Digital Sketching là gì? Cách tạo Digital Sketching cực chuẩn cho người mới bắt đầu

Linh Chi · 2024-01-22 17:28:31 · 666 lượt xem
image - Digital Sketching là gì? Cách tạo Digital Sketching cực chuẩn cho người mới bắt đầu

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ “Digital Sketching” hay còn được biết đến là kỹ thuật vẽ phác họa kỹ thuật số chưa? Trên thực tế, gần như mọi người trong chúng ta đều đã ít nhất một lần trong đời làm quen với việc vẽ phác họa một ý tưởng nào đó trong tâm trí. Vậy thì vẽ phác họa kỹ thuật số là phương pháp như thế nào và có khác biệt gì so với phương pháp sketching truyền thống? Làm sao để chúng ta tạo được một Digital Sketching chuẩn? Cùng colorME tìm câu trả lời thông qua bài viết “Digital Sketching là gì? Cách tạo Digital Sketching cực chuẩn cho người mới bắt đầu” ngay nhé!!


Digital Sketching là gì?

Nếu như sketching là việc chúng ta phác thảo trên giấy những nét vẽ thô, chưa được trau chuốt để tạo nên một vật thể thì digital sketching là việc thực hiện bước này trên các phần mềm vẽ kỹ thuật như Photoshop hay Illustrator.

Digital Sketching là gì?

Digital Sketching là gì?

Dù vậy, cả hai phương pháp này đều nhằm mục đích thể hiện được ý tưởng của tác giả và giúp người xem có cái nhìn tổng quan của toàn bộ tác phẩm của mình. 

Vì sao cần học cách tạo Digital Sketching?

Vì sao cần học cách tạo Digital Sketching #01: Nhờ tính linh hoạt và khả năng điều chỉnh

Tầm quan trọng của Digital sketching trong thiết kế đồ họa là rất lớn nên bước này được biết đến như một nghệ thuật trong thiết kế đồ họa. Vẽ kỹ thuật số cho phép bạn dễ dàng xóa và sửa lỗi, cũng như thử nghiệm các phong cách và hiệu ứng khác nhau. Điều này có thể giúp bạn phát triển kỹ năng của mình nhanh hơn và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đầy tính sáng tạo và hiện đại.Với vẽ truyền thống, bạn cần mang theo giấy, bút chì, màu vẽ, và các vật liệu khác. Điều này có thể gây khó khăn và bất tiện khi bạn muốn vẽ ở những nơi công cộng hoặc khi bạn đang di chuyển.

Digital Sketching sở hữu tính linh hoạt và khả năng điều chỉnh

Digital Sketching sở hữu tính linh hoạt và khả năng điều chỉnh dễ dàng

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các tính năng tự động hóa để thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại, chẳng hạn như tô màu hoặc tô bóng.

Vì sao cần học cách tạo Digital Sketching #02: Tiết kiệm chi phí hơn so với phương pháp cũ

Digital Sketching cũng tiết kiệm chi phí hơn so với phương pháp cũ

Digital Sketching cũng tiết kiệm chi phí hơn so với phương pháp cũ

Ngoài tính linh hoạt, vẽ kỹ thuật số cũng tiết kiệm chi phí hơn phương pháp sketching cũ khi không yêu cầu bạn mua giấy, bút chì, màu vẽ, hoặc các vật liệu khác. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong dài hạn và góp phần bảo vệ môi trường hơn.

Vì sao cần học cách tạo Digital Sketching #03: : Tiện lợi và linh hoạt hơn trong quá trình di chuyển

Vẽ kỹ thuật số mang tính di động cao hơn nhiều so với vẽ truyền thống. Bạn có thể vẽ kỹ thuật số trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, vì vậy bạn có thể mang theo tác phẩm của mình mọi lúc mọi nơi. Điều này có thể giúp bạn vẽ ngay cả khi đang di chuyển.

Bạn chỉ cần mang theo một máy tính xách tay hoặc máy tính bảng là có thể vẽ ở bất cứ đâu

Bạn chỉ cần mang theo một máy tính xách tay hoặc máy tính bảng là có thể vẽ ở bất cứ đâu

Vẽ kỹ thuật số giúp bạn giải quyết những vấn đề này. Bạn chỉ cần mang theo một máy tính xách tay hoặc máy tính bảng là có thể vẽ ở bất cứ đâu

Vì sao cần học cách tạo Digital Sketching #04: Dễ dàng chia sẻ cho nhiều người hơn

Digital Sketching dễ dàng chia sẻ cho nhiều người hơn

Digital Sketching dễ dàng chia sẻ cho nhiều người hơn

Bạn có thể dễ dàng chia sẻ các bản vẽ kỹ thuật số của mình trực tuyến hoặc qua email. Điều này có thể giúp bạn nhận phản hồi từ những người khác và phát triển kỹ năng của mình.

Cách tạo Digital Sketching cực chuẩn trong Photoshop

Cách tạo Digital Sketching #B1: Tạo file làm việc mới

Bước đầu tiên trong cách tạo Digital Sketching là việc mở Photoshop, tạo file làm việc và cài đặt các thông số phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn có thế vào File -> New -> lựa chọn khung giấy và các thông số về màu sắc, độ phân giải, tùy theo nhu cầu của bạn

DPI quyết định đến độ sắc nét của sản phẩm

Một thông số quan trọng khi lựa chọn file làm việc chính là độ DPI (dots per inch) hay độ phân giải của sản phẩm. 

Cách tạo Digital Sketching #B2: Lựa chọn công cụ Brush trong thanh công cụ để bắt đầu vẽ

Sau khi đã có một trang vẽ đúng với nhu cầu sử dụng, tiếp theo bạn lựa chọn công cụ Brush trong thanh công cụ để có thể bắt đầu vẽ.

Công cụ Brush

Công cụ Brush

Bạn nhớ chú ý ô màu trong quá trình thực hiện thao tác nhé, bởi nếu màu của bút vẽ trùng với màu nền của tranh thì bạn sẽ rất khó để thấy được nét vẽ của mình. Bên cạnh đó, việc luân chuyển các đầu bút khác nhau cũng sẽ giúp bản sketch của bạn trông đẹp và có chiều sâu hơn đó.

Việc luân chuyển các đầu bút khác nhau cũng sẽ giúp bản sketch của bạn trông đẹp và có chiều sâu hơn

Cách tạo Digital Sketching #B3: Vẽ các nét cơ bản bằng nhiều nét thẳng, cong khác nhau

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Pentool và Line Tool để tạo ra các đường thẳng, cong một cách dễ dàng hơn. Để tạo đường thẳng, bạn sử dụng công cụ Line Tool như ảnh sau:

Vẽ các nét cơ bản bằng nhiều nét thẳng, cong khác nhau

Bạn nên vẽ các nét cơ bản bằng nhiều nét thẳng, cong khác nhau

Bên cạnh đó, công cụ Pentool là một trong những công cụ tuyệt vời để vẽ các đường cong theo một tỷ lệ chuẩn. Bạn hãy click vào công cụ Pentool theo ảnh sau để bắt đầu vẽ các đường cong theo ý muốn. 

Biểu tượng hình bánh răng để bật "Rubber Band"  giúp xem trước các đường vẽ thay đổi như thế nào trước khi áp dụng hiệu ứng

Biểu tượng hình bánh răng để bật "Rubber Band"  giúp xem trước các đường vẽ thay đổi như thế nào trước khi áp dụng hiệu ứng

Đối với công cụ Pentool, bạn có thể nhấp vào biểu tượng hình bánh răng để bật "Rubber Band" để xem trước các đường vẽ thay đổi như thế nào trước khi áp dụng, tránh trường hợp phải vẽ lại nhiều lần.

Cách tạo Digital Sketching #B4: Thêm shading cho vật thể và hoàn thiện bản sketch

Thêm shading là bước cuối cùng trong cách tạo digital sketching. Việc thêm shading cho vật thể sẽ giúp bản sketching của bạn trở nên rõ ràng và có chiều sâu hơn. Không chỉ vậy, việc thêm shading ngay từ bước tạo sketching cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn trong việc đổ màu sau này. 

Bạn có thể sử dụng luôn công cụ Brush để thêm shading cho vật thể. Tuy nhiên, hãy nhớ xem ánh sáng chiếu vào vật thể từ hướng nào. Điều này sẽ giúp bạn xác định màu sắc và mức độ đậm nhạt của shading.

Lời kết

Trên đây là cách tạo Digital Sketching cực nhanh bằng ứng dụng Photoshop mà colorME đã hướng dẫn. Đừng quên colorMe luôn là ngôi nhà chào đón và kết nối niềm cảm hứng, đam mê của các designer trẻ trên toàn quốc. Bạn có thể tìm thấy sự khởi đầu về hành trình học thiết kế của mình hoặc phát triển chuyên sâu về thiết kế cùng colorME tại ĐÂY hoặc tìm hiểu thêm về khóa học Photoshop của colorME: https://colorme.vn/course/photoshop. Cuối cùng, nhớ theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các thông tin hữu ích, những xu hướng thiết kế mới nhất và các tip hay ho về công cụ trong thời gian tới bạn nhé!

Linh Chi · 2024-01-22 17:28:31 · 666 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội