5 Phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay

Thuỳ Dung · 2020-03-23 07:47:59 · 12602 lượt xem
image - 5 Phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay

Bạn là người đam mê thiết kế đồ hoạ và đang bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này? Vậy thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua 5 phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay, bộ công cụ hỗ trợ giúp bạn làm việc hiệu quả không thể thiếu đối với các designer. Hãy cùng ColorMe tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Adobe Photoshop

Adobe Photoshop - thường được gọi là Photoshop, được phát triển và phát hành bởi hãng Adobe Systems ra đời vào năm 1988. Là một trong số những phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp và phổ biến nhất hiện nay với khả năng chỉnh sửa và thiết kế hình ảnh bitmap mạnh mẽ. 

Từ phiên bản Photoshop 7.0 ra đời vào năm 2002, Photoshop đã làm lên một cuộc cách mạng về ảnh bitmap trong giới với các phiên bản được cải tiến qua các năm, mới nhất hiện nay là Adobe Photoshop CC 2020. Ngoài khả năng chính là chỉnh sửa ảnh cho các ấn phẩm truyền thông: poster, standee,..., Photoshop còn được sử dụng trong các hoạt động như thiết kế trang web, vẽ các loại tranh (matte painting và nhiều thể loại khác), vẽ texture cho các chương trình 3D... 

Với những tính năng đa dạng, Photoshop được đánh giá là một trong những phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay trong việc hỗ trợ xử lí hình ảnh và thiết kế poster chuyên nghiệp. Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực thiết kế đồ hoạ mà chưa biết bắt đầu từ đâu, thì việc lựa chọn làm quen với phần mềm Photoshop là một bước khởi đầu hợp lí. Bạn có tìm hiểu thêm và lựa chọn cho mình phiên bản photoshop phù hợp với nhu cầu, cũng như cấu hình máy hay tham khảo lộ trình tự học photoshop để tối ưu năng suất làm việc hơn nha! 


2. Adobe Illustrator

Cùng nhà với người ảnh cả Photoshop, không thể không nhắc đến người em Illustrator, bộ đôi hoàn hảo không thể bỏ qua với các designer. Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa vector được phát triển và tiếp thị bởi Adobe Inc, được thiết kế ban đầu cho Apple Macintosh, bắt đầu vào năm 1985. 

Illustrator sở hữu một loạt các công cụ có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc tạo ra các thiết kế đồ họa cho các trang web, logo thương hiệu và in ấn poster, brochure, tờ rơi… phần mềm sử dụng dựa trên nền tảng vector, hệ màu CMYK, nên thường được sử dụng trong in ấn vì chất lượng hình ảnh cao, ít vỡ nét, màu sắc chuẩn.


3. Adobe Indesign 

Adobe Indesign được đánh giá là phần mềm thiết kế dàn chuyên nghiệp, hiệu quả nhất hiện nay, được sử dụng phổ biến rộng rãi tại các cơ sở in ấn, toà soạn. Bởi Indesign được thiết kế để hỗ trợ làm việc với nhiều trang, cũng như các công cụ tạo layout nhanh chóng giúp dễ dàng và nhanh chóng làm ra các ấn phẩm tạp chí, sách, báo,...

Các thao tác nhúng (embed) hay liên kết (link) các hình bitmap của Photoshop (JPG, PNG, TIFF, PSD) và những file vector của Illustrator (AI, EPS, PDF) được thực hiện trong Idesign một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vì thế bạn có thể chỉnh sửa trực tiếp các file ảnh hoặc vector bằng các phần mềm Photoshop, Illustrator, sau đó Indesign sẽ tự lưu lại mà không cần phải xuất file và đưa lại vào phần mềm dàn trang ấn phẩm. Thêm vào đó, phần mềm này còn hỗ trợ các file văn bản nổi mà chúng ta hay sử dụng hàng ngày như .DOC (WORD), .PDF, .XLSX (EXCEL).


4. CorelDRAW

Thật thiếu sót khi không nhắc đến CorelDRAW, một trong số những đối thủ cạnh tranh đáng sờm của Adobe Illustrator. CorelDraw là một phần mềm đồ họa vector, cho phép người sử dụng những công cụ có sẵn để tạo ra các ấn phẩm truyền thông: poster, standee,... Cũng giống như Illustrator, CorelDRAW hỗ trợ rất tốt trong việc thiết kế những ấn phẩm có kích thước lớn mà không lo bị vỡ hình. 

Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, CorelDRAW được các designer ví von như một công cụ bình dân, phù hợp với mọi đối tượng mới học về thiết kế hay đã có kinh nghiệm lâu năm. Cắt chữ vi tính trực tiếp trên các phần mềm hỗ trợ của Corel khá đơn giản, nhanh gọn và đảm bảo tính thẩm mỹ cao, chỉnh sửa đơn giản, dễ dàng. 

Tuy nhiên việc cài đặt phần mềm này tương đối phức tạp, do vậy sẽ gây khó khăn với những bạn mới làm quen với công cụ thiết kế, hay không am hiểu quá nhiều về máy tính, công nghệ. Thêm vào đó, màu sắc trên ấn phẩm in ấn chưa thực sự ăn khớp với bản thiết kế ban đầu, vì vậy cần chú ý trong quá trình in nếu như bạn lựa chọn CorelDRAW là công cụ thiết kế. 


5. AutoCad

AutoCad là một phần mềm tạo bản vẽ kĩ thuật trên bề mặt 2D, 3D sử dụng rộng rãi trong kiến trúc, xây dựng,... AutoCad giúp bạn quan sát, mô phỏng, kiểm tra mô hình ở góc nhìn 3D với rất nhiều cách quan sát khác nhau một cách dễ dàng. Bản vẽ được tạo ra với độ chính xác gần như tuyệt đối, dễ dàng quản lí khi được lưu thành một hệ thống cơ sở dữ liệu.  

Tuy nhiên, phần mềm này tương đối khó sử dụng, do đó thời gian và chi phí bỏ ra học tập khá là lớn, đây là nhược điểm bạn nên cân nhắc nếu như muốn theo học và tìm hiểu về AutoCad. Không chỉ là một công cụ không thể thiếu trong các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, nội thất, cơ khí ; AutoCAD còn được ứng dụng nhiều trong thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp, thiết kế thời trang hay công nghệ in ấn 3D.


Tạm kết

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự tham khảo, chọn lựa được phần mềm thiết kế phù hợp trở thành những “người cộng sự” tin cậy giúp bạn chinh phục thế giới thiết kế đồ họa rộng lớn.. Nếu bạn yêu thích thiết kế và đang tìm kiếm một lộ trình học bài bản để có thể tự mình sáng tạo ra những ấn phẩm ấn tượng, bạn có thể tham khảo các khóa học thiết kế hoặc khoá học thiết kế online tại colorME nhé! 

Thuỳ Dung · 2020-03-23 07:47:59 · 12602 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội