Phân biệt máy DSLR/Mirrorless/Compact

Thanh Tâm · 2021-07-25 09:05:39 · 10072 lượt xem
image - Phân biệt máy DSLR/Mirrorless/Compact

Hiện nay ở trên thị trường có 4 hãng máy phổ biến bao gồm Canon, Nikon, Sony và Fujifilm. Dù hãng khác nhau nhưng đều sẽ cùng phân chia theo các dòng máy, cụ thể là DSLR, Mirrorless và Compact. Ở bài viết dưới đây chúng mình sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về nội dung này nha!

1. DSLR

 DSLR (Digital Single Lens Reflex) là dòng máy có gương lật. Đây là dòng máy ảnh sử dụng hệ thống gương bằng lăng kính (trong máy ảnh DSLR cao cấp) hoặc một loạt gương bổ sung (thường ở các mẫu máy cấp thấp hơn) để phản chiếu ánh sáng từ ống kính máy ảnh đến kính ngắm. Hiểu một cách đơn giản là qua hệ thống gương lật, ánh sáng đi thẳng vào ống kính và khung ngắm, các hình ảnh phía sau thân máy được giữ lại giúp bạn có thể ngắm và chụp.
- Cấu tạo của máy DSLR bao gồm: Ống kính, gương lật, màn trập, cảm biến, màn hình tập trung, thấu kính hội tụ, hệ thống gương ngũ giác và ống ngắm trực tiếp
- Về ngoại hình: Thiết kế của máy DSLR thường khá to (thường nặng hơn 500g), sẽ hơi nặng với những người mới cầm lần đầu nhưng lâu dần sẽ cảm thấy rất đằm tay. Các nút tùy chỉnh hầu như được có hết ở phía ngoài thuận lợi cho việc thao tác, điều chỉnh. Có màn hình phụ với những máy bán chuyên trở lên.
- Nhìn chung máy DSLR có các ưu điểm sau:
+ Dù ngoại hình máy có hơi to nhưng cũng nhờ đó mà chất lượng ảnh khá tốt. Máy ảnh DSLR thường sử dụng 2 loại cảm biến chính là full-frame và crop-frame. Full-frame thường có ở các dòng máy chuyên nghiệp, giá thành cao, phù hợp với những người theo nhiếp ảnh chuyên nghiệp hoặc người có đam mê với nhiếp ảnh và có điều kiện tài chính. Những người mới tập chơi ảnh hoặc không theo chuyên có thể lựa chọn những dòng máy crop-frame.
+ Trong những trường hợp thiếu sáng là lúc cảm biến của máy DSLR phát huy hiệu quả rõ nhất. Cảm biến càng lớn, ánh sáng nhận được càng nhiều từ đó hình ảnh của bạn cũng rõ nét hơn.
+ Khả năng lấy nét ảnh tốt. Có thể lấy nét tự động và lấy nét bằng tay
+ Máy DSLR có thể thay ống kính một cách dễ dàng. Thị trường cũng rất đa dạng, đầy đủ mẫu mã để đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
+ Một ưu điểm nổi trội của máy DSLR là phụ kiện đa dạng, có thể hỗ trợ để cho ra những bức ảnh tốt ở bất cứ điều kiện nào như thiếu sáng, trời mưa, không có nắng, trong nhà,... Trên mỗi máy DSLR đều sẽ có phần gọi là “hot shoe”, là một điểm gắn trên đỉnh máy ảnh để gắn đèn flash và các phụ kiện tương thích khác. Máy ảnh DSLR cũng có một số cổng để gắn thiết bị phụ trợ, hệ thống kích hoạt, màn hình ngoài, micro, đèn flash có dây vô cùng linh hoạt.

2. Mirrorless

- Mirrorless là dòng máy ảnh kỹ thuật số không gương lật. Khác với DSLR, Mirrorless ra đời dựa trên cơ chế không có gương phản xạ hình ảnh trên kính ngắm (gương lật). Do đó, ánh sáng sẽ đi thẳng và tiếp xúc trực tiếp với cảm biến, sau đó truyền thẳng hình ảnh tới màn hình (hoạt động như camera của điện thoại). Một vài mẫu sẽ có thêm màn hình thứ hai trong EVF (Electric Viewfinder - ống ngắm điện tử), hỗ trợ bạn ngắm tốt hơn trong điều kiện chói sáng.
- Cấu tạo bên trong của máy Mirrorless bao gồm: Ống ngắm điện tử EVF, màn hình LCD và cảm biến hình ảnh.
Về ngoại hình: So với máy DSLR, Mirrorless nhỏ gọn và có khối lương tương đối nhẹ hơn (thường bé hơn 500g). Điều này cũng khiến cho việc mang vác và di chuyển dễ dàng hơn, dù có thêm phụ kiện đi kèm thì 1 chiếc máy Mirrorless vẫn là sự lựa chọn thích hợp cho những ai thích sự gọn nhẹ.
- Dù DSLR vẫn chiếm lợi thế hơn ở khoản tốc độ lấy nét, song càng ngày một số máy Mirrorless cũng đã có những cải tiến nhất định để gia tăng tốc độ và sự chính xác. Cụ thể như tích hợp tính năng phase-detect AF vào chính cảm biến hình ảnh ( ví dụ như máy Nikon Z6).
- Tuy nhiên về hệ thống ống kính thì Mirrorless không có thị trường đa dạng như DSLR, vẫn còn khá thiếu hụt đặc biệt ở tiêu cự tele và siêu tele.
- Một số ưu điểm của dòng máy Mirrorless bao gồm:
+ Khi chụp ảnh, dòng máy này hầu như không gây ra tiếng ồn và không làm rung máy. Ở trong thân máy Mirrorless có trang bị các tính năng chống rung giúp hình ảnh được ổn định.
+ Kích thước mặc dù nhỏ hơn nhiều so với máy ảnh DSLR, thế nhưng dòng máy mirrorless vẫn có thể có cảm biến kích thước tương tự. Canon và Nikon trang bị cảm biến crop-frame và full-frame trên máy ảnh DSLR và tương tự, Sony cũng sử dụng hai loại cảm biến này trên máy ảnh mirrorless của mình.
+ Dễ dàng vệ sinh và lau chùi cảm biến, chỉ cần tháo ống kính máy ảnh là đã thấy cảm biến
Vô cùng thân thiện với người dùng khi tùy chỉnh trên màn hình cảm ứng, giúp tiếp cận nhiếp ảnh một cách dễ dàng hơn.

3. Compact

- Compact hay còn gọi là "point and shoot" (ngắm và chụp), máy ảnh du lịch là một loại máy ảnh nhỏ gọn bỏ túi và không thể tháo rời ống kính.
- Trong 3 dòng máy trên, máy compact là dòng máy có thiết kế nhỏ, gọn nhất, dễ dàng mang theo bên mình trong mọi hoàn cảnh.
- Thao tác cũng không có gì khó khăn, mọi thông số đều được cài sẵn trong máy. Bạn chỉ cần giơ máy lên và chụp. Ở 1 số máy cũng có thể điều chỉnh được các thông số như khẩu độ, tốc độ,...
- Tuy nhiên, máy compact không có kính ngắm nên người dùng sẽ nhìn trước hình ảnh ở ngay chính màn hình.
- Hiện nay, trên thị trường đang phân ra làm 2 loại máy compact: máy compact bình dân và máy compact cao cấp.
Máy compact bình dân thì hầu như cũng giống như việc chụp ảnh bằng điện thoại. Giá thành rẻ và không có phụ kiện gì đi kèm. Chất lượng hình ảnh ở mức trung bình. Có thể chình 1 vài thông số nhưng sẽ cần vào menu để điều chỉnh.
Kích thước của máy compact cao cấp sẽ lớn hơn máy compact bình dân. Nhưng cũng vì thế mà tính linh hoạt trong vận chuyển sẽ thấp hơn.
- Máy được gắn thêm kính ngắm điện tử EVF nhưng ống kính vẫn cố định, một số loại có thể thay thế ống kính.
- Do đây là dòng máy lai giữa máy ảnh chuyên nghiệp và máy ảnh đời thường nên các thông số được điều chỉnh và kiểm soát trên máy cũng sẽ nhiều hơn.
- Nhìn chung, sự nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng là những ưu điểm của dòng máy này. Tuy nhiên, do cảm biến khá nhỏ nên chất lượng hình ảnh so với 2 dòng máy trên khá thấp. Hầu như các thông số trên máy đều ở chế độ tự động nên cũng sẽ khó để can thiệp và cải thiện được vào chất lượng hình ảnh.  

4. TẠM KẾT

Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích cho bạn. Theo dõi Blog của chúng mình thường xuyên để cập nhật những bài viết mới nhất. Và nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về nhiếp ảnh, đừng ngại ngần đăng ký khóa học Photography tại website colorME nha!

Thanh Tâm · 2021-07-25 09:05:39 · 10072 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội