Tất Tần Tật Về Digital Painting Và Tiềm Năng Nghề Nghiệp Digital Painting 2024

Quỳnh Ngân · 2024-03-02 17:49:05 · 445 lượt xem
image - Tất Tần Tật Về Digital Painting Và Tiềm Năng Nghề Nghiệp Digital Painting 2024

Có thể nói, vẽ Digital Painting đã dần trở thành một bộ môn nghệ thuật hấp dẫn vì khả năng sáng tạo vô hạn và cơ hội nghề nghiệp lớn của ngành này. Đây chính là lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ và được nhiều đón nhận trong thời gian gần đây.

Digital Painting là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì Digital Painting là vẽ trên máy tính. Nghĩa là, thay vì sử dụng các phương thức vẽ truyền thống như với bút chì, sơn dầu, acrylic, màu nước,... thì người vẽ Digital Painting sử dụng máy vi tính và bảng vẽ điện tử (Graphic Tablet) để thực hiện tác phẩm của mình. 

Digital Painting là một dạng của Digital Art. Tuy nhiên, Digital Painting chỉ công nhận các tác phẩm được vẽ hoàn toàn 100%, không tính những tác phẩm ghép ảnh hay dùng phần mềm 3D. Với digital painting, bạn có thể sử dụng bảng màu sắc và công cụ vẽ vô cùng đa dạng. Bạn vẽ tay như thế nào thì vẽ trên máy cũng tương tự như vậy, bạn vẫn có thể undo hoặc redo những nét vẽ cho tới khi bạn ưng ý. 

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Digital Painting?

Trong nhiều năm trở lại đây, Digital Painting không còn là từ khoá xa lạ đối với thị trường Việt Nam. Cùng với sức sáng tạo mạnh mẽ và khả năng tiếp cận công nghệ mới nhanh chóng, tiềm năng nghề nghiệp của Digital Painting cũng là thứ được nhiều người quan tâm.

Điều này đồng nghĩa với việc rất nhiều lĩnh vực, nghề nghiệp cần tuyển dụng nhân sự có chuyên môn Digital Painting.

1. Hoạ sĩ minh hoạ (Illustrator)

Phục vụ chủ yếu trong ứng dụng in ấn xuất bản và Marketing. Ngành nghề này thường là bước tiến và nền tảng cho những ai yêu thích và muốn phát triển hướng đi các mảng khác trong Digital Painting nói chung cũng như họa sĩ minh họa chuyên nghiệp nói riêng.

Tranh minh họa là một loại hình mô tả để thể hiện nghệ thuật, cảm xúc của tác giả, hãy giải thích, làm rõ hơn hoặc bổ sung thêm các thông tin chẳng hạn như một câu chuyện, bài thơ hoặc bài báo. Nghề minh họa nói chung đều cần ở họa sĩ lòng đam mê, tư duy sáng tạo, luyện tập và sự hiểu biết ham học hỏi về nhiều lĩnh vực.

Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 01: Minh hoạ ấn phẩm truyền thông

Hoạ sĩ minh hoạ  ấn phẩm truyền thông là người chịu trách nhiệm chính cho phần thiết kế hình ảnh của mỗi cuốn sách giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung của cuốn sách đó. Có thể nói công việc của người hoạ sĩ minh hoạ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Chưa cần biết nội dung cuốn sách đó có hay hay không, có phù hợp với tiêu chí của khách hàng hay không. Chỉ cần nhìn vào bìa sách, nếu bắt mắt thì đã có tác động thiện chí đến người xem.

Công việc này phục vụ trong ứng dụng in ấn. Trong thế giới nghệ thuật thị giác, nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành tiểu thuyết đồ hoạ cũng như tần suất xuất hiện của tranh minh hoạ trên các sách, báo, tạp chí ngày càng nhiều nên tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting “minh hoạ ấn phẩm truyền thông” ngày càng phổ biến và được săn đón khá nhiều, nhất là ở các nước phát triển: Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản,..

Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 02: Minh hoạ Quảng cáo (Marketing Designer)

Minh hoạ Quảng cáo là công việc giúp các thương hiệu, content câu chuyện truyền tải thông điệp tới các khách hàng một cách sinh động, nhanh chóng. Đây cũng là xu hướng trên mạng xã hội được các nhãn hàng, content sử dụng rộng rãi, đạt kết quả truyền bá cho sản phẩm quảng cáo ngày càng phát triển, có thể kể đến như thương hiệu Baemin. Ngoài ra, các page giải trí cũng sử dụng tranh vẽ content như một hình thức thu nhập của tổ chức, cá nhân. 

Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 03: Minh hoạ concept, storyboard phim ảnh

Đây là một ngành khá mới mẻ ở Việt Nam hiện nay. Người hoạ sĩ minh hoạ storyboard đóng vai trò quan trọng trong khâu sản xuất phim hoạt hình. Hiểu đơn giản rằng storyboard là cái bảng vẽ lại câu chuyện mà bạn muốn kể, là tập hợp những bức vẽ kèm bối cảnh, nhân vật, tâm trạng được sắp xếp theo một trật tự rõ ràng của câu chuyện, để làm nổi bật và rõ ràng góc quay, cảnh quay cho kịch bản phim.

Từ đó giúp bạn thấy một cách tổng quan câu chuyện đó sẽ được kể như thế nào. Storyboard thường được sử dụng nhiều trong quá trình sáng tác mọi thứ liên quan đến thị giác và chuyển động, từ điện ảnh, sân khấu đến truyện tranh,...

2. Hoạ sĩ hoạt hoạ (Animator)

Chắc hẳn phim hoạt hình hay truyện tranh rất quen thuộc với tất cả mọi người, bất kể thế hệ hay tuổi tác. Nếu bạn đam mê với nó thì có lẽ ngành hoạt hoạ là dành cho bạn. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin hiện nay, lĩnh vực hoạt hoạ cũng được phát triển kèm theo trong mảng hình ảnh động, hiệu ứng hình ảnh, trò chơi điện tử và các ngành công nghiệp thiết kế. Họa sĩ theo mảng này có thể làm việc như một người sáng tạo, người vẽ truyện, hay nghệ sĩ hoạt hoạ.

Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 04: Hoạ sĩ truyện tranh

Chắc hẳn hồi nhỏ bạn đã từng đọc qua bộ truyện tranh Doraemon, Thám tử lừng danh Conan hay Shin - Cậu bé bút chì (Manga), hoặc bạn đọc truyện tranh Hàn Quốc (Manhwa) hoặc truyện tranh của DC Comics, Marvel Comics, thì chắc chắn bạn sẽ biết đến công việc: hoạ sĩ truyện tranh. Đây là công việc cho phép bạn sáng tạo mọi thứ mà bạn muốn, cho phép bạn thực hiện hoá mọi thứ mà bạn đang tưởng tượng qua các nét vẽ.

Hiện nay nghề hoạ sĩ truyện tranh Việt Nam đang có những bước chuyển mình tích cực nên mọi phương diện, hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.  

Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 05: Hoạ sĩ hoạt hình 

Đối với nghề hoạ sĩ hoạt hình, cũng vẫn là những nét vẽ như truyện tranh nhưng thay vì ghi thoại bằng văn bản thì hoạ sĩ sẽ thể hiện từng khung hình qua những âm thanh lồng tiếng sống động, sự chuyển động của nhân vật, bối cảnh, nhằm thể hiện nội dung kịch bản cho người xem hình dung dễ dàng và thú vị hơn.

3. Hoạ sĩ Concept Art (Concept Artist)


Là tư duy tạo hình các ý tưởng sáng tạo được hình thành trong suy nghĩ, và thể hiện trong việc trình bày các ý tưởng về màu sắc, chất liệu, tâm trạng và phát triển thành những cái mà chúng ta có thể nhìn thấy và hiểu rõ bằng mắt thường và chỉ dừng lại tác phẩm ở việc quản lý bố cục tổng thể chứ không đi sâu vào chi tiết.

Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 06: Minh hoạ Game

Hoạ sĩ concept game là người lên ý tưởng cho toàn bộ hình ảnh trong game, quyết định mọi trải nghiệm về thị giác của người chơi sẽ nhìn thấy trong trò chơi. Là người trực tiếp vẽ và thể hiện môi trường, tạo hình nhân vật và bối cảnh trên những thiết bị đồ họa, được hiểu đơn giản nhất là thiết kế nhân vật và môi trường trong game, dựng cắt khớp chuyển động, diễn hoạt cho các nhân vật và môi trường game.

Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 07: Minh hoạ Phim

Cũng giống như concept game, có điều với nghề minh họa Phim, người hoạ sĩ sẽ làm việc với các nhân vật và bối cảnh trong phim. Ngoài bối cảnh, phục trang và biểu cảm nhân vật,... người hoạ sĩ minh hoạ phim còn thường chịu trách nhiệm nữa đó là storyboard cho phim (như mình đã miêu tả ở bên trên).

Đối với công việc này đòi hỏi người hoạ sĩ Digital painting cần có kiến thức sâu rộng về văn hoá và mỹ thuật để đưa ra tạo hình hấp dẫn, quyết định đến sự thành bại của bộ phim.

Cơ hội thu nhập và thăng tiến của ngành Digital Painting?

Với tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting, mức lương vài chục triệu/tháng là hoàn toàn bình thường và có cơ sở. Nếu bạn là một người mới đi làm và mới bước chân vào nghề, bạn có thể bắt đầu công việc với mức lương từ 8 - 10 triệu/ tháng tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng nhận thêm các job bên ngoài, job online để nâng cao thu nhập vì nhu cầu tuyển dụng của ngành Digital Painting này là vô cùng lớn.

Theo thời gian, một nghệ sĩ Digital Painting sẽ có khả năng đảm nhiệm vị trí giám đốc nghệ thuật, trưởng bộ phận quảng cáo hoặc nghệ thuật của một công ty. Khi đó, không khó để chạm tới mục tiêu lương trăm triệu.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ từ colorME đối với câu hỏi “Tiềm năng nghề nghiệp Digital Painting 2024”. 

Hơn nữa, nếu bạn đam mê với việc vẽ ra những ý tưởng của mình, và mong muốn được có nền tảng bắt đầu vững chắc với bộ môn Digital Painting, hãy tham khảo ngay Khóa học Digital Painting chuyên sâu cho người mới bắt đầu tại ColorME.

Tuy nhiên ngành nào cũng vậy, thành công không chỉ đến sau ngày một ngày hai được, hãy để niềm yêu thích thúc đẩy bạn có động lực kiên nhẫn luyện tập kiến thức bằng đam mê, thưởng thức những tác phẩm của mình tiến bộ từng ngày trên con đường luyện tập. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

Quỳnh Ngân · 2024-03-02 17:49:05 · 445 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội