Hướng dẫn tạo hình 3D trong Adobe Illustrator
Phải biết sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Blender và Autodesk Maya mới có thể tạo được 3D? Vậy thì có lẽ bạn đã bỏ qua một công dụng thần kỳ mà ít người biết của Illustrator, đó chính là tạo hình 3D đơn giản. Trong bài viết lần này, hãy cùng colorME tìm hiểu các cách để tạo hình 3D trong Adobe Illustrator cực nhanh chóng và hiệu quả bạn nhé!
I. Tạo hình 3D trong Adobe Illustrator có gì khác so với sử dụng các phần mềm chuyên dụng cho 3D?
Adobe Illustrator là một công cụ chuyên về thiết kế vector, và vì vậy khá hiển nhiên tính năng 3D của nó sẽ bị giới hạn so với các phần mềm chuyên dụng cho 3D như Blender hay Autodesk Maya. Illustrator cung cấp các công cụ đơn giản như Extrude & Bevel, Revolve, và 3D Rotate để tạo hiệu ứng 3D cơ bản trong thiết kế vector, thích hợp cho các dự án như biểu đồ, logo, và hiệu ứng đồ họa.
Các phần mềm 3D chuyên nghiệp như Blender và Autodesk Maya được xây dựng để xử lý các sản phẩm 3D phức tạp. Những phần mềm này cung cấp toàn bộ bộ công cụ và tính năng cho mô hình hóa, texturing, rigging, animation, và rendering, thích hợp cho các lĩnh vực như ngành công nghiệp phim, trò chơi, kiến trúc, và các dự án sáng tạo đòi hỏi độ phức tạp và chi tiết cao trong công việc 3D.
Kết luận lại, sự lựa chọn giữa Illustrator và các phần mềm 3D chuyên nghiệp phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể của người sử dụng. Đối với những sản phẩm với độ cầu kỳ không quá cao và người dùng cần trong thời gian nhanh nhất, tạo hình 3D trong Adobe Illustrator sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo.
II. Mô tả sơ lược về công cụ tạo hình 3D trong Adobe Illustrator
#01: Mô tả tạo hình 3D trong Adobe Illustrator cùng hiệu ứng Extrude & Bevel:
Công cụ Extrude & Bevel cho phép bạn tạo ra hiệu ứng chiều sâu 3D cho các đối tượng vector.
#02: Mô tả tạo hình 3D trong Adobe Illustrator cùng hiệu ứng 3D Revolve:
Công cụ 3D Revolve cho phép bạn tạo ra hiệu ứng xoay 3D cho các đối tượng vector.
#03: Mô tả tạo hình 3D trong Adobe Illustrator cùng hiệu ứng 3D Rotate Tool:
Công cụ 3D Rotate giúp bạn quay và xoay các đối tượng vector theo trục 3D.
III. Hướng dẫn chi tiết về các công cụ tạo hình 3D trong Adobe Illustrator
#01: Hướng dẫn tạo hình 3D trong Adobe Illustrator cùng hiệu ứng Extrude & Bevel:
Bước 1: Chọn đối tượng bằng cách chọn “Effect > 3D > Extrude & Bevel”.
Bước 2: Click More Options để xem toàn bộ danh sách tùy chọn hoặc Fewer Options để ẩn tùy chọn bổ sung.
Bước 3: Chọn Preview để xem trước hiệu ứng trong cửa sổ tài liệu.
Bước 4: Tùy chọn
- Position: Thiết lập cách xoay vật thể và góc nhìn.
- Extrude & Bevel: Xác định chiều sâu vật thể và mở rộng mọi góc cạnh xiên hoặc cắt như ý muốn.
- Surface: Tạo một loạt bề mặt khác nhau, từ bề mặt đục mờ và không có bóng tới bề mặt sáng bóng trong như nhựa.
- Lighting: Thêm một hoặc nhiều ánh sáng hơn, thay đổi cường độ ánh sáng, đổi màu ánh sáng của vật thể, di chuyển ánh sáng quanh vật thể để tạo hiệu ứng ấn tượng.
- Map: Sắp đặt bản vẽ thành các bề mặt của đối tượng 3D.
Bước 5: Nhấp OK.
#02: Hướng dẫn tạo hình 3D trong Adobe Illustrator bằng Revolve
Bước 1: Chọn đối tượng bằng cách nhấn “Effect > 3D > Revolve".
Bước 2: Xoay một đường liền không có chấm, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn đường nét có chấm (Stroke Path).
Mô tả: Quay tròn một đường hoặc hình bóng vật thể xung quanh trục y để tạo đồ họa 3D. Vì trục quay tròn cố định theo chiều dọc, đường vẽ mở hoặc khép kín mà bạn xoay phải là một nửa của vật thể 3D muốn vẽ ra theo chiều thẳng đứng và mặt trước. Sau đó, bạn có thể xoay vị trí vật thể 3D trong bảng hiệu ứng
Bước 3: Chọn Effect > 3D > Revolve.
Bước 4: Một hộp thoại "Revolve Options" sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn có thể cấu hình các tùy chọn như:
- Angle: Góc quay của đối tượng 3D.
- Offset: Dịch chuyển đối tượng theo trục.
- Surface: Lựa chọn cách áp dụng hiệu ứng.
Bước 5: Chọn Preview để xem trước hiệu ứng trong cửa sổ tài liệu.
Bước 6: Nhấn OK để áp dụng hiệu ứng
Bước 7: Sau khi áp dụng hiệu ứng, bạn có thể tùy chỉnh đối tượng 3D bằng cách chọn nó và sử dụng công cụ "Direct Selection" để điều chỉnh các điểm và cạnh. Lưu ý là bạn nhớ ấn OK để lưu lại những thao tác vừa áp dụng.
Lưu ý: Áp dụng hiệu ứng 3D Revolve lên một hay hay nhiều đối tượng và cùng lúc xoay từng đối tượng quanh trục của nó. Mỗi đối tượng đều có không gian 3D riêng và không thể phân tách hay chia sẻ với đối tượng khác. Áp dụng hiệu ứng Revolve cho một nhóm hoặc layer mục tiêu và xoay các đối tượng quanh trục đơn.
#03: Hướng dẫn tạo hình 3D trong Adobe Illustrator bằng Rotate Tool
Bước 1: Chọn đối tượng bằng cách chọn “Effet>3D > Rotate."
Bước 2: Một hộp thoại mới sẽ xuất hiện để cấu hình các tùy chọn. Bạn có thể điều chỉnh góc quay, chiều sâu, và các tùy chọn khác để xem trước hiệu ứng.
Bước 3: Nhấn "OK" để áp dụng hiệu ứng 3D Rotate cho đối tượng của bạn.
Bước 4: Tùy chỉnh
- Chọn công cụ "3D Rotate Tool" từ thanh công cụ bên trái hoặc bên dưới (có biểu tượng như một hình cầu quay).
- Kéo và xoay chuột để điều chỉnh góc quay của đối tượng 3D. Bạn cũng có thể sử dụng cửa sổ Control để cài đặt giá trị cụ thể.
Bước 5: Nhấn OK để áp dụng hiệu ứng
Lưu ý: Việc sử dụng công cụ 3D Rotate Tool sẽ thay đổi góc quay và chiều sâu của đối tượng, tạo ra một hiệu ứng 3D nhanh chóng. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ của các tính năng 3D trong Illustrator và không thể so sánh được với khả năng của các phần mềm 3D chuyên nghiệp.
V. Kết luận
Hy vọng bài viết vừa rồi đã đem đến cho bạn cách tạo hình 3D trong Adobe Illustrator một cách trực quan và rõ nét nhất. Nếu bạn vẫn cảm thấy "lạc lối” hay muốn đẩy nhanh tiến độ học của mình hơn, đăng ký ngay khóa học Illustrator cho người mới bắt đầu của ColorME nhé!
ColorME sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trên con đường thiết kế sáng tạo. Đừng quên thường xuyên theo dõi Blog và Fanpage của chúng mình để cập nhật những kiến thức thiết kế sáng tạo độc đáo và mới lạ nhất nhé!