Những thiết kế UX đáng để học tập

Việt Hùng · 2022-05-23 08:51:34 · 3362 lượt xem
image - Những thiết kế UX đáng để học tập

Một thiết kế UX tốt sẽ mang đến trải nghiệm sử dụng sản phẩm tiện lợi cho người dùng. Nhưng thế nào mới là một thiết kế UX tốt? Phải chăng đó là một thiết kế sặc sỡ, tỉ mỉ và “chạy theo trend”? Ngày hôm nay, hãy cùng colorME tìm hiểu về những thiết kế UX tốt mà bạn có thể học tập được nhé.

1. Facebook

Với việc có hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng, Facebook đã và đang phải đầu tư rất nhiều vào đội ngũ thiết kế UX của mình. Và sẽ không sai nếu nói đội ngũ đó của Facebook đang làm rất tốt nhiệm vụ được giao khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời cả trên giao diện máy tính lẫn điện thoại.

Thiết kế UX của Facebook trên giao diện máy tính mang độ thân thiện và dễ sử dụng hơn rất nhiều

Thiết kế UX của Facebook trên giao diện máy tính mang độ thân thiện và dễ sử dụng hơn rất nhiều

Hãy cùng thử lấy ví dụ về giao diện của Facebook khi sử dụng máy tính nhé. Các story trên Facebook của những người bạn của bạn sẽ được đặt ở chính giữa dưới dạng carousel để bạn có thể dễ dàng chuyển tiếp và chọn story mình muốn xem. Ngay kế bên trái sẽ là nơi để bạn đăng story của mình. Rất tiện lợi phải không nào?

Hay ở giao diện trên điện thoại, những bài đăng (hình ảnh, video,...) sẽ được đặt ở chính giữa để bạn dễ dàng vuốt lên/vuốt xuống khi cầm điện thoại bằng một tay.

2. Công cụ tìm kiếm của Google

Đã bao giờ bạn phải tìm đến hướng dẫn “Cách sử dụng Google chưa?” Câu trả lời có lẽ là “Chưa” rồi phải không. Đơn giản là vì Google đã tạo ra một trải nghiệm sử dụng vô cùng đơn giản và nhanh gọn cho người dùng. Bạn chỉ cần gõ thứ mình cần tìm và ấn Enter, vậy là xong rồi.

Google sở hữu thiết kế UX mang lại sự tiện lợi cực cao trong người dùng

Google sở hữu thiết kế UX mang lại sự tiện lợi cực cao trong người dùng

Chưa hết đâu, nếu bạn để ý thì ở dưới thanh tim kiếm của Google sẽ là khu vực để bạn có thể truy cập tới những trang web thường vào chỉ qua một cái click chuột. Google sẽ tự động đề xuất những trang web đó để bạn tiết kiệm thời gian khi truy cập hoặc bạn cũng có thể tự điều chỉnh sao cho đúng với ý thích của bản thân.

3. Grammarly

Bạn có để ý rằng mình đã tiết kiệm được bao nhiêu thời gian kể từ khi tải Grammarly không? Những lúc viết email hay soạn thảo văn bản trên Google Docs, chỉ cần có một lỗi ngữ pháp hoặc chính tả, Grammarly sẽ gạch chân lỗi đó và bạn chỉ việc ấn vào cụm từ chỉnh sửa được đề xuất thôi. Tốn chưa đầy 3 giây nhỉ? 

Không thể phủ nhận một điều rằng thiết kế UX của Grammarly là vô cùng tuyệt vời

Không thể phủ nhận một điều rằng thiết kế UX của Grammarly là vô cùng tuyệt vời

Để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng như vậy, những nhà thiết kế UX của Grammarly đã đặt vị trí cho logo (hay cũng chính là biểu tượng cho công cụ sửa lỗi) ở góc dưới cùng bên phải. Việc này sẽ giúp cho người dùng không bị mất tập trung khi viết nội dung của mình.

4. Spotify

Tính cá nhân hóa chính là điều đã giúp cho Spotify trở thành nền tảng phát nhạc được yêu thích nhất ngày nay. Với tính năng Spotify Wrapped, trải nghiệm nghe nhạc của người dùng đã được đẩy lên cao nhất khi những ca khúc “hợp gu” sẽ được phục vụ liên tục và liên tục.

Một trong những minh chứng rõ nhất cho thấy Spotify có thiết kế UX ấn tượng chính là ở tính năng Spotify Wrapped

Một trong những minh chứng rõ nhất cho thấy Spotify có thiết kế UX ấn tượng chính là ở tính năng Spotify Wrapped

Spotify Wrapped (hay còn gọi là Spotify’s Year In Review) với thiết kế UX ấn tượng sẽ thống kê lại những bài hát dựa trên lịch sử nghe của bạn, để từ đó “hình họa hóa” gu âm nhạc của bạn với những thông tin như tên bài hát, tên nhạc sĩ, hay thời lượng nghe.

5. Instagram

Số lượng 3 ảnh cho mỗi hàng, tính năng lưu trữ bài viết để xem sau, hay viền xanh lá cho những story dành cho Close Friends chính là những đặc tính đã làm nên thương hiệu cho thiết kế UX của Instagram. Thú thực đi, có phải chính những điều trên đã khiến bạn dành nhiều thời gian sử dụng Instagram nhất đúng không?

Chúng ta chắc chắn không thể bỏ qua thiết kế UX của Instagram với những tính năng mang tính biểu tượng rồi

Đặc biệt, với những bạn sử dụng Instagram trên điện thoại và có nhiều hơn một tài khoản trên máy, thiết kế UX của Instagram còn giúp bạn nhanh chóng chuyển đổi giữa các tài khoản với nhau chỉ trong vòng chưa đầy 3 giây với việc ấn liên tục 2 lần vào avatar ở góc dưới cùng bên phải.

Mà nói đến việc double click thì ta không thể quên được cách mà những nhà thiết kế UX đã giúp người dùng thể hiện sự quan tâm và yêu thích đến các bức ảnh trên feed rồi phải không? Chỉ cần ấn 2 phát liên tiếp là có 1 tim rồi.

Tóm lại

Thiết kế UX là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giữ chân khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Bằng việc vẽ là một hành trình sử dụng tiện lợi và dễ hiểu, 

Nếu như bạn muốn được học những kiến thức cơ bản về thiết kế trải nghiệm người dùng, thì đừng chần chừ đăng ký ngay khóa học UX/UI tại colorME nhé. Còn nếu bạn muốn nâng trình bản thân hơn, đồng thời khao khát tạo ra được những sản phẩm chất lượng như Facebook hay Instagram thì các lớp UX/UI nâng cao đã sẵn sàng chào đón bạn rồi đó.

Việt Hùng · 2022-05-23 08:51:34 · 3362 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội