Phân tích logo và những thông điệp ẩn giấu mà các nhãn hàng muốn truyền tải (phần 1)
Bạn có bao giờ tò mò về ý nghĩa sâu xa ẩn chứa trong những logo của các thương hiệu lớn không? Hãy để colorME bật mí cho bạn những câu chuyện thú vị đằng sau những logo tưởng chừng đơn giản của các thương hiệu lớn ngay trong bài viết “Phân tích logo và những thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải đằng sau bộ nhận diện thương hiệu”
- Cách tạo mới layer trong Photoshop và quản lý layer hiệu quả
- 10 font chữ tốt nhất để trình bày slide Powerpoint
- Chiến lược trải nghiệm người dùng (UX strategy) là gì và vì sao nó lại quan trọng?
- Cách khắc phục lỗi "Could not complete your request because of a program error"
- Thiết kế Logo bằng Photoshop với 6 bước đơn giản
- Hướng dẫn đánh số trang trong PowerPoint
Việc phân tích logo nói lên nhiều điều về thương hiệu
Logo không chỉ là một hình ảnh đơn thuần, mà còn là đại diện trực quan cho toàn bộ thương hiệu. Một logo được thiết kế chuyên nghiệp sẽ tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn sâu đậm hơn. Nói cách khác, logo tạo ra sự khác biệt, giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một logo chuyên nghiệp sẽ được đánh giá cao về độ tin cậy và chuyên môn hơn so với những logo thiết kế kém.
Việc phân tích logo nói lên nhiều điều về thương hiệu
Việc phân tích logo thương hiệu không chỉ đơn thuần là việc quan sát hình ảnh mà còn là một quá trình khám phá sâu sắc về bản sắc, giá trị và chiến lược của một thương hiệu. Bằng cách phân tích logo các thương hiệu lớn, designer có thể hiểu rõ hơn về những yếu tố tạo nên sự thành công của một logo, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để áp dụng vào các dự án của mình. Đồng thời, việc phân tích logo cũng sẽ giúp designer tránh lặp lại những sai lầm không đáng và tạo ra những thiết kế logo độc đáo, sáng tạo và phù hợp với từng thương hiệu.
*Nội dung kiến thức trong bài blog “Phân tích logo và những thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải” thuộc giáo trình khóa Thiết kế chuyên sâu kéo dài 6 tháng tại colorME. Bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức chuyên sâu liên quan đến ngành thiết kế đồ họa tại đây.
Phân tích logo và bộ nhận diện của các thương hiệu nổi tiếng
Một logo thành công không chỉ là một biểu tượng, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Sự kết hợp hài hòa giữa kiểu chữ, bố cục, họa tiết và màu sắc trong logo sẽ tạo nên một tổng thể đẹp mắt và gây ấn tượng mạnh tới khách hàng và giúp họ nhớ về thương hiệu của bạn. Những logo của các thương hiệu xuất hiện trong bài viết này không chỉ dễ nhận biết mà còn khơi gợi cảm xúc và tạo ra sự kết nối sâu sắc với khách hàng khi gắn với những thông điệp ẩn sâu đầy thú vị. Cùng colorME phân tích logo để xem có gì đặc biệt trong các logo này ngay nhé!
Phân tích logo #01: Thương hiệu FedEx và chiếc mũi tên “thần kỳ”
Phân tích logo - bí ẩn đằng sau logo FedEx
Không phải ngẫu nhiên mà logo FedEx được vinh danh là một trong những biểu tượng thiết kế xuất sắc nhất thế giới. Bằng việc khéo léo tận dụng khoảng trống giữa chữ "E" và "X", nhà thiết kế đã tạo nên một mũi tên ẩn, tượng trưng rõ nét cho tốc độ và sự chuyển động - những giá trị cốt lõi của một thương hiệu vận chuyển. Bên cạnh đó, sự kết hợp hài hòa giữa màu tím đặc trưng của "Fed" và sự đa dạng màu sắc của "Ex" cũng góp phần làm tăng thêm tính độc đáo và nhận diện của logo này.
Bộ nhận diện thương hiệu vận chuyển FedEx (nguồn: Internet)
Tuy nhiên không phải ngay từ đầu hãng này đã có một bộ nhận diện “chất như nước cất” như vậy. Logo đầu tiên của FedEx được thiết kế bởi Richard Runyan vào năm 1973 với dòng chữ trắng và đỏ chạy xiên trên phông nền trắng và xanh. Tuy nhiên, logo này không gây quá nhiều ấn tượng tại thị trường thời điểm bấy giờ. Mãi đến năm 1994, Lindon Leader – lãnh đạo của Landor Associates đã tạo nên mới như hiện nay và tạo nên một “cú hích” lịch sử trong giới thiết kế cho đến mãi tận bây giờ.
Mặc dù được bậc thầy thiết kế Stephen Bayley gọi là “một trong những sự ngẫu nhiên hạnh phúc nhất trong lịch sử thiết kế đồ họa”, đội ngũ sáng tạo ra logo của FedEx lại thổ lộ rằng đó là chỉ là sự tình cờ. Cụ thể, trong 1 bài phát biểu, Richard Runyan - cha đẻ của logo FedEx cũng chia sẻ rằng mặc dù team design của ông phát triển hơn 400 phiên bản logo song mọi bản đề xuất đều bỏ hết khi họ vô tình nhận thấy rằng việc đặt chữ hoa “E” và chữ “x” thường cùng nhau sẽ tạo ra gợi ý về một mũi tên thú vị.
Poster quảng cáo thương hiệu FedEx đang "xông pha" trên hành trình vận chuyển, thể hiện sự uy tín tuyệt đối trong dịch vụ (nguồn: FedEx)
Tuy không khó để nhận ra, nhưng rất nhiều người đã bỏ qua điểm độc đáo và thắc mắc về sự chiếc mũi tên trong của logo FedEx. Song một khi bạn đã nhìn thấy mũi tên này, chắc hẳn bạn sẽ không thể không chú ý đến nó. Mũi tên tiến về phía trước là một ý tưởng rất thông minh, cho thấy sự phá cách hoàn toàn. Hơn cả việc đem đến cái nhìn mới mẻ và hiện đại hơn, thiết kế logo mới này còn thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu FedEx.
*Nội dung kiến thức trong bài “Phân tích logo và những thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải” thuộc giáo trình khóa Thiết kế chuyên sâu kéo dài 6 tháng tại colorME. Bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức chuyên sâu liên quan đến ngành thiết kế đồ họa tại đây.
Phân tích logo #02: Thương hiệu CocaCola và chiếc logo
Phân tích logo Coca-Cola và những thông điệp của thương hiệu nước giải khác nổi tiếng toàn cầu này
Tiếp theo, hãy cùng colorME chuyển hướng sang phân tích logo một thương hiệu nước giải khác nổi tiếng không kém - Coca-Cola. Rõ ràng rằng, độ “hot” và sức ảnh hưởng của Coca-Cola là “không thể bàn cãi” song ít ai biết rằng chính Coca-Cola cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn cùng nhiều lần đổi logo trước khi tìm ra phiên bản hoàn hảo nhất như hiện nay.
Trên thực tế, Coca-Cola đã từng nhiều lần thay đổi logo trước khi có phiên bản hiện tại
Từ màu đen cổ điển trông có phần nhàm chán, logo Coca-Cola đã có một cuộc “lột xác” ngoạn mục vào năm 1950. Sự kết hợp táo bạo giữa màu đỏ rực rỡ và trắng tinh khôi đã thổi một làn gió tươi mới vào thiết kế, tạo nên một biểu tượng tràn đầy sức sống. Màu đỏ, tượng trưng cho sự đam mê và nhiệt huyết, đã nhanh chóng chiếm trọn trái tim người tiêu dùng, trong khi màu trắng mang đến cảm giác tinh khiết và sang trọng, góp phần nâng cao giá trị của thương hiệu.
Logo Coca-Cola nổi bật với hai gam màu tương phản trắng và đỏ
Khi phân tích logo Coca-Cola, chúng ta không thể bỏ qua điểm nhấn đặc biệt chính là font chữ Spencerian độc đáo, với những đường nét uốn lượn mềm mại, gợi liên tưởng đến dòng nước. Hai chữ "C" được thiết kế đặc biệt, tạo nên một hình ảnh cân đối và hài hòa.
Logo Coca-Cola không chỉ là một biểu tượng đồ họa, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế
Logo Coca-Cola không chỉ là một biểu tượng đồ họa, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế, mang đậm dấu ấn của thời đại. Qua hơn một thế kỷ, logo Coca-Cola đã đồng hành cùng thương hiệu này chinh phục trái tim của hàng tỷ người trên khắp thế giới. Dù có nhiều sự thay đổi trong thiết kế, logo Coca-Cola vẫn giữ nguyên được sức hấp dẫn và giá trị của mình. Thậm chí tới ngày nay, Coca-Cola còn trở thành một phần của văn hóa đại chúng, gắn liền với những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống.
*Nội dung kiến thức trong bài blog “Phân tích logo và những thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải” thuộc giáo trình khóa Thiết kế chuyên sâu kéo dài 6 tháng tại colorME. Bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức chuyên sâu liên quan đến ngành thiết kế đồ họa tại đây.
Phân tích logo #03: Thương hiệu Unilever và chiếc logo nhiều biểu tượng nhất mọi thời đại
Giải mã logo Unilever
Tiếp theo, chúng ta cùng phân tích logo Unilever - một trong những logo cũng được xem như một tác phẩm nghệ thuật đồ họa độc đáo khi chứa đựng tới hơn 25 biểu tượng khác nhau. Nhìn kỹ hơn, chúng ta sẽ khám phá ra những câu chuyện thú vị ẩn chứa trong từng biểu tượng bao gồm:
Mặt trời: Mặt trời là biểu tượng phổ quát cho sự sống và năng lượng. Việc sử dụng hình ảnh mặt trời trong logo nhấn mạnh cam kết của Unilever trong việc phát triển bền vững.
Bàn tay: Bàn tay tượng trưng cho sự chăm sóc, bảo vệ và gắn kết. Unilever sử dụng hình ảnh này để thể hiện cam kết của mình trong việc nâng cao sức khỏe và vệ sinh cho người tiêu dùng thông qua các sản phẩm và chương trình cải thiện sức khỏe.
Hoa: Đại diện cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như kem dưỡng da, nước hoa,... Nó cũng thể hiện sự quan tâm của Unilever đến vẻ đẹp của cả con người và thiên nhiên.
Ong: Thể hiện tinh thần làm việc nhóm, sự sáng tạo và cam kết của Unilever trong việc bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.
DNA: Thể hiện cam kết của Unilever trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ để tạo ra những sản phẩm an toàn và có lợi cho sức khỏe. Nó cũng nhấn mạnh di sản của Unilever trong việc không ngừng đổi mới và phát triển.
Tóc: Tóc là biểu tượng của vẻ đẹp và sức sống, đại diện cho các sản phẩm chăm sóc tóc của Unilever.
Cây cọ: Cây cọ là biểu tượng cho sự phong phú và sinh sôi nảy nở. Hình ảnh này thể hiện cam kết của Unilever trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu bền vững, bảo vệ rừng và tôn trọng môi trường.
Sốt: Sốt là biểu tượng cho sự đa dạng và phong phú trong ẩm thực. Unilever sử dụng hình ảnh này để thể hiện niềm đam mê của mình trong việc tạo ra những sản phẩm thực phẩm ngon miệng và hấp dẫn.
Bát: Thể hiện cam kết của Unilever trong việc cung cấp những sản phẩm thực phẩm chất lượng cao, an toàn và bổ dưỡng.
Muỗng: Muỗng là biểu tượng của việc ăn uống và thưởng thức. Hình ảnh này thể hiện cam kết của Unilever trong việc nâng cao chất lượng dinh dưỡng và hương vị của các sản phẩm thực phẩm.
Ớt: Ớt là biểu tượng cho hương vị cay nồng và sự kích thích vị giác. Hình ảnh này thể hiện cam kết của Unilever trong việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên và bền vững.
Cá: Cá là biểu tượng cho nguồn thực phẩm dồi dào từ biển cả. Hình ảnh này thể hiện cam kết của Unilever trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Tia sáng: Thể hiện vai trò của Unilever như một "chất xúc tác" trong việc cải thiện cuộc sống của người dân trên toàn thế giới.
Chim: Khát vọng vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn và mang lại cho người tiêu dùng những lựa chọn tốt nhất.
Trà xanh: Biểu tượng cho sự thanh khiết, tự nhiên và gần gũi với thiên nhiên.
Môi: Môi là biểu tượng cho sự giao tiếp, cởi mở và chân thành. Hình ảnh này thể hiện cam kết của Unilever trong việc minh bạch và trung thực trong kinh doanh.
Với một logo độc đáo và giàu ý nghĩa như vậy, Unilever không chỉ tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng mà còn khẳng định vị thế của mình như một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Logo Unilever xứng đáng là logo "nhiều thông điệp ẩn chứa" nhất
*Nội dung kiến thức trong bài blog “Phân tích logo và những thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải” thuộc giáo trình khóa Thiết kế chuyên sâu kéo dài 6 tháng tại colorME. Bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức chuyên sâu liên quan đến ngành thiết kế đồ họa tại đây.
Tạm kết
Hy vọng bài viết “PHÂN TÍCH LOGO VÀ NHỮNG THÔNG ĐIỆP NHÃN HÀNG MUỐN TRUYỀN TẢI (PHẦN 1)” đã giúp bạn khám phá thêm những điều hay ho làm nên thành công của một thương hiệu. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm kiếm một khóa học chuyên sâu giúp bạn trang bị những kỹ năng liên quan đến thiết kế đồ họa, đừng quên tham khảo khóa Thiết kế chuyên sâu kéo dài 6 tháng tại colorME tại đây.