Học thiết kế đồ họa online free sao cho hiệu quả

Việt Hùng · 2021-08-23 09:13:00 · 12498 lượt xem
image - Học thiết kế đồ họa online free sao cho hiệu quả

Học thiết kế đồ họa online free đã và đang là một sự lựa chọn hàng đầu cho những người đam mê và theo đuổi ngành thiết kế. Với việc có thể học mọi lúc, mọi nơi, phương pháp học này đang ngày một phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để có thể học thiết kế đồ họa online free hiệu quả là một điều không hề dễ dàng. Trong bài viết này, hãy cùng colorME tìm hiểu cách để bản thân có thể tối ưu hóa chất lượng của việc học này nhé.

1. Những lưu ý khi học thiết kế đồ họa online free

a. Xác định đúng nhu cầu, mục đích

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất, quyết định tất cả kết quả sau này. Không chỉ riêng gì việc học thiết kế đồ họa, nếu như không có được một mục tiêu ngay từ ban đầu hay không biết rõ được nhu cầu học của bản thân thế nào, tỉ lệ bạn bỏ cuộc sớm sẽ rất cao.

Hãy thử lấy ví dụ thế này: Nếu công việc của bạn chỉ yêu cầu kỹ năng thiết kế đồ họa cơ bản nhưng bạn lại lao đầu vào những bài giảng nâng cao, phức tạp thì sớm muộn bạn sẽ bị ngợp trong một mớ kiến thức về thiết kế mà thôi. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy hoang mang, thậm chí là sợ hãi trước những kiến thức đáng nhẽ ra là chưa cần dùng tới. Từ đó, bạn sẽ sớm gục ngã trên con đường học thiết kế đồ họa online free.

Bạn sẽ sớm bỏ cuộc nếu không xác định được mục tiêu và nhu cầu của bản thân đấy

Giải pháp cho việc này là hãy tự đặt cho bản thân một câu hỏi: “Mình học thiết kế đồ họa để làm gì?” Vì công việc yêu cầu? Vì bản thân mình muốn bổ sung thêm một kỹ năng? Vì đây sẽ là nguồn “kiếm cơm” chính của mình?

Hãy tự hỏi và viết thật chi tiết ra những mục đích của bản thân khi học thiết kế. Sau đó, hãy “vẽ” ra chân dung của bản thân trong tương lai sau một khoảng thời gian học thiết kế online nhất định: Khi đó mình sẽ thành thạo được những phần mềm nào? Mình sẽ hiểu được cơ chế của những công cụ nào? Mình sẽ nắm vững được những lý thuyết và nguyên tắc gì trong thiết kế?

Trước khi học thiết kế, hãy tự thiết kế một kế hoạch dài hạn để định hướng cho bản thân nhé.

b. Tự tạo áp lực cho bản thân

Điều tiếp theo cần chú ý lại chính là lợi ích đầu tiên mà việc học thiết kế đồ họa online free đem lại: Không mất tiền. Không mất tiền cũng đồng nghĩa với việc không có nhiều động lực. Bởi khi đó bạn sẽ không phải trải qua cảm giác xót tiền như những người phải bỏ ra một số tiền tương đối lớn (đôi khi là đến 8 chữ số) để tham gia một khóa học.

Rất nhiều người khi bắt đầu học thiết kế đồ họa online free sẽ có tâm lý “Đây là điều nghiễm nhiên mình có được, không học lúc này thì vẫn có thể học lúc khác, kiến thức vẫn ở nguyên đấy mà.” Và từ đó sự trì trệ sẽ thừa thắng xông lên để “xâm chiếm” bản thân bạn.

Việc không phải bỏ ra một đồng nào sẽ lấy đi từ bạn một nguồn động lực khá lớn

Giải pháp cho việc này là hãy nghiêm khắc với bản thân. Bạn có thể tự tạo kỷ luật cho mình bằng cách đặt ra những mục tiêu hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng, rồi theo dõi một cách sát sao những kết quả mình đạt được. Nếu hoàn thành tốt thì đừng ngần ngại tự thưởng cho chính mình; ngược lại nếu những đầu việc bạn đề ra không được xử lý đúng hạn thì hãy thẳng thắn phạt bản thân nhé.

c. Lựa chọn nguồn học phù hợp

Đi kèm với những lợi ích về mặt kinh tế cũng như sự tiện lợi, bạn cũng sẽ phải chịu những thiệt thòi nhất định như việc không có được sự hỗ trợ tức thời trong quá trình học, khó có thể được cung cấp một giáo trình bài bản từ A-Z, nguy hiểm hơn là gặp phải những nguồn học thiếu uy tín, chất lượng. Điều này không chỉ khiến cho bạn bị mất thời gian mà còn có thể có những sai lệch trong hệ thống tư duy về lĩnh vực thiết kế.

Chính vì vậy, việc học thiết kế đồ họa online free vẫn thường được một số người coi là con dao hai lưỡi bởi những điểm thiếu sót bên cạnh các lợi ích trước mắt. Tuy nhiên, đừng vội hoang mang với phương pháp học này bởi ngay ở phần tiếp theo đây, colorME sẽ giới thiệu tới bạn một số nguồn học thiết kế đồ họa online free uy tín và chất lượng để bạn có thể tự tin theo đuổi đam mê của mình.

2. Một số nguồn học thiết kế đồ họa online free

a. Học qua các video trên mạng xã hội

Các video trên mạng xã hội luôn được biết đến là một nguồn học thiết kế đồ họa online free vô cùng chất lượng. Trong đó có thể kể tới hai nền tảng chia sẻ video hàng đầu hiện nay là YouTubeTikTok với một kho tàng video bổ ích và được đầu tư bài bản để học thiết kế đồ họa online free.

Với nền tảng YouTube, chúng ta không thể nào bỏ qua những kênh như: Paola Kassa, The Futur Academy, hay DesignCourse. Đó là về nước ngoài, còn trong nước thì sao? Phương, DAS - DESIGN ANTHROPOLOGY SCHOOL, hay Quạ HD chính là những kênh YouTube Việt Nam thú vị và được dàn dựng rất công phu để bạn học thiết kế đồ họa online free đó.

Bên cạnh YouTube, bạn có thể ghé qua cả TikTok để “đổi gió” bằng những video ngắn hơn nhưng cũng rất hữu ích đấy. Một số kênh TikTok thú vị có thể kể tới là design.tutorials, adobe_ez, wowdesign.hcm, thaihoanghd, hay của cả chúng mình nữa - colorme.vn.

Một kênh YouTube cực chất của một designer người Việt Nam

b. Học qua các bài blog

Các trang blog về thiết kế với những bài phân tích, đánh giá, so sánh, tổng hợp cũng là một sự lựa chọn phù hợp trên con đường học thiết kế đồ họa online free. Những blogger về lĩnh vực này luôn đầu tư rất nhiều chất xám và cả tâm huyết của mình vào từng câu chữ - điều này giúp bạn có thể dễ dàng ghi chép lại ngay những ý tưởng độc đáo hay thậm chí là được khơi nguồn cảm hứng đấy.

Blog là nơi cung cấp rất nhiều kiến thức về mặt lý thuyết và học thuật

Một số trang blog uy tín có thể trở thành nguồn kiến thức cũng như cảm hứng cho bạn là: Typewolf, AIGA Eye on Design, Mr Cup, The Design Blog, hay designm.

c. Học qua các hội nhóm trên Facebook

Với những người bắt đầu bước chân vào việc học thiết kế đồ họa online free thì chắc chắn họ không thể bỏ qua phương pháp rất hữu hiệu mà hoàn toàn miễn phí này. Luôn được nhắc tới là chốn chia sẻ kiến thức của những người có chung đam mê, các hội nhóm trên Facebook sẽ cung cấp cho ta những tác phẩm rất công phu, những bài biết chia sẻ trải nghiệm rất chân thật và thậm chí là những lời giải đáp cho các thắc mắc cơ bản nhất.

Tuy nhiên, giữa vô vàn “tụ điểm” chia sẻ kiến thức kể trên, ta nên có những tiêu chí để đánh giá một nhóm chất lượng dựa vào tần suất hoạt động hay giá trị nội dung của các bài viết. Và một trong những hội nhóm được đánh giá là đáng để tham gia có thể kể tới: Cộng đồng Designer Việt Nam, Cộng đồng Designer, Maybe this art should be known, Photoshop for me please, HỌC NHIẾP ẢNH VÀ PHOTOSHOP - BOLD ACADEMY và cả group của chúng mình nữa - Cộng đồng Thiết kế ColorME.

Đừng quên ghé qua Cộng đồng Thiết kế ColorME để có được những tin tức hot nhất, bổ ích nhất về thiết kế nha

Túm lại…

Có thể nói, hành trình học thiết kế đồ họa online free tưởng chừng như là rất tiện lợi nhưng lại có vô vàn thách thức. Tuy nhiên, chỉ cần vượt qua những trở ngại ban đầu và từng bước vững chắc tiến lên trên con đường này thì bạn sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra thôi. colorME hy vọng rằng bài viết này đã phần nào giúp bạn có được một hành trang đủ tốt về cả tư tưởng và “công cụ” để bạn có thể theo đuổi đam mê thiết kế của mình mọi lúc, mọi nơi.

Việt Hùng · 2021-08-23 09:13:00 · 12498 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội