Thiết kế đồ họa là gì? Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản? Nên lựa chọn phần mềm thiết kế nào trong quá trình học?

Linh Chi · 2023-11-03 08:32:04 · 3223 lượt xem
image - Thiết kế đồ họa là gì? Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản? Nên lựa chọn phần mềm thiết kế nào trong quá trình học?

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, có thể nói hình ảnh và video luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc truyền tải thông tin và thu hút sự chú ý của mọi người. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao ngày nay, ngày càng có nhiều người, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên đổ xô đi học thiết kế đồ họa cơ bản? Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về câu hỏi đó, hoặc đang đắn đo liệu mình có nên học thiết kế hay không thì hôm nay, hãy cùng colorME tìm đi câu đâu là lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản bạn nhé!

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa ( tên tiếng anh là Graphic Design) là một chuyên ngành mang nặng nhiều yếu tố nghệ thuật. Một nhà thiết kế đồ họa ( hay còn gọi là Graphic Designer ) sẽ sử dụng linh hoạt  các yếu tố về mặt hình ảnh, chữ viết và sắp xếp chúng theo một bố cục hợp lí dể từ đó truyền tải nhiều thông điệp đến người xem. 

Thiết kế đồ họa là gì?

Các sản phẩm của thiết kế đồ họa có thể được thể hiện trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, bao gồm các ấn phẩm 2D như poster, banner, standee, … hoặc website, video, hay các sản phẩm quảng cáo.

Nói tóm lại, thiết kế đồ họa là quá trình một người tạo ra những hình ảnh, logo, bố cục,... nhằm truyền tải thông điệp tới với người xem một cách trực quan và sinh động hơn.

Ai là người cần học thiết kế đồ họa cơ bản?

Có thể nói, văn minh nhân loại phát triển phần lớn nhờ vào sự phát triển của thiết kế đồ họa, từ những bức ảnh đen trắng, thành những bức ảnh màu, ảnh 3D rồi thậm chí là ảnh thực tế ảo. Bởi vậy, việc học thiết kế đồ họa cơ bản là một quá trình quan trọng và thực sự cần thiết trong thời đại kỹ thuật số. Trên thực tế, nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ truyền thông, quảng cáo, xuất bản đến thương mại điện tử. Do đó, bất kỳ ai có mong muốn phát triển bản thân và có cơ hội việc làm tốt đều nên học thiết kế đồ họa cơ bản.

Ai là người cần học thiết kế đồ họa cơ bản?

Đối với các bạn học sinh sinh viên, học thiết kế đồ họa cơ bản sẽ giúp các bạn có thêm lợi thế cạnh tranh trong học tập và công việc. Các bạn có thể sử dụng các kỹ năng thiết kế đồ họa để tạo ra các sản phẩm phục vụ cho học tập, nghiên cứu hoặc công việc part-time.

Đối với các bạn đang đi làm,thiết kế đồ họa sẽ là một kỹ năng có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điển hình như việc một chiếc slide đẹp và phù hợp với doanh nghiệp, sản phẩm sẽ giúp các buổi pitching của mọi người trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng hơn, từ đó khiến cho việc thăng tiến trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều lần.

Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản

Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản #01: Tăng khả năng sáng tạo

Thiết kế đồ họa là một ngành nghề sáng tạo, phù hợp với những bạn trẻ yêu thích sáng tạo và có khả năng tư duy thẩm mỹ. Việc học thiết kế đồ họa cơ bản sẽ giúp các bạn thỏa mãn đam mê sáng tạo của bản thân. 

Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản #01: Tăng khả năng sáng tạo

Dễ dàng tăng khả năng sáng tạo nhờ học thiết kế đồ họa cơ bản

Học thiết kế đồ họa cơ bản là bước đầu tiên để khơi nguồn sự sáng tạo bất ngờ bên trong bản thân mà đôi khi bị bạn bỏ quên giữa cuộc sống khuôn khổ gò bó thường ngày. Khi học thiết kế đồ họa, bạn sẽ được tự do tạo nên bất kỳ thứ gì bạn muốn, những thứ mà trước kia bị kìm hãm bởi những áp lực cuộc sống. 

Học thiết kế đồ họa cơ bản là bước đầu tiên để khơi nguồn sự sáng tạo trong bạn

Học thiết kế đồ họa cơ bản là bước đầu tiên để khơi nguồn sự sáng tạo trong bạn

Một trong những đặc trưng lớn nhất của ngành thiết kế đồ họa chính là tạo nên những giá trị mới mẻ, độc đáo và gây được ấn tượng lớn với mọi người. Đối với thiết kế đồ hoạ, nếu bạn muốn tạo dựng được tên tuổi và có được chỗ đứng vững chắc trong nghề thì không thể không có tư duy sáng tạo. Nếu bạn yêu thích sáng tạo và muốn tìm hiểu về thiết kế đồ họa, thì việc học thiết kế đồ họa cơ bản là một lựa chọn tuyệt vời. Nó sẽ giúp bạn có cơ hội trải nghiệm và phát triển khả năng sáng tạo của bản thân, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới trong học tập và công việc.

Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản #02: Thể hiện được cá tính riêng

Thiết kế đồ họa là một ngành nghề sáng tạo, đòi hỏi người thiết kế phải có khả năng thể hiện cá tính riêng của mình trong các sản phẩm thiết kế. Khi học thiết kế cơ bản, bạn sẽ được tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng cơ bản về thiết kế đồ họa, bao gồm:

Học thiết kế đồ cơ họa cơ bản để tìm ra mã màu của riêng mình

Học thiết kế đồ cơ họa cơ bản để tìm ra mã màu của riêng mình

Bạn biết không? Mỗi chúng ta khi xuất hiện trên cuộc sống này đều mang trong mình một mã màu độc nhất. Khi bạn học thiết kế đồ họa cơ bản, bạn sẽ tạo cơ hội cho mã màu của mình được khoe sắc. Từ những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang màu sắc riêng, bạn sẽ nói với thế giới bạn là ai, cá tính của bạn là gì, cũng như sứ mệnh của bạn khi đến với cuộc đời này. Bởi vậy, học thiết kế đồ họa là một lựa chọn không thể nào tuyệt vời hơn để bạn đi tìm cái tôi của mình và khắc ghi dấu ấn cá nhân thân lên bản đồ thế giới! 

Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản #03: Giúp việc học tập trở nên hiệu quả hơn

Thật không thể phủ nhận việc học thiết kế cơ bản giúp ích rất nhiều cho các bạn học sinh sinh viên trong quá trình tích lũy kiến thức, điểm số cũng như gây ấn tượng tốt với mọi người xung quanh. Học thiết kế đồ họa cơ bản sẽ giúp các bạn cải thiện khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua các bài tập thiết kế từ cơ bản đến phức tạp. Chẳng hạn như việc sắp xếp layer hay phân tích một ấn phẩm truyền thông cũng khá tương đồng với quá trình chúng ta phân tích đề bài cũng nhừ tìm đáp án cho một bài toán khó. 

Biết thiết kế giúp quá trình học tập trở nên hiệu quả và sáng tạo hơn

Biết thiết kế giúp quá trình học tập trở nên hiệu quả và sáng tạo hơn

Ngoài ra, khi bạn có khả năng thiết kế đồ họa, bạn sẽ tự tin hơn trong việc trình bày ý tưởng của mình. Việc học thiết kế đồ họa cơ bản từ sớm sẽ giúp các bạn biết cách sử dụng các yếu tố thiết kế để truyền tải thông tin hiệu quả trong slide trình chiếu, từ đó tự tin hơn khi thuyết trình trước bạn bè và thầy cô. Bạn có thể sử dụng các kỹ năng thiết kế để tạo ra các sản phẩm học tập, chẳng hạn như creative notebook, báo cáo, bài thuyết trình,... Các sản phẩm này sẽ giúp bạn ghi điểm với giáo viên và thu hút sự chú ý của bạn bè.

Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản #04: Tạo lợi thế khi đi xin việc

Kể cả nếu bạn là người đang chuẩn bị đi xin việc, việc sở hữu kỹ năng thiết kế đồ họa cơ bản cũng là cực kỳ cần thiết nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Đầu tiên, việc học thiết kế đồ họa cơ bản sẽ giúp bạn có tư duy thẩm mỹ tốt để tạo ra một chiếc CV và portfolio ấn tượng. Những yếu tố như màu sắc text, hình ảnh, bố cục của chiếc CV sẽ là yếu tố thu hút nhà tuyển dụng chú ý tới bạn thay vì vô vàn những ứng viên khác. Học thiết kế đồ họa góp phần tạo lợi thế khi đi xin việc

Học thiết kế đồ họa góp phần tạo lợi thế khi đi xin việc

Ngoài ra, việc tạo ra các sản phẩm thiết kế để thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của bạn cũng là một yếu tố ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng về sự đa năng của ứng viên. Lý do là bởi, hiện nay gần như đến 90% các công ty đều khao khát tìm kiếm một người nhân viên có thể xử lý được nhiều công việc ở nhiều vị trí khác nhau thay vì chỉ có duy nhất một chuyên môn nhất định. Đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều các Agency nổi tiếng với số lượng nhân sự ít ỏi nhưng cực kì chất lượng. Ngoài kỹ năng chuyên môn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các kỹ năng thiết kế để tạo ra các sản phẩm thiết kế để thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. 

Học thiết kế để tạo ra những sản phẩm mang cá tính riêng

Học thiết kế để tạo ra những sản phẩm mang cá tính riêng

Bên cạnh đó, việc học thiết kế đồ họa cơ bản còn giúp bạn trình bày ý tưởng của bạn một cách hiệu quả trong các cuộc phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp cho vị trí công việc.

Nên lựa chọn phần mềm nào trong quá trình học thiết kế cơ bản?

Phần mềm học thiết kế đồ họa cơ bản #01: Adobe Photoshop

Có thể nói,, một phần mềm mà bất cứ ai khi học thiết kế đồ họa cơ bản đều phải biết chính là Adobe Photoshop. Adobe Photoshop là một phần mềm chỉnh sửa ảnh raster được phát triển và phát hành bởi Adobe Inc. cho Windows và macOS. Đây là phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất được các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế chuyên nghiệp trên toàn thế giới sử dụng. 

Adobe Photoshop là một trong những phần mềm thiết kế phổ biến nhất

Adobe Photoshop là một trong những phần mềm thiết kế phổ biến nhất

Photoshop có thể được sử dụng để chỉnh sửa và thao tác bất kỳ loại hình ảnh nào, từ ảnh kỹ thuật số đến ảnh quét đến minh họa. Bạn hoàn toàn có thể làm những điều “không tưởng” với những bức hình chụp của mình, chẳng hạn như phục chế những chiếc ảnh cũ kỹ và biến chúng trở nên rõ nét như mới; thêm hiệu ứng ánh sáng hoặc thêm bớt, xóa vật thể,... mà không để lại bất kì dấu vết nào! Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học thiết kế đồ họa cơ bản có sử dụng phần mềm Photoshop, bạn hoàn toàn có thể tham khảo kháo học của colorME tại đây


Phần mềm học thiết kế đồ họa cơ bản #02: Adobe Illustrator

Cùng với Photoshop, Illustrator cũng là một phần mềm mang tính chuyên dụng nhưng cũng rất phù hợp để bạn làm quen trong quá trình học thiết kế đồ họa cơ bản. Đây là một phần mềm thiết kế đồ họa vector được phát triển và phát hành bởi Adobe Inc và chủ yếu được dùng để thiết kế các ấn phẩm truyền thông như logo hay bộ nhận diện thương hiệu.

Cùng với Photoshop, Illustrator cũng là một phần mềm thiết kế tuyệt vời để sáng tạo

Cùng với Photoshop, Illustrator cũng là một phần mềm thiết kế tuyệt vời để sáng tạo

Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về yếu tố khiến Illustrator trở nên khác biệt so với Photoshop. Khác với dạng ảnh bitmap được sử dụng trong Photoshop, một Graphic Designer sẽ dùng Illustrator  để vẽ nên các thành phần trong tác phẩm của mình bằng thuật toán vector. Vector graphics được tạo thành từ các điểm, đường và đường cong, khiến chúng có thể được thay đổi kích thước vô hạn mà không làm mất chất lượng. Điều này làm cho Illustrator trở nên lý tưởng cho việc tạo đồ họa cần được sử dụng ở các kích thước khác nhau, chẳng hạn như logo, biểu tượng và minh họa cho trang web và ứng dụng. Với 8 năm kinh nghiệm dạy học thiết kế đồ họa cơ bản, khóa học Illustrator của colorME hứa hẹn sẽ là một lựa chọn phù hợp cho những ai đang tìm kiếm một khóa học chất lượng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học ngắn hạn Illustrator của colorME tại đây.

Phần mềm học thiết kế đồ họa cơ bản #03: PowerPoint

Ngoài các phần mềm chuyên về thiết kế kể trên, người học thiết kế đồ họa cơ bản cũng có thể trang bị những kiến thức của mình về PowerPoint - một phần mềm thiết kế slide của Microsoft. Cụ thể hơn, PowerPoint sẽ cho phép người dùng tạo các bản trình bày bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh, đồ họa, video và âm thanh. 

PowerPoint cũng là một phần mềm thiết kế slide chuyên nghiệp

PowerPoint là phần mềm thiết kế slide chuyên nghiệp của Microsoft

Một buổi thuyết trình muốn thực sự hoàn hảo và ấn tượng chắc chắn sẽ không thể thiếu một trang trình chiếu hoàn hảo chứa không chỉ đầy đủ thông tin mà còn có cả sự hài hòa về màu sắc, bố cục để gây ấn tượng mạnh với người xem. Đó là lý do vì sao các bạn học sinh sinh viên, và cả những bạn đang đi làm, cần tìm hiểu sát sao về kỹ năng trình bày này. Nếu bạn đang băn khoăn tìm một trung tâm uy tín dạy về PowerPoint, bạn hoàn toàn có thể tham khảo khóa học PowerPoint của colorME tại đây

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi “Thiết kế đồ họa là gì? Lợi ích của việc học thiết kế đồ họa cơ bản? Nên lựa chọn phần mềm thiết kế nào trong quá trình học?”. Việc học thiết kế đồ họa cơ bản là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với bất cứ ai trong bối cảnh thời đại hình ảnh đang ngày một phát triển như hiện nay. Bạn hãy nắm bắt thời cơ để học thiết kế đồ họa cơ bản từ sớm để trang bị những kiến thức cho mình để không bị tụt hậu so với thời đại nhé! Trong hành trình đó, colorME rất mong trở thành người đồng hành cùng bạn! Cùng tìm hiểu các khóa học bổ trợ cho quá trình tự học thiết kế đồ họa cơ bản của bạn tại đây!

Linh Chi · 2023-11-03 08:32:04 · 3223 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội