Ý nghĩa của những hình học phổ biến trong thiết kế

Việt Hùng · 2022-06-30 14:39:16 · 3534 lượt xem
image - Ý nghĩa của những hình học phổ biến trong thiết kế

Hôm nay em học khối hình - Vuông, tròn chẳng có, toàn hình… như là bạn đã từng tự hỏi vì sao mình lại có cảm giác khác nhau khi nhìn vào những vật thể có nhiều đường cong so với những vật thể mang nhiều nét vuông vức phải không? Đó là điều hoàn toàn bình thường và cũng là một minh chứng rõ nhất cho thấy sức mạnh của hình học trong thiết kế. Ngày hôm nay, hãy cùng colorME khám phá ý nghĩa của những hình học phổ biến nhé.

1. Ý nghĩa của hình vuông trong thiết kế

Nếu bạn cần tìm một khối hình đem lại cảm giác chắc chắn, an toàn, hay có tính bảo mật cao thì hãy viết ngay hình vuông hoặc hình chữ nhật lên đầu danh sách của bạn. Bởi với việc sử dụng những hình vuông hay hình chữ nhật, bạn sẽ tận dụng được sự góc cạnh mà vô cùng cân đối của chúng, để từ đó tạo được tính trật tự, khuôn mẫu cho sản phẩm của mình.

Ý nghĩa của hình vuông trong thiết kế được thể hiện rất rõ ở những nhân vật hoạt hình mang yếu tố khỏe mạnh, cứng rắn

Ý nghĩa của hình vuông trong thiết kế được thể hiện rất rõ ở những nhân vật hoạt hình mang yếu tố khỏe mạnh, cứng rắn

Nếu bạn để ý thì trong việc sử dụng các trang mạng xã hội hàng ngày, chúng ta cũng gặp rất nhiều yếu tố mang hình vuông/hình chữ nhật như hộp thoại, tab máy tính, hay chính các app công nghệ. Điều đấy phần nào cho thấy được khối hình này đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực thiết kế phải không nào?

2. Ý nghĩa của hình tròn trong thiết kế

Không có điểm khởi đầu mà cũng chẳng có nơi kết thúc, hình tròn là hiện thân rõ nét nhất cho sự vĩnh cửu. Thậm chí trong nhiều nền văn minh, hình tròn còn có ý nghĩa tựa như mặt trời, trái đất, mặt trăng, và các hành tinh xung quanh.

Có rất nhiều ý nghĩa của hình tròn trong thiết kế và sự vĩnh cửu là một trong số đó

Có rất nhiều ý nghĩa của hình tròn trong thiết kế và sự vĩnh cửu là một trong số đó

Với việc không có một yếu tố mang tính góc cạnh nào, hình tròn luôn gây được thiện cảm và sự dịu mắt với người xem. Chính vì vậy mà trong các bộ phim hoạt hình, những nhân vật thuộc phe chính nghĩa, hiền hậu, tốt bụng như ông bụt, bà tiên,... đều được khắc họa bởi những nét vẽ tròn, uốn lượn và có chút gì đó mũm mĩm về tổng thể.

3. Ý nghĩa của hình tam giác trong thiết kế

Nếu bạn để ý thì những biển báo nguy hiểm và cảnh báo trên các tuyến đường giao thông đều có hình tam giác với màu sắc nổi bật như vàng hoặc đỏ. Không phải ngẫu nhiên mà hình tam giác được dùng cho những biển báo như vậy bởi theo tâm lý học, hình tam giác mang ý nghĩa cho sự nguy hiểm trong thiết kế.

Ý nghĩa của hình tam giác trong thiết kế được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày

Ý nghĩa của hình tam giác trong thiết kế được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày

Bên cạnh tính chất trên, sự kích thích và chút gì đó mạo hiểm cũng là những cảm giác mà khối hình này mang lại. Đó là lý do vì sao mà ở trên rất nhiều mẫu thiết kế quần áo cho các môn thể thao mạo hiểm lại xuất hiện các họa tiết hình tam giác (hoặc có sự góc cạnh nhất định).

Mạo hiểm là vậy, tuy nhiên với những họa tiết có hình tam giác cân, đặc biệt là tam giác đều, người xem lại thường cảm thấy yếu tố cân bằng trong đó. Chính vì điều này mà hình tam giác cũng thường được sử dụng trong một số lĩnh vực như pháp luật hay khoa học.

4. Ý nghĩa của hình xoắn ốc trong thiết kế

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy một vài bức ảnh với thông điệp dạng như: “Bạn không thể phát triển theo quỹ đạo hình tròn mà là hình xoắn ốc.” Đó là điều hoàn toàn chính xác vì sự thay đổi của vạn vật đều vận động theo cách lặp lại và phát triển từ những cái cũ, giống như việc chúng ta đi lên theo hình xoắn ốc vậy - đi lên dần dần nhưng lại tưởng chừng như là đi vòng tròn nếu như nhìn từ trên xuống.

Ý nghĩa của hình xoắn ốc trong thiết kế là chu kỳ của thời gian và cuộc sống

Ý nghĩa của hình xoắn ốc trong thiết kế là chu kỳ của thời gian và cuộc sống

Ý nghĩa của hình xoắn ốc cũng được bắt nguồn từ đó: Sự sáng tạo, tiến hóa, và phát triển. Ở khối hình này, ta cũng phần nào cảm thấy được tính linh hoạt trong sự chuyển đổi cũng như là chút gì đó bí ẩn, ảo diệu. Nếu không tin, bạn cứ thử tìm những video về thôi miên hay những bản “remix non-stop cực căng” với hình ảnh kèm theo. Biết đâu bạn lại tìm được những ý nghĩa khác về hình xoắn ốc đó.

5. Ý nghĩa của hình chữ thập trong thiết kế

Tính tâm linh và tín ngưỡng là những cảm giác chính mà hình chữ thập mang lại. Được ví như là nơi giao thoa của các nguồn năng lượng, 4 đầu điểm trên biểu tượng chữ thập lần lượt tượng trưng cho cá nhân, thiên nhiên, trí tuệ và sức mạnh của những đấng tối cao.

Ý nghĩa của hình chữ thập trong thiết kế được biết đến như một sự đại diện cho các mối quan hệ, sự tổng hòa và nhu cầu gắn kết giữa các cá thể riêng biệt.

Ý nghĩa của hình chữ thập trong thiết kế được biết đến như một sự đại diện cho các mối quan hệ, sự tổng hòa và nhu cầu gắn kết giữa các cá thể riêng biệt.

Trong cuộc sống, hình chữ thập cũng được cách điệu ít nhiều để tạo được cảm giác gần gũi hơn với những người không theo đạo hoặc các yếu tố tâm linh tương tự. Thậm chí, có rất nhiều mẫu quần áo, khuyên tai,... cũng đã được lấy cảm hứng từ khối hình này và tạo ra một làn sóng không nhỏ trong phong cách ăn mặc của giới trẻ một thời.

Tóm lại

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về ý nghĩa mà mỗi khối hình khác nhau mang lại trong thiết kế. Có thể nói, hình học là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến nhận thức của người xem khi nhìn vào một tác phẩm. Chính vì vậy, hiểu được tâm lý học về hình dạng và áp dụng chúng một cách phù hợp, bạn sẽ truyền tải được chính xác thông điệp tới người xem thông qua thiết kế của mình đấy.

Nếu như bạn muốn nắm chắc cách sử dụng hình học hiệu quả trong thiết kế thì hãy đăng ký ngay lớp Illustrator tại colorME nhé. Tại đây, chúng mình sẽ không chỉ giúp bạn khai phá được hết công dụng của các hình phổ biến mà còn hướng dẫn bạn cách kết hợp chúng sao cho đạt hiệu quả cao nhất đó.

Việt Hùng · 2022-06-30 14:39:16 · 3534 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội