Khám phá cơ hội việc làm ngành thiết kế. Ngành Thiết kế liệu có tăng trưởng và trở thành xu thế việc làm 2024?

Linh Chi · 2024-03-06 08:41:41 · 345 lượt xem
image - Khám phá cơ hội việc làm ngành thiết kế. Ngành Thiết kế liệu có tăng trưởng và trở thành xu thế việc làm 2024?

Với sự bùng nổ của công nghệ và truyền thông, nhu cầu về thiết kế ngày càng tăng cao. Xu hướng tìm kiếm cơ hội việc làm ngành thiết kế với mức lương cao và môi trường làm việc năng động đang trở thành chủ đề được bàn tán sôi động trên các trang tìm việc làm nổi tiếng như Vietnamworks hay LinkedIn. Trong bài viết này, hãy cùng colorME khám phá cơ hội việc làm ngành thiết kế cũng như trả lời câu hỏi liệu ngành thiết kế có trở thành xu thế việc làm trong năm 2024 không bạn nhé!

Xu hướng tìm kiếm cơ hội việc làm ngành thiết kế 

Ngày nay không ít các bạn trẻ đang có xu hướng tìm kiếm những cơ hội việc làm ngành thiết kế để có thể thể hiện được sự sáng tạo và phong cách, thế giới quan riêng biệt của mình. Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động, năm 2021, nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành Thiết kế đồ họa. Tuy nhiên điều bất ngờ là, nguồn nhân lực cho lĩnh vực này trên thực tế vẫn là quá ít so với nhu cầu của thị trường. Theo đó, các trường đại học và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu cho ngành nghề "đắt giá" này.

Những con số biết nói kể trên phần nào đã cho ta thấy được tiềm năng phát triển của ngành thiết kế đồ họa tại Việt Nam là rất lớn. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội việc làm ngành thiết kế tại nước ta đang cực kỳ rộng mở.

Cơ hội việc làm ngành thiết kế tại nước ta đang cực kỳ rộng mở

 Cơ hội việc làm ngành thiết kế tại nước ta đang cực kỳ rộng mở

Nếu bạn có đam mê và năng khiếu sáng tạo, ngành thiết kế đồ họa là một lựa chọn hợp lý cho bạn. Hãy trau dồi kiến thức và kỹ năng để trở thành một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp và thành công. Một số ngành vị trí thuộc lĩnh vực thiết kế sáng tạo đang có xu hướng “khát” nhân lực có thể kể đến như:

Nhân viên Thiết kế (Designer): đây là một lựa chọn nghề nghiệp thu hút nhiều bạn trẻ sau khi ra trường. Công việc này đòi hỏi sự trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng liên tục để đảm bảo hiệu quả công việc tối ưu.

Nhân viên thiết kế nội thất: đây là vị trí cần sự tinh tế và sáng tạo để tạo nên những không gian sống, làm việc, thư giãn, giải trí hài hòa màu sắc, có tính thẩm mỹ và phù hợp với từng nhu cầu sử dụng của mọi người.

Giám đốc sáng tạo: là vị trí cấp cao với nhiệm vụ chính là giám sát, quản lý công việc của nhân viên cũng như đưa ra những chiến lược, kế hoạch hay ý tưởng sáng tạo độc đáp cho công việc thiết kế của mình.

Chuyên viên thiết kế đồ họa: Chuyên viên thiết kế đồ họa là vị trí đảm nhận đa dạng các công việc thiết kế, bao gồm: in ấn, web, quảng cáo, logo, bảng hiệu... Ngoài ra, chuyên viên còn đóng vai trò giám sát, hướng dẫn và đưa ra góp ý cho nhân viên thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả công việc chung.

Thiết kế đồ họa web: Đây là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay, với sự phát triển và mọc lên như nấm của các website thì các nhà thiết kế trở nên đắt giá hơn. Ngoài nhân viên thiết kế đồ họa web bạn có thể làm thiết kế đồ họa 2D, 3D cho web, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng là sự thành công của bạn.

Liệu cơ hội việc làm ngành thiết kế có tăng trưởng trong năm 2024?

Trên thực tế, cơ hội việc làm ngành thiết kế luôn có xu hướng tăng trưởng trong những năm gần đây và có tiềm năng phát triển to lớn. Đây là ngành nghề sẽ đặc biệt phù hợp với những ai đam mê sáng tạo và mong muốn theo đuổi con đường sự nghiệp đầy tiềm năng. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm thường cao hơn so với các ngành nghề khác. 

ngành Thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm thường cao hơn so với các ngành nghề khác

Nhu cầu cao về nhân lực trong lĩnh vực thiết kế phần lớn xuất phát từ sự phát triển của công nghệ số

Nhu cầu cao về nhân lực trong lĩnh vực thiết kế phần lớn xuất phát từ sự phát triển của công nghệ số, truyền thông và quảng cáo, cùng sự lên ngôi của các nền tảng mạng xã hội. Nhu cầu thiết kế website, ứng dụng di động, banner quảng cáo, nội dung sáng tạo cho Facebook, Instagram, TikTok, ... ngày càng tăng cao, mở ra cơ hội việc làm rộng mở cho các nhà thiết kế đồ họa. 

Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng cho ngành thiết kế không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn phân bố rộng rãi ở các tỉnh thành khác trên cả nước. Nếu bạn là một freelancer chính hiệu muốn làm việc tự do theo lịch trình của riêng mình thì việc nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế là điều cực kỳ nên làm.

Thời điểm để bạn sở hữu cơ hội việc làm ngành thiết kế là ngay lúc này bởi mức lương khởi điểm cho ngành Thiết kế đồ họa hiện nay đang ở mức rất khả quan, dao động từ 8-10 triệu/tháng, và có thể lên đến 12-15 triệu/tháng cho những người có kinh nghiệm từ một đến hai năm.Với những nhà thiết kế có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, mức lương có thể lên đến hàng chục triệu đồng. 

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và xã hội, cơ hội việc làm ngành thiết kế hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, mang đến nhiều cơ hội việc làm và thu nhập tốt cho những người theo đuổi lĩnh vực này.

Để nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế cần trang bị những gì?

Việc nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn kịp trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong thời đại số. Dưới đây là một vài kỹ năng cần có để giúp bạn tận dụng triệt để những cơ hội việc làm trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo này.

Kỹ năng cần có để nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế #01: Luôn trau dồi tư duy sáng tạo

Trước hết, để có cơ hội việc làm ngành thiết kế thì bạn cần phải có khả năng sáng tạo được những sản phẩm độc đáo. Nguyên nhân là bởi xét về những yêu cầu của một Designer, tiêu chí hàng đầu luôn là khả năng trau dồi tư duy sáng tạo cùng những ý tưởng độc đáo. Nhờ tư duy sáng tạo, bạn sẽ tạo ra những sản phẩm độc lạ, khác biệt hoàn toàn so với những thiết kế đã có, từ đó thể hiện được sự phá cách và thu hút khách hàng.

Để có cơ hội việc làm ngành thiết kế thì bạn cần phải có khả năng sáng tạo được những sản phẩm độc đáo

 Để có cơ hội việc làm ngành thiết kế thì bạn cần phải có khả năng sáng tạo được những sản phẩm độc đáo

Nếu bạn phải là người luôn thích tạo ra những thứ mới mẻ, khác biệt với người khác, những sản phẩm độc lạ, không hề bắt chước hay sao chép ý tưởng từ người khác thì chắc chắn bạn sẽ có một điểm cộng cực lớn nếu theo đuổi những ngành nghề thuộc lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Luôn trau dồi tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn thành công trong lĩnh vực thiết kế

Còn nếu bạn chưa rèn luyện được cho mình khả năng tư duy sáng tạo một cách đột phá thì đừng lo, hãy phải thường xuyên cập nhật các xu thế thiết kế của thời đại để có thể nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của xã hội. Ngoài ra, colorME cũng có các khóa học thiết kế hứa hẹn sẽ giúp bạn khai phá tiềm năng sáng tạo ẩn sâu trong bản thân. Đặc biệt trong đó có chương trình “Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện Toàn Diện 18 tháng” của colorME nơi chắc chắn sẽ biến bạn từ một người đam mê cái đẹp trở thành một nhà creator đa năng sáng tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo khiến mọi người phải trầm trồ đấy! Tìm hiểu thêm về chương trình “Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện Toàn Diện 18 tháng” ngay tại đây bạn nhé!

Kỹ năng cần có để nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế #02: Có “gu” thẩm mỹ và niềm say mê nghệ thuật

Để nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế, bạn sẽ cần một niềm say mê nghệ thuật cũng như một tư duy thẩm mỹ đủ “chất” để cảm nhận được những xu hướng thiết kế mới. Bạn có thường xuyên bị thu hút bởi những bức tranh, bức ảnh đẹp trên bìa tạp chí hay trang báo? Bạn có say mê lựa chọn những sản phẩm có mẫu mã bao bì bắt mắt, màu sắc ấn tượng? Nếu bạn sở hữu những điều này, bạn đã có một tố chất quan trọng để trở thành designer!

Xem nhiều những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng cũng sẽ giúp bạn cải thiện tư duy thẩm mỹ

Xem nhiều những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng cũng sẽ giúp bạn cải thiện tư duy thẩm mỹ

Ngoài ra, bạn hoàn có thể tăng tư duy thẩm mỹ của mình thông qua việc xem nhiều những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, đọc những bài phân tích có chiều sâu của những nhà phê bình nghệ thuật để rồi có cho mình những cảm nhận riêng biệt. 

Kỹ năng cần có để nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế #03: Biết xây dựng, định hình phong cách cá nhân

Đối với designer chuyên nghiệp, xây dựng phong cách thiết kế riêng là điều vô cùng quan trọng. Giống như chữ ký độc đáo, phong cách này sẽ theo bạn xuyên suốt các tác phẩm, thể hiện rõ nét cá tính và khẳng định thương hiệu cá nhân.

Trên thực tế, việc thay đổi phong cách nghệ thuật hoàn toàn có thể xảy ra. Với nhiều nhà thiết kế lớn, họ thường định hình lại phong cách của mình sau mỗi dấu mốc cuộc sống và những bất ngờ tác động đậm sâu tới đời sống tinh thần của họ. Tuy nhiên đối với những bạn mới bắt đầu, sự thống nhất trong phong cách xuyên suốt một chặng đường thiết kế nhất định sẽ phần nào giúp người xem nhận diện sản phẩm của bạn ngay từ những giây đầu tiên đấy!

Kỹ năng cần có để nắm bắt cơ hội việc làm ngành thiết kế #04: Chịu được áp lực làm việc cao

Thiết kế đồ họa là một trong những ngành có áp lực khá cao, sẽ có những thời điểm bạn buộc phải gấp rút sáng tạo để theo kịp deadline của công việc. Vì thế, nếu bạn không phải là người có khả năng làm việc dưới áp lực, bạn khó có thể trở thành một design chuyên nghiệp.

Lời kết

Hy vọng bài viết đã giúp bạn khám phá được cơ hội việc làm ngành thiết kế cũng như nhận ra xu hướng tăng trưởng của lĩnh vực này trong năm 2024. Lĩnh vực thiết kế sáng tạo không chỉ là một ngành nghề đầy tiềm năng phát triển trong tương lai mà còn là mảnh đất rất màu mỡ để bạn tự do thể hiện cá tính của mình cũng như thể hiện phong cách cá nhân tới với thế giới. Nếu bạn đang chần chừ về ngành nghề này, hãy để colorME chỉ đường cho bạn chinh phục mảnh đất thiết kế sáng tạo thông qua chương trình “Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện Toàn Diện 18 tháng”!! Với một lộ trình tối ưu chia thành 4 học phần cụ thể, bạn sẽ được đi qua tất cả những lĩnh vực sáng tạo nổi bật trong lĩnh vực này. Tìm hiểu thêm về chương trình “Thiết Kế Đồ Họa Đa Phương Tiện Toàn Diện 18 tháng” tại đây. Chúc bạn thành công trên chặng đường chinh phục đam mê nhé!



Linh Chi · 2024-03-06 08:41:41 · 345 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội