Digital Painting là gì? Những điều bạn cần biết trước khi học Digital Painting

Thu Trang · 2020-02-03 00:43:40 · 21626 lượt xem
image - Digital Painting là gì? Những điều bạn cần biết trước khi học Digital Painting

Digital Painting vốn đã trở thành trào lưu được yêu thích trên thế giới từ khá lâu, tuy nhiên, đây vẫn là loại hình hội họa khá mới lạ ở Việt Nam. Hãy cùng colorME tìm hiểu Digital Painting là gì và những điều bạn cần biết trước khi “dấn thân” vào ngành này nha.

1. Digital Painting là gì? 

Digital Painting là hình thức vẽ trên các nền tảng kỹ thuật số, hay hiểu một cách đơn giản nhất là vẽ trên máy tính. Nghĩa là, thay vì sử dụng các phương thức vẽ truyền thống như với bút chì, sơn dầu, arcylic, màu nước,... thì người vẽ digital painting sử dụng máy vi tính và bảng vẽ điện tử (Graphic Tablet) để thực hiện tác phẩm của mình. 

Nguồn: Patrick Horan

Digital Painting là một dạng của Digital Art. Tuy nhiên, Digital Painting chỉ công nhận các tác phẩm được vẽ hoàn toàn 100%, không tính những tác phẩm ghép ảnh hay dùng phần mềm 3D. Với digital painting, bạn có thể sử dụng bảng màu sắc và công cụ vẽ vô cùng đa dạng. Bạn vẽ tay như thế nào thì vẽ trên máy cũng tương tự như vậy, bạn vẫn có thể undo hoặc redo những nét vẽ cho tới khi bạn ưng ý. 

2. Cơ hội nghề nghiệp về Digital Painting

Tuy đây là một ngành khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng lại có tiềm năng phát triển rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc rất nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp cần tuyển dụng nhân sự có chuyên môn về Digital Painting. Tiêu biểu như một số ngành vô cùng “hot” dưới đây: 

Hoạ sĩ minh hoạ

Hoạ sĩ minh hoạ là người chịu trách nhiệm chính phần thiết kế hình ảnh cho những cuốn sách, truyện giúp người đọc có thể hiểu rõ hơn về nội dung trong cuốn sách đó. Công việc của hoạ sĩ minh hoạ có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bởi vì, chưa cần quan tâm đến nội dung nhưng bìa sách bắt mắt đã tạo được thiện cảm rất lớn với người xem. 

Hoạ sĩ concept game, concept phim hoạt hình

Hoạ sĩ concept game là người lên ý tưởng cho toàn bộ hình ảnh trong game, quyết định mọi thứ mà người chơi sẽ nhìn thấy trong trò chơi. 

Cũng giống như hoạ sĩ concept game, có điều với phim hoạt hình, người hoạ sĩ làm việc với các nhân vật và bối cảnh trong phim. Ngoài bối cảnh, phục trang, ngoại hình nhân vật,…họa sĩ concept film còn thường chịu trách nhiệm thêm một khâu quan trọng nữa đó là vẽ storyboard cho phim.

Công việc này đòi hỏi người hoạ sĩ digital painting cần có kiến thức sâu sắc về văn hoá, mỹ thuật để đưa ra tạo hình hấp dẫn, quyết định đến sự thành bại của một bộ phim hay game. 

Nguồn: Jason Chan

Hoạ sĩ vẽ truyện tranh

Nếu bạn là một fan cứng của truyện tranh nhật bản (manga), truyện tranh hàn quốc (manhwa) hay truyện tranh của Marvel Comics, DC Comics thì chắc chắn sẽ vô cùng hứng thú với công việc này. Đây là một công việc đầy ắp sự sáng tạo, cho phép bạn thoả sức tưởng tượng về thế giới riêng trong truyện của mình và thể hiện nó qua các nét vẽ, nhân vật để người khác hiểu được nó. 

Hiện nay, ngành công nghiệp truyện tranh Việt Nam đang có những bước chuyển mình tích cực trên mọi phương diện, hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. 

Hoạ sĩ Storyboard

Đây là một ngành nghề khá mới mẻ ở Việt Nam hiện nay. Các hoạ sĩ storyboard là người đóng vai trò quan trọng trong các khâu làm phim hoạt hình. Có thể hiểu đơn giản rằng, storyboard là cái bảng vẽ lại câu chuyện bạn muốn kể, giúp bạn thấy một cách tổng quát câu chuyện đó sẽ được kể như thế nào. Storyboard được sử dụng rất nhiều trong quá trình sáng tác mọi thứ liên quan đến thị giác và chuyển động, từ điện ảnh, sân khấu đến truyện tranh.. 

3. Những “trợ thủ” không thể thiếu khi học Digital Painting

Với designers, để bước chân vào con đường Digital Painting chuyên nghiệp không thể thiế những trợ thủ đắc  lực sau đây: 

phần mềm vẽ Digital Painting

Có rất nhiều phần mềm vẽ Digital Painting khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi hiện nay như Adobe Photoshop, Corel Painter, Artage,... Tuy nhiên, designer nên lựa chọn phần mềm phù hợp nhất cho nhu cầu của mình. Nếu là người mới bắt đầu với digital painting, Adobe Photoshop là phần mềm dễ sử dụng với giao diện đồ hoạ trực quan và công cụ hữu ích. 

Graphic Tablet

Gắn liền với Digital Painting chính là Graphic tablet hay còn gọi là bàn vẽ. Với thứ “đồ chơi” này, nét vẽ của bạn sẽ trở nên uyển chuyển, linh hoạt và mềm mại hơn. Các sắc độ sáng tối cũng được thể hiện một cách rõ rệt, tính thẩm mỹ cũng như hiệu quả đạt đến tối đa.

Đối với Graphic Tablet, wacom không phải thương hiệu bảng vẽ duy nhất. Ngoài ra, có thể kể tên các bảng vẽ như: Turcom; Ugee; VT … Nhưng wacom được đánh giá cao nhất bởi tính phổ biến, uy tín và đặc biệt là đã có mặt chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, Wacom cũng có vô vàn sự lựa chọn khiến các bạn phải đau đầu suy nghĩ nên rinh loại wacom, hãy tham khảo một số gợi ý từ colorMe tại đây.

Tạm kết, 

Digital Painting đã có những bước tiến vượt bậc với những sáng tạo đến kỳ ảo. Hi vọng, qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về Digital Painting, nếu có hứng thú với ngành này, đừng quên tham khảo khoá học DIGITAL PAINTING tại colorME nhé. 

Thu Trang · 2020-02-03 00:43:40 · 21626 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội