Lựa chọn Photoshop hay Illustrator? Bạn đã hiểu rõ sự khác biệt của Photoshop với Illustrator trong thiết kế chưa?

Linh Chi · 2023-12-12 15:41:22 · 1786 lượt xem
image - Lựa chọn Photoshop hay Illustrator? Bạn đã hiểu rõ sự khác biệt của Photoshop với Illustrator trong thiết kế chưa?

Nếu bạn là người đam mê với lĩnh vực thiết kế đồ họa, hẳn bạn chẳng còn xa lạ với hai cái tên đình đám đứng sau mọi sản phẩm thiết kế ấn tượng - Photoshop với Illustrator rồi phải không? Photoshop với Illustrator là hai phần mềm phổ biến nhất được các nhà thiết kế đồ họa trên toàn thế giới đánh giá cao, thậm chí đôi khi trở thành thang đo cho những kỹ năng thiết kế ở một số công ty lớn. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ sự khác biệt của Photoshop với Illustrator cũng như tính ứng dụng của 2 phần mềm này trong thiết kế? Cùng colorME tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

Adobe Photoshop là gì?

Adobe Photoshop, hay thường được viết tắt là Ps, là một phần mềm chỉnh sửa ảnh được tạo ra vào năm 1988 bởi Adobe Inc - một trong những “ông lớn” trong ngành công nghệ phần mềm. Đây được coi như một trong những phần mềm thiết kế phổ biến nhất trên toàn thế giới trong việc chỉnh sửa ảnh bitmap

Adobe Photoshop là gì?

Adobe Photoshop là gì?

Ảnh bitmap là dạng ảnh được ghép bằng hàng loạt các pixel (điểm ảnh) để biểu thị nên hình ảnh đó. Cụ thể, mỗi pixel hay điểm ảnh chính là một hình vuông nhỏ được gán một vị trí và giá trị màu cụ thể tạo nên hình ảnh. Một vài định dạng phổ biến của bitmap được sử dụng trên web là PNG, JPG, BMP, JPEG và GIF

Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh bitmap (bên trái)

Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh bitmap (bên trái)

Photoshop được phát triển với chức năng chính để chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế trang web, vẽ các loại tranh (matte painting và nhiều thể loại khác), vẽ texture cho các chương trình 3D… Bởi vì các tính năng mang tính thực tế nên Photoshop được đưa vào giáo trình giảng dạy chính thức của nhiều trường đào tạo nghề cũng như các trường cao đẳng, đại học.

Adobe Illustrator là gì?

Adobe Illustrator hay được biết đến với cái tên Illustrator, là một phần mềm thiết kế đồ họa dạng vector của nhà Adobe Inc được yêu thích nhất trên thế giới. Đây được coi như một ứng dụng không thể thiếu trong máy tính những nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa, nhà thiết kế web hay thậm chí là cả video editor.

Adobe Illustrator là gì?

Adobe Illustrator là gì?

Illustrator sử dụng đồ họa vector để tạo ra các đối tượng, hình ảnh,... Điều này giúp cho các sản phẩm của Illustrator có thể được phóng to hoặc thu nhỏ mà không làm giảm chất lượng.

Illustrator là phần mềm chỉnh sửa ảnh vector (bên phải)

Illustrator là phần mềm chỉnh sửa ảnh vector (bên phải)

Ngoài việc cung cấp một bộ công cụ đa dạng để vẽ hình khối, điều chỉnh màu sắc, hiệu ứng cho vật thể, các phiên bản gần đây của Illustrator đã bắt đầu tích hợp nhiều tính năng AI, giúp người dùng thực hiện các tác vụ thiết kế đồ họa một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ví dụ, tính năng Shaper có thể tự động tạo ra các đường cong, hình dạng phức tạp, tính năng Puppet Warp có thể thay đổi hình dạng của các đối tượng một cách linh hoạt,...

Nhờ những tính năng ưu việt này, Adobe Illustrator đã trở thành phần mềm thiết kế đồ họa vector phổ biến nhất hiện nay. 

Hiểu rõ sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator

Sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator #01: Về bản chất và mục đích sử dụng

Điểm khác biệt đầu tiên của Photoshop với Illustrator nằm ở bản chất và mục đích sử dụng. Photoshop là một phần mềm chỉnh sửa ảnh bitmap chuyên nghiệp. Những bức ảnh chúng ta chụp hàng ngày thông qua điện thoại, máy ảnh,... chính là những sản phẩm được tạo ra từ các điểm ảnh bitmap. Nói cách khác, với Photoshop, bạn có thể “thiên biến vạn hóa” tất cả những bức ảnh chụp đời thực của chúng ta để khiến nó trở nên hoàn hảo hơn.

Tuy nhiên, một mặt trái khi xử lý ảnh bitmap chính là vấn đề về độ phân giải. Cụ thể hơn, nếu bạn chỉnh sửa ảnh bitmap không đúng cách, chẳng hạn như phóng những bức ảnh bitmap lên quá to hay thay đổi tỉ lệ của chúng không theo quy trình, độ phân giải của ảnh sẽ rất dễ bị ảnh hướng, dẫn đến tình trạng ảnh bị vỡ, bị mờ khi xuất file. Đó cũng là một trong những lý do những nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cần hết sức lưu tâm khi chỉnh sửa ảnh bitmap bằng Photoshop. 

Illustrator là phần mềm dựng hình vector thông qua việc sử dụng thuật toán máy tính để xác lập tọa độ các điểm vẽ và kết nối chúng

Khác với Photoshop, Illustrator là phần mềm dựng hình vector thông qua việc sử dụng thuật toán máy tính để xác lập tọa độ các điểm vẽ và kết nối chúng, từ đó tạo ra hình ảnh của vật thể. 

Trong Illustrator, các đường vector này còn có thể có các thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày,…từ đó mang đến sự chân thực nhất cho các nét phác họa. Điều đặc biệt của ảnh vector chính là việc nó sẽ không bị mờ khi phóng to, thu nhỏ, bóp méo,... vì vậy chúng lý tưởng cho các thiết kế cần được in ở kích thước lớn. Với đặc điểm đó, Illustrator sẽ hoàn toàn phù hợp để bạn thiết kế các sản phẩm mang tính thẩm mỹ và độ phức tạp cao như logo, bộ nhận diện thương hiệu, poster nghệ thuật,...

Sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator #02:  Các quản lý các đối tượng  

Photoshop với Illustrator cũng có sự khác biệt trong cách quản lý các đối tượng. Photoshop có một hệ thống layer riêng biệt giúp tối ưu hóa quá trình làm việc và chỉnh sửa các thành phần ảnh của bạn. Chỉ bằng việc hiểu các thao tác với layer trong Photoshop, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra những hiệu ứng khác nhau cho hình ảnh của mình thông qua việc xóa, hoặc sắp xếp các layer. 

Các quản lý các đối tượng trên Photoshop

Các quản lý các đối tượng trên Photoshop

Bạn có thể hiểu layer chính là một lớp riêng biệt chứa các đối tượng. Một layer chỉ chứa 1 đối tượng.  Nếu bạn đặt tất cả các đối tượng vào chung 1 layer, Photoshop sẽ tự động hiểu tất cả những thành phần đó, chính là một đối tượng, từ đó sẽ khó khăn cho bạn trong việc chỉnh sửa đơn lẻ từng thành phần. Bởi vậy, ngay từ những bước đầu, hãy nhớ đặt chúng vào một layer riêng để tiện cho việc chỉnh sửa về sau nhé!

Các quản lý các đối tượng trên Illustrator khác rất nhiều so với Photoshop

Các quản lý các đối tượng trên Illustrator khác rất nhiều so với Photoshop

Không giống với Photoshop, các đối tượng trong Illustrator không bị giới hạn bởi các layer. Bạn có thể chọn và chỉnh sửa bất kỳ đối tượng nào, bất kể chúng nằm trong layer nào. Điều này có nghĩa là bạn có thể bóp méo, chỉnh sửa các đối tượng trong Illustrator một cách dễ dàng, ngay cả khi chúng nằm trong cùng một layer. Ví dụ: bạn có thể phóng to, thu nhỏ, xoay, hoặc nghiêng một đối tượng mà không làm ảnh hưởng đến các đối tượng khác trong chính layer đó!

Sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator #03: Phạm vi làm việc của workspace

Một điểm khác biệt khác của Photoshop với Illustrator là phạm vi làm việc. Ở Photoshop, sau khi tạo file làm việc mới, bạn sẽ chỉ thấy một không gian làm việc duy nhất. Có nghĩa là, nếu bạn di chuyển vật thể của mình ra khỏi không gian làm việc của Photoshop, chúng sẽ biến mất khỏi tầm nhìn của bạn!

Việc giới hạn không gian làm việc có thể là một cách để Adobe cải thiện hiệu suất của Photoshop, đặc biệt là trên các máy tính có cấu hình thấp

Việc giới hạn không gian làm việc có thể là một cách để Adobe cải thiện hiệu suất của Photoshop

Ngoài ra, khi có quá nhiều bảng điều khiển được mở, không gian làm việc của người dùng có thể trở nên lộn xộn và khó quản lý. Không chỉ vậy, khi chỉ có một workspace duy nhất trong một không gian Photoshop, người dùng sẽ dễ dàng tập trung vào công việc đang thực hiện hơn

Sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator #03: Phạm vi làm việc của workspace

Khi sử dụng Illustrator, bạn sẽ có thể có một phạm vi làm việc vượt ra khỏi bảng vẽ mà bạn đã thiết lập.

Khi sử dụng Illustrator, bạn sẽ có thể có một phạm vi làm việc vượt ra khỏi bảng vẽ mà bạn đã thiết lập. Có thể hiểu là, khi bạn thay đổi di chuyển object ra phần xám phía ngoài trang vẽ, bạn vẫn sẽ nhìn thấy chúng và sử dụng chúng hoàn toàn bình thường!

Phạm vi làm việc của workspace của Photoshop và Illlustrator

Sự khác biệt trong phạm vi làm việc của workspace của Photoshop và Illlustrator

Sự khác biệt về phạm vi làm việc của Photoshop với Illustrator kể trên thực chất nằm ở mục đích sử dụng của từng phần mềm. Đối với phần mềm vẽ vector Illustrator, bạn có thể sẽ phải làm nhiều sản phẩm cho chung một bộ element như bộ nhận diện thương hiệu, sale kits,... Bạn sẽ vận dụng tương đối nhiều các element khác nhau và cần thời gian để sắp xếp, chọn lọc chúng, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau trong một bộ sản phẩm. Do đó, Adobe chấp nhận mở rộng phạm vi làm việc cho người dùng trong Illustrator nhằm giúp họ dễ dàng thiết kế nhiều sản phẩm trong chỉ một không gian file làm việc.

Sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator #04: Tốc độ lưu file

Tốc độ lưu file cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator. Trên thực tế Photoshop có tốc độ lưu file chậm hơn Illustrator. Nguyên nhân là bởi Photoshop là phần mềm chỉnh sửa ảnh dạng bitmap, nên mọi vật thể khi đưa vào Photoshop đều sẽ chuyển hóa dưới dạng tập hợp các điểm ảnh ghép lại, dẫn đến việc file làm việc của Photoshop thường nặng hơn rất nhiều. 

Sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator #04: Tốc độ lưu file

Sự khác biệt giữa Photoshop với Illustrator nằm ở tốc độ lưu file

Các đối tượng vector trong Illustrator được xác định bằng các công thức toán học, nên chúng thường chiếm dung lượng file nhỏ hơn so với các đối tượng điểm ảnh trong Photoshop. Điều này là do các điểm ảnh phải lưu trữ thông tin về màu sắc và vị trí của mỗi điểm ảnh còn ảnh vector thì hoàn toàn không phải thực hiện thao tác này.

Giữa Photoshop với Illustrator nên học phần mềm nào?

Photoshop với Illustrator đều có thể được sử dụng để tạo ra những tác phẩm đẹp mắt. Tuy nhiên, hai phần mềm này có những mục đích sử dụng khác nhau, bởi vậy nên chúng ta sẽ có thể cân nhắc giữa hai phần mềm tùy vào định hướng chuyên môn của bạn.

Nếu bạn muốn trở thành photographer hay web designer, nhà thiết kế hiển thị,... thì việc ưu tiên học Photoshop trước tiên sẽ là một lựa chọn hợp lý

Nếu bạn muốn trở thành photographer hay web designer, nhà thiết kế hiển thị,... thì việc ưu tiên học Photoshop trước tiên sẽ là một lựa chọn hợp lý

Photoshop thực sự phần mềm chỉnh sửa ảnh và thiết kế hiển thị tốt nhất hiện nay. Nó được sử dụng để chỉnh sửa màu sắc, độ sáng, cắt ghép, xóa mụn, vết thâm,... của ảnh. Ngoài ra, Photoshop còn được sử dụng để thiết kế banner, giao diện web, icon, background,... Bởi vậy nên nếu bạn muốn trở thành photographer hay web designer, nhà thiết kế hiển thị,... thì việc ưu tiên học Photoshop trước tiên sẽ là một lựa chọn hợp lý. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học Photoshop cho người mới bắt đầu của colorME tại đây.

Nếu bạn muốn tạo ra những sản phẩm thiết kế dạng đồ họa vector để in ấn, hay làm motion graphic,... thì hãy cân nhắc học Illustrator trước

Nếu bạn muốn tạo ra những sản phẩm thiết kế dạng đồ họa vector để in ấn, hay làm motion graphic,... thì hãy cân nhắc học Illustrator trước

Khác với Photoshop, Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa vector. Nó được sử dụng để tạo ra các tác phẩm thiết kế có thể được phóng to hoặc thu nhỏ mà không làm giảm chất lượng. Illustrator được sử dụng để vẽ minh họa, thiết kế logo, vẽ nhân vật hoạt hình, thiết kế thời trang,... Bởi vậy, nếu bạn muốn tạo ra những sản phẩm thiết kế dạng đồ họa vector để in ấn, hay làm motions, thiết kế bao bì sản phẩm,... thì hãy cân nhắc học Illustrator trước nhé!

Photoshop với Illustrator sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều trong công việc của bạn

Photoshop với Illustrator sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều trong công việc của bạn

Mặc dù hai phần mềm này có một vài điểm khác biệt, nhưng nếu muốn trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, thì việc học cả Photoshop với Illustrator là điều cần thiết. Photoshop với Illustrator sẽ bổ trợ cho nhau rất nhiều trong công việc của bạn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Photoshop để chỉnh sửa ảnh và sau đó sử dụng Illustrator để tạo ra các thiết kế dựa trên ảnh đó. Những sản phẩm poster, banner, standee, … của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu bạn biết vận dụng cả hai phần mềm này đó!  Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học Illustrator cho người mới bắt đầu của colorME tại đây.

Lời kết

Hy vọng bài viết “ Lựa chọn Photoshop hay Illustrator? Bạn đã hiểu rõ sự khác biệt của Photoshop với Illustrator trong thiết kế chưa?” đã giúp bạn trả lời được tìm thấy phần mềm thiết kế phù hợp nhất với định hướng và nhu cầu của mình. Với kinh nghiệm 8 năm đào tạo ngành thiết kế đồ họa, khóa học Photoshop cho người mới bắt đầuIllustrator cho người mới bắt đầu của colorME chắc chắn sẽ là một lựa chọn đáng để bạn cân nhắc đấy! Ngoài ra, colorME cũng đang tuyển sinh chương trình “ Thiết kế đồ họa & Đa phương tiện toàn diện 18 tháng” giúp bạn thành thạo cả Photoshop với Illustrator cũng như là bệ phóng hoàn hảo để bạn trở thành một nhà thiết kế sáng tạo chuyên nghiệp trong tương lai. Tìm hiểu thêm về lộ trình của khóa học Thiết kế đồ họa & Đa phương tiện toàn diện 18 tháng” tại đây bạn nhé! 



Linh Chi · 2023-12-12 15:41:22 · 1786 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội