Bí kíp thiết kế cv ấn tượng

Quỳnh Anh · 2018-12-29 20:44:38 · 10870 lượt xem
image - Bí kíp thiết kế cv ấn tượng

Trước khi ‘soi kính lúp’ vào nội dung, hình thức của CV thường tạo ấn tượng đầu tiên và thu hút các nhà tuyển dụng.

Nếu bạn đang loay hoay vì ‘rải đơn’ mãi mà chưa được nhận, cùng xem ngay những tips dưới đây nhé, chúng giúp bạn thiết kế CV hiệu quả và ấn tượng hơn, đảm bảo “cưa đổ” mọi nhà tuyển dụng đó!

1. Lựa chọn phông chữ phù hợp

Một font chữ độc đáo chắc chắn sẽ giúp CV của bạn ghi điểm hơn hẳn những đơn rập khuôn với font chữ Arial hay Times New Roman. Dưới đây là một vài gợi ý đơn giản nhưng hữu ích trong quá trình thiết kế Typography dành cho bạn:

- Đảm bảo phông chữ dễ nhìn và dễ đọc, cả với bản mềm và bản in. Đừng để chữ quá bé sẽ khiến nội dung trở nên rất khó đọc và rối mắt đấy.

- Hãy thống nhất khi bạn sử dụng nhiều font chữ khác nhau. Ví dụ, tất cả tiêu đề nên giữ cùng loại font chữ, và tương tự với nội dung phần body cũng vậy

- Phông chữ Sans serif là lựa chọn phù hợp cho các lĩnh vực sáng tạo hoặc online, kỹ thuật số. Đối với những ngành nghề truyền thống hơn như giáo dục, hãy chọn font Serif nhé.

- Tránh sử dụng Comic Sans hoặc Papyrus. Những phông chữ này thường không được giới designer ưa chuộng, và đặc biệt, chúng còn mang lại cảm giác trẻ con và thiếu chuyên nghiệp nữa.

Ví dụ # 1 và #2 : Sans serif

Việc sử dụng Sans Serif, kết hợp cùng hình ảnh và kiểu thiết kế gọn gàng, ấn tượng sẽ rất phù hợp với vị trí sáng tạo hoặc công việc theo định hướng thiết kế.

Ví dụ # 3: Serif + sans serif

CV này sử dụng ‘Playfair Display’ cho tiêu đề và Fut Futura cho nội dung body. Phông chữ Serif giúp tạo ra ấn tượng vừa chuyên nghiệp nhưng quyến rũ.


        Fonts chữ nói gì về bạn?

Đối với một người chưa từng gặp, tiếp xúc hay trò chuyện với bạn, cách ngắn nhất để giúp họ hiểu sâu hơn về con người bạn, chính là qua cách bạn lựa chọn font chữ!

- Serif: Chúng thường được sử dụng trong những vị trí chuyên nghiệp như phân tích, kỹ thuật và logic

- Sans serif: Phông chữ Sans serif gọn gàng và hiện đại hơn rất nhiều. Nếu bạn theo định hướng sáng tạo và thiết kế, hãy thử nó xem sao!

- Script: Bạn là người ấm áp, thoải mái hoặc dễ gần

- Thin: Nếu bạn dè dặt, bình tĩnh hoặc hướng nội hơn, một phông chữ mỏng sẽ là lựa chọn tốt, tạo ấn tượng vừa phải và trung tính.

- Blocky: Nếu bạn là mẫu người hướng ngoại, dễ gần và giàu biểu cảm, đừng ngại ngần sử dụng font chữ hình khối nhé.

2. Thêm hình minh họa

Để nhà tuyển dụng dễ dàng ‘lướt’ những điểm nhấn quan trọng về thông tin của bạn, hãy biến CV thật sinh động và trực quan hơn với hình minh họa!

- Sử dụng icon

Vừa thanh lịch vừa hiệu quả, các icon là một trong những cách tốt nhất để thông tin của bạn nổi bật hơn. Bạn có thể tìm nguồn icon tại Font Awesome nhé.

- Khoảng trắng

Khoảng trắng giúp CV của bạn chuyên nghiệp và tối giản, giúp thông tin rõ ràng và dễ nhìn hơn. Bạn để ý trong ví dụ ở trên, việc sử dụng khoảng trắng giúp phân cách hiệu quả các thông tin như SDT, email hay websites nữa.

- Sử dụng màu sắc

Bạn có thể làm CV của mình sinh động hơn, bằng cách chọn màu nền và màu văn bản, hoặc phân chia các mục lớn bằng các màu khác nhau. Nhưng vẫn phải giữ sự hài hòa và thống nhất, tránh quá tham lam nhiều màu bạn nhé.

3. Phân cấp thông tin

Nghiên cứu đã cho thấy, bộ phận HR chỉ dành khoảng 6s cho mỗi chiếc CV, bởi vậy hãy tận dụng từng giây phút để làm nổi bật những thông tin quan trọng nhất.

       - Sử dụng cột

Các cột cho phép bạn phù hợp với nhiều thông tin mà không khiến thiết kế trông quá chật chội và dễ đọc, dễ tiếp nhận thông tin hơn.

Để CV trông thú vị hơn, bạn có thể chia nó thành hai cột có kích cỡ khác nhau. Ví dụ: cột nhỏ hơn có thể làm nổi bật một số thành tích ấn tượng nhất của bạn, còn cột lớn hơn để liệt kê chi tiết hơn như mô tả công việc chẳng hạn.

      - Định dạng format:

Sử dụng các tiêu đề và các tiêu đề phụ, và bao gồm các gạch đầu dòng. Giữ nội dung của bạn càng ngắn gọn càng tốt và nhớ để lại nhiều khoảng trắng nhé, bạn không muốn CV của mình thật lộn xộn và gây mất thiện cảm đâu!


4. Thiết kế dạng Infographic

So với bản CV truyền thống, Infographic giúp minh họa sinh động, rõ ràng và làm nội dung thú vị hơn. Nó cũng giúp nhấn mạnh và tạo sự chú ý vào những thông tin quan trọng nữa, ví dụ như những thành tích ấn tượng có thể được in đậm và chỉnh size thật bự, như trong hình minh họa chẳng hạn!


5. Tạo một vài dấu ấn cá nhân

Một vài điểm nhấn nhỏ thôi nhưng tinh tế, cũng đủ cho thấy sự sáng tạo và đặc biệt của bạn rồi. Bạn có thể sử dụng typefaces, đường viền, đổ bóng hoặc những màu sắc nóng và rực rỡ. Sự sáng tạo nằm ở bạn.

        - Ví dụ 1: Sạch sẽ và gọn gàng

Đôi khi ‘less is more’, và việc CV tối giản sẽ mang lại sự gọn gàng, tinh tế cho thiết kế của bạn. Màu hồng điểm nhấn được sử dụng, nhằm nhấn mạnh vào tiêu đề và thông tin quan trọng, nói lên sự năng động và cá tính riêng của người xin việc.

        - Ví dụ 2: Ấn tượng

Một cách thiết kế ấn tượng và độc nhất, đi ngược lại quy chuẩn truyền thống.

       - Ví dụ 3: Đậm độc đáo

Sử dụng Bold vừa đủ và ở những vị trí phù hợp để ‘thêm thắt’ điểm nhấn thôi, chắc chắn bản CV của bạn sẽ ghi điểm nhà tuyển dụng đấy.


6. Chọn định dạng file phù hợp

Hãy nhớ lưu chúng dưới dạng PDF, khỏi lo các nhà tuyển dụng sẽ ‘lỡ tay’ làm rối CV của bạn trong quá trình đọc và xem CV nhé. Cách làm này cũng ngăn ngừa tình trạng lỗi font chữ khi bạn gửi CV online nữa đấy.

Đặc biệt, đừng quên thay đổi tên file, sẽ giúp các ‘sếp’ dễ dàng chọn lọc hơn, cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn đấy. Ví dụ: “JaneDoe_Resume_VinGroup.PDF”.


Lời kết

Bên cạnh nội dung, đừng quên chuẩn bị kỹ lưỡng cho hình thức của CV bạn nhé. Một bản CV sáng tạo, tinh tế và mang một chút dấu ấn cá nhân sẽ giúp con đường ‘cưa đổ’ nhà tuyển dụng trở nên ngắn hơn rất nhiều đấy. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên share về để khăn gói đi xin việc còn có tips mà ‘xài’ nha! ColorME chúc bạn sớm chinh phục được vị trí mình mơ ước.

Nguồn: https://99designs.com/blog/design-other/resume-design/

Quỳnh Anh · 2018-12-29 20:44:38 · 10870 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội