Tổng quan về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả

Cẩm Lê · 2024-04-04 21:52:14 · 557 lượt xem
image - Tổng quan về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả

Trong kinh doanh ngày nay, thương hiệu đã trở thành một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, truyền tải cá tính, ước muốn và sự khác biệt tới người tiêu dùng và công chúng. Để khách hàng biết và nhớ về thương hiệu của mình, doanh nghiệp cần xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, đồng bộ và nhất quán. Hãy cùng colorME tìm hiểu về các Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả trong bài viết ngày hôm nay ngay nhé!

I. Bộ nhận diện thương hiệu là gì? 

Bộ nhận diện thương hiệu (tiếng Anh: Brand Identity) là tập hợp của những dấu hiệu nhận biết cá nhân thương hiệu, bao gồm các tài liệu, mẫu biểu, vật dụng đại diện cho doanh nghiệp. 

Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tất tần tật những điểm chạm về mặt thị giác đối với khách hàng. Do đó, mỗi doanh nghiệp sẽ có một hệ thống nhận diện khác nhau, nhưng tựu chung lại vẫn sẽ bao gồm 4 đặc điểm cơ bản:

Bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi: bao gồm logo, màu sắc, font chữ, hệ thống biểu tượng, hình ảnh sử dụng, icon, hình minh họa, slogan,…

Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng: bao gồm danh thiếp, tiêu đề thư, biển bảng, mẫu hợp đồng, hóa đơn chứng từ, đồng phục nhân viên, áo mưa, huy hiệu, thẻ ra vào,…

Bộ nhận diện thương hiệu tại điểm bán – POSM: bao gồm biển cửa hàng, biển hiệu đại lý, banner, poster, standee, catalogue, brochure, tờ rơi, tài liệu bán hàng,…

Bộ nhận diện thương hiệu trên Internet: bao gồm website, landing page, app mobile, hệ thống các hình ảnh trên mạng xã hội, hình ảnh chạy quảng cáo banner ads, Google ads, Facebook Ads,… 

Ngoài ra, nếu bạn muốn có nhiều kiến thức chuyên sâu hơn về Thiết kế đồ hoạ, hãy tham khảo chương trình Thiết kế Graphic & Multimedia Design Media Program - Chương trình học toàn diện mới nhất tại colorME nhé!

II. Tầm quan trọng của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả 

Như một chiếc cầu nối đưa sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, bộ nhận diện góp phần truyền đạt thông điệp sản phẩm, triết lý hoạt động của công ty. Việc doanh nghiệp của bạn sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu đẹp, chuyên nghiệp sẽ là thành công lớn giúp bạn đạt được nhiều kết quả tốt trong việc:


Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả thể hiện giá trị của doanh nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu đẹp, chuyên nghiệp không chỉ đại diện cho doanh nghiệp mà còn thể hiện bản sắc của công ty thông qua việc sử dụng các biểu tượng, ngôn từ trong thiết kế logo, slogan, bao bì sản phẩm, cho tới các ấn phẩm quảng cáo.

Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả củng cố niềm tin với khách hàng

Xây dựng hình ảnh đẹp về một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp không chỉ tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng, giúp họ ghi nhớ thương hiệu, mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, gia tăng độ tin cậy với khách hàng, doanh nghiệp và những đối tác tiềm năng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong kêu gọi được vốn đầu tư, nâng tầm giá trị bản thân và giá trị niềm tin cho thương hiệu.


Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh

Trong thị trường kinh doanh đa dạng, các sản phẩm cùng loại với doanh nghiệp rất nhiều, nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm thì không chỉ nên thông qua giá thành, chất lượng, dịch vụ,... Việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp với thiết kế đồng bộ và nhất quán sẽ gây được ấn tượng mạnh với khách hàng, giúp cho thương hiệu của bạn trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả giúp giảm chi phí quảng cáo

Thông qua các sản phẩm của doanh nghiệp, đi kèm với đó là những nhận diện về thương hiệu, sản phẩm sẽ được quảng cáo gián tiếp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo.

Không chỉ đơn thuần là những hình ảnh, thông điệp lời nói, bộ nhận diện thương hiệu là một tổ hợp của thiết kế, ý niệm, sự kiện và xúc cảm.


III. Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả

Nghiên cứu, nhận diện doanh nghiệp

Trong giai đoạn này, các chuyên gia sẽ nghiên cứu để tạo nên một bức tranh rõ ràng về doanh nghiệp, về những nét đặc trưng, những điểm nổi bật giúp phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp mà không bao giờ nhầm lẫn với một thương hiệu khác.

Điều này không đồng nghĩa với việc lồng ghép ý kiến riêng của các chuyên gia cho thương hiệu của doanh nghiệp. Thay vào đó là sự thấu hiểu sâu sắc ý muốn của doanh nghiệp, cũng như giá trị mà doanh nghiệp muốn mang lại cho người dùng.

Hơn nữa, người thiết kế cũng nhắm đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, không phải chỉ là những khách hàng cũ. Bộ nhận diện thương hiệu là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình, truyền tải thông điệp đến với khách hàng.

Sự khác biệt là điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu, mang lại tính độc đáo, nét riêng biệt so với đối thủ. Quá trình nghiên cứu không chỉ ở phương diện là doanh nghiệp mà còn cả đối thủ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có được một vị thế riêng khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Bộ nhận diện thương hiệu góp phần tạo nên sự khác biệt, sự nổi bật cho doanh nghiệp.


Tư duy thị giác của người thiết kế

Đây là giai đoạn mà người thiết kế chuyển dữ liệu thu thập được từ dạng thông tin sang hình ảnh để có thể truyền tải được mục tiêu, giá trị của thương hiệu doanh nghiệp cho người dùng.


Quá trình sản xuất

Logo: Vẽ phác thảo logo doanh nghiệp, phối hợp 2 màu đen trắng. Người thiết kế phải đảm bảo rằng logo phải có sức thu hút để truyền tải thông điệp từ thương hiệu mà không cần tác động của bất cứ màu sắc nào.

Lựa chọn màu sắc: có thể là ý tưởng xuất phát từ phía doanh nghiệp, cùng với việc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp, và thể hiện được điểm khác biệt của doanh nghiệp.

Chọn font chữ, bố cục, biểu tượng phù hợp, dựa vào sản phẩm hoặc dịch vụ, ngành nghề của doanh nghiệp.

Hệ thống thiết kế: Việc kết hợp giữa các yếu tố trên để hình thành nên bản thiết kế đặc trưng cho thương hiệu doanh nghiệp.


IV. Các tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả

Bên cạnh kiến thức tổng quan, chúng mình cũng note cho bạn một số “tips" siêu hiệu quả khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như sau. Ngoài ra, nếu bạn muốn có nhiều kiến thức chuyên sâu hơn về Thiết kế đồ hoạ, hãy tham khảo chương trình Thiết kế Graphic & Multimedia Design Media Program - Chương trình học toàn diện mới nhất tại colorME nhé!

Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả #01: Tập trung vào sự độc đáo và nhận diện: Đảm bảo rằng bộ nhận diện thương hiệu của bạn độc đáo và dễ nhận biết. Logo, màu sắc, phông chữ và các yếu tố thiết kế khác nên tạo ra ấn tượng đặc biệt và gắn kết với khách hàng.

Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả #02: Tính nhất quán và liên kết: Các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu của bạn, như logo, màu sắc, phông chữ và hình ảnh, nên được áp dụng một cách nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông và sản phẩm của thương hiệu.

Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả #03: Hiểu rõ đối tượng khách hàng: Nắm vững về đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sao cho phản ánh được nhu cầu, giá trị và mong muốn của họ.

Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả #04: Đơn giản và dễ hiểu: Tránh việc làm phức tạp và quá nhiều chi tiết trong thiết kế. Khách hàng thường ưa thích những thiết kế đơn giản, dễ nhớ và dễ hiểu.

Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả #05: Kiểm tra và điều chỉnh định kỳ: Luôn luôn kiểm tra và đánh giá hiệu quả của bộ nhận diện thương hiệu của bạn, và điều chỉnh khi cần thiết để phản ánh sự phát triển của thương hiệu và thị trường.

Tổng kết lại, bộ nhận diện thương hiệu không chỉ là về thiết kế đẹp mắt mà còn về việc tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và liên kết sâu sắc với khách hàng.


IV. Tổng kết

Hy vọng bài viết “Tổng quan về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Tips thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả” sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan hơn về cách sản xuất một bộ nhận diện thương hiệu chất lượng.
ColorMe luôn là ngôi nhà sẵn sàng chào đón và kết nối niềm cảm hứng, đam mê của các designer trẻ trên toàn quốc. Bạn có thể tìm thấy sự khởi đầu về hành trình học thiết kế của mình hoặc thậm chí phát triển chuyên sâu về thiết kế cùng colorME chương trình Thiết kế Graphic & Multimedia Design Media Program - Chương trình học toàn diện mới nhất tại colorME. 

Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của colorME để cập nhật các thông tin hữu ích, những xu hướng thiết kế mới nhất và các tip hay ho về công cụ trong thời gian tới bạn nhé!












Cẩm Lê · 2024-04-04 21:52:14 · 557 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội