5 điều cơ bản cần lưu ý khi thiết kế PowerPoint

Quỳnh Anh · 2022-09-16 15:23:44 · 4064 lượt xem
image - 5 điều cơ bản cần lưu ý khi thiết kế PowerPoint

PowerPoint - công cụ trình chiếu không thể thiếu đối với cả sinh viên lẫn các doanh nghiệp lớn nhỏ. Một bài thuyết trình ấn tượng chắc chắn cần được chuẩn bị kỹ lưỡng về cách trình bày sao cho tối ưu cả về nội dung lẫn hình thức. Cùng ColorME tìm hiểu về những điều cơ bản khi thiết kế slide dưới đây nhé!

I. 4 LOẠI SLIDE CHÍNH

Khi làm 1 bài thuyết trình bằng PowerPoint, có 4 loại slides chính cần được đưa vào:

1. Slide tổng quát (cover slide)

Slide này sẽ giúp bạn giới thiệu về bản thân/nhóm và hoạt động, nội dung chuẩn bị được thuyết trình.

2. Slide nội dung (content slide)

Toàn bộ các slides nội dung là nơi chứa tất cả những nội dung quan trọng của bài thuyết trình. Vì lượng thông tin cần truyền đạt thường không thể đặt hết vào trong slides, vì thế việc cân nhắc và chọn lựa nội dung nổi bật là cực kì quan trọng nhé!

3. Slide chuyển tiếp (bumper slide)

Đây là dạng slide sử dụng làm tín hiệu kết thúc 1 phần của bài thuyết trình hoặc khi thay đổi người thuyết trình.

4. Slide kết (closing slide)

Thông thường, các bài thuyết trình thường kết thúc với 1 lời cảm ơn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kết thúc bằng việc khởi động “hỏi-đáp” hoặc tổng kết lại điều bạn muốn khán giả ghi nhớ từ bài thuyết trình.


II. TỐI ƯU HÌNH ẢNH

Hình ảnh là 1 cấu thành cực kì quan trọng trong thiết kế PowerPoint. Hình ảnh giúp các thông tin trở nên trực quan hơn và giúp khán giả tập trung vào bài thuyết trình hơn. Ví dụ, thay vì viết “Quả bơ chứa nhiều protein nhất trong các loại quả”, bạn chỉ cần đặt hình ảnh quả bơ vào là đủ.

Hãy đảm bảo chất lượng hình ảnh bạn sử dụng và sắp xếp chúng 1 cách hợp lý để hài hòa với phần chữ nữa nha!


III. TỐI ƯU CHỮ

Lựa chọn font, size chữ cũng là 1 bước quan trọng trong việc chắp nối thông tin. Ví dụ, những gì người ngồi bàn đầu nhìn thấy sẽ rất khác với những gì mà những người ngồi ở phía sau nhìn, vì vậy hãy xem xét các lựa chọn size chữ một cách cẩn thận.

Tiêu đề có thể chọn 40, nội dung có thể chọn 24, và nhớ rằng đồng bộ kích thước của tất cả các slide để tạo sự thống nhất nhé.

Thiết kế Powerpoint là để phục vụ trình bày thông tin, vì vậy nên nội dung cũng cần phải dễ đọc. Một số gợi ý các font phổ biến: Arial, Times New Roman, Tahoma.


IV. SỬ DỤNG CHUYỂN ĐỘNG

Các chuyển động (animations) - yếu tố tương đối phổ biến nhưng lại thường bị phớt lờ. Kết hợp chuyển động và hiệu ứng khéo léo sẽ giúp bài thuyết trình trở nên thu hút và sinh động hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều thì rất dễ khiến bản trình bày trở nên lộn xộn, làm ảnh hưởng đến việc truyền tải nội dung


V. CÁC ĐỊNH DẠNG LƯU FILE

Có 4 định dạng chính khi lưu file PowerPoint:

1. PPT

Loại tệp này đã khá cũ, không hỗ trợ tùy chỉnh.

2. PPTX

Định dạng này hiện đang phổ biến nhất, chỉ tương thích với các phiên bản Microsoft từ 2007 trở lên, được lưu với kích thước nhỏ hơn so với .PPT.

3. PDF

Dạng tệp này không yêu cầu mở bằng PowerPoint, rất tiện lợi nên thường được dùng để gửi email.

4. JPG (hoặc bất kỳ phần mở rộng tệp hình ảnh nào khác)

Với các định dạng hình ảnh, bạn có thể lưu một file hình ảnh cho toàn bộ bản trình bày hoặc lưu thành 1 hình ảnh cho mỗi slide.


KẾT LUẬN

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về 5 điều cơ bản cần lưu ý khi thiết kế slide PowerPoint. Nếu bạn muốn học thêm về Powerpoint mà chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay khoá học Powerpoint dành cho người mới bắt đầu của colorME nha!

Hãy tiếp tục theo dõi Blog và fanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!

Quỳnh Anh · 2022-09-16 15:23:44 · 4064 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội