Cách khắc phục lỗi Scratch disk are full trong Photoshop

Thái Hải · 2021-08-21 21:59:45 · 25335 lượt xem
image - Cách khắc phục lỗi Scratch disk are full trong Photoshop

Scratch disk are full hay còn gọi là bị đầy ổ lưu trữ, đây là một lỗi thường gặp trong Adobe Photoshop. Lỗi này xảy ra khi ổ lưu trữ mà bạn đang sử dụng cho Photoshop bị quá tải và làm cho phần mềm bị giảm tốc độ hoặc thậm chí tự động tắt. Vậy nên trong bài viết này, ColorME sẽ chỉ bạn cách khắc phục lỗi Scratch disk are full trong Photoshop nhé!

I. Scratch disk là gì?

Scratch disk là bộ nhớ tạm trên máy tính Windows dành cho các phần mềm sử dụng khi đang hoạt động. Phần mềm sử dụng không gian Scratch disk để lưu trữ các phần của dự án bạn đang làm việc, cùng với tình trạng bảng lịch sử, không vừa với RAM trên máy tính.

colorme.scratchdisk1Lỗi Scratch disk are full trong Adobe Photoshop

Theo mặc định, Photoshop sử dụng ổ đĩa khởi động như ổ Scratch disk chính. Nhưng nếu có nhiều phân vùng hoặc ổ đĩa, bạn có thể thiết lập ổ đĩa bất kỳ trên máy tính để làm Scratch disk cho Windows. Lỗi "Could not complete your request because the scratch disks are full" hiện ra khi bạn đang làm việc trên một dự án lớn và ổ đĩa Photoshop sử dụng làm Scratch disk đã đầy hoặc gần đầy.

II. Cách thiết lập Scratch disk trong Photoshop

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách để thiết lập một ổ đĩa thành Scratch disk cho Adobe Photoshop:

Bước 1: Mở menu Edit > Preferences > General (phím tắt là Ctrl + K)

colorme.scratchdisk2

Bước 2: Chọn Scratch Disk để mở menu Scratch Disk.

colorme.scratchdisk3

Bước 3: Chọn ổ đĩa bạn muốn sử dụng như Scratch disk và nhấn OK.

colorme.scratchdisk4

Vậy là chỉ với một vài bước vô cùng đơn giản, bạn đã có thể chọn một ổ đĩa bất kì để thiết lập làm Scratch disk cho Photoshop. Nếu chỉ có một ổ đĩa trên máy tính, bạn chỉ có thể sử dụng nó làm Scratch disk. Trong trường hợp có nhiều ổ đĩa, bạn có thể chọn ổ có không gian trống (Free Space) nhiều để tránh lỗi Scratch disk are full.

III. Các cách khắc phục lỗi Scratch disk are full

Cách 1: Thiết lập ổ đĩa khác làm Scratch disk trong Photoshop.

Đây là cách đơn giản và cực kỳ hiệu quả đối với máy tính có nhiều hơn 1 ổ cứng. Bạn có thể chọn ổ cứng có nhiều dung lượng làm ổ lưu trữ tạm thời. Nếu có thể, bạn cũng nên sử dụng ổ SSD thanh vì ổ HDD làm Scratch disk. Điều đó sẽ đảm bảo rằng Photoshop tiếp tục chạy tối ưu trên hệ thống và không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất. Hướng dẫn thiết lập bạn có thể tham khảo phần nội dung trên.

Cách 2: Tắt các ứng dụng và trình duyệt web khác trong khi đang sử dụng Photoshop.

Khi bạn đang sử dụng Adobe Photoshop để thiết kế một dự án (Project) lớn, lượng bộ nhớ trong (RAM) dành cho phần mềm rất nhiều thì bạn nên hạn chế mở các phần mềm và trình duyệt khác. 

colorme.scratchdisk5Tắt các trình duyệt web sử dụng nhiều RAM

Việc này sẽ giúp tối ưu tốc độ xử lý cho Photoshop. Đặc biệt, các trình duyệt web thông thường sẽ sử dụng một lượng đáng kể RAM của máy, do đó hãy chỉ mở chúng lên khi thật sự cần thiết để tránh quá tải.

Cách 3: Tăng lượng RAM mà Photoshop được phép sử dụng.

Ở hộp thoại Preferences (xem cách mở ở phần Cách thiết lập Scratch disk trong Photoshop), chọn phần Performance và điều chỉnh lượng RAM mà Photoshop có thể sử dụng.

colorme.scratchdisk6

Thông thường, Adobe Photoshop sẽ cần khoảng 4GB (1GB=1024MB) RAM khả dụng để có thể hoạt động bình thường. Với các dự án lớn hoặc sử dụng nhiều công cụ, thao tác phức tạp thì lượng bộ nhớ này sẽ tăng lên. Mức khuyến nghị là khoảng 75% lượng RAM khả dụng của máy tính, tuy nhiên nếu máy của bạn quá yếu (RAM dưới 4GB) hoặc quá mạnh (RAM trên 32GB) thì hoàn toàn có thể chủ động tăng hoặc giảm để đảm bảo hiệu năng.

Cách 4: Bật tính năng tự động lưu (Auto save) trong Photoshop.

Nếu bạn đang làm một dự án vừa hoặc lớn, hãy bật tính năng tự động lưu để tránh việc Photoshop gặp vấn đề khiến cho nhiều giờ làm việc của bạn đổ sông đổ bể. 

colorme.scratchdisk7

Cách làm là mở hộp thoại Preferences (xem cách mở ở phần Cách thiết lập Scratch disk trong Photoshop), chọn File Handling rồi bật tính năng tự động lưu và cài đặt thời gian. Sau đó nhấn vào OK. 

TẠM KẾT

Trên đây là hướng dẫn ngắn gọn của ColorME về cách khắc phục lỗi Scratch disk are full trong Photoshop. Nếu muốn làm quen với các công cụ thiết kế (như Photoshop, Illustrator, InDesign,...) trong thời gian ngắn, lộ trình bài bản, chi phí hợp lý thì đừng ngần ngại tham khảo các khóa học cơ bản của ColorME ngay nhé!

Tham khảo thêm: Học thiết kế đồ họa online uy tín.

Thái Hải · 2021-08-21 21:59:45 · 25335 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội