Gam màu Pastel và những điều bạn có thể chưa biết

Diệp (Lys) · 2017-10-15 23:21:06 · 14259 lượt xem
image - Gam màu Pastel và những điều bạn có thể chưa biết

Màu pastel - một gam màu không còn quá xa lạ với mọi người, mang những tính chất nhẹ nhàng, dễ chịu và ngọt ngào. Tuy nhiên, để sử dụng màu pastel hàng ngày, đặc biệt là trong những sản phẩm thiết kế thì không phải là một điều dễ dàng, nhất là đối với những người bắt đầu. Ngay bây giờ, hãy cùng ColorME tìm hiểu qua một vài sự thật thú vị về gam màu này mà có thể các bạn chưa biết đến nhé!

Màu pastel hay còn gọi là màu phấn, vốn được biết đến như một gam màu nhẹ nhàng, dịu mắt và đầy ngọt ngào nữ tính dành cho phái nữ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, ban đầu màu pastel vốn là một trào lưu dành cho các… quý ông.

Màu pastel bắt đầu nổi lên và được ứng dụng nhiều trong thiết kế thời trang từ năm 1980 nhờ vai diễn của Don Johnson trong trong bộ phim truyền hình Mỹ “Miami Vice”.

Trong phim, Don Johnson đóng vai Sonny Crockett, anh chàng này thường xuyên diện những chiếc áo phông và áo vest với gam màu pastel.

Thành công của bộ phim cũng đi kèm với một làn sóng thời trang pastel dành cho các quý ông nước Mỹ thời bấy giờ. Gam màu pastel thể hiện sự lịch lãm và cũng không kém phần tinh tế, thời trang.


Khác với màu sắc thông thường gồm 2 nhóm màu nóng và màu lạnh, gam màu pastel lại mang những sắc thái nhẹ nhàng hơn. Người ta thường chia màu pastel thành 2 nhóm chính là ấm áp và mát mẻ.

Đúng như tên gọi, ấm áp và mát mẻ là hai trạng thái cảm giác rất dễ chịu của con người, không quá nóng bức cũng không quá lạnh lẽo.

Nhóm pastel ấm áp bao gồm những màu như vàng sáng, hồng phấn, cam đào,…

Nhóm pastel dịu mát bao gồm những màu như tím lavender, xanh mint, xanh da trời,…



Mặc dù màu pastel khá dễsử dụng và được nhiều người yêu thích nhưng nó cũng có một yếu điểm to lớn đócó lẽ là mờ nhạt. 

Màu pastel rất khó có thểtrở thành tông màu chủ đạo và tính chất nhấn mạnh nội dung của nó cũng khôngnổi bật như các gam màu khác. Tuy nhiên, pastel lại là những màu sắc tuyệt vờiđể làm background. Pastel nhẹ nhàng vừa đủ, nổi bật vừa đủ và chắc chắn sẽ rất đắc lực trong việc tôn những yếu tố quan trọng của sản phẩm thiết kế lên.


Với tính chất nhẹ nhàng, ngọt ngào, trong sáng và nữ tính, màu pastel thường xuyên được các nữ nghệ sĩ yêu thích và đưa vào MV ca nhạc của mình.

Tiêu biểu nhất có thể kể đến “All About That Bass” của ca sĩ Meghan Trainor, với thông điệp thể hiện sự trân trọng bản thân và trân trọng cơ thể khác nhau của mỗi con người, đặc biệt là nữ giới.

Bên cạnh đó còn có MV "Break Free" của Ariana Grande hay "Last Friday Night" của Katy Perry,...


Năm 2016 có thể coi là năm bùng nổ của gam màu pastel, đặc biệt là hai màu Rose Quartz (hồng thạch anh) và Serenity (xanh thanh bình).

Pantone - một công ty toàn cầu chuyên về màu sắc, đã bình chọn Rose Quartz và Serenity và hai màu của năm 2016. Đây là hai màu sắc nhẹ nhàng, dễ chịu, tự do, êm đềm, thanh lịch, tạo cảm giác bình yên, thư giãn. Đặc biệt, hai màu này được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế thời trang, nội thất và không gian sống, hay Decor Wedding,...

Diệp (Lys) · 2017-10-15 23:21:06 · 14259 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội