Responsive Logo · hướng tiếp cận mới cho thiết kế nhận diện thương hiệu

Vinh Hồ · 2018-10-16 02:02:03 · 9662 lượt xem
image - Responsive Logo  ·  hướng tiếp cận mới cho thiết kế nhận diện thương hiệu

Bạn đã nghe tới khải niệm Responsive Logo? Xu hướng mới này có gì đặc biệt để những ông lớn như Google cũng phải để mắt tới?

Có rất nhiều designer nhất là designer trong mảng UI/UX đã biết đến khái niệm Responsive Web Design nhưng đã bao giờ bạn từng nghe tới khái niệm Responsive Logo? Là một trong những bước tiến mới trong xu hướng thiết kế nhận diện thương hiệu, trong bối cảnh các giao diện và màn hình hiển thị bùng nổ với đủ các loại kích thước khác nhau, nội dung, giao diện và kể cả logo cũng không còn có thể chỉ được co kéo một cách đơn thuần nữa. Thay vào đó, các công ty muốn logo của họ phải được hiển thị một cách hoàn hảo ở mọi kích thước, mọi không gian.

“There’s much more to responsive than just resizing!
“Responsive không dừng lại ở việc thay đổi kích thước”

Rất nhiều designer đã và đang cảm thấy chúng ta cần một phương thức tiếp cận mới đối với thiết kế logo. Joe Harrison - một designer người Anh - đã đăng tải những thử nghiệm thú vị của anh đối với Responsive Logo Design

Sử dụng logo của các thương hiệu lớn, Joe đã thử thiết kế các phiên bản logo khác nhau để thích ứng với nhiều không gian hiển thị khác nhau. Từ đó có được những phiên bản logo từ đầy đủ đến tinh giản để hiển thị với nhiều kích cỡ không gian.


Điều đáng chú ý ở đây không nằm ở những thiết kế của Joe Harrison, mà nằm ở tư duy và phương thức tiếp cận của anh với vấn đề này. Hàng thập kỷ nay, nhận diện thương hiệu gần như đã bị đóng đinh với tư duy rằng Logo không thể bị thay đổi để có thể duy trì sự nhận diện từ những biển billboard lớn, những quảng cáo truyền hình cho đến sản phẩm bày trên kệ siêu thị. Điều này không còn đúng nữa.


Những thiết kế của Harrison cho thấy sự khác nhau của cùng một Logo tại mỗi kích thước hiển thị. Chúng có thể có nhiều chi tiết hay ít chi tiết hơn và được bố cục một cách hợp lý để thích ứng với môi trường hiển thị xung quanh. Dù thay đổi, nhưng chúng ta vẫn có thể dễ dàng nhận diện được thương hiệu được thiết kế.



Một Responsive Logo được tạo ra như thế nào?

Chúng ta còn nhớ cách Harrison thiết kế, là lấy đi hay thêm vào các thành phần của logo và sắp xếp lại chúng cho phù hợp với từng kích thước hiển thị, và cách thức này hoạt động khá tôt. Nhưng chúng ta có thể đi xa hơn thế.


Trong kỷ nguyên responsive chúng ta nên ý thức được những điều sau khi thiết kế logo:


  1. Logo không làm nên thương hiệu
  2. Thương hiệu không phải là Logo
  3. Logo là một trong các yếu tố cấu thành nên thương hiệu giống như màu sắc, biểu ngữ, hay biểu trưng.
  4. Logo cần phải đủ đơn giản và rõ ràng để trở thành một điểm neo trong trí nhớ, không hơn không kém.

Sau khi đã rõ những điều này, chúng ta hãy bắt đầu thiết kế

Charlie Hankers

Lấy ví dụ về Argento, một nhãn hiệu rượu vang ở Argentina. Cùng với việc bỏ đi một vài thành phần ở phiên bản logo nhỏ, họ còn thiết kế và tinh chỉnh lại một vài thành phần để tối ưu hóa khả năng hiển thị của logo kể cả ở những màn hình nhỏ.



Hay nổi tiếng hơn là Google


Premier League hay Urban Outfitters


Không dừng lại ở logo


Đã có một thời, Logo là phương tiện duy nhất để chúng ta nhận biết được một sản phẩm từ quảng cáo trên vô tuyến ra đến kệ hàng. Nhưng thời kỳ đó không còn nữa.


Những thương hiệu hiện đại hiện nay bắt chước và nghiên cứu rất kỹ hành vi của con người. Và cũng giống như con người, hình ảnh của những thương hiệu này không thể giữ mãi từ ngày này qua ngày khác. Chúng phát triển và thích ứng với bối cảnh. Những thương hiệu này mạnh mẽ tới mức chúng chẳng cần đến một quy chuẩn về tín hiệu thị giác cứng nhắc nào để thể hiện cá tính của mình. Ngày nay có những thương hiệu chúng ta có thể nhận biết qua chỉ một hình ảnh, hay thậm chí một âm thanh là đủ.


Một logo responsive thực sự có khả năng biến đổi để thích ứng với phương tiện thể hiện nó, và việc hiển thị trên màn hình, nơi ta có thể tùy biến thay đổi mọi thứ là một mảnh đất hứa, sao chúng ta có thể bỏ qua. Điều này đã được những ông lớn thực hiện một cách khéo léo bằng việc  tạo ra phiên bản chuyển động của logo, mở ra nhiều tầng ý nghĩa mới cho logo cũng như giá trị của thương hiệu.


Nguồn https://enigma.swiss/en/2017/03/01/digital-branding-time-responsive-logos/

Vinh Hồ · 2018-10-16 02:02:03 · 9662 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội