Khám phá thuật ngữ “Sketching” trong Digital Painting. Vì sao Sketching lại là "bước khởi đầu" của mọi designer?

Linh Chi · 2024-06-03 17:48:55 · 248 lượt xem
image - Khám phá thuật ngữ “Sketching” trong Digital Painting. Vì sao Sketching lại là "bước khởi đầu" của mọi designer?

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ “Sketching” hay còn được biết đến là kỹ thuật vẽ phác họa chưa? Trong thiết kế, gần như mọi người trong chúng ta đều đã từng làm quen với việc vẽ phác họa một ý tưởng nào đó trong tâm trí trước khi bắt tay tiến hành thực hiện. Vậy thì Sketching trong Digital Painting - vẽ phác họa kỹ thuật số là kỹ năng như thế nào và phương pháp này được tiến hành ra sao? Hãy cùng colorME tìm câu trả lời thông qua bài viết “Khám phá sketching, mở đầu hành trình sáng tạo với Digital Painting” ngay nhé!!

SKETCHING TRONG DIGITAL PAINTING

SKETCHING LÀ GÌ? 

"Sketching" hay còn được gọi là ký họa, bản phác họa, diễn họa,..., là một hình thức vẽ tự do, được thực hiện nhanh chóng để ghi lại những ý tưởng sơ bộ cho công việc sẽ được thực hiện với độ chính xác cao hơn sau này. Bản vẽ này không phải là một tác phẩm hoàn chỉnh mà chỉ là bước mở đầu cho quá trình sáng tạo.

Sketch được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau

Sketch được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau

Sketch được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như: ghi lại một sự vật/sự việc mà các bạn nhìn thấy, phát triển một ý tưởng, hay phác họa hình ảnh từ ý tưởng để nó trở nên cụ thể hơn. Một bản vẽ dạng sketch phải bao gồm những yếu tố cần thiết của một tác phẩm chính như: Hình dạng tổng thể; Vận động, cảm giác; Không gian, thể tích; Ánh sáng, bóng đổ.

Một bản sketch trong lĩnh vực thiết kế thời trang

Một bản sketch trong lĩnh vực thiết kế thời trang

Sketching tồn tại ở nhiều thể loại với nhiều mục đích khác nhau nhưng chủ yếu được phân loại thành 3 nhóm chính, đó là: Cách điệu đồ vật, vẽ chân dung, phác họa cơ thể. 

SKETCHING TRONG DIGITAL PAINTING LÀ GÌ?

Digital painting đơn giản được hiểu là một hình thức vẽ tranh trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số. Với sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử như bảng vẽ, máy tính bảng, bút kỹ thuật số,... Do vậy, sketching trong digital painting hay “Digital Sketching” chính là bản vẽ phác họa, bước mở đầu cho các bức tranh được thực hiện trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số thông qua các thiết bị điện tử và các phần mềm thiết kế công nghệ.

Sản phẩm sketiching của học viên Nguyễn Trung Hiếu lớp DP.107.2

Nếu như việc phác họa truyền thống là việc chúng ta nhanh chóng vẽ trên giấy với những nét vẽ thô sơ, chưa được trau chuốt và không được coi là một tác phẩm hoàn chỉnh, thì việc phác họa trong digital painting sẽ giúp cho những bản vẽ sketching lại trở nên rõ ràng, chi tiết và hoàn chỉnh hơn rất nhiều.

Quá trình sketching trên máy của học viên Khánh An lớp DP 97.1

Những công cụ, tính năng của phần mềm trong digital painting, các bạn có thể dễ dàng biến những đường nét phác họa ý tưởng thô sơ, trở nên chi tiết hơn khi có thể kết hợp thử nghiệm nhiều hiệu ứng khác nhau cho nhiều thể loại, phong cách. Nếu bạn ưa thích những bức vẽ kỹ thuật số và có mong muốn được tự tay tạo nên sản phẩm của riêng mình bằng các phần mềm digital painting, bạn có thể tham khảo khóa học Digital Painting Toàn diện của colorME nhé.


LỢI ÍCH KHI SKETCHING TRONG DIGITAL PAINTING

Lợi ích khi Sketching trong Digital Painting  #01: Tăng cường sự sáng tạo và khả năng thể hiện ý tưởng

Với bộ công cụ đa dạng cùng các tính năng “xịn sò” mà các phần mềm trong digital painting cung cấp, mang đến những người yêu thích vẽ sự linh hoạt hơn so trong các bản vẽ phác họa với phương pháp vẽ truyền thống. Bạn có thể dễ dàng thử nghiệm các màu sắc, kết cấu, hiệu ứng khác nhau để khắc họa rõ nét nhất những gì mình đang thấy. Hơn nữa các công cụ vẽ trong digital painting có độ chính xác cao, giúp bạn tạo ra những sketching trong digital painting với những đường nét, chi tiết và sắc nét hơn so với vẽ tay.

Sketching giúp tăng cường sự sáng tạo và khả năng thể hiện ý tưởng

Sketching giúp tăng cường sự sáng tạo và khả năng thể hiện ý tưởng

Đặc biệt với khả năng phóng to, thu nhỏ trong digital painting còn là một “vũ khí bí mật”, khi có dễ dàng zoom in, zoom out, chỉnh sửa các chi tiết nhỏ một cách tỉ mỉ. Ngoài ra, cùng với tính năng tự động hóa, các thao tác lặp đi lặp lại như: tô bóng, tô màu,... đều được thực hiện đồng thời, nhanh gọn.

Lợi ích khi Sketching trong Digital Painting  #02: Tiện lợi và linh hoạt trong quá trình di chuyển

Đối với các nghệ sĩ, nhà thiết kế và những người yêu thích vẽ, ngoài tâm hồn bay bổng và đôi mắt nghệ thuật, sự thoải mái luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu khi họ tìm kiếm nguồn cảm hứng. Thay vì phải luôn nhớ mang theo những chiếc bút hay lo lắng nếu lỡ quên cuốn sổ sketching để nhanh chóng vẽ ra những ý tưởng "lóe sáng", sketching trên các phần mềm vẽ công nghệ sẽ giải quyết những nỗi lo này cho bạn.

Việc sketching trên máy mang đến sự tiện lợi và linh hoạt hơn cho designer trong quá trình di chuyển

Việc sketching trên máy mang đến sự tiện lợi và linh hoạt hơn cho designer trong quá trình di chuyển

Bạn chỉ cần mang theo một máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc chỉ với chiếc điện thoại là có thể vẽ ở bất cứ đâu. Chỉ cần là một thiết bị công nghệ được cài đặt phần mềm vẽ digital painting, bạn có thể hiện thực hóa những ý tưởng ngay lập tức. Điều này có thể giúp bạn vẽ ngay cả khi đang di chuyển. 

Lợi ích khi Sketching trong Digital Painting  #03: Tiết kiệm và tối ưu trong việc thực hiện 

Sketching truyền thông đòi hỏi các bạn luôn phải chuẩn bị cho bản thân mình giấy, bút chì, màu vẽ hoặc các vật liệu khác. Trên thực tế, để phác họa được một bản ý tưởng ưng ý thì cũng sẽ mất 1-2 bản nháp để vẽ được đúng những những gì mình đã thấy và những ý tưởng mình nảy ra trong đầu. 

So với sketching truyền thống, sketching trên máy tiết kiệm hơn nhiều

So với sketching truyền thống, sketching trên máy tiết kiệm hơn nhiều

Với tính năng "hoàn tác" và "làm lại" trong digital painting, các nghệ sĩ có thể thoải mái sáng tạo và điều chỉnh các bản phác thảo mà không sợ mắc sai lầm. Đặc biệt bạn có thể dễ dàng thử nghiệm các màu sắc, kết cấu, hiệu ứng khác nhau khi làm các bản vẽ sketching trong digital painting mà không lo tốn kém vật liệu hay mất nhiều thời gian. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong dài hạn và góp phần bảo vệ môi trường hơn đó!

Lợi ích khi Sketching trong Digital Painting  #04: Dễ dàng chia sẻ và nhận phản hồi

Bạn có thể dễ dàng chia sẻ các bản phác họa ý tưởng của mình trực tuyến hoặc qua email. Điều này giúp bạn nhận phản hồi từ những người khác và phát triển kỹ năng của mình. Với digital painting, các bản sketching sẽ chỉn chu và có độ hoàn thiện cao hơn nên có thể gửi bản phác thảo ngay cho khách hàng. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện dự án, bạn cần dựa vào phản hồi của khách hàng, vì vậy việc gửi mẫu phác thảo trực tuyến để họ lựa chọn và nhận xét trước khi bắt đầu hoàn thiện là rất quan trọng. 

Sketching trong Digital Painting thường dễ dàng chia sẻ hơn

Sketching trong Digital Painting thường dễ dàng chia sẻ hơn

Thay vì phải bỏ ra hàng giờ để vẽ tay một bản vẽ kỳ công, bạn có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tạo ra các mẫu phác họa nhanh chóng và hiệu quả. Việc khách hàng đưa ra nhận xét trước khi hoàn thiện sản phẩm là một phần khá phổ biến trong quá trình thiết kế. Bởi nó giúp cả khách hàng và nhà thiết kế hiểu rõ ý tưởng của nhau và thống nhất ý kiến trước khi hoàn chỉnh sản phẩm.

Lợi ích khi Sketching trong Digital Painting #05: Đa dạng đối tượng sử dụng 

Để sử dụng kỹ năng Sketching truyền thống, thì đòi hỏi bạn phải “biết vẽ” để có thể nhanh chóng và rõ ràng phác họa được đúng ý tưởng của bạn. Tuy nhiên, với Digital Painting thì ai cũng có thể trở thành “một người họa sĩ” khi các bản phác họa được thực hiện dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể thoải mái sáng tạo những bản phác họa cá nhân mà không lo "xiên vẹo" ý tưởng ban đầu. Nhờ vào các tính năng hiện đại, tự động hóa và sự thông minh của công cụ Digital Painting, những nét vẽ "xiên vẹo" đó có thể dễ dàng được điều chỉnh thành thẳng, chỉn chu ngay lập tức.

Bạn có thể thoải mái sáng tạo những bản phác họa cá nhân mà không lo "xiên vẹo" ý tưởng ban đầu

Bạn có thể thoải mái sáng tạo những bản phác họa cá nhân mà không lo "xiên vẹo" ý tưởng ban đầu

Trước khi bắt đầu thực hiện các bản Sketching trong Digital Painting, người sáng tạo cũng cần tự trang bị cho mình kiến thức cơ bản về hội họa, như lý thuyết màu sắc, bố cục, và phối cảnh. Bên cạnh đó, kỹ năng sử dụng máy tính và phần mềm vẽ cũng là những điều cần thiết. Hiện nay, có rất nhiều khóa học Digital Painting dành cho người mới bắt đầu, trong số đó bạn có thể tham khảo khóa học Digital Painting Toàn diện của colorME. Với lộ trình tối ưu chỉ vỏn vẹn trong vòng 4 tháng với khóa học vẽ máy từ cơ bản đến nâng cao, cung cấp những kiến thức và kỹ năng vẽ digital cần thiết và phù hợp nhất!

CÁC PHƯƠNG PHÁP SKETCHING TRONG DIGITAL PAINTING

Các phương pháp sketching trong digital painting #01: Lựa chọn công cụ phù hợp

Trước khi thực hiện sketching trong digital painting, bạn cần chọn cho mình một phần mềm Digital Painting phù hợp. Việc lựa chọn phần mềm Digital Painting trên máy tính phù hợp nhất với bản thân mình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nhu cầu sử dụng, ngân sách, sở thích cá nhân,... Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng các phần mềm miễn phí như Krita hoặc GIMP. Khi đã có kinh nghiệm hơn, bạn có thể nâng cấp lên các phần mềm trả phí như Photoshop hoặc Clip Studio Paint để có thêm nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ sáng tạo. 

Các phương pháp sketching trong digital painting #02: Thường xuyên luyện tập

Mặc dù phương pháp Sketching chỉ là một bản vẽ phác họa đơn giản, nhưng trong Digital Painting, nó cũng là một kỹ năng cần được rèn luyện thường xuyên để tăng hiệu quả. Việc vẽ trên các thiết bị công nghệ thay vì trên giấy đòi hỏi bạn phải thích nghi với một trải nghiệm. Hãy bắt đầu với những nét vẽ đơn giản và luyện tập hằng ngày sẽ giúp bạn làm quen với kỹ năng này và cải thiện khả năng thực hiện các thao tác một cách mượt mà.

Các phương pháp sketching trong digital painting #03: Kiên nhẫn và sáng tạo

Đừng nản lòng nếu bạn không hài lòng với những bản sketching trong digital painting đầu tiên, vì ai cũng sẽ mất thời gian làm quen với việc nhìn màn hình thay vì bề mặt giấy. Hãy kiên nhẫn luyện tập và không ngừng sáng tạo để tìm ra phong cách sketching riêng của mình.

Các phương pháp sketching trong digital painting #04: Tích cực học hỏi 

Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước, hoặc học hỏi giảng viên từ các khóa học Digital Painting Toàn diện để nắm bắt được kỹ thuật phác thảo phù hợp với cá tính vẽ của riêng mình và có định hướng phát triển phù hợp cho chính bản thân.

TỔNG KẾT

Trên đây là toàn bộ về Sketching trong Digital Painting mà colorME đã giới thiệu đến các bạn - một bước khởi đầu quan trọng trong cuộc hành trình sáng tạo. Để có thể biết thêm về  cách chinh chinh phục kỹ năng Sketching trong Digital Painting nhanh chóng, chỉn chu nhất thì hãy tham khảo ngay khóa học Digital Painting Toàn diện của colorME nhé! Cuối cùng, nhớ theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các thông tin hữu ích, những xu hướng thiết kế mới nhất và các tip hay ho về công cụ trong thời gian tới nha.

Linh Chi · 2024-06-03 17:48:55 · 248 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội