Đâu là phiên bản Photoshop dành cho bạn?

Quỳnh Anh · 2019-06-11 16:52:49 · 34329 lượt xem
image - Đâu là phiên bản Photoshop dành cho bạn?

Khi mới bước chân vào thế giới thiết kế, chúng mình thường băn khoăn vì có quá nhiều phiên bản Photoshop khác nhau. Vậy làm thế nào để lựa chọn một phiên bản phù hợp với nhu cầu và tương thích với cấu hình máy tính của bạn nhất? Cùng giải đáp tất tần tật trong bài viết này nhé.

Điểm giống giữa Adobe Photoshop CC và Adobe Photoshop CS

- Hai phần mềm này đều phát triển bởi hãng Adobe – công ty phần mềm “huyền thoại” trong lĩnh vực multimedia của Mỹ và thế giới.

- phần mềm luôn được cập nhật những phiên bản mới nhất

- Tuy nhiên, chúng đều mất phí sử dụng


‘So tài’ các bộ phần mềm Photoshop Adobe

1. PHIÊN BẢN ADOBE CS

Photoshop CS là phiên bản có mặt từ sớm và được giới Designer khá ‘nhẵn mặt’. Trong suốt 9 năm Adobe đã lần lượt cho ra mắt 6 phiên bản được gọi tên theo số thứ tự từ CS1 tới CS6. Đây cũng là khoảng thời gian định hình và phát triển của Adobe trên chặng đường trở thành công ty cung cấp phần mềm đồ họa số một thế giới. Sự đa dạng của Adobe CS được bổ sung và cải thiện theo suốt chiều dài lịch sử phát triển của công ty. 

Adobe Creative Suite 6 (CS6) là phiên bản cuối cùng của dòng phần mềm này, trước khi Adobe thay thế hoàn toàn bằng bộ Photoshop CC. Tuy nhiên, dù không còn cập nhật phiên bản mới, Adobe cũng hề ‘ngó lơ’ người cũ mà vẫn thường xuyên update các bản sửa lỗi bộ CS6 cho người dùng đó.

2. PHIÊN BẢN ADOBE CC

Với bộ CC, điểm cải tiến lớn nhất của hãng Adobe là chuyển hoàn toàn sang gói cước trực tuyến (giá từ 49,99$/tháng cho cả bộ hoặc 19,99$/tháng cho từng app lẻ). Công nghệ đám mây này sẽ hỗ trợ người dùng có được trải nghiệm sử dụng phần mềm một cách tiện lợi và tối ưu nhất. Mục đích hàng đầu của hãng phần mềm này, đó là hạn chế vi phạm bản quyền và dễ dàng tung các bản cập nhật hơn.

- Một vài điểm nổi trội của dòng phần mềm Photoshop CC này là:

+ Gói phần mềm tích hợp, bao gồm tất cả những phiên bản đã và sẽ cập nhật của Adobe.

+ Được cung cấp thêm công cụ và dịch vụ đi kèm (Adobe Edge Tools & Services)

+ Tích hợp công nghệ điện toán đám mây, giúp bạn đồng bộ các tập tin thiết kế giữa máy tính và máy chủ của Adobe. Bạn cũng có thể làm việc và chia sẻ tập tin thiết kế theo nhóm.

+ Truy xuất và chia sẻ tập tin bất cứ khi nào, và bất cứ ở đâu chỉ cần có kết nối Internet.

Ưu điểm:

- Dữ liệu của bạn được bảo mật cao và có thể truy xuất mọi lúc, mọi nơi với 20GB dung lượng lưu trữ.

- Kho tài liệu làm việc (workspace) được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị. Công việc trở nên thuận tiện hơn khi sử dụng cùng các ứng dụng di động.

- Đi kèm tài khoản Prosite của Behance, bạn có thể bán hoặc gửi các tác phẩm hoàn thiện của mình trên URL riêng, khá tiết kiệm thời gian đấy nhé

- Hơn 200 nội dung tutorial (bài giảng, hướng dẫn) được xây dựng từ Creative Cloud Learn.

- Bạn có thể cập nhật các phiên bản mới nhất với chi phí tối giản. Nếu là sinh viên và đang sở hữu bộ Photoshop CS6 6, hoặc nếu bạn chỉ cần đến 1 ứng dụng, thì chi phí chỉ còn 20 USD.

Điểm hạn chế:

- Về mặt chi phí, việc sử dụng Creative Cloud lâu dài khá tốn kém. Một bộ Creative Cloud trọn gói tốn tới 50 USD một tháng, và giá thành vẫn có thể tăng hơn nữa trong thời gian tới.

- Với kho dữ liệu khổng lồ, không gì đảm bảo được là mọi sản phẩm của bạn sẽ được lưu trữ đầy đủ. Server của Adobe không thể hoạt động với tần suất 100% trong nhiều năm liền. Bạn vẫn cần tự bảo vệ dữ liệu của mình.

- Giống như Apple, Adobe là một hệ sinh thái tích hợp, bởi vậy bạn sẽ khá bất lợi nếu sử dụng nhỏ lẻ, tách rời khỏi hệ sinh thái đó. 


3. PHIÊN BẢN PORTABLE

Ưu điểm

– phần mềm ‘nức tiếng’ bởi sự gọn nhẹ, bạn không cần cài đặt vào máy tính. Điều này tránh tình trạng quá nhiều chương trình cài đặt vào máy, gây quá tải cho máy tính.

– Di chuyển tiện lợi mọi lúc, mọi nơi: Bạn chỉ cần đưa phần mềm vào một nơi lưu trữ, ví dụ như 1 chiếc usb là có thể mang đi sử dụng ở bất kì đâu.

– Tránh bị chèn thêm các tính năng hoặc ứng dụng ngầm tự cài đặt, điều này có thể xảy ra khi bạn cài đặt vào trong máy tính như cách thông thường.

Nhược điểm

– Không cập nhật đầy đủ phiên bản: Khi sử dụng bản Portable bạn chỉ tải về phiên bản tại thời gian đó. Nếu muốn bản mới nhất bạn phải download lại từ đầu, bởi các bản fix lỗi luôn được hãng Adobe cập nhật thường xuyên.

– Không tự khởi động với hệ thống: bạn phải thực hiện thủ công việc khởi động phần mềm.

Thực chất, những nhược điểm này không hề đáng kể, bởi việc sử dụng các bản Portable vừa gọn nhẹ lại thuận tiện, chỉ cần khởi động khi bạn cần.

 

Tạm kết

Qua bài viết này, bạn đã lựa chọn được lọai phần mềm Photoshop phù hợp với mình chưa? Tuy nhiên, để sử dụng chúng linh hoạt và tạo nên sản phẩm ấn tượng, bạn cần nắm chắc kiến thức, cách sử dụng công cụ và tư duy thẩm mỹ cơ bản đấy. Tham khảo ngay khóa học Photoshop tại ColorME nhé, chỉ sau một khóa học, bạn có thể vững vàng nền tảng, thiết kế linh hoạt rồi đó. Bạn cũng có thể tham khảo thêm khoá học Photoshop online tại E-ColorMe với hệ thống bài giảng đa dạng, lộ trình học rõ ràng, giúp bạn có thể tự học một cách nhanh chóng, thực hành ngay sau khi học. 

 

Quỳnh Anh · 2019-06-11 16:52:49 · 34329 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội