Ngành thiết kế đồ hoạ và triển vọng việc làm trong tương lai

Thuỳ Dung · 2019-12-13 10:47:29 · 22564 lượt xem
image - Ngành thiết kế đồ hoạ và triển vọng việc làm trong tương lai

Ngành thiết kế đồ hoạ nhanh chóng trở thành xu hướng ngành học được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và lựa chọn trong những năm gần đây. Bạn đã cập nhật cho mình những thông tin căn bản và mới nhất về chuyên ngành hấp dẫn này hay chưa? Hãy cùng ColorME khám phá những điều thú vị về ngành thiết kế đồ họa qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành thiết kế đồ hoạ là gì?

Ngành thiết kế đồ hoạ là ngành học thiết kế truyền thông thị giác, kết hợp giữa chữ viết và hình ảnh, giúp truyền tải thông điệp đến với công chúng thông qua các hình thức đa dạng khác nhau: poster, banner, standee,... - gọi là ấn phẩm truyền thông. Các ấn phẩm được tạo ra bởi các công cụ công nghệ đồ hoạ, dựa trên ý tưởng và khả năng thẩm mĩ cá nhân. 

Thiết kế Đồ Họa là ngành học đóng vai trò quan trọng và có mặt ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống. Các sản phẩm của thiết kế đồ họa không hề xa lạ với chúng ta, không chỉ là những ấn phẩm mang tính nghệ thuật cao đòi hỏi khắt khe về chuyên môn, mà còn có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi: tấm biển quảng cáo, giao diện web, bao bì sản phẩm,... 

Với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, chuyên ngành thiết kế đồ họa “lên ngôi” trở thành một trong số những chuyên ngành hot nhất hiện nay, với đa dạng các cơ sở đào tạo: đại học, cao đẳng, trung tâm dạy nghề, kĩ năng, cùng các chương trình học phù hợp với từng nhu cầu. Thời gian học thường kéo dài từ 6 tháng đến 4 năm, với những khóa học công cụ ngắn hạn sẽ diễn ra trong vòng 1-2 tháng.

Về cơ bản, bạn sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng về thiết kế: không gian, tạo hình, màu sắc, typography, bố cục, kiến thức về thị giác, hình ảnh,…, hiểu được thế nào là một thiết kế đẹp, các nguyên tắc thiết kế đồ họa, cách sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng (Photoshop, Illustrator, Indesign,..),... Quan trọng nhất là làm thế nào có thể vận dụng được các yếu tố đã học để làm ra những ấn phẩm đẹp và độc đáo. 

Triển vọng việc làm trong tương lai

1. Ngành hot - Nhu cầu nhân lực lớn

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, quảng cáo, thiết kế đồ hoạ trở thành công việc không thể thiếu trong đời sống hiện đại ngày nay. Theo một báo cáo thống kê về nhu cầu nhân lực, mỗi năm nước ta cần hơn 1 triệu lao động trong lĩnh vực này. Hay kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa “việc làm thiết kế đồ hoạ” trả về ngay lập tức với khoảng 38.800.000 kết quả trong vòng 0,79s đủ để cho thấy nhu cầu nhân lực của thị trường này lớn như thế nào. 

2. Mức lương làm việc trong ngành thiết kế đồ hoạ 

Thị trường lao động với nhu cầu lớn đã tạo ra cơ hội việc làm phong phú, với mức lương vô cùng hấp dẫn. Mức lương khởi điểm của các designer dao động từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Đối với người đã có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên, mức lương từ 10 triệu đồng trở lên, miễn là bạn có năng lực, không quan trọng về bằng cấp cá nhân. 

Theo PayScale


3. Tiêu chí đánh giá nhân lực trong ngành thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ hoạ là một ngành năng động, sáng tạo, do đó yêu cầu về bằng cấp không bị đặt nặng nề quá mức, hay đề cao. Các nhà tuyển dụng thường xem xét trình độ dựa trên sản phẩm bạn tạo ra, năng lực chuyên môn dựa trên thực tế quá trình làm việc hay những gì bạn làm được. Do đó đừng tự ti khi mình không có bằng cấp hay nhiều kinh nghiệm, hãy dựa trên năng lực của bản thân và bạn hoàn toàn có thể tự tin hoạt động trong lĩnh vực này. 


4. Cơ hội việc làm đa dạng

Nhắc đến chuyên ngành thiết kế đồ hoạ, chắc hẳn các bạn sẽ suy nghĩ đến ngày công việc trong tương lai đó là trở thành các designer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong số những cơ hội việc làm triển vọng khi bạn theo học chuyên ngành thiết kế đồ hoạ. Trên thực tế, công việc lại vô cùng đa dạng và trải rộng trên nhiều lĩnh vực trong đó có:

  • - Chuyên viên thiết kế tại các công ty quảng cáo, truyền thông, sự kiện, bộ phận marketing phụ trách thiết kế, quảng cáo thương hiệu của các doanh nghiệp.
  • - Hoạ sĩ trình bày việc tại các phòng, ban kỹ thuật sản xuất của tòa soạn báo, tạp chí. 
  • - Hoạ sĩ minh hoạ tại các xưởng vẽ truyện tranh, sản xuất phim.
  • - Kỹ thuật viên xử lý hình ảnh tại các studio nghệ thuật. 
  • - Giảng viên giảng dạy thiết kế đồ hoạ khi bạn học thêm chuyên môn sư phạm. 
  • - Chuyên gia biên tập phim và âm thanh.


Tạm kết

Hy vọng là sau bài viết trên, ColorME đã giúp các bạn hiểu thêm ít nhiều về ngành thiết kế đồ hoạ. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với chuyên ngành thiết kế đồ hoạ và đang băn khoăn chưa biết bắt đầu từ đâu, hay cân nhắc vì thời gian học phù hợp, có thể tham khảo qua khoá học thiết kế tại ColorMe nhé! 

Thuỳ Dung · 2019-12-13 10:47:29 · 22564 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội