Font chữ ảnh hưởng tới tâm lý thị giác như thế nào? Khám phá ngay

Cẩm Lê · 2023-06-30 15:02:52 · 2962 lượt xem
image - Font chữ ảnh hưởng tới tâm lý thị giác như thế nào? Khám phá ngay

Giống như các yếu tố thiết kế khác, font chữ ảnh hưởng đến người đọc, giúp họ cảm nhận được văn bản, sản phẩm, hay thậm chí là toàn bộ trang web. Do đó, việc lựa chọn font chữ thích hợp sẽ giúp gia tăng sự trải nghiệm của người dùng trên trang web của bạn. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng colorME hiểu sâu hơn về cách những font chữ hoạt động dưới cấp độ tâm lý để ứng dụng vào thực tế một cách hiệu quả nhất nhé!


HIỂU SƠ LƯỢC VỀ TÍNH ỨNG DỤNG CỦA FONT CHỮ

Với con người, hình ảnh không chỉ đơn giản là màu sắc và hình dạng. Đối với các doanh nghiệp, sự hiểu biết về tâm lý học trong font chữ nói riêng và thiết kế nói chung sẽ quyết định thương hiệu của họ đáng nhớ như thế nào trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ: Nếu một ngân hàng muốn truyền đạt cảm giác đáng tin cậy và bền vững, họ có thể chọn một font chữ Serif truyền thống. Tuy nhiên, nếu ngân hàng này muốn thu hút đối tượng trẻ, họ nên chọn font chữ Sans Serif không chân để thể hiện sự năng động của thương hiệu.

TẠI SAO LỰA CHỌN FONT CHỮ LẠI QUAN TRỌNG

Font chữ là các yếu tố trực quan được sử dụng để truyền thông tin hoặc hiển thị nội dung cho người đọc. Font chữ cũng mang cho mình một thông điệp ẩn để thay đổi cách người đọc cảm nhận về bất kỳ nội dung chính nào đó trong văn bản.

Khi được khai phá tiềm năng, font chữ có thể làm cho một thương hiệu trở nên đáng tin cậy, thân thiện, hoặc truyền cảm hứng hơn - và tác động mạnh mẽ lên tâm lý người tiêu dùng.

Ngoài ra, các designer có thể ứng dụng font chữ để định hình phản ứng cảm xúc của cá nhân với một thương hiệu.

FONT CHỮ ẢNH HƯỞNG TỚI TÂM LÝ THỊ GIÁC NHƯ THẾ NÀO?

Serifs: Ổn định, Truyền thống, Trí tuệ, Trang Trọng

Hiểu đơn giản, Serif là các chữ có ít dòng, nét hoặc có chân trên các mẫu chữ. Sự phổ biến của font chữ này đến từ các chân trên các mẫu chữ, nó tạo những nét chữ thanh lịch và giúp kiểu chữ này có một cái tên vô cùng ấn tượng. 

Đây là một kiểu chữ cổ điển và được sử dụng trong các viện chính thức và giới hàm lâm do tính chất trang trọng và vẻ trang nhã của font chữ này mang lại.

Ví dụ trong thiết kế logo: JPMorgan, DBS Bank, Wikipedia, TIME, CBS News, Gap, Dior, Rolex, Vogue, Tiffany & Co

Ví dụ font chữ: Baskerville, Addington, Garamond, Caslon

Sans Serifs: Tân tiến, Cởi mở, Thân thiện

Không bị cản trở bởi các trang trí thừa thãi, font Sans Serif hiện lên cởi mở và thân thiện, giúp các doanh nghiệp hiện lên dễ tiếp cận hơn trong tâm trí người dùng. Các hãng hàng không bình dân, các công ty logistic, và các công ty bán lẻ có thể dùng font Sans Serif để khiến khách hàng họ thấy được chào đón và thoải mái.

Ví dụ trong thiết kế logo: Nike, Apple, Facebook, Microsoft, Dropbox, Spotify, FedEx, National Geographic

Ví dụ font chữ: Arial, Modelica, Open Sans

Slab Serifs: Mạnh mẽ, Bền bỉ, Nam tính, Thiên nhiên

Font chữ Serif dạng Slab là một dạng chữ táo báo và đậm hơn so với font Serif thông thường. Đây là một font chữ quyết đoán mạnh mẽ, phù hợp với các doanh nghiệp thực tế và đáng tin cậy.

Nó thường dày hơn ở các phần đường viền, font Slab Serif thừa hưởng sự ổn định và truyền thống của Serif, nhưng cũng táo bạo và độc đáo hơn.

Font Slab Serifs thường có cảm giác nam tính và xù xì hơn. Các công ty xe hơi và điện tử có thể sử dụng nó để truyền đạt cảm giác nam tính, mạnh mẽ trong thương hiệu của họ.

Ví dụ trong thiết kế logo: Sony, Honda, Volvo, IBM, Coach

Ví dụ font chữ: Rockwell, Detroit, Darius, BW Glenn Slab 

Decorative: Sáng tạo, nguyên bản, linh hoạt, phù hợp thị hiếu

Font chữ Decorative rất là độc đáo và hầu hết thường được sử dụng trong mục đích quảng cáo. Do đó, kiểu chữ này không có sự phân loại một cách chính thức như những kiểu font chữ trước. 

Điển hình là font chữ này dùng để trang trí các yếu tố từ các kiểu chữ lớn hơn và sáng tạo kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra những kết quả vô cùng ấn tượng với font chữ này. Bản chất sáng tạo và đặc điểm độc đáo làm cho họ font chữ này là một sự lựa chọn dành cho bạn nếu bạn thích tính đột phá.

Ví dụ trong thiết kế logo: Tour de France, Yahoo!, NASA, Lego, Subway, Oreo, Greenpeace, MTV, Warner Bros

Ví dụ font chữ: CA Negroni, Addison, Cheese Sauce

Scripts: Sáng tạo, Vui nhộn, Trẻ trung, Lãng mạn

Font chữ Script có dạng chữ viết tay và nghiêng về các cảm xúc ngây thơ hoặc mơ mộng, tuỳ theo vào phong cách và ngữ cảnh. Các font chữ theo phong cách viết tay truyền thống này mang đến cảm giác sang trọng, tinh tế, và thường được các thương hiệu sang trọng cao cấp sử dụng.

Sự liên kết với tuổi trẻ cũng khiến cho font Scripts được sử dụng cho các bao bì kẹo và các thực phẩm cho trẻ em, chẳng hạn như ngũ cốc hoặc nước ngọt. Áp phích và biển quảng cáo cũng có thể dùng font Scripts để thêm phần thú vị.

Về mặt tâm lý, các font Scripts có khả năng tác động đặc biệt. Đôi khi, các font này còn đem đến cảm giác hoài cổ, vì chúng đã được sử dụng rất phổ biến cho các thương hiệu vào những năm 50. Các thương hiệu như Rayban và Cocacola vẫn giữ font chữ dạng này để củng cố mối liên hệ giữa quá khứ và hiện tại để khai tác tâm lý người dùng.

Ví dụ trong thiết kế logo: Disney, Mailchimp, Ray-Ban, Coca-Cola, Reese’s, Pinterest, Virgin, Kellogg’s, Budweiser, Cartier

Ví dụ font chữ: Seldom, Sinisuka

TỔNG KẾT

Có nhiều cách khác nhau để tìm một font chữ thích hợp, có thể bao gồm từ việc chọn họ font chữ chung (serif, sans-serif, script) đến chọn giao diện cụ thể. Tuy nhiên, khi xem xét lựa chọn các font chữ cho thiết kế website, điều quan trọng nhất là nội dung trình bày của bạn phải phù hợp với cách mà bạn muốn khách truy cập cảm nhận về trang web của mình.

Tuy nhiên, điều quan trọng khác cần lưu ý, đó là không chọn quá nhiều font chữ và duy trì trong các họ font chữ thường được sử dụng cho hầu hết các phần. Để tạo sự nổi bật và thu hút  trước những website khác, bạn hãy thử nghiệm với các font chữ sáng tạo để có thể truyền đạt rõ hơn nữa những thông điệp sâu sắc của trang web của bạn ngay nhé!



Cẩm Lê · 2023-06-30 15:02:52 · 2962 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội