Tổng hợp những tính năng AI mới nhất 2025 trên các phần mềm của nhà Adobe

Linh Chi · 2024-10-26 18:22:25 · 56 lượt xem
image - Tổng hợp những tính năng AI mới nhất 2025 trên các phần mềm của nhà Adobe

Hội thảo sáng tạo thường niên Adobe MAX 2024 đã khép lại với những dấu ấn khó phai khi không chỉ là một buổi giới thiệu sản phẩm đơn thuần mà còn là một lễ hội sáng tạo, nơi các nhà thiết kế được truyền cảm hứng và trang bị những công cụ tối tân nhất. Với hàng loạt tính năng mới được tích hợp vào các phần mềm như Photoshop, Illustrator và After Effects, Adobe MAX 2024 đã mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành thiết kế đồ họa. Hôm nay hãy cùng colorME điểm mặt những tính năng AI mới nhất 2025 mà nhà Adobe đã công bố trong sự kiện Adobe Max 2024 vừa qua nhé!

Tính năng AI trên Adobe Illustrator 2025

Bùng nổ nhất trong sự kiện ADOBE MAX 2024 phải kể đến những tính năng AI trên phần mềm Adobe Illustrator bản 2025. Trong đó nổi bật nất là các tính năng:

Project Turnable - Xoay vector 2D trong không gian 3D

Project Turntable là một tính năng sắp ra mắt của Adobe Illustrator, cho phép người dùng xoay hình ảnh vector 2D trong không gian 3D. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem tác phẩm của mình từ bất kỳ góc độ nào, và thậm chí tạo hoạt ảnh xoay tác phẩm.

Tính năng Project Turntable cho phép bạn xoay các vector 2D theo các góc khác nhau (nguồn: Adobe)

Tính năng Project Turntable cho phép bạn xoay các vector 2D theo các góc khác nhau (nguồn: Adobe)

Các tính năng AI trong Project Turntable được nghiên cứu và phát triển bởi Zhiqin Chen – một nhà khoa học nghiên cứu tại Adobe. Công nghệ này kết hợp giữa mô hình hình học và trí tuệ nhân tạo để đảm bảo đồ hoạ có thể duy trì giao diện, bất kể chúng được xoay như thế nào.

Project Turntable được công bố trong sự kiện ADOBE MAX đã gây "chấn động" giới sáng tạo

Project Turntable được công bố trong sự kiện ADOBE MAX đã gây "chấn động" giới sáng tạo

Project Turntable có thể mở ra một thế giới khả năng sáng tạo mới cho các họa sĩ minh họa. Chỉ cần một cú nhấp chuột và sử dụng thanh trượt, các nhà thiết kế giờ đây đã có thể dễ dàng điều chỉnh hình vẽ vector trong không gian 3D mà không lo làm mất đi các yếu tố quan trọng. Đây là công cụ lý tưởng cho những nhà sáng tạo muốn khám phá góc nhìn mới mà vẫn giữ được tính nguyên bản của tác phẩm.

Bài công bố về tính năng Project Turntable trong sự kiện Adobe MAX 2024 (nguồn: Adobe)

Project Turntable là một phần của chương trình Sneaks được tổ chức hàng năm của Adobe. Đây là một chương trình giới thiệu những sáng kiến có thể sẽ được đưa vào bộ Creative Cloud của Adobe trong tương lai.

Image Trace

Image Trace là công cụ tuyệt vời để bạn dễ dàng chuyển đổi các bức ảnh có định dạng JPEG, PNG và PSD thành các vector chất lượng cao để tiện chỉnh sửa.

Image Trace là công cụ tuyệt vời tiếp theo được tích hợp tính năng AI

Image Trace là công cụ tuyệt vời tiếp theo được tích hợp tính năng AI

Trong bản Adobe Illustrator bản 29.0, tính năng AI image trace sẽ được cải thiện độ chính xác trong việc phác họa lại các hình ảnh với độ chi tiết cao, duy trì độ trong suốt ở chế độ Color và phát hiện các gradient để có kết quả mượt mà hơn. 


Hướng dẫn sử dụng tính năng image trace trong Adobe Illustrator (nguồn: Design With Dale)

Objects on Path 

Tính năng AI tiếp theo được các nhà phát hành Adobe Illustrator phát triển trong công cụ Objects on Path. Công cụ này cho phép bạn dễ dàng căn chỉnh và phân bố các đối tượng dọc theo bất kỳ đường dẫn nào, giúp thiết kế của bạn trở nên năng động và hiệu quả hơn. 

Tính năng AI tiếp theo được các nhà phát hành Adobe Illustrator phát triển trong công cụ Objects on Path

Tính năng AI tiếp theo được các nhà phát hành Adobe Illustrator phát triển trong công cụ Objects on Path 

Theo đó, thay vì phải tự sắp xếp và căn chỉnh các element, giờ đây designer có thể vẽ các đường path tùy ý và gắn các element theo đường mình đã vẽ.

Hướng dẫn sự dụng công cụ Object on Path (nguồn: RichGFX)

Bạn có thể sử dụng công cụ bút vẽ (Pen tool) để tạo đường thẳng hoặc đường cong, hoặc sử dụng công cụ bút chì (Pencil tool) để vẽ đường tự do. Chỉ cần nhấp và kéo để tạo đường dẫn mong muốn. Với đường dẫn và các đối tượng đã chuẩn bị, hãy chọn các đối tượng, sau đó chọn công cụ Đối tượng trên Đường dẫn từ thanh công cụ hoặc vào "Object > Object on Path". Khi công cụ được kích hoạt, chỉ cần chọn đường dẫn của bạn và các đối tượng sẽ tự động được căn chỉnh theo đường vẽ của bạn.

Text to Vector Graphic

Text to Vector (tạm dịch : chuyển đổi văn bản thành đồ họa vector) là công cụ tiếp theo được tích hợp tính năng AI trên Adobe Firefly để cho phép bạn tạo đồ họa vector chân thực, chẳng hạn như cảnh, chủ đề và biểu tượng, với ít thời gian và công sức.

Text to Vector Graphic trong Adobe Illustrator 2025


Text to Vector Graphic trong Adobe Illustrator 2025

Chỉ cần cung cấp một mô tả ngắn gọn về đồ họa vector mà bạn đang hình dung và đặt các điều khiển sáng tạo cần thiết. Illustrator nhanh chóng tạo ra nhiều biến thể đầu ra để bạn khám phá. Sau khi thử nghiệm, hãy chọn biến thể phù hợp nhất với tầm nhìn nghệ thuật của bạn. Mỗi biến thể được sắp xếp theo các nhóm logic, cho phép bạn dễ dàng chỉnh sửa thêm.


Text to Vector Graphic trong Adobe Illustrator 2025 (nguồn: Shortorial)

Mockup (beta)

Mockup là tính năng AI đang được thử nghiệm trong phiên bản Illustrator 29.0. Theo truyền thống, việc tạo ra một bản mockup trên Illustrator tương đối khó khăn và designer thường sẽ phải chuyển bản thiết kế của mình sang các phần mềm hỗ trợ khác như Adobe Photoshop để xử lý. Tuy nhiên với bản Adobe Illustrator mới nhất, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm và lựa chọn các mockup phù hợp trên chính phần mềm thông qua kho tài nguyên của Adobe Firefly. 

Mockup là tính năng AI đang được thử nghiệm trong phiên bản Illustrator 29.0 (nguồn: Adobe)


Mockup là tính năng AI đang được thử nghiệm trong phiên bản Illustrator 29.0 (nguồn: Adobe)

Text to Pattern (beta)

Sự kiện ADOBE MAX 2024 cũng cho ra mắt công chúng tính năng Text to Pattern (tạm dịch: Chuyển văn bản thành họa tiết) hiện đang được thử nghiệm trong bản Illustrator mới nhất. Đúng như tên gọi, giờ đây bạn hoàn toàn có thể lựa chọn pattern cho sản phẩm vector của mình thay vì tự tạo một cách thủ công thông quả bảng Swatches. 


Sự kiện ADOBE MAX 2024 cũng cho ra mắt công chúng tính năng Text to Pattern

Với việc tích hợp tính năng AI trong Adobe Firefly để cung cấp tới người dùng kho tài nguyên mở hoàn toàn miễn phí, các designer giờ đây có thể tối ưu hóa việc thiết kế ấn phẩm của mình và tạo ra những sản phẩm chân thực hơn bao giờ hết! 

Đặc biệt, các tính năng AI trên Adobe Illustrator 2025 hiện đã được cập nhật trong bộ giáo trình của khóa Thiết kế chuyên sâu tại colorME. Nếu có nhu cầu tìm kiếm một địa chỉ học uy tín với giáo trình cập nhật nhất cũng như được hỗ trợ cài đặt phần mềm miễn phí, bạn có thể tham khảo khóa Thiết kế chuyên sâu của colorME tại đây.

Tính năng AI trên Adobe Photoshop 2025 

Xóa các chi tiết thừa bằng Remove tool

Công cụ Remove Tool trong Photoshop luôn là trợ thủ đắc lực của mình, nhất là khi xử lý những bức ảnh chứa quá nhiều chi tiết thừa, gây rối mắt và phá vỡ bố cục. 

Phiên bản Photoshop 2025 đã nâng cấp tính năng Remove Tool thêm chính xác hơn.


Phiên bản Photoshop 2025 đã nâng cấp tính năng Remove Tool thêm chính xác hơn

Phiên bản Photoshop 2025 đã nâng cấp tính năng này với một số cải tiến đáng chú ý, điển hình là Find Distraction. Chỉ cần kích hoạt, hệ thống sẽ tự động nhận diện và loại bỏ những vật thể "rác" làm phân tâm người xem khỏi chủ thể chính. Hiện tại, Find Distraction hỗ trợ nhận diện hai loại vật thể là dây cáp/dây điện và người.

Hướng dẫn sử dụng tính năng Remove tool trên Photoshop 2025 (nguồn: PHLEARN) 

Tạo nền mới bằng tính năng Generate Background

Tính năng AI trong công cụ Generative Background trên Adobe Photoshop đã chính thức    ra mắt sau thời gian thử nghiệm Beta. Giờ đây, người dùng có thể tự do thay đổi hậu cảnh cho ảnh một cách mượt mà và linh hoạt. Điều đáng kinh ngạc là Photoshop có thể tự động tinh chỉnh ánh sáng, bóng đổ, và phối cảnh để hòa hợp với chủ thể, mang lại vẻ tự nhiên nhất cho bức ảnh.


Tạo nền mới bằng tính năng Generate Background

Designer có thể tận dụng tính năng AI Generative Background trong rất nhiều tình huống khác nhau, thâm chí thay đổi màu nền sao cho sống động, rực rỡ hơn. Hay là khi chụp bức ảnh với phần nền bị noise, ám xanh, mình có thể đổi kiểu nền cũng như bổ sung một số vật trang trí để tấm hình trở nên bắt mắt hơn.

Generate Similar 

Một trong những tính năng mình cực kỳ yêu thích khi sử dụng bộ công cụ Generative Fill, Generative Expand, Generate Background và Generate Image trên Photoshop chính là Generate Similar. Về cơ bản, nó cho phép bạn tạo ra nhiều biến thể khác nhau từ một hình ảnh đã có, mở ra vô vàn khả năng sáng tạo mới mẻ.

Generative Similar cho phép bạn tạo ra nhiều biến thể khác nhau từ một hình ảnh đã có (nguồn: PHLEARN)

Khi bạn sử dụng các công cụ AI như Generative Fill, Generative Expand, Generate Background hoặc Generate Image để tạo hoặc chỉnh sửa nội dung trong ảnh, Generate Similar sẽ dựa trên kết quả đó để tạo ra các phiên bản biến thể khác.

Ví dụ, bạn dùng Generative Fill để thêm một chiếc mũ lên đầu người mẫu trong ảnh. Sau đó, bạn có thể sử dụng Generate Similar để tạo ra nhiều phiên bản khác nhau của chiếc mũ đó, với kiểu dáng, màu sắc, họa tiết... khác nhau, mà không cần phải tạo lại từ đầu.

Đặc biệt, các tính năng AI trên Photoshop 2025 hiện đã được cập nhật trong bộ giáo trình của khóa Thiết kế chuyên sâu tại colorME. Nếu có nhu cầu tìm kiếm một địa chỉ học uy tín với giáo trình cập nhật nhất cũng như được hỗ trợ cài đặt phần mềm miễn phí, bạn có thể tham khảo khóa Thiết kế chuyên sâu của colorME tại đây.

Lời kết

Trên đây là một vài những tính năng AI nổi bật được công bố trong sự kiện ADOBE MAX 2024 vừa qua. Ngoài ra còn nhiều tính năng thú vị khác sẽ được chúng mình update trong bài viết tiếp theo. Bạn nhớ thường xuyên theo dõi blog của colorME để khám phá thêm về những kiến thức thú vị liên quan đến ngành thiết kế sáng tạo trong và ngoài nước nhé! 

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ học thiết kế chuyên sâu và uy tín, hãy tham khảo thêm về khóa Thiết kế chuyên sâu của colorME tại đây. Với lộ trình học toàn diện kéo dài 6 tháng, khóa học Thiết kế chuyên sâu sẽ cung cấp cho bạn tư duy thiết kế chuyên nghiệp cùng kỹ năng sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế để tự tin theo đuổi ngành sáng tạo! 

Linh Chi · 2024-10-26 18:22:25 · 56 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội