/BLOGS/Sharing

BÍ QUYẾT ĐỂ SÁNG TẠO TRONG THIẾT KẾ

16-11-2016 · 2113 Lượt xem
Nguyễn Việt Hùng

Phần 1: Các phần tử của thiết kế

Sau khi viết xong cuốn "Thiết kế cho người mới bắt đầu", mình đang thực hiện viết tiếp cuốn

"Bí quyết để sáng tạo trong thiết kế"


Dưới đây là một phần trích dẫn rất ngắn trong cuốn sách.




Nhiều người thường gặp vấn đề trong quá trình BrainStorm một ý tưởng cho thiết kế, vậy có cách nào để bảo đảm được bộ não của bạn luôn sáng tạo hay không?

Định nghĩa về sự sáng tạo có rất nhiều, nhưng phần đông vẫn cho rằng, sáng tạo đơn thuần là kết hợp những thứ có sẵn lại với nhau.

Cho bạn hình đôi môi này, bạn có thể thể hiện nó bằng những cách nào?


Nhưng rõ ràng, chúng ta phải biết rõ, "Những thứ có sẵn" ở đây là gì, và kết hợp chúng lại ra sao. Bài viết ngắn này sẽ chia sẻ cho các bạn một phần của "Những thứ có sẵn" trong thiết kế, để bạn có thể tìm tòi và sáng tạo:

Có 2 thứ tối quan trọng trong thiết kế, là phần tử (Elements) và các bộ luật (Principles). Nắm vững 2 phần này, kết hợp với luyện tập, bạn sẽ dần dần hiểu được cách để sáng tạo trong thiết kế đồ hoạ.


CÁC PHẦN TỬ CỦA THIẾT KẾ

Theo rất nhiều các nguồn khác nhau, thì các phần tử cơ bản của thiết kế được chia ra thành:


  1. Điểm (dot)
  2. Đường thẳng (Line)
  3. Hình khối (Shape)
  4. Không gian (Space)
  5. Màu sắc (Color)
  6. Chất liệu (Texture)
  7. Một số nguồn sẽ coi Chữ viết (Type) như một cá thể độc lập, một số nguồn sẽ ghép Type và nhóm Shape


Hôm nay mình sẽ đưa ra 1 ví dụ rất nhỏ để thể hiện được phương thức sáng tạo từ những thứ có sẵn, chỉ bao gồm: Dot, Line, và Shape. Hình ảnh được đưa ra là đôi môi.



1. Dots

Bài toán đặt ra, chỉ cho bạn các điểm tròn bằng nhau, hãy thể hiện được hình của đôi môi, bạn sẽ suy nghĩ như thế nào?

Phương án đầu tiên mọi người nghĩ đến, thường là dùng những hình tròn tạo thành viền outline, hoặc biến chuyển chúng thành 1 lớp texture và dùng kĩ thuật Mask để đưa xuống phía dưới hình ảnh của đôi môi. Phương án này thực sự rất đơn giản.

Khó hơn một tí, một số bạn sẽ bắt đầu nghĩ đến việc sử dụng các điểm có kích thước khác nhau để thể hiện. Phương án này, bạn có thể sử dụng kĩ thuật Haft Tone được dùng khá nhiều trong AI và PS.

Phương án này sử dụng một luật (Principle) sẽ được nhắc đến ở phần sau.

Mình sẽ tạm dừng ở đây, mọi người hãy thử nghĩ xem, liệu còn những cách nào khác, để chỉ sử dụng điểm, thể hiện hình đôi môi, và chia sẻ với mình nhé!

2. Lines

Tiếp đó, nếu bây giờ, bạn chỉ đó những đường (Lines), bạn sẽ làm gì?

Chắc chắn rồi, chúng ta sẽ tạo ra những Outlines đầu tiên.

Trên đây là 2 loại line rất cơ bản, gồm có straight line (chỉ có đường thẳng) và Curves (những đường cong).

Có thể bạn thấy, chúng rất tầm thường, nhưng chúng là tiền thân của rất nhiều sự sáng tạo về sau mà mình chuẩn bị giới thiệu cho các bạn:

Một số bạn sẽ bắt đầu hình dung ra được, việc kết nối các đường lại, để tạo ra được những hình khối 3D, hoặc tạo ra những Pattern đơn giản gồm những đường song song để thể hiện đôi môi.



Và những nét đứt đoạn (Dashed line) cũng là ý tưởng được nhiều người cân nhắc đến.

Những bài tập nho nhỏ như thế này, thực ra lại giúp ích bạn rất rất nhiều trong việc khởi tạo các dự án về sau.

Chúng ta sẽ tạm dừng việc Brain Storm từ các line ở đây, và đến phần tiếp theo, sử dụng...

3. Shapes

Nested layers (các lớp chồng nhau) là một ý tưởng không tồi để sử dụng các hình khối khá phức tạp, để thể hiện được chiều sâu của tác phẩm. Phương thức này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu thêm về Anatomy và ánh sáng khi vẽ.


Từ hình khối cơ bản đã tạo ra trong quá trình chúng ta sử dụng Lines, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các lớp màu có độ tương phản khác nhau để thể hiện được như tác phẩm bên phải. LOW POLY, chính là từ đây mà ra!

Và đây là 2 kết quả khá thú vị khi chúng ta kết hợp Lines và Shapes cùng lúc, bạn có thấy điều gì quen thuộc ;)


Đây là bài viết đầu tiên của mình, mọi người comment bên dưới nếu có phần nào khó hiểu, hoặc nếu muốn biết thêm điều gì nhé, mình sẽ chia sẻ trong các phần sau.



Thiết kế: Nguyễn Việt Hùng

Tham khảo: Wikipedia



2113

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ






Gọi colorME
1
Bạn cần hỗ trợ?