Lộ trình chuẩn khi học thiết kế tại nhà? Chỉ tự học thiết kế đồ họa thì có dễ xin việc làm không?

Linh Chi · 2023-11-01 12:15:40 · 1178 lượt xem
image - Lộ trình chuẩn khi học thiết kế tại nhà? Chỉ tự học thiết kế đồ họa thì có dễ xin việc làm không?

Hiện nay colorME nhận thấy có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên băn khoăn khi lựa chọn phương pháp tự học thiết kế đồ họa. Trên thực tế, lộ trình chuẩn khi học thiết kế tại nhà là gì? Liệu chỉ tự học thiết kế đồ họa thì có dễ xin việc làm không? Hãy cùng colorME trả lời cho những câu hỏi trên thông qua bài viết này nhé!


Lộ trình chuẩn khi tự học thiết kế đồ họa tại nhà?

1. Tìm hiểu về thiết kế đồ họa

Tìm hiểu về thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là gì

Trước khi tự học thiết kế đồ họa tại nhà, chúng ta cần hiểu rõ bản chất - thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa (hay còn gọi là Graphic Design) là việc sử dụng các yếu tố như hình ảnh, chữ viết, màu sắc, bố cục để tạo nên 1 ấn phẩm truyền thông từ đó truyền tải thông điệp hoặc ý tưởng đến người xem. Nói cách khác, thiết kế đồ họa là quá trình bạn vận dụng sự sáng tạo của mình để tạo nên những sản phẩm mang màu sắc cá nhân và thể hiện thế giới quan của mình. 

2. Tự học thiết kế đồ họa bằng bắt đầu bằng việc học lý thuyết nền tảng

Sau khi nắm rõ được bản chất thiết kế đồ họa là gì, một người tự học thiết kế đồ họa tại nhà cơ bản sẽ cần nắm rõ những lý thuyết nền tảng về text, hình ảnh màu sắc cũng như cách sắp xếp bố cục trước khi bắt tay vào tạo ra một sản phẩm.

hiểu rõ các nguyên tắc phối màu sẽ góp phần quan trọng để ta tạo ra những thiết kế đẹp mắt

Hiểu rõ các nguyên tắc phối màu sẽ góp phần quan trọng để ta tạo ra những thiết kế đẹp mắt

Chẳng hạn như việc hiểu rõ các nguyên tắc phối màu sẽ góp phần quan trọng để ta tạo ra những thiết kế đẹp mắt và hiệu quả; nắm vững các nguyên tắc bố cục sẽ giúp bạn để tạo ra những thiết kế hài hòa và cân đối…

3. Tự học thiết kế đồ họa bằng việc học cách sử dụng phần mềm

Một bước quan trọng không kém trong quá trình học thiết kế đồ họa là việc học cách sử dụng phần mềm đồ họa. Trong đó có những công cụ “không thể thiếu” trong máy tính của designer kể đến như:

Phần mềm thiết kế đồ họa #01: Photoshop

Đây là phần mềm chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa bitmap được phát triển và phát hành bởi Adobe Systems. Trải qua quá trình 35 năm hình thành và không ngừng cải tiến, Photoshop được giới chuyên môn đánh giá là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất trên thế giới và được yêu thích bởi nhiều thế hệ người dùng, từ nhiếp ảnh gia nghiệp dư đến nhà thiết kế chuyên nghiệp. Bạn h.àn toàn toàn có thể tham khảo những bài blog về Photoshop của colorME để tìm hiểu thêm về phần mềm này tại đây.

Phần mềm thiết kế đồ họa #02: Illustrator

Phần mềm thiết kế đồ họa #02: Illustrator


Adobe Illustrator được coi là một trong những phần mềm thiết kế đồ họa vector phổ biến nhất trên thế giới khi sở hữu nhiều tính năng ưu việt trong quá trình thiết kế đồ họa. Đây là một phần mềm thiết kế đồ họa vector được phát triển và phát hành bởi Adobe Inc và chủ yếu được dùng để thiết kế các ấn phẩm truyền thông như logo hay bộ nhận diện thương hiệu. Với phần mềm này, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra nhữngấn phẩm truyền thông như poster, banner, hay thậm chí những bộ nhận diện cực chất mang màu sắc riêng của chính bạn. Nếu bạn đăng băn khoăn tìm trang web cung cấp tài liệu hay những tips and tricks miễn phí cho phần mềm Illustrator thì đưng quên tham khảo những bài viết cực kỳ chất lượng mà đội ngũ colorME đã tâm huyết tạo ra tại đây.

Phần mềm thiết kế đồ họa #03: InDesign

Trong các phần mềm thiết kế nhà Adobe Creative thì Indesign được đánh giá là phần mềm thiết kế dàn trang chuyên nghiệp nhất. Đây là một trong những phần mềm ít ỏi hỗ trợ làm việc với số lượng trang vẽ lớn cùng các công cụ tạo layout chuyên nghiệp giúp người thiết kế giúp dễ dàng thao tác trong quá trình làm ra các ấn phẩm in ấn như tạp chí, sách, báo,... 

Phần mềm thiết kế đồ họa #03: InDesign

Phần mềm thiết kế đồ họa #03: InDesign

Hiện nay, Indesign không chỉ được sử dụng phổ biến rộng rãi tại các cơ sở in ấn, tòa soạn mà thậm chí còn trở thành tiêu chuẩn công nghiệp cho xuất bản in và kỹ thuật số đối với các nhà thiết kế, nhà xuất bản và chuyên gia sáng tạo trên toàn thế giới.

Phần mềm thiết kế đồ họa #04: Canva

Phần mềm thiết kế đồ họa #04: Canva


Khác với các phần mềm thiết kế kể trên, Canva tích hợp thêm một thư viện khổng lồ các mẫu thiết kế miễn phí và trả phí để bạn lựa chọn. Bạn cũng có thể tải lên hình ảnh và phông chữ của riêng mình. Canva dễ sử dụng đến mức ngay cả đối với những người mới bắt đầu. Bạn có thể kéo và thả các yếu tố thiết kế vào vị trí của mình và chỉnh sửa chúng theo ý muốn 

Ngoài ra, nếu đã có nền tảng về video từ trước, bạn hoàn toàn có thể thử sức với công cụ chèn hiệu ứng vào video là After Effects để biến thước phim của mình trở nên sinh động hơn.

4. Tự học thiết kế đồ họa nhưng cũng cần thực hành thường xuyên

Cách tốt nhất để bạn tiến bộ trong quá trình tự học thiết kế chính là thực hành thường xuyên

Cách tốt nhất để bạn tiến bộ trong quá trình tự học thiết kế chính là thực hành thường xuyên

Thực hành là yếu tố quan trọng nhất để nâng cao kỹ năng thiết kế. Bạn cần dành thời gian thực hành thường xuyên để có thể ứng dụng các kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế. Đừng bao giờ ngại sai bất cứ điều gì! Hãy học ra những bài học kinh nghiệm từ những lần chỉnh sửa các tác phẩm của mình, nhờ vào những lần không ngừng thực hành, học hỏi đó, bạn chắc chắn sẽ trở nên tiến bộ hơn!

5. Tham gia các cộng đồng thiết kế để rút ngắn quá trình tự học thiết kế đồ họa

Ngoài những cách kể trên, tham gia các cộng đồng thiết kế cũng là một phương pháp khá hiệu quả để học hỏi từ các nhà thiết kế khác trong quá trình tự học thiết kế đồ họa. Bạn có thể tham gia các diễn đàn, hội nhóm thiết kế trên mạng xã hội, hoặc tham gia các sự kiện thiết kế.

Tham gia các cộng đồng thiết kế để rút ngắn quá trình tự học thiết kế đồ họa

Tham gia các cộng đồng thiết kế để rút ngắn quá trình tự học thiết kế đồ họa

Khi bạn chia sẻ tác phẩm của mình trong các cộng đồng thiết kế, bạn sẽ nhận được phản hồi từ các nhà thiết kế khác. Phản hồi này có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng thiết kế đồ họa của mình. Không chỉ vậy, các cộng đồng thiết kế còn là nơi tuyệt vời để tìm kiếm ý tưởng và nguồn cảm hứng mới. Bạn có thể học hỏi từ các dự án của các nhà thiết kế khác và tìm kiếm các xu hướng mới trong thiết kế.

chặng đường tự học thiết kế đồ họa sẽ tuyệt vời hơn nếu có thêm bạn đồng hành

Chặng đường tự học thiết kế đồ họa sẽ tuyệt vời hơn nếu có thêm bạn đồng hành

Ngoài ra, còn gì tuyệt vời hơn nếu được làm quen với những người có chung sở thích, đam mê nghệ thuật? Tham gia các cộng đồng thiết kế sẽ là cách tuyệt vời để bạn tìm thấy được những người bạn đồng hành cùng mình trên chặng đường tự học thiết kế đồ họa đó!

Chỉ tự học thiết kế đồ họa có dễ xin việc làm không?

Trên thực tế, chỉ tự học thiết kế đồ họa không dễ xin việc như bạn tưởng! Lý do là bởi, đây là một ngành nghề có chuyên môn cao và đòi hỏi nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm. Nếu bạn chỉ tự học thiết kế đồ họa, bạn sẽ gặp phải những hạn chế nhất định liên quan tới kiến thức về mặt lý thuyết cũng như những kỹ năng chuyên môn. Chưa kể việc tự học thiết kế đồ họa sẽ không đảm bảo về mặt lộ trình học và chất lượng của kiến thức. 

Chỉ tự học thiết kế đồ họa có dễ xin việc làm không

Chỉ tự học thiết kế đồ họa có dễ xin việc làm không?

Bạn hoàn toàn có thể làm hỏng cả một dự án nếu như ngay từ đầu bạn đã hiểu sai về bản chất của một vấn đề nào đó! Bởi vậy tốt nhất bạn tham gia một khóa học thiết kế online hoặc offline đủ chất lượng với lộ trình học rõ ràng, bài bản để có thể có được một bước đệm hiệu quả nhất cũng như tiết kiệm thời gian.

Những lưu ý khi tự học thiết kế đồ họa

Nếu bạn thực sự có quyết tâm cao trong việc tự học thiết kế thì hãy cố gắng học hỏi một cách bài bản và chuyên nghiệp! Dành thời gian tìm cho mình một người chỉ đường thực sự có tâm cũng như vạch rõ lộ trình cụ thể cho từng mục tiêu là một trong những bước đầu tiên để có thể tự học thiết kế đồ họa. 

Những lưu ý khi tự học thiết kế đồ họa

Những lưu ý khi tự học thiết kế đồ họa

Bạn hoàn toàn có thể tham khảo các bài blog, báo, thậm chí sách báo,... liên quan đến kiến thức chuyên môn để có cái nhìn đúng đắn nhất về các mảng kiến thức. Ngoài ra, việc tham gia các cộng đồng thiết kế để trao đổi tài liệu, học hỏi từ những designer khác cũng sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng mình hơn rất nhiều đó. Ngoài ra, tham gia các dự án thực tế là một cách tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng thiết kế của bạn. Bạn có thể tham gia các dự án phi lợi nhuận, dự án cộng đồng, hoặc dự án cho các doanh nghiệp nhỏ.

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Lộ trình chuẩn khi học thiết kế tại nhà? Chỉ tự học thiết kế đồ họa thì có dễ xin việc làm không?” Trên thực tế việc tự học thiết kế đồ họa là hoàn toàn có thể, tuy nhiên điều đó không hề dễ dàng! Nếu bạn vẫn còn chưa biết bắt đầu từ đâu, tốt nhất hãy cứ tìm kiếm cho mình một người chỉ đường đủ uy tín để có một lộ trình học hoàn hảo nhất, đồng thời thực hành thường xuyên để tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học thiết kế đồ họa uy tín thì đừng quên tham khảo các khóa học tại colorME tại đây nhé!



Linh Chi · 2023-11-01 12:15:40 · 1178 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội