Học Illustrator: Những điều bạn ước giá như được biết sớm hơn!

Việt Hùng · 2021-08-28 17:03:43 · 7570 lượt xem
image - Học Illustrator: Những điều bạn ước giá như được biết sớm hơn!

Là phần mềm thiết kế đồ họa có sự kết hợp giữa các thuật toán, đường giới hạn, hình học, và text để tạo thành một đối tượng vector, Illustrator từ lâu đã đóng một vai trò nền tảng trong lĩnh vực thiết kế. Vậy người dùng có thể làm được những gì sau khi học Illustrator? Và nếu như muốn theo đuổi con đường này thì cần phải tìm hiểu những điều gì? Hãy cùng colorME tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Học design Illustrator thì làm được gì

Illustrator (hay còn được gọi là AI) là phần mềm thiết kế đồ họa với các tính năng chính là vẽ hình minh họa, tạo nhân vật hoặc phối cảnh phim hoạt hình. Khi nhắc đến Illustrator, người ta thường nhớ đến một phần mềm đồ họa vector - chuyên dùng để vẽ ra các hình ảnh mới dựa trên sự sắp đặt nhiều đối tượng, mảng màu được giới hạn bởi các đường, và tô màu dựa trên thuật toán. Hãy nhớ, đây là một phần mềm chuyên về vẽ chứ không phải là phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Cụ thể, những ứng dụng chính của việc học Illustrator có thể kể tới:

Vẽ minh họa: Hỗ trợ bạn đồ lại (sao chép) các bản vẽ tay hoạt hình hoặc sáng tạo ra các hình vẽ mới.

Tạo bộ nhận diện thương hiệu: Designers có thể dễ dàng thực hiện phác thảo, đồ lại hình vẽ hoặc chỉnh sửa với các vector, hình học.

Sản xuất ấn phẩm truyền thông: Lôi cuốn cảm xúc người nhìn để sản phẩm trở nên nổi bật và in sâu trong tâm trí khách hàng.

Thiết kế infographic: Truyền tải thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức một cách mới lạ và bắt mắt.

Sáng tạo icon: Dễ dàng hiện thực hóa những ý tưởng icon với những hình khối đơn giản như vuông, tròn hay tam giác.

Một sản phẩm infographic vô cùng trực quan được thiết kế bằng Illustrator

2. Học Illustrator cơ bản

Bất kể ở lĩnh vực nào, việc xây chắc những kiến thức nền tảng là điều bắt buộc nếu muốn tiến xa trên con đường đã chọn. Và việc học Illustrator cũng không phải ngoại lệ. Nói đến việc học Illustrator cơ bản, điều đầu tiên ta cần nghĩ đến chính là nắm rõ các công cụ cơ bản. Cụ thể, đây là một số công cụ trong Illustrator mà bạn cần phải thành thạo để phục vụ trong quá trình sử dụng liên tục sau này:

Selection tool: Có ký hiệu mũi tên màu đen. Mũi tên này cho phép bạn chọn, di chuyển các thành phần và đối tượng thiết kế khác nhau xung quanh màn hình.

Line tool: Giúp bạn tạo ra các đường thẳng riêng lẻ mà bạn có thể tùy ý điều chỉnh độ dài, góc, độ dày và màu sắc của chúng.

Rectangle tool: Giúp bạn tạo những đối tượng có 4 góc như hình chữ nhật, hình vuông.

Fill và Stroke Color: Ô vuông cho biết màu tô cho toàn bộ đối tượng (Fill) và ô có đường viền biểu thị màu viền xung quanh đối tượng (Stroke).

Việc nắm chắc những công cụ kể trên là vô cùng quan trọng

Bên cạnh đó, còn có những công cụ khác thường được sử dụng như Panel màu, Swatch panel, Dropper Eye, hay Type Tool.

Ngoài việc nắm được cơ chế hoạt động của các công cụ cơ bản, bạn cũng cần biết được một số thao tác khác như:

Tạo file làm việc mới: Cách tạo file làm việc mới, thiết lập kích thước trang, cấu hình hệ màu trong in ấn và hệ màu trong hiển thị.

Lưu trữ và xuất file ảnh: Cách lưu trữ file dưới nhiều định dạng

Lưu ý: Illustrator là phần mềm vector nên người dùng chỉ có thể xem được sản phẩm khi xuất file ảnh dưới những định dạng như .jpg hay .png.

Một số địa chỉ học Illustrator uy tín cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo là: FPT Arena, Unica, Edumall và cả colorME nữa.

Chỉ với 8 buổi học với những kiến thức mang tính ứng dụng cao, bạn có thể nhanh chóng làm việc được với Illustrator

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo một số kênh YouTube hướng dẫn về việc học Illustrator như: Envato Tuts+, Gareth David Studio hay Yes I'm a Designer. Đây đều là những kênh có lượng người theo dõi cao và có những video hướng dẫn sử dụng Illustrator miễn phí.

Còn nếu như bạn muốn có một lộ trình đầy đủ để tránh việc bỏ sót các kiến thức quan trọng, thì các lớp học Illustrator online sẽ là một sự lựa chọn phù hợp đấy.

3. Học Illustrator nâng cao

Với việc học nâng cao, bạn sẽ lên một level hoàn toàn mới cũng như có thể khai phá được nhiều tiềm năng hơn với phần mềm Illustrator. Khi hoàn thành một khóa học nâng cao, bạn có thể:

Hiểu và nắm rõ các phong cách thiết kế, tư duy bố cục, màu sắc, font chữ, hiệu ứng, vẽ 3D giả lập ở mức độ chuyên nghiệp.

Được xây chắc nền tảng kỹ thuật và tư duy phục vụ cho việc tiếp tục phát triển xa hơn với các mảng thiết kế khác như Animation,Printing, Branding hay UI/UX.

Thiết kế moodboard, tạo hình nhân vật flat, nhân vật có khớp để làm animation, hay bối cảnh cho motion graphic.

Việc học Illustrator nâng cao này sẽ vô cùng phù hợp với những người làm việc trong mảng Animation, Motion Graphic, hay Đồ họa 3D. Hay đơn giản là những ai muốn đưa các ứng dụng của Illustrator vào công việc hiện tại của mình hoặc lấy đây làm một nguồn thu nhập chính.

Dễ dàng tạo moodboard “sang-xịn-mịn” cùng Illustrator

Để tham gia những khóa học Illustrator nâng cao, bạn có thể tìm hiểu tại: keyframe

Bring Your Own Laptop, hay Satori Graphics.

Túm lại…

Illustrator luôn được coi là một trợ thủ đắc lực cho bất kỳ designer nào dù là mới bước chân vào nghề hay đã có kinh nghiệm lâu năm. Với những ứng dụng đa dạng cùng một sức mạnh tuyệt vời, Illustrator có thể giúp cho người dùng hiện thực hóa được những ý tưởng táo bạo nhất có trong đầu. Nếu bạn muốn khai phá sức mạnh của phần mềm này bằng khóa học ngắn hạn với tính ứng dụng cao, đừng chần chừ tham khảo tại đây nhé.

Việt Hùng · 2021-08-28 17:03:43 · 7570 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội