Học Digital Painting · nên rinh loại Wacom nào?

Đức Hà · 2019-03-13 16:15:12 · 28957 lượt xem
image - Học Digital Painting  ·  nên rinh loại Wacom nào?

Mua bảng vẽ wacom nào phù hợp cũng như chọn người để crush vậy. Thích sai đối tượng có thể không đem lại hiệu quả mong muốn, hoặc không tương xứng. Vậy nên, bài viết này sẽ “chỉ điểm” cho bạn nên mua wacom nào phù hợp với túi tiền và trình độ khi bắt đầu với digital painting.

A. KHÔNG LÀ WACOM THÌ LÀ GÌ?

Với việc vẽ minh hoạ trên nền tảng kĩ thuật số, thì bảng vẽ là một công cụ không thể thiếu. So sánh với việc vẽ bằng chuột, bảng vẽ cũng giúp designer linh hoạt hơn và đỡ-đau-tay hơn!

Nhưng có thể bạn chưa biết, wacom không phải thương hiệu bảng vẽ duy nhất. Chúng ta có thể kể tên các bảng vẽ như: Turcom; Ugee; VT… Nhưng wacom được đánh giá cao nhất bởi tính phổ biến, uy tín và đặc biệt là đã có mặt chính thức tại Việt Nam. 

hoc-digital-painting-nen-rinh-loai-wacom-nao01

Thật khó để đọc chi tiết các thông số, đặc biệt là với “lom dom” low-tech chúng ta! Và mỗi người lại có nhu cầu và mức độ sử dụng khác nhau, vậy đâu là bảng vẽ wacom phù hợp để mua với bạn ? 

B. WACOM NÀO PHÙ HỢP VỚI BẠN 

Phần này, ColorME sẽ chia ra 04 loại wacom với tính năng khác biệt kèm theo một số gợi ý sản phẩm phổ biến bạn có thể dễ dàng mua và sử dụng. Giờ thì cùng bắt đầu nhé:

1. INTUOS PEN

Là loại bảng vẽ wacom phổ thông dành cho nhu cầu phác thảo hoặc vẽ minh hoạ, intuos pen có mức giá khá “vừa túi” khoảng 1,5-5 triệu đồng. Dòng bảng vẽ này được khuyên dùng cho các beginner với digital painting vì chức năng cơ bản và giá thành hợp lí.

Bảng vẽ Intuos Pen được chia là 02 loại: Cảm ứng và Không cảm ứng. Cảm ứng ở đây được hiểu là bạn có thể dùng tay để sử dụng trực tiếp bảng vẽ mà không cần bút, để xoay, phóng to thu nhỏ khi cần thiết. Wacom cũng chia loại cảm ứng ra kèm 3 gói đồ hoạ khác nhau như: Art; Comic; Photo để người mua dễ lựa chọn theo nhu cầu sử dụng.

Dưới đây là recommend một số loại Bảng vẽ Wacom Intuos Pen khi mua cho bạn:

hoc-digital-painting-nen-rinh-loai-wacom-nao02

i. Wacom CTL-4100

Điểm ấn tượng đầu tiên của wacom này nằm ở lực nhấn bút. Bút vẽ đi kèm Wacom CTL-4100 có lực ấn lên tới hơn 4k cùng thiết kế nhỏ gọn giúp bạn có những nét vẽ chính xác. Ngoài ra, wacom cho ra mắt dòng sản phẩm có kết nối bluetooth hoặc không để bạn lựa chọn cách kết nối với máy tính của mình dễ dàng. 

Bảng vẽ wacom này có diện tích khu vực vẽ khá sát viền, nên bạn có không gian rộng để sáng tạo, nếu size Small hơi nhỏ với tác phẩm của bạn, hãy tham khảo mẫu CTL 6100 nhé. Hơn nữa, bút vẽ của sản phẩm cũng được dự trữ 3 ngòi bút để linh động thay thế khi sử dụng lâu.

Nếu bạn là người mới bắt đầu với digital painting, thì mua Wacom CTL-4100 là sự lựa chọn phù hợp.

Giá thị trường: 2.025.000 (Small); 3.300.000 (Medium).

ii. Intuos Pen & Touch 

Dòng bảng vẽ intuos cảm ứng được chia thành 03 loại với 3 chức năng riêng biệt: Wacom Intuos Art/ Photo/ Draw. 

Nhìn chung, các bảng vẽ này khá nhẹ, thuận tiện để đi làm việc. Giá thành của chúng nằm ở ngưỡng 1.600.000-2.000.000đ.

Nhìn chung các bảng vẽ wacom dòng intuos pen phù hợp với người mới bắt đầu digital painting. Nếu bạn cần lực nhấn bút (độ đậm nét khi vẽ của ngòi bút) lớn hơn thì bạn nên tham khảo dòng Intuos Pro dưới đây xem sao.

2. INTUOS PRO

So sánh với dòng bảng vẽ Wacom Intuos Pen, thì Intuos Pro khá tương đồng về kết nối, cấu tạo hay chức năng. Nhưng các chức năng của Intuos Pro thì cũng “pro” hơn như tên của nó vậy! Nhìn chung, Intuos Pro có độ nhanh và chính xác cao hơn Intuos Pen.

Với giá tiền khoảng 6-10 triệu đồng, bảng vẽ wacom Intuos Pro có lực nhấn nhạy gấp đôi Intuos Pen. Hơn nữa, bút vẽ kèm theo của Intuos Pro đều có chức năng tẩy.

Một điểm cộng khác của dòng bảng vẽ Intuos Pro là full box bao gồm phụ kiện, đế cắm bút, ngòi bút dự trữ, … Ngoài ra, bảng vẽ Intuos Pro có đủ các size cho bạn lựa chọn: small; medium; large.

Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo: Wacom Intuos Pro Small PTH-451;  Wacom Intuos Pro Medium PTH-651; Wacom Intuos Pro Large PTH-860.

Giá thị trường: 6.350.000 - 14.700.000đ

hoc-digital-painting-nen-rinh-loai-wacom-nao03

3. CINTIQ

Nếu bạn đã qua thời gian nhập môn, thì bảng vẽ Wacom CintiQ là lựa chọn phù hợp cho bạn. Dòng bảng vẽ này chính xác dành cho các designers chuyên nghiệp. Bởi vì đây là dòng bảng vẽ với màn hình cảm ứng, bạn có thể vẽ và xem trực tiếp thành quả của mình trên đó mà không bị rối. Ngoài những chức năng giống với Intuos Pro, Wacom CintiQ còn được đánh giá cao về độ bền khi sử dụng, có designer dùng tới gần chục năm cũng không phải sửa. 

Bảng vẽ Wacom CintiQ rất thích hợp cho designers làm việc tại nhà. Dòng sản phẩm này có nhiều kích thước, lớn nhất lên tới 32 inch và giá thành cũng khoảng 12-90 triệu đều có sản phẩm. 

Một số sản phẩm dòng Wacom CintiQ bạn có thể tham khảo:

i. Bảng vẽ Wacom Cintiq 27QHD Touch DTH-2700/KO-CX

Với màn hình tới 27 inch, bạn có thể thoả sức sáng tạo cùng độ nét 2560x1440 pixel. Màu sắc của sản phẩm này đáp ứng 97% Adobe RGB, giúp chất lượng hình ảnh sống động.

Ngoài ra, phụ kiện đi kèm box sản phẩm cũng là điểm đáng chú ý. Bút vẽ đi kèm có lực nhấn 2048 với độ nhạy, nhận dạng tốt. Bộ điều khiển rời Express Key cũng nằm trong hộp đi kèm, giúp bạn thao tác linh hoạt trong các việc: cuộn, phóng, xoay đối tượng trên màn hình cảm ứng thông minh.

Giá thị trường: 71.000.000đ

ii. Bảng vẽ Wacom CintiQ 13HD DTK-1301/K0

Cũng giống sản phẩm trên, Wacom CintiQ 13HD có các tính năng, lực nhấn bút khá tương đồng. Điểm khác biệt ở chỗ màn hình nhỏ gọn hơn, góc nhìn bảng vẽ rộng. Và bạn có thể dễ dàng làm việc với nó khi dùng chân đế rời.

Ngoài ra, bảng vẽ wacom này có thể kết nối dễ dàng với cả PC và Mac. 

Giá thị trường: 20.250.000đ

4. COMPANITION

Dòng wacom này giống như CintiQ, đi kèm dung lượng lớn và màn hình to. Mua và sử dụng Wacom Companition tương tự như sử dụng laptop, rất phù hợp với người chăm-di-chuyển.

Bên cạnh đó, nhược điểm của Wacom Companition là thời lượng pin chỉ kéo dài 4 tiếng, khá nhanh và giá thành cũng thuộc hàng đắt nhất trong 04 loại wacom.

Gợi ý sản phẩm Companition như: Wacom Cintiq Companion - 256GB (38.000.000đ).

LỜI KẾT

Mua wacom không khó, nhưng để chọn 01 chiếc wacom phù hợp thì không đơn giản chút nào! Trên đây là tổng hợp các lời khuyên cho câu hỏi nên mua wacom nào của bạn, giờ thì đã tìm ra bảng vẽ wacom phù hợp rồi đúng không nào! 

Nếu bạn là người đam mê với Vẽ Digital Painting, hay muốn bắt đầu sáng tạo các tác phẩm vẽ minh hoạ độc đáo, hay tham gia ngay lớp học Digital Painting tại ColorME. Tham khảo ngay tại: 

https://colorme.vn/course/digital-painting-ha-noi

Đức Hà · 2019-03-13 16:15:12 · 28957 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội