3 cách chỉnh màu ảnh trong Photoshop cực đơn giản cho người mới bắt đầu

Linh Chi · 2024-09-13 18:18:05 · 284 lượt xem
image - 3 cách chỉnh màu ảnh trong Photoshop cực đơn giản cho người mới bắt đầu

Trong thế giới sáng tạo, Adobe Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp vô cùng nổi tiếng. Phần mềm này cung cấp cho người dùng nhiều tính năng kỳ diệu để “hô biến” những bức ảnh thô trở nên ấn tượng hơn. Đặc biệt, khả năng chỉnh màu ảnh trong Photoshop là tính năng vô cùng vi diệu mà mọi designer đều không nên bỏ qua nếu muốn tạo ra nhiều sản phẩm nghệ thuật độc đáo. Trong bài viết này, colorME sẽ hướng dẫn cho bạn 3 cách chỉnh màu ảnh trong Photoshop nhanh chóng, có thể áp dụng ngay lập tức trên mọi phiên bản của phần mềm!!

Cách chỉnh màu trong Photoshop bằng công cụ Levels

Cách đầu tiên để bạn chỉnh màu ảnh trong Photoshop nhanh chóng nhất là thông qua công cụ Level trên thanh công cụ. Để xử lý ám màu ảnh bằng công cụ levels, ngay sau khi mở phần ảnh muốn chỉnh, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Mở công cụ Levels

Đầu tiên, bạn nhấn tổ hợp CTRL + L để bật hộp công cụ Levels trong Photoshop. Một cách khác để bạn chỉnh sửa màu trong Photoshop chính là click vào ô "Image" > "Adjustments" > "Levels" từ thanh menu chính.

Hướng dẫn chỉnh màu trong photoshop bằng công cụ levels

Hướng dẫn chỉnh màu trong photoshop bằng công cụ levels 

Bước 2: Chọn Layer muốn chỉnh màu trong Photoshop

Sau khi bảng chọn Levels hiện ra, bạn hãy lựa chọn đúng layers mà bạn muốn chỉnh màu trong Photoshop ở hộp thoại Layers phía góc phải màn hình (nếu bảng chọn Layers không xuất hiện, bạn hãy ấn phím tắt F7 trên bàn phím)

Hướng dẫn chỉnh màu trong photoshop bằng công cụ levels

Hướng dẫn chỉnh màu trong photoshop bằng công cụ levels

Bước 3: Lựa chọn mức chỉnh màu ảnh trong Photoshop trong bảng chọn Levels

Sau khi lựa chọn layer bạn muốn chỉnh màu trong Photoshop, bước tiếp theo bạn hãy lựa chọn một trong ba mức tùy chỉnh như hình dưới đây.

Hướng dẫn chỉnh màu trong photoshop bằng công cụ levels

Hướng dẫn chỉnh màu trong photoshop bằng công cụ levels

Ba options màu trong bảng Levels có tác dụng như sau:

  • Điều chỉnh mức đen (Black Level): Làm sáng bóng phần đen của ảnh, tăng độ tương phản.
  • Điều chỉnh mức trắng (White Level): Làm mờ bớt phần trắng quá sáng của ảnh, giúp giảm độ chói.
  • Điều chỉnh mức xám (Gray Level): Điều chỉnh sự cân bằng màu sắc tổng thể của ảnh.

Mặc dù ưu điểm của cách chỉnh màu trong Photoshop này rất nhanh và tiện lợi song phần ảnh sau khi chỉnh sẽ khó có thể trở lại như cũ, trừ khi phải ấn undo ( tổ hợp CTRL Z) nhiều lần. Bởi vậy, khi xử lý ám màu ảnh bằng công cụ Levels, bạn hãy nhớ cân nhắc thật kỹ tránh trường hợp phải undo nhiều lần gây phiền toái nhé. 

>> Đăng ký ngay khóa học Thiết kế chuyên sâu của colorME để tự tin chinh phục kỹ năng thiết kế ngay tại đây

Cách chỉnh màu trong Photoshop bằng công cụ Selective Color

Một cách khác để bạn có thể tự tin chỉnh màu ảnh trong Photoshop chính là thông qua công cụ Selective Color. Đây là phương pháp chỉnh màu theo từng màu chủ đạo, qua đó giúp bạn thay đổi màu sắc của hình ảnh theo 1 màu nhất định hoặc đổi màu một vật thể nào đó trong artwork. Để có thể thực hiện cách chỉnh màu trong Photoshop này, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Mở cửa sổ Selective Color

Sau khi mở hình ảnh cần chỉnh màu trong photoshop, bạn hãy chọn mục "Layer -> New adjustment layer -> Selective color" từ thanh menu chính để mở cửa sổ Selective Color.

Chỉnh màu với công cụ Selective Color

Chỉnh màu với công cụ Selective Color

Bước 2: Chọn màu sắc cần chỉnh

Trong cửa sổ Selective Color, bạn sẽ thấy một danh sách các màu cơ bản như đỏ, xanh lá cây, xanh dương, vàng và các màu sắc khác. Nhấn vào màu sắc bạn muốn chọn.

Sau khi bảng chọn Selective Color xuất hiện, bạn sẽ thấy một danh sách gồm các màu cơ bản gồm xanh lá cây, xanh dương, vàng và các màu sắc khác. Tùy theo màu sắc bạn muốn chỉnh màu, bạn có thể lựa chọn màu sắc mong muốn. 

Chỉnh màu với công cụ Selective Color bước 2: Chọn màu sắc cần chỉnh​

Chỉnh màu với công cụ Selective Color bước 2: Chọn màu sắc cần chỉnh

Các thanh trượt trong cửa sổ Selective Color đại diện cho lượng màu cụ thể trong mỗi màu chủ đạo. Bạn có thể điều chỉnh cân bằng giữa các cặp màu khác nhau để đạt được hiệu ứng mong muốn.

Bước 3: Điều chỉnh độ sáng và độ bão hòa

Bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng và độ bão hòa của mỗi màu bằng cách sử dụng các thanh trượt "Blacks" (Đen) và "Neutrals" (Trung tính). Nhấn "OK" khi bạn hoàn tất việc điều chỉnh màu sắc. Trước đó, hãy kiểm tra kết quả và đảm bảo rằng màu sắc đã được chỉnh sửa theo đúng ý của bạn.

>> Đăng ký ngay khóa học Thiết kế chuyên sâu của colorME để tự tin chinh phục kỹ năng thiết kế ngay tại đây

Cách chỉnh màu trong Photoshop bằng công cụ Gradient

Một cách khác để bạn chỉnh màu ảnh trong Photoshop là thông qua công cụ gradient. Đây là một trong những phương pháp phổ biến được nhiều designer lựa chọn bởi tính thông dụng và khả năng tùy chỉnh về sau. Cụ thể, để chỉnh màu ảnh trong Photoshop bằng Gradient, bạn hãy thực hiện lần lượt các bước sau bao gồm:

Bước 1: Tạo layer gradient mới giúp chỉnh màu trong Photoshop

Trên thanh công cụ bên phải bạn ấn chọn lần lượt Layer Create a new Layer để tạo một Layer Gradient mới.

Tạo layer gradient mới giúp chỉnh màu trong Photoshop

Tạo layer gradient mới giúp chỉnh màu trong Photoshop

Bước 2: Chọn màu gradient bạn muốn thêm vào ảnh

Để lựa chọn màu gradient bạn muốn thêm vào ảnh, bạn click vào ô gradient trong hộp thoại Gradient Fill, sau đó một bảng chọn Gradient Editor sẽ xuất hiện. Tại bảng chọn Gradient Editor, bạn có thể lựa chọn nhiều màu gradient theo ý muốn để chỉnh màu ảnh trong Photoshop, sau đó ấn OK để thiết lập

Blend màu trong Photoshop bằng Gradient

Blend màu trong Photoshop bằng Gradient

Bước 4: Chỉnh sửa hoàn thiện

Ấn vào Radial Gradient trên thanh công cụ. Sau đó, bạn kéo chuột từ trên xuống dưới, sau đó quay lại Layer Gradient bên phải thanh công cụ bạn ấn chọn Overlay để giảm độ nhám cho ảnh. Sau đó ở mục Fill chỉnh mức hợp lý phù hợp với yêu cầu của bạn là hoàn tất.

Hướng dẫn Blend màu trong Photoshop bằng Gradient bước 4: Chỉnh sửa hoàn thiện

Hướng dẫn Blend màu trong Photoshop bằng Gradient bước 4: Chỉnh sửa hoàn thiện

>> Đăng ký ngay khóa học Thiết kế chuyên sâu của colorME để tự tin chinh phục kỹ năng thiết kế ngay tại đây

Lời kết

Trên đây là cách thêm chỉnh màu ảnh trong Photoshop nhanh chóng sẽ giúp bạn tạo ra những bộ ảnh cực xinh kể cả khi chưa có quá nhiều kinh nghiệm thiết kế. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy sự khởi đầu về hành trình học thiết kế của mình qua khóa Thiết kế chuyên sâu tại colorME tại đây. Tham gia khóa học Thiết Kế Chuyên Sâu của colorME, bạn sẽ có cơ hội biến khoảng thời gian đầu năm học mới thành bệ phóng cho sự phát triển bản thân, chinh phục những cột mốc mới trong học tập và sự nghiệp của mình. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng colorME bứt phá với khóa THIẾT KẾ CHUYÊN SÂU tại đây bạn nhé!!

Linh Chi · 2024-09-13 18:18:05 · 284 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội