Phong cách Retro - sự hòa trộn của hoài cổ và hiện đại

Quỳnh Anh · 2019-06-25 17:08:46 · 21654 lượt xem
image - Phong cách Retro - sự hòa trộn của hoài cổ và hiện đại

Retro ‘hiện thân’ cho những xu hướng, những phong cách xuất hiện trong quá khứ. Không hẳn là sự dập khuôn, sao chép, phong cách retro là sự hòa trộn giữa sự mới mẻ của hiện đại và hơi thở hoài cổ của quá khứ. Bởi vậy, khi đề cập đến retro là nói tới biểu tượng của sự chân thành, đơn giản, nhưng hiện đại và đầy quyến rũ.

Đôi nét về phong cách retro

Retro là tên gọi của một phong cách thiết kế nổi tiếng từ những năm 50 của thế kỷ trước. Ngày nay, phong cách retro vẫn được yêu thích lựa chọn trong rất nhiều lĩnh vực thiết kế đồ họa và nội thất.

Nếu như nhắc đến phong cách vintage, người ta nghĩ về sự hoài niệm, cổ xưa và trầm mặc thì retro lại có nhiều nét biến tấu. Mặc dù vẫn giữ trong mình phảng phất những ký ức xưa, nhưng lồng ghép trong retro là sự cách tân vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, vừa hoài cổ lại vừa hiện đại. Đặc biệt trong thiết kế website ngày nay, phong cách retro lại được yêu thích hơn bao giờ hết. Giống với cách một đứa trẻ có thể òa lên thích thú bởi cái máy ảnh Polaroid hoặc một máy ghi âm nhựa vinyl, những kiểu chữ cổ điển hay bảng màu lỗi thời trong thiết kế Retro có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem, thoát khỏi ‘cái bóng’ của những xu hướng hiện hành.

Đặc trưng:

- Sử dụng các nét vẽ mảnh sáng màu hoặc đường xoắn họa tiết, các đường viền nét dày

- Ứng dụng thiết kế phẳng từ mảng, đường nét đến icon, Morden Retro không sử dụng nhiều hiệu ứng cũng như tiểu tiết.

- Phong cách Neon, sử dụng những màu rực hoặc các hiệu ứng mô phỏng ánh sáng đèn neon.

- Tùy chỉnh các kiểu font chữ, thử thách với cả font chữ tròn, có chân vuông vức hoặc các họ font mô phỏng tiêu đề các trò chơi, phim ảnh và truyền hình nổi tiếng.

- Sử dụng các gam màu rực rỡ, bắt mắt, thậm chí bổ túc, tương phản để tạo cảm giác “hạnh phúc” như vàng kim, họ màu cam, đỏ, lam, lục....


Ưu điểm:

- Phong cách vui vẻ, nhẹ nhàng. Các mảng hình đơn giản và màu sắc tươi sáng dễ thu hút thị giác.

- Phù hợp với các chủ để như công nghệ, âm nhạc và giúp người dùng dễ dàng dễ dàng thấu hiểu nội dung hướng tới.

Nhược điểm:

- Retro không phải là phong cách dành cho tất cả mọi khán giả, một số người sẽ không thể hiểu được chúng

- Modern retro là một phong cách nhất quán nên khó lòng kết hợp với nhiều yếu tố thuộc những xu hướng khác

- Thiết kế có thể trông lộn xộn và cẩu thả bởi sự kết hợp thiếu tinh tế giữa màu sắc, mảng miếng và các loại font chữ

5 TIPS THIẾT KẾ RETRO ẤN TƯỢNG

Màu sắc

Một trong những đặc trưng làm cho người khác có thể nhận ra thiết kế của bạn mang tính chất retro chính là màu sắc. Thông thường, màu sắc mang tính retro sẽ là tông màu mang tính ấm nóng hay các tông màu beige,... khi kết hợp với nhau chúng có thể sẽ tạo ra một cảm giác cũ và phủi bụi. Cách kết hợp những màu trầm (nâu, nhạt) với các sắc tươi sáng như xanh ngọc, xanh bạc hà, đỏ,... cũng là lựa chọn không tồi, nếu bạn muốn thiết kế vừa có cảm giác xưa cũ như thập niên 50s, nhưng không hề gây buồn tẻ, nhàm chán.

Để tìm được các bảng màu thuộc tông này, bạn có thể dựa vào các trang web palette màu phổ biến như colourlovers.com hay colorpalette,... và tìm từ khóa "retro", chúng sẽ cho bạn những kết quả tương thích.

Hình khối

Các thiết kế xưa cũ thường có xu hướng thích sử dụng nhiều hình khối khác nhau để tạo điểm nhấn, đặc biệt là các hình cách điệu như nơ, ribbon, các mẫu đèn đủ kích cỡ hay huy hiệu, bảng biển,... Bạn có thể thấy chúng ở rất nhiều các biển hiệu hay các poster, ấn phẩm trong những năm 1980. Chính vì vậy, nó cũng trở thành một đặc trưng bạn có thể sử dụng để tạo dấu ấn retro cho bản thiết kế của mình. Bên cạnh đó, các mẫu hoa văn cổ điển cũng là ý tưởng không tồi để bạn bổ sung điểm nhấn cho thành phẩm của mình.

Font chữ

Nếu bạn để ý kĩ sẽ thấy phần lớn các thiết kế mang tính retro thường sử dụng font chữ có chân và khá dày. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các font viết tay có nét dày tương đối để bổ trợ cho bản thiết kế. Mặt khác, để làm nổi bật text trong các bản thiết kế này, bạn có thể thêm chút hiệu ứng vào cho chúng. Tuy nhiên, bạn cũng nên ‘dè chừng’ với những đường nét cách điệu này nhé. Bởi các mẫu font trong Retro thường là phông Script hoặc Serif kiểu cách, chúng có thể gây rối mắt nếu thiết kế Typography không hợp đấy. Đừng quên thần chú kerning và tracking cho phông chữ nha.

Texture

Vậy làm như nào để tăng thêm độ xưa cũ cho một tấm ảnh? 

Nếu những yếu tố trên chưa làm bạn thực sự cảm thấy đủ để tạo ra một tấm poster mang đậm phong cách xưa cũ thì hãy đừng ngần ngại add thêm 1 chút texture cho bản thiết kế của mình. Ngay cả trong cuộc sống, nếu bạn cầm một cuốn sách cũ hay một tấm ảnh, tấm poster từ cách đây 20 năm, bạn sẽ nhận thấy trên bề mặt của chúng không còn được láng mịn như ban đầu nữa mà đã bị phai, bị đục, ngả màu hay sần sùi,... Các texture khi được add thêm vào bản thiết kế sẽ mang lại cho bạn những cảm giác thật sự lỗi thời.

Hình ảnh: Những hình ảnh thường được sử dụng trong thiết kế website theo phong cách retro là hình vuông, hình tròn, hình bầu dục, … kết hợp với những họa tiết lá bay nhẹ nhàng vốn được rất nhiều người lựa chọn.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn những hình ảnh với đường nét tinh tế, ít cầu kỳ. Nếu như phong cách hiện đại là sự lồng ghép, phối hợp những đường nét trẻ trung, thì retro lại ngược lại. Chỉ cần tinh tế, đơn giản, hoài cổ, cộng với một chút cách tân là bạn hoàn toàn chinh phục được phong cách này rồi. Tuy nhiên, chúng mình cũng đừng quá cứng nhắc, chỉ lựa chọn những hình ảnh theo phong cách xưa cũ nhé. Việc kết hợp cùng hình minh họa hiện đại cũng giúp thiết kế tươi mới hơn, không gây nặng nề, nhám chán đó.

 

Tạm kết

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã ‘bỏ túi’ được những kiến thức cần thiết để thiết kế Retro ấn tượng hơn. Đừng quên, lớp Photoshop và Illustrator tại ColorME sẽ cung cấp đầy đủ nền tảng thiết kế, tư duy thẩm mỹ và cách sử dụng công cụ, để bạn sẵn sàng chinh phục mọi sản phẩm Retro mà bạn muốn!

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Quỳnh Anh · 2019-06-25 17:08:46 · 21654 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội