Dự án “Ơ kìa Tết” - sự kết hợp sáng tạo giữa văn hoá truyền thống và hiện đại

Thuỳ Dung · 2020-01-07 17:09:38 · 4331 lượt xem
image - Dự án “Ơ kìa Tết” - sự kết hợp sáng tạo giữa văn hoá truyền thống và hiện đại

Tết là nét truyền thống văn hoá vốn có từ lâu đời của người dân Việt Nam, là dịp quây quần và gắn kết những người thân yêu cùng xum họp bên gia đình, bạn bè. “Ơ kìa Tết” là một dự án được thực hiện bởi nhóm sinh viên trường Đại học Văn Lang sáng tạo dựa trên chất liệu truyền thống văn hoá, kết hợp với góc nhìn hiện đại, tạo ra những ấn phẩm vô cùng độc đáo.

“Ơ kìa Tết” là một bộ sản phẩm bao gồm 6 phông bao lì xì, hoà trộn giữa nét truyền thống với hiện đại, dựa trên cái nhìn thực tế của các bạn trẻ về văn hoá, xã hội Việt Nam. Bằng cách sử dụng những hình ảnh xưa cũ từ những tư liệu hiếm hoi về người Việt xưa, cùng với những câu ca dao, tục ngữ chứa đựng ngôn từ hiện đại, bắt trend, nhóm bạn trẻ mong muốn giới thiệu, lan toả những giá trị truyền thống văn hoá của người Việt. 

Chủ đề Tết từ xưa đến nay được rất nhiều nghệ sĩ, nhà sáng tạo khai thác, do đó đòi hỏi sản phẩm phải có sự khác biệt và mới mẻ so với những tác phẩm trước đó. Tuy xưa, nhưng mà không cũ, nhóm bạn trẻ đã khéo léo, tạo ra tính tương phản rõ nét tạo sự mới mẻ trong hình thức thể hiện: hình ảnh, màu sắc, cũng như thông điệp truyền tải. 

Yếu tố mới mẻ, bất ngờ ở đây chính là sự tương phản đối lập giữa 2 mặt của tấm phong bao lì xì. Những thói quen thường thấy vào tết, nhưng lâu dần đã bị lu mờ và dần trở nên “kém duyên” bởi chính chúng ta. Mặt trước là hình ảnh thực với nét đẹp truyền thống duyên dáng, thì mặt sau là toàn bộ hình ảnh minh hoạ được đồ lại dựa trên những hình ảnh thực phản ánh vấn đề tiêu cực của xã hội, không kém phần châm biếm, hài hước. 

Không chỉ mong muốn gửi gắm đến những lời chúc tốt đẹp nhân dịp đầu xuân năm mới, đó còn là lời gửi gắm đến mọi người một cách khéo léo, duyên dáng, để không chỉ tết “duyên” mà “ơ kìa… “ chúng ta cùng duyên cùng tết. Đó chính là thông điệp nhân văn mà nhóm tác giả mong muốn gửi trọn đến mọi người. 

Khác với những ấn phẩm lì xì ngày tết thường lấy sắc đỏ làm màu chủ đạo, “Ơ kìa Tết” nổi bật với sắc xanh lấy cảm hứng từ pantone 2020, kết hợp với đỏ, hồng, xanh nước biển, tạo nên nét thu hút độc đáo, pha trộn giữa hiện đại với truyền thống. 

Hãy cùng chiêm ngưỡng trọn bộ lì xì ấn tượng này nhé! 

Thuỳ Dung · 2020-01-07 17:09:38 · 4331 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội