Cách Sử Dụng Màu Sắc Hiệu Quả Trong Digital Painting

Quỳnh Ngân · 2024-04-03 17:42:58 · 221 lượt xem
image - Cách Sử Dụng Màu Sắc Hiệu Quả Trong Digital Painting

Nếu đã từng vẽ tranh minh hoạ trên bất cứ nền tảng nào: vẽ tay hoặc vẽ máy điện tử, thì chắc hẳn bạn đã từng rơi vào trường hợp không biết nên kết hợp màu sắc nào cho đẹp mắt. Nói cách khác, bạn chưa biết cách sử dụng màu sắc để sao cho hiệu quả. Trong khi có 7 màu sắc cơ bản, và từ đó kết hợp được hàng trăm màu khác nhau, bạn càng trở nên bối rối và khó lựa chọn hơn. Vậy thì xem ngay bài viết dưới đây của colorME để biết “Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting” nhé!

1. Hiểu rõ nguyên tắc cơ bản về việc phối màu

Bạn đã từng chọn một bảng màu và áp dụng cho tác phẩm của mình nhưng kết quả thì không như mong muốn thì tham khảo các Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting sau:

1.1. Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting 01: Phối màu tương đồng

Phối màu tương đồng là việc sử dụng các màu sắc nằm gần nhau trên vòng tròn màu. Phối màu tương đồng tạo nên cảm giác hài hòa, dễ chịu.

Ví dụ, phối màu xanh lá cây, xanh lam nhạt, xanh dương tạo nên cảm giác tươi mát, trong lành. Trong khi đó, phối màu vàng, cam, đỏ tạo nên cảm giác ấm áp, rực rỡ.

1.2. Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting 02: Phối màu bổ túc

Phối màu bổ túc là việc sử dụng các màu sắc nằm đối diện nhau trên vòng tròn màu. Phối màu bổ túc tạo nên cảm giác tương phản, nổi bật.

Ví dụ, phối màu đỏ và xanh lá cây tạo nên cảm giác năng động, trẻ trung. Phối màu vàng và tím tạo nên cảm giác sang trọng, quý phái.

1.3. Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting 03: Phối màu tương phản

Phối màu tương phản là việc sử dụng các màu sắc có độ sáng, độ bão hòa khác nhau. Phối màu tương phản tạo nên cảm giác năng động, mạnh mẽ.

Ví dụ, phối màu đen và trắng tạo nên cảm giác tối giản, sang trọng. Phối màu đỏ và đen tạo nên cảm giác mạnh mẽ, quyết đoán.

1.4. Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting 05: Phối màu tam giác

Phối màu tam giác là việc sử dụng ba màu nằm cách đều nhau trên vòng tròn màu. Phối màu tam giác tạo nên cảm giác cân bằng, hài hòa.

Ví dụ, phối màu đỏ, vàng, xanh lá cây tạo nên cảm giác tươi mát, trẻ trung. Phối màu xanh lam, tím, cam tạo nên cảm giác sang trọng, quý phái.

1.5. Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting 06: Phối màu tứ giác

Phối màu tứ giác là việc sử dụng bốn màu nằm trên vòng tròn màu, tạo thành hai cặp màu bổ túc. Phối màu tứ giác tạo nên cảm giác đa dạng, phong phú.

Ví dụ, phối màu đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh dương tạo nên cảm giác tươi mát, tràn đầy năng lượng. Phối màu cam, tím, xanh lam, đen tạo nên cảm giác sang trọng, bí ẩn.

2. Suy nghĩ về ngữ cảnh mà tác phẩm đang hướng đến

Mặc dù màu sắc chính là thứ kích thích thị giác đầu tiên khi mà nhìn vào một bức ảnh. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải suy nghĩ đến thông điệp của màu sắc, bởi đây cũng là thành tố liên quan đến sự thành công của tác phẩm.

Ví dụ, khi bạn thiết kế hình minh hoạ về chủ đề “nước sạch" thì bạn không nên sử dụng màu sắc đen, xám. Thay vào đó lựa chọn các màu tươi sáng như xanh nước biển, trắng thì sẽ hợp lý hơn. Tương tự, nếu như bạn đang thiết kế một cánh rừng vào ban đêm, sử dụng các màu như tím và xanh lam, thay vì sử dụng màu xanh lá cây thông thường, chúng sẽ truyền tải được sự kỳ diệu của khu rừng. 

3. Nghiên cứu kỹ càng khi gặp các chủ đề mới lạ

Chúng ta thường chọn màu sắc theo trực giác - cứ thấy đẹp là dùng. Thế nhưng khi gặp các chủ đề mới lạ, việc nghiên cứu kỹ càng về cách sử dụng màu sắc vẫn nên được ưu tiên hơn. Bạn có thể thực hiện việc nghiên cứu thông qua tìm kiếm trên Internet, thu thập các tác phẩm để làm mẫu và tài liệu.

Để giúp đưa ra những quyết định đúng và biết cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting, chúng ta nên trả lời được những câu hỏi sau:

  1. Minh họa đang diễn ra trong ngữ cảnh nào? Nó mô tả không gian nào (đất liền hay biển)? Ở thành phố nhộn nhịp hay một vùng quê yên tĩnh?
  2. Minh họa vào thời điểm nào? Ban ngày hay ban đêm? Trong những năm 60 hay 10 năm tới?
  3. Làm thế nào để thiết kế hình minh họa trông giống với thế giới thực?
  4. Các đối tượng chính của hình minh họa là ai? Nếu họ là người, tính cách của họ là gì? Nếu chúng là động vật hay vật vô tri vô giác, chúng ta sẽ mô tả chúng như thế nào?
  5. Cảm xúc chính mà bạn muốn truyền tải thông qua minh họa này là gì?

4. Xử lý tốt với tổ hợp màu cơ bản

Khi mới bắt đầu, đối với cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting, bạn hãy dựa vào bảng màu cơ bản trước, sau đó mới tiếp tục khám phá những sự kết hợp phức tạp hơn.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, nên làm việc với 3 đến 4 màu vì chúng sẽ giúp bạn cảm thấy sự liên kết dễ dàng hơn. Với bảng màu cơ bản, bạn có thể nhanh chóng nhận biết được màu sắc có hoạt động tốt hay không nếu chúng kết hợp. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm thụ được sự phù hợp khi kết hợp các màu sắc.

Nên bắt đầu với 3-4 màu cơ bản trước vì chúng sẽ giúp bạn phối màu dễ dàng hơn. Sau khi thành thục, bạn có thể tiến thêm một bước bằng cách thử nghiệm các kết hợp màu phức tạp hơn. Bạn có thể làm điều này theo hai cách:

  1. Cách đầu tiên là tăng số lượng màu trong thiết kế. Ví dụ, thay vì sử dụng 3 đến 4 màu, bạn có thể thử thách bản thân bằng cách sử dụng 8 đến 10 màu.
  2. Cách thứ hai là thử nghiệm các kết hợp màu, như đỏ neon, xanh ô liu và xanh lơ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn càng thêm nhiều màu sắc, càng khó đạt được sự hài hòa trong màu sắc.

 

5. Tạo độ tương phản cho tác phẩm

Cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting còn bao gồm cả việc sử dụng độ tương phản phù hợp. Lúc đó, người xem sẽ xác định được vị trí và dễ dàng cảm thụ được tác phẩm của bạn.

Để kiểm tra độ tương phản của thiết kế, hãy thêm một layer ‘black-and-white adjustment’ vào hình minh họa của bạn trong Photoshop. Bằng cách chuyển đổi hình minh họa sang chế độ grayscale, bạn hãy tập trung vào việc điều chỉnh độ sáng và bóng tối hoặc sắc độ.

Khi hình minh họa của bạn được chuyển đổi thành grayscale, hãy nhìn vào các yếu tố trong hình minh họa và xem liệu bạn có thể phân biệt phần này với phần khác không. Bạn sẽ biết cách cân bằng độ tương phản để các yếu tố không bị hòa trộn với màu nền.

Có ba cách khắc phục nhanh khi các chi tiết bị hòa trộn với nền:

  1. Đơn giản hóa bảng màu
  2. Tăng hoặc giảm độ bão hòa
  3. Tăng hoặc giảm sắc độ

Mặc dù đây là công thức phù hợp với tất cả các màu, nhưng nó phụ thuộc vào các màu bạn chọn và những gì minh họa đang muốn thể hiện.

Kết luận

Cách hiệu quả nhất để cải thiện khả năng sử dụng màu sắc và áp dụng hiệu quả cách sử dụng màu sắc hiệu quả trong Digital Painting là tiếp tục khám phá và thử nghiệm. Làm việc với bảng màu cơ bản và sau đó tăng độ phức tạp bằng cách sử dụng 8 đến 10 màu. Trộn và kết hợp các kết hợp màu sắc đặc biệt, và tự rút ra kinh nghiệm những gì nên và những gì không nên. Trong quá trình sử dụng, hãy đảm bảo màu sắc của bạn phù hợp với bối cảnh cụ thể của hình minh họa. Điều chỉnh độ tương phản khi cần thiết. 

Và nếu bạn đang quan tâm, có nhu cầu tìm hiểu về khoá học Digital Painting thì có thể tham khảo colorME nhé! Với 9 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo các khóa Thiết kế đồ họa, bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng giảng dạy tại nơi đây. Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục nghệ thuật đầy sáng tạo!

Quỳnh Ngân · 2024-04-03 17:42:58 · 221 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội