8 xu hướng thiết kế cho thương mại điện tử hứa hẹn năm 2020 sôi động

Mạnh Hùng · 2020-01-01 14:07:55 · 4800 lượt xem
image - 8 xu hướng thiết kế cho thương mại điện tử hứa hẹn năm 2020 sôi động

2020 đến rồi, bạn đã cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất chưa? Cùng theo dõi bài viết để thấy được sự phát triển thần kỳ, mê hoặc khách hàng của ngành TMĐT nhé!

1. Chuyển động trong hình ảnh sản phẩm (Motion design)

Thay vì hình ảnh tĩnh thì những video, cinemagraphs, animation sẽ được sử dụng nhiều hơn trong năm 2020. Khi các trang TMĐT sử dụng chúng trong mô tả sản phẩm thì khách hàng dễ dàng có thể hình dung được rõ thứ mình định mua/ demo cách sử dụng, và dần dần giới hạn về không gian trong hình thức mua bán online sẽ được xoá nhoà đi.

2. Layout phá cách

Trong nhiều năm trời, bố cục lưới vuông đã gần như thống trị ngành TMĐT. Các hàng, cột bố cục chặt chẽ tạo thành các ô vuông hình ảnh sản phẩm có kích thước bằng nhau. Tuy nhiên một số thương hiệu đã thử nghiệm những bố cục mới, khiến cho hình ảnh sản phẩm trở nên nổi bật, hiện đại và đặc biệt hơn. Thay đổi đã bước đầu được khách hàng đón nhận, đặc biệt là ngành hàng thời trang hoặc dành cho giới trẻ. 

Nếu bạn thiết kế website của mình một cách hợp lý, bạn có thể thu hút được sự chú ý không nhỏ từ “visitors” và làm nổi bật sản phẩm một cách chiến lược hơn.    

3. Kết hợp Landing page - page sản phẩm

Xu hướng thiết kế TMĐT cũ xoay quanh hành trình: người mua hàng truy cập vào trang chủ của web và bắt đầu tìm kiếm món đồ họ muốn mua. Điều này vẫn đúng với một bộ phận người mua hàng, tuy nhiên ngày nay có rất nhiều cách mà sản phẩm tiếp cận với đối tượng khách hàng mà không hề qua trang chủ. 

 

Quảng cáo và bài đăng mạng xã hội thường hướng người mua hàng trực tiếp đến trang sản phẩm, nên rất nhiều người sẽ không được thấy home page. Vì thế nhiều nhà thiết kế TMĐT đang tập trung nhiều ý tưởng vào landing page trở thành các trang sản phẩm - giống như một cửa hàng nhỏ, chỉ xoay quanh một sản phẩm cụ thể và có những điều hướng tinh tế đến phần còn lại của website.  

4. Hộp vận chuyển đậm chất thương hiệu

Những hộp vận chuyển thường ít được chú ý thiết kế nhưng nếu bắt mắt và truyền tải được thương hiệu thì đây thực sự là một điểm cộng vì hình thức TMĐT thường xuyên phải sử dụng chúng, tạo nên ấn tượng đầu tiên khi sản phẩm đến tay người mua.  

Lời khuyên được đưa ra trong năm 2020: đừng bỏ lỡ bất kì 1 cơ hội nào để gây ấn tượng về thương hiệu cho khách hàng của bạn. Hộp giao hàng thường là yếu tố bị bỏ quên trong việc đầu tư, chăm chút “ngoại hình” nhưng không chỉ là yếu tố quảng bá nhờ “packaging”, chúng còn khiến khách hàng cảm thấy hứng thú hơn trong việc giao nhận đồ và phần nào đó có thể tăng sự trung thành đối với thương hiệu. 

Nếu muốn đầu tư chỉn chu và “có tâm” hơn thì hãy sử dụng hộp và bao bì thân thiện với môi trường nhé ! 

5. Mô tả sản phẩm được cá nhân hoá và lồng ghép những câu đố

Giống như nhiều ngành khác, trong năm 2020 xu hướng thiết kế thương mại điện tử đang nghiêng dần về cá nhân hoá và cách tiếp cận nắm bắt tâm lý con người hơn.

Bạn có thể sử dụng thêm những lời khuyên, lời chứng thực, thậm chí là đề xuất các câu đố về sản phẩm...Những cách trên đây sẽ liệt kê ra những tính năng của sản phẩm một cách mới mẻ, hấp dẫn và thân thiện hơn. Một bước tiến bộ lớn trong nỗ lực cá nhân hoá thương mại điện tử!  

6. Bạn có thể mua đồ ngay từ các Post trên mạng xã hội

Năm 2020 với xu hướng digital marketing mới, các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp bạn có thể bán sản phẩm dễ dàng thông qua các bài đăng. Một nguyên tắc vàng trong UX - User Experience là để khách hàng thực hiện càng ít thao tác càng tốt. Vì vậy để họ hoàn thành một giao dịch mà không cần rời khỏi trang mạng xã hội đang sử dụng để search hay gõ tên 1 trang khác,..là một lối tắt để có thể bán được nhiều hơn, dễ dàng hơn. 

Lợi ích này trên nền tảng Instagram hay Snapchat gần đây là khá rõ ràng: họ cung cấp những phương tiện trực quan: hình ảnh - video, và chỉ cần một thiết lập nho nhỏ để người xem có thể bắt đầu việc mua sắm trực tuyến. Bản thân các kênh truyền thông xã hội khác cũng bắt đầu nhận ra điều này và họ đang triển khai các tính năng mới hơn để phù hợp với các cửa hàng thương mại điện tử. 

7. Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh hơn

Chatbot đã không còn xa lạ nữa. Năm 2020 này chúng đã phát triển mạnh mẽ đến nỗi vượt xa những phiên bản tiền nhiệm mới vài năm trước đây. 

AI là lĩnh vực khó để làm chủ nhưng ngày nay AI chatbot đã có thể hỗ trợ con người nhiều công việc, mà đối với thương mại điện tử là giúp bạn mua hàng dễ dàng hơn. 

Lợi ích của chatbot thì quá rõ ràng: trợ lý bán hàng ảo tốn ít chi phí, sẵn sàng có mặt 24/7 để hỗ trợ. Trong năm mới hứa hẹn chúng sẽ “thông minh” hơn và giúp đưa ra những hỗ trợ, gợi ý chính xác hơn đối với từng người.

8. Hình ảnh sản phẩm có thể tương tác chạm được

Ngày nay những công nghệ tiên tiến trong thiết kế hình ảnh tương tác như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), hình ảnh 3D,..trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết, ngay cả đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cũng giống như thiết kế chuyển động (motion design), công nghệ này giúp người mua hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm muốn mua. Trải nghiệm mua sắm tốt hơn sẽ dẫn đến doanh số tốt hơn, bạn hiểu mà!

Công nghệ này cực kì phù hợp cho các phụ kiện thời trang như kính râm, nhưng nó cũng đặc biệt hữu ích cho nội thất hoặc kiến thiết nhà cửa. Bên cạnh đó, hình ảnh AR, VR và 3D có thể giúp sản phẩm trở nên thực tế, sống động hơn bằng cách cung cấp cho người mua hàng các tùy chọn xem, về góc độ, chuyển động, hướng nhìn... 

Trong tương lai gần, rất có thể hình ảnh tương tác sẽ sớm trở thành chuẩn mực mới trong thương mại.

TẠM KẾT

Bạn thấy sao về những xu hướng trên đây? Thật háo hức đúng không. Hãy cùng chờ đón những thay đổi đột phá trong thói quen và trải nghiệm mua sắm trong năm 2020 nhé!

Mạnh Hùng · 2020-01-01 14:07:55 · 4800 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội