5 Tips cần biết trước khi học thiết kế đồ hoạ

Thuỳ Dung · 2019-12-25 15:08:04 · 18913 lượt xem
image -  5 Tips cần biết trước khi học thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ hoạ là một trong số những ngành “hot” nhất hiện nay, được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và lựa chọn. Bạn tò mò, quan tâm hay đang muốn đi theo học thiết kế đồ hoạ nhưng lại phân vân chưa biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, hãy cùng ColorME khám phá các tips cơ bản giúp bạn khởi đầu việc học một cách thuận lợi trong bài viết dưới đây nhé!

Thiết kế đồ hoạ là ngành học sáng tạo, giúp truyền tải thông điệp cụ thể đến với công chúng, qua các ấn phẩm truyền thông, nghệ thuật bằng việc kết hợp giữa chữ viết và hình ảnh, cùng với màu sắc, bố cục sống động. 

Học thiết kế đồ hoạ đòi hỏi cá nhân phải có tư duy thẩm mĩ và nghệ thuật, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng để tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang tính cập nhật thời đại. Thiết kế đồ hoạ là ngành học có tính ứng dụng cao trong đời sống hiện đại ngày nay. Bạn có thể bắt gặp những sản phẩm của chuyên ngành thiết kế đồ hoạ ở khắp mọi nơi: đường phố, cửa tiệm,... và chính ngay cả trong căn nhà của bạn cũng thể dễ dàng thấy được điều đó. 

5 tips cơ bản giúp khởi đầu việc học thiết kế đồ hoạ thuận lợi

1. Tìm hiểu kỹ thông tin về ngành thiết kế đồ hoạ và xác định rõ năng lực bản thân

Cũng giống như bất kì một ngành nghề nào, trước khi quyết định theo học một chuyên ngành nào đó, bạn cần phải trang bị cho mình một lượng kiến thức đủ sâu để hiểu rõ ràng về tổng thể lĩnh vực đó. Học thiết kế đồ hoạ cũng vậy, bạn cần nắm vững về các thuật ngữ, định nghĩa, các chuyên ngành nằm trong lĩnh vực đó, ứng dụng trong đời sống,... 

Đặc biệt, quan trọng nhất là bạn cần phải hiểu được học thiết kế đồ hoạ là làm về cái gì, cơ hội triển vọng nghề nghiệp và năng lực bản thân cần có để có thể theo học bạn có thể tham khảo tại đây để có thêm những thông tin tham khảo hữu ích. Nếu bạn có định hướng theo đuổi lâu dài, xác định là nghề nghiệp chính của bản thân, hay mong muốn tăng kĩ năng mềm để tạo thêm cơ hội, cũng cần vạch ra những ưu, nhược điểm về khả năng của bản thân, đánh giá một cách khách quan và sáng suốt, có được sự lựa chọn đúng đắn cho quyết định tương lai của chúng mình nhé! 

2. Lựa chọn chuyên môn phù hợp

Việc lựa chọn cho mình một mảng chuyên môn phù hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân là vô cùng quan trọng. Thực tế đã được chứng minh, các nhà thiết kế hàng đầu trong ngành đều là bậc thầy của một lĩnh vực thiết kế cụ thể. Nếu bạn cố gắng trở nên tuyệt vời ở mọi lĩnh vực, bạn sẽ không bao giờ thành thạo bất cứ điều gì. Vì bạn không thể dành nhiều thời gian chuyên sâu hơn về chủ đề đó và tìm hiểu mọi thứ về nó. Và để đưa ra được lựa chọn sáng suốt, bạn cần phải nghiên cứu nghiêm túc, tìm hiểu càng nhiều thông tin càng tốt, để quyết định xem lĩnh vực thiết kế đồ họa nào bạn muốn chuyên sâu.

Thiết kế đồ hoạ là một lĩnh vực đa dạng với các mảng chuyên môn: thiết kế tạp chí, sách, quảng cáo, thương hiệu, đồ họa chuyển động, thiết kế web,... khiến bạn phải tự hỏi làm thế nào để đưa ra được lựa chọn bây giờ? Một lời khuyên nho nhỏ của chúng mình đó chính là hãy đánh giá năng lực và sở thích của bản thân bằng sự khách quan, sáng suốt. Hay hỏi đáp và lắng nghe ý kiến từ những người đi trước có kinh nghiệm trong ngành là giải pháp hiệu quả giúp bạn quyết định chính xác và đầu tư đúng đắn cho tương lai chính mình.  

3. Lựa chọn hình thức học

Thiết kế đồ hoạ là một chuyên ngành năng động, sáng tạo, do đó yêu cầu về bằng cấp không bị bó buộc nặng nề, thay vào đó là sự đòi hỏi về khả năng, chuyên môn cá nhân, là chìa khóa giúp bạn phát triển trong lĩnh vực này lâu dài. Vì vậy người quyết định theo học thiết kế đồ hoạ thường rất cân nhắc đến việc lựa chọn hình thức học sao cho hợp lý, nên tự học, hay tham gia các lớp học offline, đào tạo chính quy, bài bản. 

Mỗi hình thức học đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Ví dụ, tự học giúp bạn tiết kiệm được chi phí, nhưng lại đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức vất vả hơn so với đến trường lớp đào tạo trong việc tìm kiếm nguồn tài nguyên học tập và hệ thống hoá kiến thức. Ngược lại, theo học tại trường học, trung tâm, bạn sẽ phải chi trả một khoản phí đáng kể nhưng đổi lại sẽ được đào tạo với một lộ trình học bài bản và phù hợp với trình độ,...

Để đưa ra quyết định sáng suốt, bạn cần phải kết hợp giữa nhu cầu và điều kiện của bản thân: định hướng, tài chính,.. với những yếu tố xung quanh hình thức học: lợi ích, rào cản,.. qua các nguồn thông tin. Mọi thông tin đã nằm trong tay bạn rồi đó, còn chần chừ gì nữa, mà không học ngay thôi nhỉ? 


4. Đầu tư hợp lý cho các công cụ và phần mềm chuyên dụng học cần thiết

Các lĩnh vực chuyên môn khác nhau đòi hỏi các ứng dụng khác nhau. Nếu bạn quyết định trở thành một nhà thiết kế nhận diện thương hiệu, bạn sẽ chủ yếu làm việc với ứng dụng vector như Illustrator. Nếu bạn là một nhà thiết kế dàn trang tạp chí, bạn sẽ cần một ứng dụng bố cục như InDesign,... 

Việc hiểu biết về đa dạng các công cụ sẽ giúp bạn linh hoạt sử dụng và kết hợp chúng trong làm việc một cách dễ dàng. Tuy nhiên hãy dành nhiều thời gian hơn nữa vào tập trung vào nghiên cứu ứng dụng tương ứng với chuyên môn bạn lựa chọn, sẽ giúp bạn phát huy được hết khả năng, hữu ích hơn việc biết dàn trải nhưng chỉ dừng lại ở bề nổi của các lĩnh vực. 

Điều quan trọng cần lưu ý là bạn không cần phải ra ngoài và mua một ứng dụng, công cụ đắt tiền để trở thành một nhà thiết kế đồ họa. Hãy dựa trên nhu cầu và lĩnh vực mà bạn theo đuổi để lựa chọn phù hợp cho bản thân mình, giúp cắt giảm chi phí và tập trung học thiết kế đồ hoạ dễ dàng.   

5. Tích lũy kho tàng kiến thức và tài nguyên để làm chủ việc học

Dù bạn có đang tự học hay lựa chọn theo học tại các cơ sở đào tạo, lớp học bài bản, chính quy, việc tích lũy cho mình một nguồn tài nguyên, kiến thức về thiết kế đồ họa không bao giờ là thừa với bất kì một ai. Bởi lẽ thiết kế đồ hoạ là một chuyên ngành sáng tạo, luôn thay đổi và phản ánh xu thế của thời đại. Chìa khóa giúp bạn tồn tại và phát triển trong ngành thiết kế là sự nhanh nhạy, liên tục cập nhật kiến thức và xu hướng để trau dồi tư duy, thẩm mỹ cát nhân, tạo ra những sản phẩm độc đáo. 

Học thiết kế đồ hoạ không phải chỉ học tại một thời điểm là hoàn thành. Các nhà thiết kế ở mọi cấp độ phải liên tục học hỏi hàng ngày và cập nhật kiến thức, xu hướng. Tìm kiếm cho mình một cộng đồng thiết kế tuyệt vời để học hỏi cũng là một ý tưởng không tồi, đem lại nhiều kiến thức, thổi một luồng gió mới cho những ý tưởng thiết kế ra đời.  

Tạm kết

Mong rằng qua bài viết trên, ColorME đã giúp các bạn trang bị thêm được cho bản thân mình những kiến thức, kĩ năng làm hành trang khởi đầu thuận lợi trên con đường thiết kế đồ hoạ. Nếu bạn đang chưa biết bắt đầu từ đâu hay tìm kiếm cho mình một môi trường phù hợp để bắt đầu việc học thiết kế, hãy gia nhập cộng đồng ColorME để cùng trải nghiệm các lớp học thiết kế cực năng động nha! 




Thuỳ Dung · 2019-12-25 15:08:04 · 18913 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội