Học design online miễn phí: Nên hay không?

Việt Hùng · 2021-08-19 14:31:57 · 6770 lượt xem
image - Học design online miễn phí: Nên hay không?

Khi mà hầu hết chúng ta đang phải trải qua giai đoạn được khuyến khích không nên ra ngoài như hiện tại, thì việc học online đang trở thành phương án khả dĩ nhất cho những ai có mong muốn trau dồi kỹ năng thiết kế. Trong quá trình tìm kiếm, không khó để bắt gặp những nguồn học MIỄN PHÍ. Liệu việc học design online miễn phí có phải là một lựa chọn phù hợp? Hãy cùng colorME tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.

1. Học design online miễn phí? Có thể hay không?

Không còn là một giải pháp tạm thời, học online (hay còn được gọi là học trực tuyến) đã trở thành một xu hướng tất yếu trong những năm trở lại đây. Trước những tác động to lớn của đại dịch COVID-19, những trường học hay các trung tâm về giáo dục đều đã và đang phải làm quen với việc số hoá bài giảng cũng như chuẩn bị một giáo án phù hợp cho quá trình giảng dạy trực tuyến.

Tuy nhiên, kể cả khi dịch bệnh được kiểm soát thì trong công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện tại, học online sớm muộn rồi cũng sẽ trở thành một xu thế tất yếu ở lĩnh vực giáo dục.

học design online cũng không phải là một ngoại lệ. Việc người dân được yêu cầu không tập trung đông người đã khiến cho rất nhiều lớp học thiết kế phải ngậm ngùi đóng cửa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhu cầu được học design của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, bị giảm đi. Vậy nên bên cạnh những lớp học online mà các trung tâm mở ra trong thời điểm này, thì những nguồn học design online miễn phí đang trở thành ưu tiên số một cho những người có nhu cầu trên.

Vừa nhanh, vừa tiện, vừa miễn phí - những video dạng như này đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu với nhiều người để học thiết kế

Với những lợi ích như vậy thì còn gì phải đắn đo với việc học design online miễn phí sao?

CHÍNH XÁC!

Bên cạnh những giá trị mà phương pháp học kể trên mang lại, sẽ có một vài điều khiến bạn phải suy nghĩ trước có ý định áp dụng kiểu học này dài hạn đấy. Hãy cùng tìm hiểu về việc học design online miễn phí ở phần tiếp theo nhé.

2. Nên học design online miễn phí không?

a. HÃY HỌC design online miễn phí vì…

Đầu tiên, dĩ nhiên rồi, nó miễn phí. Bạn sẽ chẳng phải bỏ ra một đồng nào để có được những kiến thức về design mà mình mong muốn khi học theo phương pháp này. Bạn có thể thoải mái ngồi ở nhà hoặc bất cứ đâu mình muốn, bật máy tính lên và học thay vì bỏ ra ít nhất là 1 triệu hoặc hơn thế nữa để đăng ký vào các lớp học thiết kế khác. Chưa kể, bạn còn có thể tiết kiệm cả tiền xăng xe để di chuyển đến lớp học cũng như các chi phí phát sinh khác.

Bên cạnh đó, đối với những bạn có nhu cầu học thiết kế ở mức cơ bản thì việc học design online miễn phí lại càng trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Những tác vụ cơ bản với các công cụ trong phần mềm thiết kế là điều là 99,99% các video hướng dẫn trên MXH đều hướng dẫn. Đôi khi chỉ cần xem từ 4-5 video là bạn đã có thể từ một số 0 trong lĩnh vực design thành một người biết những điều cơ bản nhất rồi đó.

Những kiến thức cơ bản từ “gốc rễ” thế này luôn là điều cần thiết với các newbie

Một số nguồn học design online miễn phí trên nền tảng YouTube có thể kể tới: Paola Kassa, The Futur Academy, hay DesignCourse. Còn với những trang trong nước, colorME gợi ý tới bạn những sự lựa chọn như Phương, DAS - DESIGN ANTHROPOLOGY SCHOOL, hay Quạ HD.

Về TikTok, việc học design online miễn phí sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều thông qua các trang như design.tutorials, adobe_ez, wowdesign.hcm, thaihoanghd, hay của cả chúng mình nữa - colorme.vn.

b. ĐỪNG VỘI HỌC design online miễn phí vì…

Bên cạnh các lợi ích kể trên thì những lý do sau đây là điều bạn nên cân nhắc trước khi quyết định học theo phương pháp này dài hạn.

Lý do đầu tiên mà bạn cần phải suy nghĩ cũng chính là lợi ích đầu tiên của việc học design online miễn phí đem lại: Không mất tiền. Việc không phải bỏ ra một đồng nào chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi không nhỏ, nhưng đồng thời cũng sẽ lấy đi từ bạn một nguồn động lực khá lớn. Bởi vì sao? Khi bạn không phải bỏ tiền ra, bạn sẽ có tâm lý là đây là điều nghiễm nhiên mình có được, không học lúc này thì vẫn có thể học lúc khác, video vẫn ở nguyên đấy mà. So với một người phải bỏ ra một số tiền tương đối lớn để tham gia một khóa học, thì bạn sẽ không có cảm giác xót tiền, và đó cũng là lúc sự trì trệ “xâm chiếm” bản thân bạn. Với những người không có tính tự giác cao cùng một tinh thần kỷ luật thép, thì tình trạng này chắc chắn còn xảy ra thường xuyên hơn.

Học 1 ngày, nghỉ… 10 ngày.

“Mình có mất tiền đâu, sao phải vội nhỉ? Video vẫn ở đấy mà.”

Lý do thứ hai đó là về nội dung bài giảng. Chưa nói đến chất lượng giảng dạy hay độ uy tín của những nguồn bạn chọn (điều vô cùng quan trọng), thì không phải video hướng dẫn miễn phí nào cũng sẽ có (và chỉ có) điều bạn cần. Có những trường hợp, bạn đã tìm đến “lòi mắt” nhưng vẫn không có nội dung mình cần. Cũng có những trường hợp, khi bạn tìm được video có nội dung đúng yêu cầu rồi thì video lại quá lan man khi thời lượng chính lại dùng để… quảng cáo. Điều này còn là một nguy cơ tiềm ẩn với những người xác định muốn học design đến trình độ cao, phức tạp. Việc không có một lộ trình học rõ ràng cũng như tất cả các video không thể bao trùm hết kiến thức cần có sẽ khiến cho người có nhu cầu kể trên đi lệch hướng trên con đường của mình.

Cuối cùng, đó là về sự hỗ trợ khi học. Không thể phủ nhận là có rất nhiều người sở hữu chuyên môn cao về thiết kế chia sẻ kiến thức qua các video, nhưng điều cần nói đến ở đây là dù có là người mới dạy hay một giảng viên gạo cội, thì tất cả chỉ là một nhân vật xuất hiện trong một video được quay sẵn mà thôi. Điều này sẽ là trở ngại chính với bạn trong quá trình học tập bởi nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì cũng khó có người giải đáp tận tình và chi tiết cho bạn. Nếu có, thì thời gian chờ đợi cũng không phải là ngắn. Một điều quan trọng nữa khi học thiết kế đó là bạn cần một người có chuyên môn để đánh giá, nhận xétgóp ý sản phẩm của bạn. Điều này cũng không phải dễ dàng có được khi học design online miễn phí.

Nếu không tham gia một lớp học thì cũng khó có thể nhận được những lời nhận xét có tâm mà vô cùng nhanh chóng thế này

Túm lại…

Việc học online nói chung và việc học design online nói riêng đang trở thành một xu hướng tất yếu trong tình hình thế giới hiện nay. Đặc biệt, việc lựa chọn học design online miễn phí đang trở thành ưu tiên hàng đầu của rất nhiều người có đam mê thiết kế với những lợi ích mà nó đem lại. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị đó, thì có những điều mà bạn nên cân nhắc trước khi theo học phương pháp này một cách lâu dài.

Hy vọng khi đọc đến đây, bạn đã tự mình tìm ra được câu trả lời cho bài toán “Nên học design online miễn phí hay không?” Trước khi nói lời chào tạm biệt, nếu bạn muốn có một lộ trình học design bài bản, chi tiết cũng như có được những sự hỗ trợ tức thì, đừng ngần ngại tìm hiểu một kho tàng kiến thức về design tại đây nhé.

Việt Hùng · 2021-08-19 14:31:57 · 6770 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội