4 lưu ý về minh họa cho người mới bắt đầu

Ba Ba · 2018-01-16 21:39:13 · 13082 lượt xem
image - 4 lưu ý về minh họa cho người mới bắt đầu

Bạn sẽ minh họa một cơn gió như thế nào? 

Biết lấy màu gì để vẽ ra hay đường nét nào để diễn tả lại một thứ mà bạn chẳng thể nhìn thấy cơ chứ? Minh họa là một chuyên ngành vô cùng thú vị nhưng cũng ẩn chứa không ít những thử thách. Nếu bạn cũng quan tâm đến minh họa và từng bị bối rối bởi những câu hỏi tương tự như trên thì hãy đọc thử những gợi ý sau đây để tìm ra cách minh họa tốt hơn xem sao?


1. Quan sát (và cảm nhận)

“Cơn gió có màu trong suốt, thế nên mình sẽ vẽ màu bất kỳ và giảm opacity để ra màu cơn gió!”.

Ồ cách nghĩ này không sai nhưng lại quá cứng nhắc. Để mình họa bất kì thứ gì, việc trước tiên chúng ta nên làm là hãy cứ Quan sát trước đã. Nhớ lại xem bạn thấy gió khi nào? Khi mát? Còn gì nữa không? Khi tóc bay, khi vạt áo tung lên hay những chiếc lá thi nhau lung lay liên hồi?

Nếu chú ý quan sát và cảm nhận bạn sẽ biết rằng, cơn gió sẽ không tồn tại lẻ loi và buồn chán như việc giảm độ opacity trên Photoshop hay Ai đâu. Nó sống động và đa dạng với muôn vàn hình dáng lẫn màu sắc. Minh họa sẽ trở nên đặc sắc nếu bạn không chỉ mô tả được hình dáng đặc trưng của đối tượng mà còn gợi được cảm xúc của đối tượng đó đến với người xem. Bởi thế, chú ý quan sát và cảm nhận sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp để bạn có thể minh họa được mọi thứ mà bạn cần.


2. Phác thảo

Nếu quan sát và cảm nhận giúp bạn nhận ra cơn gió có muôn vàn cách để minh họa, thì phác thảo lại những quan sát và cảm nhận ấy sẽ giúp bạn ghi nhớ và cụ thể hóa những minh họa của mình. Những chiếc lá đang tung bay cũng là một phương án để minh họa cơn gió, thế nhưng những chiếc lá ấy cuộn gấp ra sao, sắp xếp theo thứ tự thế nào…để tạo ra cơn gió bạn muốn đây? Chỉ có phác ra thật nhiều phương án với các bố cục khác nhau thì mới biết được! Càng phác thảo nhiều bạn sẽ càng có nhiều nguyên liệu để sử dụng cho bài minh họa của mình. Tích lũy các cơn gió với các đủ các cách phác thảo khác nhau sẽ khiến bạn tự tin khi cần vẽ gió ở bất cứ nơi đâu hay bất cứ lúc nào!

3.Tham khảo

Không chỉ trên xem minh họa trên pinterest hay instagram, nếu bạn quan tâm đến minh họa đừng ngần ngại mua những cuốn sách minh họa đẹp đẽ về để học hỏi. Mỗi họa sĩ minh họa  sẽ có những phong cách riêng được đặc trưng bởi cách tạo hình, tông màu hay các thủ pháp minh họa. Bạn thích những yếu tố nào hay chưa hài lòng với điều gì từ các tác phẩm của họ, hãy thử phân tích ra và bạn cũng sẽ dần biết được đâu là phong cách vẽ mình muốn hướng đến để rồi định hình được phong cách ấy một ngày nào đó!


4.Kiên nhẫn

Ngành nào cũng vậy, thành công không chỉ đến sau ngày một ngày hai được. Khi bạn cảm nhận được vẻ đẹp của những sự vật xung quanh bạn, hãy cố gắng minh họa lại chúng. Hãy để niềm yêu thích thúc đẩy bạn chứ không phải là sự khó chịu hay gượng ép. Làm thật nhiều và làm thật nhiều là cách duy nhất để trở nên chuyên nghiệp hơn. Hãy cứ tích lũy các kỹ năng và bạn sẽ thấy mình tiến bộ dần dần cho đến ngày hình thành được phong cách minh họa của riêng mình!

Ba Ba · 2018-01-16 21:39:13 · 13082 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội