9 bí quyết thiết kế catalogue không thể bỏ qua

Vân Giang · 2019-09-04 18:32:46 · 13808 lượt xem
image - 9 bí quyết thiết kế catalogue không thể bỏ qua

Catalogue là phương thức phổ biến nhất giúp khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm. Việc thiết kế một catalogue vừa đẹp mắt, vừa mang lại hiệu quả về mặt thông tin là vô cùng quan trọng. Vậy đâu là những bí quyết designer và thương hiệu cần bỏ túi khi sản xuất ra một cuốn catalogue? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Catalogue là phương thức phổ biến nhất giúp khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm. Việc thiết kế một catalogue vừa đẹp mắt, vừa mang lại hiệu quả về mặt thông tin là vô cùng quan trọng. Vậy đâu là những bí quyết designer và thương hiệu cần bỏ túi khi sản xuất ra một cuốn catalogue? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


Nếu bạn đang đọc bài viết này và chưa nắm rõ về catalogue, hãy đọc bài viết Catalogue là gì ? Những đặc trưng cơ bản về Catalogue để hiểu hơn nhé!


1. Bí quyết khi thiết kế nội dung cho catalogue

1.1: Nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu: 

Nếu bạn chưa xác định đượng tập khách hàng mục tiêu của mình, hãy làm điều đó ngay lập tức. Có rất nhiều cách để tìm ra được khách hàng mục tiêu: lập bảng khảo sát, phỏng vấn sâu, nghiên cứu nhóm tập trung (focus group),...hoặc nếu bạn có mối quan hệ tốt với nhà phân phối sản phẩm, bạn có thể tận dụng họ để hiểu hơn về khách hàng. 

Hãy tìm hiểu thật kĩ càng, không chỉ về nghề nghiệp, sở thích, mối quan tâm; mà còn về thói quen mua sắm của họ nữa. Điều này sẽ giúp bạn biết nên nhấn mạnh vào những sản phẩm nào trong catalogue. 

9 bi quyet thiet ke catalogue 1Nguồn ảnh: Unsplash

1.2: Chỉ ra được đâu là “Người tốt, Kẻ xấu và Tên vô lại” trong những sản phẩm của bạn

Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình, việc tiếp theo bạn cần làm có phải là gửi hàng loạt catalogue đến họ? Đừng vội vàng như vậy, hãy nhìn vào sản phẩm và xác định ra đâu là những thứ bán chạy nhất.

Chi phí sản xuất một cuốn catalogue không hề rẻ, vì vậy việc biết được sản phẩm nào là “ngôi sao đang lên” còn đâu là sản phẩm đã “hết thời” là cực kì cần thiết. Hãy nghiên cứu kĩ những báo cáo doanh số và tìm ra sản phẩm bán chạy nhất, trung bình và thấp. Nếu bạn đã từng làm catalogue trước đó, hãy so sánh 3 loại sản phẩm này với cách chúng được trình bày: vị trí, kích thước hình ảnh, các yếu tố nhấn mạnh nhé. 

9 bi quyet thiet ke catalogue 2Nguồn ảnh: Unsplash

1.3: Đừng bỏ qua tầm quan trọng của vị trí

Tất cả chúng mình đều từng vào siêu thị và dễ dàng nhận ra rằng, những sản phẩm bán chạy nhất thường được để ngang tầm mắt, kèm theo đó là rất nhiều thông tin hoặc bảng giá được làm rất nổi bật. Hãy coi catalogue của bạn như một siêu thị trên giấy. Việc xếp dàn trải hàng loạt hình ảnh đều nhau của các sản phẩm sẽ không làm nên sự khác biệt nào. Thay vào đó hãy nhấn nhá cho những sản phẩm bán chạy hơn, hoặc những sản phẩm bạn muốn đẩy mạnh doanh thu nhé.

9 bi quyet thiet ke catalogue 3Nguồn ảnh: Behance

1.4: Khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu

Khách hàng thường tái sử dụng những sản phẩm mà họ cảm thấy an tâm, vì vậy việc xây dựng niềm tin là điều mà thương hiệu nào cũng cần phải làm tốt. Bạn có thể tận dụng catalogue để khiến khách hàng yên tâm hơn với trải nghiệm mua sắm đó. Bên cạnh giới thiệu sản phẩm, cuốn catalogue có thể có thêm thông tin giúp họ đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn nhất. 

Không gì có thể đẩy mạnh phương thức truyền miệng (Word of Mouth) hơn những khách hàng hài lòng, vì vậy hãy tăng giá trị cho thương hiệu của bạn bằng những thông tin như: đánh giá về sản phẩm, so sánh các sản phẩm cùng dòng, trả lời các câu hỏi thường gặp, các tips hữu ích,...

9 bi quyet thiet ke catalogue 4Nguồn ảnh: Unsplash

1.5: Phân tích hiệu quả của catalogue

Phân tích hiệu quả là một bước quan trọng trong quá trình sản xuất và phân phối catalogue. Đây là cách hiệu quả nhất để bạn xác định được những điểm tốt và chưa tốt, từ đó cải thiện catalogue của mình cho những đợt ra mắt sản phẩm tiếp theo. Hãy đặt ra những câu hỏi như: Những sản phầm nào bán chạy? Thời điểm phân phối có chênh lệch gì với trước đây? Tỷ lệ phản hồi của khách hàng như thế nào? Những dữ liệu này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về hiệu quả của catalogue.

9 bi quyet thiet ke catalogue 5Nguồn ảnh: Unsplash


2. Bí quyết khi thiết kế hình ảnh cho catalogue

2.1: Đẩy mạnh tính nhất quán

Tính nhất quán về mặt hình ảnh là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn, chỉ qua việc tương tác với cuốn catalogue. Vậy nên khi thiết kế, designer hãy tận dụng thật nhiều tài nguyên như màu sắc, biểu tượng, pattern, font chữ,...từ bộ nhận diện thương hiệu nhé. Cuốn catalogue rất có thể sẽ là ấn tượng đầu tiên, là sự tương tác trực tiếp của khách hàng với thương hiệu của bạn đó.

9 bi quyet thiet ke catalogue 6Catalogue của dòng giày Nike Jordan...

9 bi quyet thiet ke catalogue 7...gây ấn tượng mạnh với người xem nhờ sử dụng tông màu đỏ-đen xuyên suốt (Nguồn: Behance)

2.2: Nâng cao chất lượng hình ảnh

Một cuốn catalogue tốt là cuốn catalogue có tính trực quan cao, cho phép khách hàng hiểu rõ được sản phẩm mà không phải mất quá nhiều công sức. Nhiếp ảnh đóng vai trò rất lớn trong trải nghiệm của họ với cuốn catalogue. Vì vậy, đừng ngại ngần đầu tư cho những hình ảnh được đưa vào catalogue nhé! Đặc biệt, sản phẩm của bạn sẽ hút mắt hơn nếu chúng được đặt vào trong ngữ cảnh thực tế, hoặc có sự tương tác đó.

Để cho ra đời những bức ảnh sản phẩm thật chuẩn chỉnh, hãy tham khảo 5 bí kíp chụp hình sản phẩm chuyên nghiệp từ nhiếp ảnh gia7 cách chụp hình sản phẩm đơn giản và thu hút nhé. 

9 bi quyet thiet ke catalogue 8Với chủ đề chính là "khám phá", catalogue cho BST mùa xuân 2019 của The North Face...

9 bi quyet thiet ke catalogue 9...đã lồng ghép rất tốt công dụng của từng sản phẩm vào hình ảnh. (Nguồn: Behance)

2.3: Lựa chọn màu sắc phù hợp

Việc trung thành với màu sắc của thương hiệu là cực kì cần thiết, nhưng đối với những thương hiệu chỉ có 1 màu đại diện hoặc có bảng màu không quá bắt mắt, bạn hoàn toàn có thể thêm vào những màu bổ trợ khác để thiết kế của mình ấn tượng hơn. Tuy nhiên, chỉ nên dùng tối đa 3-4 màu để tránh bị rối mắt nhé, bởi sản phẩm mới thực sự là “vai chính” trong cuốn catalogue của bạn đó.

Để lựa chọn màu sắc hiệu quả nhất cho catalogue, đừng quên tham khảo Màu sắc và ứng dụng trong Marketing - Quảng cáo nhé.

9 bi quyet thiet ke catalogue 10Với mục tiêu hướng tới sự đơn giản, tinh tế; thương hiệu Cuyana...

9 bi quyet thiet ke catalogue 11...đã lựa chọn các gam màu trung tính như trắng, be, nâu cho catalogue BST mùa xuân 2017 của mình.
(Nguồn: Behance)

2.4: Không sử dụng quá nhiều font chữ

Chắc chắn bạn không hề muốn khách hàng gập cuốn catalogue lại sau 3s mở ra chỉ vì phần chữ quá rối mắt đúng không? Để ngăn tình cảnh này xảy ra, hãy tối giản hết mức có thể các kiểu font trong thiết kế của mình. Nếu bạn có nhiều thông tin, hãy sử dụng các định dạng khác nhau của cùng 1 font chữ như in nghiêng, in đậm, gách dưới,...để phân biệt cho rõ. Đừng quá “bay bổng” mà sử dụng quá nhiều font trong một thiết kế nhé!

Nếu bạn đang băn khoăn không biết kết hợp font sao cho chuẩn, hãy tham khảo 8 gợi ý khi kết hợp font chữ của chúng mình nhé.

9 bi quyet thiet ke catalogue 12Để giới thiệu được đầy đủ nhất các tính năng của sản phẩm nhưng không làm lấn át phần hình ảnh...

9 bi quyet thiet ke catalogue 13...IKEA đã sử dụng một font chữ xuyên suốt cuốn catalogue của mình, chỉ thay đổi độ đậm/nhạt giữa các phần.
(Nguồn: Behance)

Lời kết,

Hy vọng sau bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về những yếu tố làm nên một cuốn catalogue thành công. Nếu bạn đang ấp ủ một thương hiệu cá nhân và chưa biết làm sao để làm ra được một cuốn catalogue, hãy tham khảo khóa học PhotoshopIllustrator tại ColorME nhé!

Vân Giang · 2019-09-04 18:32:46 · 13808 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội