Minimalism là gì? Các xu hướng thiết kế theo phong cách Minimalism

Thu Trang · 2019-07-26 16:36:55 · 37528 lượt xem
image - Minimalism là gì? Các xu hướng thiết kế theo phong cách Minimalism

Khi những thiết kế màu mè với nhiều chi tiết phức tạp khiến người xem rối mắt và không hiểu hết thông điệp thì những thiết kế theo phong cách minimalism là sự lựa chọn hoàn hảo cho các designer. Vậy, minimalism là gì? Các xu hướng thiết kế theo minimalism hiện nay như thế nào. Hãy cùng ColorMe tìm hiểu điều đó nhé.

Minimalism là gì?

Minimalism, hay còn gọi là chủ nghĩa tối giản, là một phong cách thiết kế phát triển mạnh mẽ ở Mĩ trong những năm của thập niên 60 và 70. Dưới góc độ thiết kế, tối giản có nghĩa là giảm thiểu tối đa các chi tiết thừa, mọi chi tiết trong thiết kế từ các hình khối, bảng màu, cho tới typography đều chỉ sử dụng nếu cần thiết. 

Chủ nghĩa tối giản lên ngôi và trở thành xu hướng mới trong cuộc sống hiện đại và thiết kế đồ hoạ không phải là ngoại lệ. Bởi lẽ, ánh mắt và não bộ con người chỉ dành sự chú ý cho một số chi tiết nhất định trong bản thiết kế, chính vì vậy, những thiết kế với các chi tiết tối giản dễ dàng thu hút được ánh mắt của người xem và gây ấn tượng trong trí nhớ của họ.

Điều này khiến minimalist - phong cách tối giản ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong thiết kế, từ thiết kế logo, ấn phẩm truyền thông và in ấn đến các bao bì sản phẩm, … Dường như các thiết kế theo chủ nghĩa này luôn giành được những sự yêu thích nhất định từ người xem. 

Xu hướng thiết kế minimalist

Ở khắp mọi nơi, bạn đều có thể tìm thấy các thiết kế theo chủ nghĩa này.

Thiết kế website và các ứng dụng điện thoại

Con người dành rất nhiều thời gian để lướt các thông tin hay giải trí trên các website, các ứng dụng di động. Vì thế, những thiết kế tối giản thật sự thuận tiện và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Thiết kế website minimalist được xây dựng từ những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

Không gian âm (Negative space): thường được gọi là không gian trắng, chỉ bất kì không gian không sử dụng trong thiết kế. Có nhiều trang web hiện nay được thiết kế lộn xộn và chứa quá nhiều thông tin khiến người xem dễ bị rối mắt. Chính vì thế, các khoảng không gian trắng được tạo ra với kích thước đối ngược với các elements có trên nó để tạo ra khoảng nghỉ cho mắt người dùng. Điều này giúp phần lớn các website và ứng dụng thiết kế theo chủ nghĩa này có cảm giác thoáng đãng giúp người dùng có một trải nghiệm dễ dàng và tốt hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về white space cũng như không gian âm tại đây

Hình ảnh kích cỡ lớn và có độ nét cao: sử dụng hình ảnh có kích thước lớn làm hình nền đã trở thành xu hướng thiết kế web tối giản bởi nó tạo liên kết mật thiết giữa các đối tượng mà không làm sao nhãng sự chú ý vào các nội dung chính. Nhưng bạn cần chú ý đến bố cục của hình và nên chọn những hình ảnh phù hợp với nội dung của trang để kích thích thị giác của người xem. Ngoài ra, việc sử dụng những hình ảnh với chất lượng tốt sẽ quyết định yếu tố thẩm mĩ của website đó.

Typography: sử dụng typography hay các thiết kế đồ họa dạng chữ giúp việc thể hiện nội dung chính trở nên tập trung và dễ dàng hơn thông những hiệu ứng hấp dẫn thị giác. Việc kết hợp hợp lí phần không gian âm bản với phần typography giúp dễ dàng thu hút sự chú ý và tạo không gian tuyệt vời cho các thiết kế typography hoa mỹ.

Yếu tố cân bằng: bạn cần sắp xếp các đối tượng đồ hoạ để tạo cho người xem cảm giác cân đối về hình thể và hài hoà về màu sắc. Bên cạnh sự cân đối về kích thước của các đối tượng đồ hoạ, thì sự tương phản về màu sắc cũng như nội dung là một điều không thể thiếu. Nền trắng là sự lựa chọn phổ biến trong thiết kế tối giản vì nó làm nổi bật các đối tượng thường là màu đen hoặc màu đậm khác. Tuy nhiên, các màu sắc khác cũng là một sự lựa chọn thú vị khi bạn kết hợp đúng cách.

Thanh điều hướng đơn giản: sự chuyển hướng phức tạp có thể gây sự khó chịu và gây nhầm lẫn cho người dùng. Tuy nhiên, nếu web, ứng dụng có trình điều hướng đơn giản, sẽ không gây khó khăn và khó chịu khiến người dùng rời bỏ của web, ứng dụng của bạn. 

Như vậy, thiết kế theo minimalism không chỉ là lấy ra một số chi tiết từ thiết kế cũ mà nó đòi hỏi một sự lựa chọn cẩn thận, các chi tiết bởi nếu không thực hiện đúng cách, trang web sẽ trở nên sơ sài, không truyền tải được hết nội dung và khó dùng hơn.

Thiết kế logo theo minimalism

Minimalism là chủ nghĩa thiết kế tối giản hoá, loại bỏ đi những chi tiết rườm rà , những màu sắc rối mắt. Tuy nhiên, không vì lí do đó mà các designer bỏ qua thông điệp cần truyền tải trong tác phẩm của mình. Chính vì thế, rất nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng phong các thiết kế theo minimalism trong thiết kế logo của mình thành công như McDonal, Pepsi, Amazon, Nike,...

Vậy làm thế nào để thiết kế một logo theo minimalism?

“Less is more”: Các logo thiết kế theo phong cách này cần hạn chế nhiều nhất có thể những chi tiết hình ảnh cầu kì, đường nét phức tạp, màu sắc rối mắt với mục đích mang đến một logo vừa thu hút mắt người xem, vừa đủ để thể hiện ý tưởng và nội dung mong muốn của thương hiệu. 

Hạn chế sử dụng màu sắc quá cầu kì: với phong cách này, thiết kế của bạn không nên sử dụng quá 4 màu sắc trong một hình, sao cho thực sự đơn giản và có điểm nhấn. Ngoài ra bạn nên tận dụng những màu trung tính trong logo của mình để tạo cảm giác có khoảng trống kết hợp cùng những gam màu nổi bật để thêm phần nhấn nhá.

Sử dụng khéo léo phần typography: bạn có thể chỉnh sửa và thiết kế những con chữ sao cho phù hợp với tinh thần của công ty. Nếu bạn định sử dụng chữ viết hoặc tên đầy đủ của công ty trong thiết kế logo thì đây là một các hoàn hảo để trông đơn giản nhưng vẫn có sự khác biệt.

Minimalism trong thiết kế bao bì

Các bao bì theo chủ nghĩa tối giản thường mang lại sự sang trọng và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn là những bao bì có thiết kế rườm rà. Đơn giản nhưng vẫn nói lên nhiều điều.

Thiết kế poster

Một tấm poster tối giản nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh tới người xem luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố mà bạn cần lưu ý để sáng tạo ra một poster theo chuẩn minimalism.

Trong poster minimalist, các nhân tố thiết kế bạn chọn lựa phải được sắp xếp thông minh và có sự tương tác lẫn nhau, hoặc mở ra một câu chuyện mà bạn muốn truyền tải. Poster sẽ là cầu nối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu của bạn. 

Sáng tạo dựa trên các kí tự: những kí tự tưởng chừng như đơn giản nhưng với sự sắp xếp linh hoạt của các designer sẽ giúp nâng cao giá trị của các thiết kế minimalist của mình. Ngoài ra, những con chữ sẽ mang lại cho bạn những hiệu ứng bất ngờ trong poster của mình. Ví dụ như chữ A trong một thiết kế nào đó có thể được sử dụng để biểu tượng cho con mắt.

Tạm kết, 

Trong thế giới thiết kế đồ hoạ rộng lớn, những thiết kế theo minimalism vẫn luôn thu hút được sự chú ý của người xem nhờ sự nhẹ nhàng, dễ chịu và thư giãn mà các thiết kế này mang lại. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về minimalism và các xu hướng thiết kế theo minimalism phổ biến hiện nay.

Nếu bạn muốn trải nghiệm sáng tạo các thiết kế minimalist, tham khảo ngay những khoá học thiết kế cơ bản cho người mới bắt đầu SUMMER PACK tại ColorMe nhé.



Thu Trang · 2019-07-26 16:36:55 · 37528 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội