6 luật trong thiết kế bạn đừng phạm phải

Anh Đức · 2017-06-14 14:14:05 · 21306 lượt xem
image - 6 luật trong thiết kế bạn đừng phạm phải

6 luật trong thiết kế bạn đừng phạm phải


Một sản phẩm thiết kế sau khi được ‘’trình làng’’ thường nhận được những ý kiến trái chiều. Đôi khi người khác phát hiện những cái lỗi rất cơ bản mà bạn đã vô tình bỏ qua nó mà không hề hay biết. Vậy, để có được những sản phẩm chất lượng thì trước, trong và sau khi thiết kế bạn nên để ý đến một số các ‘’luật’’ trong thiết kế dưới đây:



  • 1.  Căn chỉnh hợp lý các yếu tố
  • Trong thiết kế bạn luôn gặp trường hợp phải căn chỉnh các dòng chữ sao cho hợp lý nhất. Nhất là đối với thiết kế tạp chí hay sách báo..v.v. Có một số cách căn chỉnh dòng như: căn giữa, căn trái, căn phải, và căn đều. Mỗi cách căn lề đều mang 1 tính chất riêng:
  • Căn giữa thường được sử dụng với những hình ảnh mang bố cục đối xứng. Thường là poster, thiệp mời, các ấn phẩm truyền thông ... Căn giữa tạo ra một sự cân bằng và cách sắp xếp rất thẩm mỹ. Tuy nhiên k nên sử dụng nó cho 1 văn bản dài vì sẽ khiến mắt người xem đưa qua đưa lại và rất khó theo dõi nội dung.
  • Căn trái là hình thức phổ biến. Nó tạo ra một cách sắp xếp đẹp và gọn gàng, phù hợp cho văn bản nhiều chữ.
  • Căn phải được sử dụng với mục đích trang trí trong các ấn phẩm branding, hoặc được đặt ở góc phải của một số hình ảnh. Văn bản được căn lề phải không được khuyến khích cho các văn bản nhiều chữ.
  • Và cuối cùng là loại căn đều. Đây là cách căn chỉnh rất đẹp mắt và gọn gàng, được sử dụng rất nhiều trong các loại tiểu thuyết. Điểm yếu của cách căn này là để lại ở giữa các chữ một khoảng trắng vô lý.


  • 2.  Luôn sử dụng lưới
  • Sử dụng lưới để căn chỉnh thiết kế là một trong những bước đầu tiên và cơ bản nhất mà bất kì người mới bắt đầu thiết kế nào cũng trải qua. Tuy nhiên rất nhiều designer lại bỏ qua bước nền quan trọng này.
  • Lưới giúp thiết kế trở nên sạch sẽ, rõ ràng và truyền tải thông điệp hiệu quả. Nó có nhiều cách để sắp xếp và tạo ra các bố cục khác nhau, bạn có thể sử dụng chúng một cách linh hoạt để phù hợp với thiết kế của bạn. Căn chỉnh lưới giúp bản thiết kế của bạn trở nên thống nhất.


  • 3.  Thiết kế là cho khách hàng
  • Một trong những câu hỏi đầu tiên được đặt ra trước khi bắt tay vào làm đó là "Tôi đang thiết kế cho ai?" Mỗi thiết kế đều có khán giả nhất định, những người sẽ được xem các thiết kế và phản hồi lại khi họ thấy có phù hợp hay không, vì vậy luôn phải nhớ rằng mình đang thiết kế cho đối tượng như thế nào
  • Ví dụ, thiết kế  mang hơi hướng hiện đại và  đơn giản không hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng là trẻ em và cha mẹ của họ, vì vậy một thiết kế đen trắng có lẽ sẽ không thu hút được sự chú ý đúng hay gửi đúng thông điệp. Còn thiết kế nhiều màu sắc tươi vui lại phù hợp với nội dung và khán giả hơn nhiều. Thiết kế sáng sủa và đầy màu sắc với đồ họa dễ nhận biết, nhìn vào là biết ngay chương trình dành cho trẻ con.
  • Hãy nhớ rằng mặc dù thiết kế của bạn có thể trông đẹp nhưng lại không mang đúng tính chất chương trình mà khách hàng bạn yêu cầu. Khách hàng không cần thiết kế đẹp, họ chỉ cần thiết kế phù hợp.


       4. Đừng để từ và câu bị ‘’lẻ loi’’

Từ bị ‘’lẻ loi’’là từ duy nhất ở trên 1 dòng. Còn câu bị ‘’lẻ loi’’ là câu thuộc một đoạn văn bản. Tuy nhiên lại bị đẩy sang cột tiếp theo. Đây là lỗi thẩm mỹ thường gặp của những người thiết kế báo và tạp chí, thường rất khó thấy  nhưng nhận ra và giải quyết chúng là một bước rất quan trọng để biến tác phẩm của bạn từ nghiệp dư trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều


  • 5. Chọn màu sắc hợp lý
  • Màu sắc là sức mạnh của designer, cho nên việc sắp xếp cẩn thận và thống nhất bảng màu trước khi thiết kế là một bước chuẩn bị cần thiết.
  • Khi gặp khó khăn trong việc chọn màu, bạn nên nhìn lại một số lý thuyết về màu sắc và những màu đó đã được sử dụng như thế nào trong các ấn phẩm khác. Sắc thái của màu có ảnh hưởng nhất định đối với khách hàng. Ví dụ như màu đỏ thì kích thích vị giác, đó là lý do các thương hiệu đồ ăn nhanh như KFC, Lotteria,.... sử dụng màu đỏ trong thiết kế của họ.

         Vì vậy, hãy chắc chắn rằng việc sử dụng màu sắc của bạn không quá ‘’sai’’ và làm chệch đi thông                 điệp mà bạn muốn truyền tải



  • 6.  Không nhất thiết phải theo xu hướng
  • Thiết kế đôi khi cũng như thời trang, xu hướng mới xuất hiện, được sử dụng tràn lan, và rồi lại chìm vào quên lãng. Một khi xu hướng đi qua thì thiết kế của bạn trước đó sẽ trở nên lỗi thời và không còn hiệu quả cao nữa, điển hình là trong thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu. Càng được sử dụng nhiều chúng lại càng trở nên giống nhau và khó phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác.
  • Tuy nhiên xu hướng nổi lên cũng có lý do riêng của nó. Bạn nên thử tìm hiểu xem vì sao nó lại trở nên phổ biến đến thế, bạn tìm được cái hay ở phong cách thiết kế đó. Từ những kinh nghiệm được đúc kết, bạn có thể tạo ra được một phong cách thiết kế cho mình.

         Đừng chạy theo xu hướng, hãy tạo ra xu hướng của riêng mình

Anh Đức · 2017-06-14 14:14:05 · 21306 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội