Hướng dẫn 05 công cụ cơ bản nhất của Photoshop

Đức Hà · 2019-02-19 14:35:10 · 38523 lượt xem
image - Hướng dẫn 05 công cụ cơ bản nhất của Photoshop

Photoshop là công cụ đồ họa vô cùng mạnh mẽ, để sử dụng nó thì bạn cần làm quen từ những công cụ cơ bản nhất. Cùng ColorME tìm hiểu ngay về những công cụ này trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu ngay hướng dẫn về 05 công cụ cơ bản Photoshop trong bài viết này nhé. Bạn chắc chắn sẽ làm việc hiệu quả hơn với những hướng dẫn công cụ chi tiết và cơ bản nhất này trên Photoshop đó.

1. LÀM VIỆC VỚI LAYERS

Là một yếu tố cơ bản và quan trọng trong Photoshop, Layer và 07 lưu ý khi bắt đầu này sẽ khiến photoshop dễ dàng hơn với bạn khi mới làm việc cùng.

Làm quen với Layer

Để mở Layer mới, bạn có thể chọn Window>Layers. Cạnh mỗi layer có những icon hình con mắt để bạn có thể ẩn hoặc mở lại layer tuỳ ý. Một chú ý là chỉ khi bạn chọn (click) vào layer nào, thì mới có thể tạo những thay đổi trên layer đó.

Một tình huống khác nhé! Nếu bạn có một bông hoa cùng một hình chữ nhật, và bạn muốn bông hoa đó chuyển lên trên thì sao nhỉ ?!

Đơn giản thôi, hãy click và giữ chuột với layer bông hoa và di chuyển lên ngay trên layer chữ nhật. 


Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh độ đậm nhạt của layer trong photoshop qua opacity hoặc xoá đi bằng cách click vào layer và nhấn phím Delete là xong rồi!

Thêm ảnh vào Layer

Khi bắt đầu với Photoshop, việc thêm ảnh vào thiết kế là một nhu cầu cơ bản. Dù khá đơn giản nhưng vẫn có những tips nhỏ nhỏ cho bạn để thực hành trên Photoshop được tốt hơn!

Để thêm một ảnh trên layer, trước hết bạn cần chọn ĐÚNG layer mình muốn thêm ảnh lên trên. Sau đó chọn File>Place Embedded để thêm ảnh, lưu ý, nếu muốn điều chỉnh size ảnh, hãy giữ phím Shift để tránh hình ảnh bị bóp méo.


Còn nữa, bên cạnh mỗi layer là icon một chiếc khoá. Icon này cho phép bạn khoá layer trên Photoshop để chúng không bị biến dang hay thậm chí là biến mất 

Ngoài ra, khi thiết kế bạn có thể tham khảo sử dụng các ảnh stock, và ảnh stock là gì ? nên sử dụng thế nào ? Xem ngay tại đây nhé.

2. SELECTION TOOL

Bạn có bao giờ muốn cắt một phần hình ảnh ra để thiết kế ? Hay để copy một phần của hình mà không bị mất ?

Selection tool - một công cụ cơ bản của Photoshop, sẽ giúp bạn làm điều đó. Với người mới bắt đầu, việc làm quen với công cụ cơ bản này là cần thiết, vậy ứng dụng của nó là gì ?

Đầu tiên, hãy xác định vị trí công cụ. Bạn tìm trên thanh công cụ (Tool panel) một icon hình chữ nhật với viền đường kiến chạy tên là Rectangular Marquee nhé. 


Ví dụ bạn muốn chỉnh sửa màu sắc cho riêng phần được chọn ? Hãy bắt đầu chọn phần Image>Adjustments sau khi chọn xong vùng chọn và ấn Enter.


Nếu bạn muốn đảo vùng chọn thì theo dõi các bước cơ bản sau nhé. Đầu tiên, bạn chọn vùng mình sẽ loại, sau đó click chuột phải vào vùng đó. Tiếp theo, bạn chọn Select inverse, vậy là vùng chọn đã bị đảo rồi!


Và nếu hoàn tất với công cụ, bạn click chuột phải và chọn Deselect.

3. QUICK SELECTION TOOL

Vậy nếu khi Photoshop, bạn muốn cắt những hình phức tạp hơn, chứ không cơ bản như chữ nhật hay hình vuông nữa ? Khi đó, Quick selection tool là lựa chọn tối ưu để bắt đầu.

Quick Selection Tool nằm trên thanh công cụ, với icon hình bút và hình elip đường kiến chạy. 

Có một số tính năng cơ bản cho công cụ này. Từ trái qua nhé, icon đầu tiên cho phép bạn chọn một vùng chọn mới trên Photoshop, nghĩa là khi bạn dùng icon này, và click chọn vào layer, các vùng chọn cũ sẽ biến mất.

Icon thứ 2 giúp bạn chọn thêm từ vùng đã chọn và nếu muốn xoá bớt vùng chọn, hãy click vào icon thứ 3 nhé!

Một bút chọn quá to hay quá bé có thể sẽ không phù hợp với đối tượng. Nên bạn có thể điều chỉnh độ to (size) và độ dyaf (hardness) của nó qua biểu tượng cạnh icon thứ 3 nhé.

4. ĐIỀU CHỈNH CHẤT LƯỢNG ẢNH

Photoshop, nói một cách cơ bản, là làm việc với ảnh. Và phần này mình sẽ chỉ bạn một số cách để điều chỉnh chất lượng/màu ảnh nhé.

Sẽ có một số lựa chọn khi bạn chọn Image> Adjustments

Bright/Contrast: Không có gì lạ đúng không ?! Bright để bạn điều chỉnh độ sáng của cả bức ảnh, và contrast dành cho độ tương phản.

Đặc biệt, khi điều chỉnh và click chọn phần “Preview” và bỏ chọn, bạn sẽ thấy rõ sự thay đổi của ảnh.


Vibrance: Giúp điều chỉnh độ tươi của màu sắc và Saturation để điều chỉnh độ đậm nhạt. 

Black & White: Đúng như tên gọi, nó làm cho ảnh bạn chuyển sang 2 màu đen trắng. Một ứng dụng khác của B&W: bạn tạo 1 layer B&W và chọn Blending Mode là Softlight với Opacity 60% , ta có thể thấy rõ sự thay đổi của ảnh , nhìn ảnh trong hơn và được tăng thêm contrast.

Ngoài ra còn có một số điều chỉnh phức tạp hơn như: Color Balance; Channel Mixer; ...v.v

5. BLENDING MODE

04 công cụ mình vừa giới thiệu giúp bạn điều chỉnh trên 1 layer, vậy nếu pha trộn giữa 2 layer trên Photoshop thì sao nhỉ ?! 

Blending mode chính là công cụ giúp bạn làm điều đó! Về cơ bản, Photoshop có thể chia ra thành 05 hiệu ứng layer sau mà người mới bắt đầu cần biết:

  • Lighten Modes
  • Darken Modes
  • Contrast Modes
  • Comparative Modes
  • Composite Modes

Sau đó thì bạn có thể tham khảo 02 bước đơn giản để chỉnh màu lung linh trên Photoshop này.

LỜI KẾT

Bắt đầu với Photoshop không phải là một thử thách gian nan, nhưng cũng cần có những hướng dẫn kiến thức cơ bản giúp bạn đi đúng hướng. Và 05 hướng dẫn công cụ cơ bản nhất của Photoshop trên đây có thể sẽ là bước đầu để bạn dễ dàng làm quen với Photoshop. 

Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn với phần mềm này, tham khảo ngay khóa học Photoshop cho người mới bắt đầu của ColorME tại đây nhé:

https://colorme.vn/course/photoshop

Tham khảo: Khóa học Photoshop Online.

Đức Hà · 2019-02-19 14:35:10 · 38523 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội