Tổng Hợp 05 Trick Hữu Ích Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Học Digital Painting Phần 1

Quỳnh Ngân · 2023-12-19 14:49:50 · 886 lượt xem
image - Tổng Hợp 05 Trick Hữu Ích Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Học Digital Painting Phần 1

Có thể bạn đã biết, ngay cả những nghệ sĩ vẽ Digital Painting thành công vẫn luôn còn rất nhiều điều để học và trau dồi mỗi ngày. Để tránh bị bỏ lại phía sau và để trở thành người làm nghề sáng tạo thực thụ, bạn cần liên tục luyện tập và phát triển các kỹ năng này. Và trong bài viết dưới này, colorME sẽ gợi ý cho bạn 05 trick hữu ích nhất dành cho người mới bắt đầu học Digital Painting.

A. Vẽ Digital Painting là gì?

Có thể nói, vẽ digital painting trở thành một bộ môn hấp dẫn vì cơ hội nghề nghiệp lớn như: vẽ truyện tranh, vẽ minh hoạ sách hoặc công nghiệp game, storyboard. Về bản chất, digital painting là việc vẽ minh hoạ trên môi trường máy tính kĩ thuật số, bạn có bất cứ màu sắc và công cụ vẽ nào bạn muốn, bạn có thể undo và re-do những nét vẽ, và sự sáng tạo của graphic tablet (bảng vẽ điện tử) và stylus (bút vẽ) cho phép digital artist có thể làm việc với cả bút và bề mặt vẽ. 

Bài tập cuối khoá của học viên lớp Digital Painting tại colorME

Với designer, giống như vẽ truyền thống, các bạn cần trải qua việc làm quen với vẽ nét trên giấy, bút chì, luyện hình,... trước khi chính thức vẽ Digital painting chuyên nghiệp. 

B. Vẽ Digital Painting cần chuẩn bị những gì?

1. Phần mềm

Có khá nhiều phần mềm dành cho vẽ digital painting. Nhưng không phải cái nào cũng là lựa chọn phù hợp, cùng check nha!

Các bạn có thể tham khảo các phần mềm như: Adobe Photoshop; Corel Painter; Artrage … phần mềm Photoshop khá phổ biến và dễ học tập, được ứng dụng để dạy cho các học viên colorME khi mới bắt đầu với vẽ digital painting. Hoặc Artrage cũng được khuyên dùng cho các beginner mới bắt đầu nhờ tính tiện lợi khi sử dụng, hay Corel painter với nhiều hiệu ứng vẽ mới như màu nước hay kính vạn hoa mà ít có ở phần mềm khác. 

Nhìn chung, Photoshop là phần mềm dễ sử dụng và làm quen hơn khi bạn là người mới bắt đầu với digital painting. Sau khi đã thành thạo, bạn có thể tìm hiểu thêm các phần mềm có hiệu ứng đặc biệt khác. 

2. Công cụ

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình một cây bút chì và giấy. Thoạt nghe có vẻ đơn giản, nhưng các designers cần để vẽ tay phác thảo trước khi vẽ chính thức, để đảm bảo độ kịp thời ghi nhớ và chính xác của ý tưởng. 

Ngoài ra, công cụ quan trọng nhất là: bảng vẽ điện tử (Drawing tablet). Khó có thể dùng chuột để vẽ một tác phẩm Digital Painting phức tạp, do đó, một bảng vẽ điện tử là rất cần thiết. Với Bảng vẽ, nhiều chức năng cũng được bổ sung hơn thông thường. Ví dụ, bạn có thể tự điều chỉnh đậm nhạt, độ nghiêng bút hay độ opacity khác nhau tùy vào lực nhấn của bút.

Hiện giờ, các bảng vẽ chuyên nghiệp hay “xịn” hơn nữa thì giá thành có thể lên đến gần chục triệu. Còn với nhu cầu cơ bản, gọn nhẹ và ở mức giá trung bình từ 2-3 triệu đồng, chúng mình gợi ý bạn một vài cái tên sau: XP – Pen Deco; XP – Pen Star; Wacom CTL – 4100. 

Bật mí chút nhé, khi tham gia Khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu tại colorME, bạn sẽ được hỗ trợ kèm theo Wacom có sẵn để học tập trên lớp đó! 

3. Kiến thức về mỹ thuật nói chung

Sau vẽ sketch – bước cơ bản để chuẩn bị cho việc vẽ Digital Painting, bạn cũng cần các kiến thức khác như: Đổ bóng tạo sáng, tạo hình khối, tạo hình nhân vật.

Đó là một số các kiến thức căn bản bạn sẽ được học trong khóa học Digital Painting. Với vẽ tạo hình khối, bạn cần thành thạo vẽ các hình khối cơ bản như vuông, lục giác, trụ, cầu. Lưu ý khi tập vẽ hình khối đó là: đảm bảo góc cạnh chiều dài rộng của hình, chiều sâu và phần sáng tối của hình. 

C. Tổng hợp 05 Trick hữu ích nhất dành cho người mới bắt đầu học Digital Painting

1. Overlay Textures

Texture chính là một thuật ngữ khá quen thuộc với những ai đang quan tâm hoặc làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, và những bạn ấy cũng thường hay nói với nhau rằng nếu là một người thiết kế đồ họa chuyên nghiệp mà không biết tới thuật ngữ Texture thì quá là uổng phí.

Trong khi thời gian bạn nên dành ra để tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ Texture không cần quá nhiều, thật chất bạn vẫn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của Texture trong cuộc sống hàng ngày như thân cây, da, gỗ hoặc kim loại…

Và đối với Digital Painting thì Texture lại càng quan trọng hơn cả vì nó sẽ khiến cho vật thể trở nên sống động và chân thực hơn rất nhiều. 

Bước 1: 

Vẽ một vật thể (Ví dụ: tảng đá, lá cây, thân cây,...). Thêm một layer mới để tô màu tạo shadow/highlight cho vật thể đó.

Bước 2: 

Bạn tìm kiếm một hình ảnh tảng đá thật để làm lớp texture. Sau đó kéo vào phần tảng đá mà bạn vừa vẽ. 

Sau đó, bạn xoá những phần thừa của lớp texture đi để khớp với tảng đá vẽ của bạn.

Bước 3:

Tuỳ chọn Blending Mode để khiến lớp texture chân thật hơn. Tự do điều chỉnh cho đến khi đạt được kết quả như bạn mong muốn.

2. Gradient Map

Gradient Map cho phép chúng ta gán màu của một gradient cho các điểm sáng (highlights), vùng trung tính (Midtones) và vùng tối (Shadows) của hình ảnh. Công cụ này cực kỳ hữu ích khi bạn muốn thay đổi tông màu của một bức ảnh hoặc làm cho màu sắc nổi bật hơn.

Đối với Digital Painting, việc bạn sử dụng Gradient Map sẽ giúp cho bạn có thể tiết kiệm được kha khá thời gian tô màu. 

Bước 1:

Mở project của bạn ra và lựa chọn “Image" → “Adjustments" → “Gradient Map"

Bước 2: 

Nhấp vào thanh màu đen, sau đó màn hình sẽ chuyển tới menu mới “Gradient Editor" (như hình bên dưới):

Bước 3: 

Tại phần chỉnh màu ở menu mới, nếu bạn muốn đổi màu cho những vùng highlight của project thì nhấn vào 2 phần mà mình khoanh ở bên dưới, sau đó đổi màu mà bạn muốn:

Ví dụ bạn chọn màu đỏ/hồng, thì phần highlight của project sẽ tự động đổi màu theo.

Bước 4: 

Tiếp tục, nếu bạn muốn đổi màu cho phần shadow của project thì ấn vào 2 phần mà mình khoanh như hình bên dưới:

Sau đó bạn tự điều chỉnh màu sắc sao cho phù hợp với yêu cầu của bản thân.

3. Clipping Mask

Việc sử dụng Clipping mask sẽ tránh việc xáo trộn hình ảnh nhân vật ban đầu mà bạn vẽ. Ví dụ, bạn muốn tạo highlight/shadow cho nhân vật bằng cách tô thêm màu lên hình dạng đó nhưng không may bạn vẽ lệch ra ngoài, thì clipping mask sẽ làm tránh được tình trạng này của bạn.

Bước 1: 

Vẽ bóng của 1 nhân vật mà bạn đã có sẵn hình ảnh gốc 

Bước 2: 

Sau đó, nhấn Alt (đối với Window) hoặc Cmd (đối với macOS) + nhấn vào giữa 2 layer (1 layer là hình vẽ ban đầu, 1 layer mà bạn muốn highlight/shadow cho hình vẽ ban đầu). 

Bước 3: 

Tạo thêm highlight cho vật thể mà bạn vừa vẽ. Đến đây, bạn có thể tự do thêm vùng sáng, vùng tối cho vật thể mà không sợ vẽ lệch ra ngoài.

4. Color Dodge

Color Dodge có thể giúp cho bức tranh digital của bạn có hiệu ứng ánh sáng đẹp hơn.

Bước 1:

Mở project mà bạn muốn thêm Color Dodge. Ở đây mình lấy ví dụ là 1 bức tranh có ngọn đuốc đang cháy, và ở đây mình muốn ánh sáng của ngọn đuốc này mạnh mẽ hơn.

Nhấn vào tool Cọ vẽ sau đó điều chỉnh Size và Opacity của cọ vẽ đó. Sau đó lựa chọn màu của ngọn lửa sao cho phù hợp nhất.

Bước 2:

Bạn lựa chọn Blending Mode chế độ “Color Dodge" và tô màu như bình thường.

Cùng so sánh trước và sau nhé:

5. Multiply Blending Mode

Khi bạn muốn tạo shadow/highlight cho nhân vật mà bạn vừa vẽ, hãy sử dụng Multiply Blending Mode.

Bước 1: 

Chọn một màu tối, sau đó chọn chế độ “Multiply”.

Bước 2: 

Lựa chọn cọ vẽ: size, opacity sao cho phù hợp để đổ bóng, thành quả sẽ như hình bên dưới. 

LỜI KẾT

Trên đây là Tổng Hợp 05 Trick Hữu Ích Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu Học Digital Painting Phần 1. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tiết kiệm thời gian trong quá trình tạo ra một tác phẩm vẽ digital. ColorME chúc bạn nhiều niềm vui và thành công với bộ môn thú vị này!

Hơn nữa, nếu bạn đam mê với vẽ minh hoạ, và mong muốn được có nền tảng bắt đầu vững chắc với bộ môn Digital Painting, hãy tham khảo ngay Khoá học Digital Painting cho người mới bắt đầu tại ColorME tại đây: https://colorme.vn/course/digital-painting-ha-noi

Quỳnh Ngân · 2023-12-19 14:49:50 · 886 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội