Top xu hướng thiết kế UI-UX

Ngọc Anh · 2024-08-10 21:52:53 · 242 lượt xem
image - Top xu hướng thiết kế UI-UX

Trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ hiện nay, thiết kế UI/UX đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ sản phẩm kỹ thuật số nào. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng (UX), là yếu tố then chốt quyết định việc người dùng có tiếp tục sử dụng sản phẩm hay không. Với tầm quan trọng to lớn như vậy, xu hướng thiết kế UI/UX ngày càng phát triển. Vậy thì đâu là những xu hướng thiết kế UI/UX, hãy cùng colorME tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thiết kế UI/UX là gì? Xu hướng thiết kế UI/UX là gì?

Thiết kế UI/UX là viết tắt của User Interface (Giao diện người dùng) và User Experience (Trải nghiệm người dùng). Đây là hai lĩnh vực thiết yếu trong việc tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số thu hút và dễ sử dụng. Đây là một lĩnh vực đa dạng và đầy sáng tạo, nơi mà những ý tưởng nghệ thuật được kết hợp nhuần nhuyễn với kiến thức khoa học để tạo nên những sản phẩm kỹ thuật số thu hút và hiệu quả. 

Giao diện của một thiết kế UI/UX (nguồn: sưu tầm)

Giao diện của một thiết kế UI/UX (nguồn: sưu tầm)

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, vai trò của thiết kế UI/UX ngày càng trở nên quan trọng hơn. Nhu cầu về các nhà thiết kế UI/UX có kỹ năng và kinh nghiệm đang ngày càng cao, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho những ai đam mê lĩnh vực này. Xu hướng thiết kế UI/UX không ngừng phát triển, thích ứng với những thay đổi của công nghệ và nhu cầu của người dùng. Năm 2024 hứa hẹn bùng nổ với nhiều xu hướng thiết kế UI/UX mới, tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng, tạo ra giao diện trực quan, hiệu quả và thu hút. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng trong thời đại số 4.0, các nhà thiết kế cần không ngừng cập nhật xu hướng thiết kế UI/UX, trau dồi kỹ năng và áp dụng sáng tạo để tạo ra những giao diện ấn tượng, thu hút và mang đến trải nghiệm người dùng tuyệt vời nhất.

>>> Tìm hiểu thêm về học thiết kế UI/UX với lộ trình bài bản, chuyên sâu: khóa học thiết kế UI/UX toàn diện.

Các xu hướng thiết kế UI/UX

Xu hướng Thiết kế UI/UX #01: Website 3D

Xu hướng thiết kế 3D (3 Dimension - Không gian 3 chiều) đang tạo nên làn sóng mới trong lĩnh vực thiết kế UI/UX website, mang đến những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn cho người dùng. Nhờ vào khả năng mô phỏng chân thực môi trường thực tế, xu hướng thiết kế 3D giúp các website thương mại điện tử tăng cường hiệu quả thu hút, tăng tính tương tác và thúc đẩy doanh số một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc sử dụng các mô hình 3D sống động, các nhà thiết kế UI/UX website còn khéo léo lồng ghép các yếu tố 3D tinh tế vào các chi tiết giao diện, tạo nên điểm nhấn thu hút và gia tăng hiệu quả tương tác.

Giao diện website được ứng dụng xu hướng thiết kế 3D (nguồn: sưu tầm)

Giao diện website được ứng dụng xu hướng thiết kế 3D (nguồn: sưu tầm)

Điển hình là việc ứng dụng 3D cho các nút CTA (Call to action - kêu gọi hành động), biến chúng thành những điểm nhấn nổi bật, thu hút sự chú ý của người dùng và thúc đẩy họ thực hiện hành động mong muốn. Các icon, banner và nền website cũng được khoác lên mình lớp áo 3D, tạo hiệu ứng chiều sâu và sinh động, truyền tải thông điệp trực quan và thu hút người dùng khám phá nội dung.

Hơn nữa, các hình ảnh 3D mượt mà được sử dụng để cung cấp phản hồi cho các thao tác của người dùng, tạo cảm giác liền mạch và tăng tính tương tác. Các quy trình chuyển đổi cũng được tô điểm bằng các hiệu ứng 3D ấn tượng, dẫn dắt người dùng trải nghiệm website một cách tự nhiên và thú vị. Nhờ sự kết hợp tinh tế này, xu hướng thiết kế UI/UX 3D góp phần tạo nên trải nghiệm người dùng hấp dẫn và mượt mà, giúp kết nối trực quan với người dùng, truyền tải thông điệp hiệu quả và thúc đẩy họ tương tác với website một cách tích cực.

>>> Khám phá thế giới thiết kế UI/UX với lộ trình bài bản, chuyên sâu: khóa học thiết kế UI/UX toàn diện.

Xu hướng Thiết kế UI/UX #02: website qua tương tác thực tế (AR)

Xu hướng thiết kế UI/UX website thương mại điện tử năm 2024 ghi nhận sự bùng nổ của Tương tác thực tế (AR) - công nghệ mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến hoàn toàn mới mẻ và đầy ấn tượng. Với xu hướng thiết kế website qua AR, người dùng không còn bị giới hạn bởi màn hình thiết bị. Thay vào đó, họ có thể tương tác trực tiếp với sản phẩm ngay trong không gian thực tế thông qua camera trên thiết bị di động hoặc máy tính. 

Với xu hướng thiết kế UI/UX này, khách hàng có thể xem sản phẩm trong không gian thực tế, mường tượng sản phẩm được đặt trong chính ngôi nhà của họ, so sánh kích thước và màu sắc với các vật dụng khác, từ đó đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. Tiếp đó, người mua có thể thử nghiệm các màu sắc, vật liệu hoặc kiểu dáng: Thay đổi màu sắc, chất liệu hoặc kiểu dáng của sản phẩm trực tiếp trên màn hình, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình. Và hơn thế nữa, thiết kế website AR cho phép người xem tương tác với sản phẩm một cách độc đáo: Xoay, di chuyển, phóng to thu nhỏ sản phẩm, khám phá các chi tiết ẩn và tính năng sản phẩm một cách trực quan và sinh động.

Hình ảnh website được thiết kế qua AR (nguồn: sưu tầm)

Hình ảnh website được thiết kế qua AR (nguồn: sưu tầm)

>>>Tham gia khóa học thiết kế UI/UX chuyên sâu: khóa học thiết kế UI/UX toàn diện.

Xu hướng Thiết kế UI/UX #03: website sử dụng hiệu ứng Gradient

Mang đến làn gió mới mẻ và đầy sức sống, xu hướng thiết kế UI/UX sử dụng hiệu ứng gradient hứa hẹn cách mạng hóa giao diện kỹ thuật số, đưa trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới. Vượt qua ranh giới của màu sắc tĩnh, xu hướng thiết kế này mở ra cánh cửa sáng tạo vô bờ bến, cho phép các nhà thiết kế thỏa sức sử dụng những dải chuyển màu phức tạp và chuyển động mượt mà. Nhờ vậy, từng chi tiết trong giao diện, từ nền và tiêu đề đến nút bấm, đều được thổi hồn vào sự sống động, thu hút sự chú ý của người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Hình ảnh minh họa thiết kế UI/UX sử dụng hiệu ứng Gradient (nguồn: sưu tầm)

Hình ảnh minh họa thiết kế UI/UX sử dụng hiệu ứng Gradient (nguồn: sưu tầm)

Hơn thế nữa, xu hướng thiết kế UI/UX sử dụng gradient còn là công cụ đắc lực để truyền tải thông điệp, khơi gợi cảm xúc và xây dựng thương hiệu. Bằng cách ứng dụng tâm lý học màu sắc vào thiết kế, các nhà thiết kế có thể tạo ra những phông nền độc đáo, gợi lên những cảm xúc cụ thể và truyền tải thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả. 

Nhìn chung, thiết kế sử dụng hiệu ứng gradient là một xu hướng thiết kế UI/UX đầy tiềm năng, mang đến những lợi ích to lớn cho cả nhà thiết kế và người dùng. Với sự sáng tạo và ứng dụng hợp lý, gradient sẽ góp phần tạo nên những giao diện kỹ thuật số ấn tượng và thu hút, mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Tổng kết

Trên đây là một số xu hướng thiết kế UI/UX mà colorME muốn gợi ý cho bạn. Thiết kế UI/UX không chỉ đơn thuần là tạo ra những giao diện đẹp mắt, mà còn là hành trình thấu hiểu người dùng, kết nối cảm xúc và mang đến trải nghiệm tuyệt vời. Để theo kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng, các nhà thiết kế UI/UX cần liên tục học hỏi và cập nhật những kiến thức mới nhất. 

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn thì hãy tham khảo ngay khóa học thiết kế UI/UX tại colorME. Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Ngọc Anh · 2024-08-10 21:52:53 · 242 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội