Bộ bài Tây độc đáo thiết kế dựa trên 4 nguyên tố Nước - Đất - Lửa - Khí

Mạnh Hùng · 2020-01-11 21:46:46 · 14613 lượt xem
image - Bộ bài Tây độc đáo thiết kế dựa trên 4 nguyên tố Nước - Đất - Lửa - Khí

Chơi bài Tây (tú lơ khơ) là một hoạt động phổ biến của người Việt vào các dịp tụ tập mùa lễ hội. Tuy nhiên thiết kế của bộ bài phổ biến hiện nay có phần đơn điệu, nhàm chán. Hãy cùng xem nhà thiết kế thổi hồn vào diện mạo của bộ bài này thế nào nhé!

Mới đây bộ bài Tây 52 lá đã được khoác lên mình một diện mạo mới trong dự án cá nhân của 1 designer tài năng. Bắt nguồn từ việc bộ bài Tây được sử dụng rất phổ biến tuy nhiên không nhiều người biết về nguồn gốc, ý nghĩa của nó cũng như 4 ký hiệu Cơ-Rô-Bích-Nhép, từ đó dự án đã ra đời với hi vọng mọi người hiểu hơn về một “nét văn hóa” này. 

Bộ bài Tây chúng ta vẫn chơi có nguồn gốc từ châu Âu khoảng thế kỉ thứ 13-14. Nó bao gồm 52 lá (4 set 13 lá tượng trưng cho 4 “chất” bài). Trên mỗi lá bài sẽ có một trong 4 biểu tượng: trái tim (Cơ), kim cương (Rô), cây chùy (Nhép), cái xẻng (Bích). Ít người biết rằng, trong quá khứ, 4 biểu tượng từng xuất hiện trên các lá bài là chiếc cốc, thanh kiếm, cây chùy, và đồng xu. Nhưng dù là gì thì chúng đều đại diện tương ứng cho một trong bốn nguyên tố: Đất - Khí - Lửa - Nước.

Bốn nguyên tố này bắt nguồn từ triết học cổ đại. Trải qua hàng ngàn năm, nó củng cố một đức tin rằng 4 nguyên tố này tạo nên sự sống, thiếu nó thì sự sống trên Trái đất sẽ không còn tồn tại. 

KHÍ - sức mạnh thanh tẩy. “Khí” quét sạch mọi thứ cũ kỹ, hôi thối và mốc meo, mang lại sự tươi mát và ngọt ngào, không chỉ trong trạng thái vật lý và phi vật lý mà còn theo ý nghĩa tâm linh. Với KHÍ, hình ảnh cơn lốc được sử dụng để mang lại sự linh hoạt và chuyển động trong không gian.

LỬA - nguyên tố với sự bùng nổ cao nhất. Đây là nguyên tố duy nhất mang sức mạnh biến đổi. Tất cả nguyên tố khác chỉ có sức mạnh xóa và thanh tẩy. Với LỬA, dùng nhiều đường viền và nhiều hướng sẽ tạo cảm giác nhiều sức mạnh hơn.

NƯỚC - sức mạnh gột rửa. Nguyên lý tâm linh NƯỚC tượng trưng cho khía cạnh tâm hồn, cảm xúc, cảm giác và tiềm thức. Nước rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất và hầu như không có sự sống nào có thể tồn tại mà không có nước

Với NƯỚC, sử dụng các đường cong sẽ tạo ra sự linh hoạt và nhẹ nhàng.

ĐẤT - nguyên tố tượng trưng cho vật chất, sự bền bỉ vững chãi. Với ĐẤT, hình khối cứng được sử dụng để khắc họa sức mạnh và sự bền bỉ.  

Bộ bài được thiết kế lại theo Mosaic style - vốn là một phong cách phổ biến trong thời kỳ Phục hưng, rất phù hợp để tái hiện trong bộ bài vốn có xuất xứ từ châu Âu. Bốn nguyên tố được lồng ghép một cách khéo léo trong những biểu tượng của bộ bài Tây, sử dụng những khối hình học nhỏ và màu sắc đặc trưng. Khi trải ra, bộ bài trông vô cùng thích mắt. 

Đối với các lá bài đầu người (J, Q, K) thì sao nhỉ?

Mỗi set J-Q-K của mỗi chất bài đều được thiết kế artwork riêng cực kỳ “hầm hố” đặc trưng của nguyên tố.

Quân J (Jack): hiện thân của lá bài này là hình dạng nguyên thủy của mỗi nguyên tố. Sức mạnh của các nguyên tố định hình các quân bài này.

Quân Q (Queen): các nguyên tố tiếp nhận nhiều nét thanh lịch từ hình dáng con người hơn, tạo hình được tăng cường sức mạnh và mang sự tự tin cũng như tinh tế. 

Quân K (King): cao quý và mạnh mẽ, họ làm chủ, thống trị sức mạnh nguyên tố chứ không để hình dạng nguyên tố lấn át nữa.

Bộ ba J-Q-K của nguyên tố KHÍ

Bộ ba J-Q-K của nguyên tố LỬA

Bộ ba J-Q-K của nguyên tố ĐẤT

Bộ ba J-Q-K nguyên tố NƯỚC

Cùng chiêm ngưỡng bộ bài ấn tượng này một lần nữa nhé!

Được biết đây là sản phẩm của Thiên Phúc, một designer tài năng đang sống tại TP.HCM và hiện là Giảng viên khóa học Graphic Design của ColorME. Biết đâu khi được những tín hiệu tích cực từ cộng đồng thì ta sẽ sớm được sở hữu và chơi bộ bài bắt mắt này nhỉ?

Bạn có thể xem nhiều hơn về dự án tại Behance của tác giả.

Mạnh Hùng · 2020-01-11 21:46:46 · 14613 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội