Ngành Thiết kế thời trang nên học trường nào? Cơ hội nào cho sinh viên học ngành thiết kế thời trang?

Đăng Đạt · 2023-10-11 09:31:38 · 1518 lượt xem
image - Ngành Thiết kế thời trang nên học trường nào? Cơ hội nào cho sinh viên học ngành thiết kế thời trang?

Thiết kế thời trang đang là một ngành phát triển cực kỳ nhanh trong thời gian gần đây. Nếu bạn là một người đam mê với việc sáng tạo trên những chất liệu, màu sắc để tạo nên những sản phẩm thời trang, Hãy để colorME gợi ý một số trường đào tạo ngành thiết kế thời trang mà bạn có thể tham khảo nhé.

1. Ngành Thiết kế Thời trang là gì?

Ngành Thiết kế thời trang là một lĩnh vực trong ngành công nghiệp thời trang, nơi những người thiết kế sáng tạo và phát triển các sản phẩm thời trang. Trong ngành này, các nhà thiết kế sử dụng kiến thức về màu sắc, chất liệu, và kiểu dáng để tạo ra các trang phục, trang sức và phụ kiện thời trang. 

Công việc của họ bao gồm việc nghiên cứu và dự đoán xu hướng thời trang, thiết kế các mẫu trang phục, và theo dõi quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Hiện nay, ngành này đã được chia thành ba lĩnh vực chính: 

  1. Thiết kế trang phục
  2. Thiết kế trang sức
  3. Thiết kế phụ kiện. 

Sinh viên học ngành Thiết kế thời trang không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn, mà còn được đào tạo về trang điểm, nhiếp ảnh, thiết kế và kết hợp phụ trang. 


2. Cơ hội nghề nghiệp nào trong ngành Thiết kế thời trang?

Triển vọng phát triển của ngành Thiết kế thời trang hiện nay rất lớn. Sinh viên ngành Thiết kế thời trang có cơ hội được trải nghiệm vô số các vị trí trong ngành như:

  1. Mở thương hiệu kinh doanh thời trang riêng
  2. Thiết kế sản phẩm thời trang cho các thương hiệu lớn
  3. Stylist, nhà thiết kế cá nhân (Celeb, Kol,...) 
  4. Điều phối viên nhiếp ảnh, thời trang cho các sự kiện, chương trình;
  5. Quản lý chất lượng sản phẩm may mặc thời trang;
  6. ...


3. Top 3 trường đào tạo ngành Thiết kế thời trang tốt nhất

Ngành Thiết kế thời trang không chỉ yêu cầu sự sáng tạo và cái nhìn nghệ thuật mà bạn sẽ còn cần phải học cách theo đuổi xu hướng thời trang, làm việc với các chất liệu và kỹ thuật sản xuất, và hiểu biết về nhu cầu và mong muốn của khách hàng để tạo ra những sản phẩm thời trang phù hợp và thu hút người tiêu dùng.

Do đó, khi lựa chọn trường bạn nên đánh giá các yếu tố như: Chất lượng đào tạo, nội dung chương trình học, cơ sở vật chất, các chương trình liên kết, hợp tác, đánh giá của sinh viên đã tốt nghiệp, học phí và hỗ trợ tài chính… Sau đây là top 3 trường mà bạn có thể cân nhắc:

Đại học Văn Lang

ĐH Văn Lang thành lập năm 1995 đến nay đã khẳng định chất lượng đào tạo qua nhiều thế hệ sinh viên thành công. Một trong những ngành đào tạo chất lượng tại ĐH Văn Lang phải kể đến là Thiết kế thời trang. Điểm cộng nổi bật của chương trình đào tạo ngành Thiết kế thời trang ở Văn Lang chính là sinh viên có nhiều cơ hội thực hành, sáng tạo và thể hiện khả năng của bản thân, cụ thể:

  • Chương trình đào tạo Fashion Show 11 A.M (tổ chức 1 lần/ 1 học kỳ): đây không chỉ là cơ hội để sinh viên thỏa sức sáng tạo, thể hiện ý tưởng mà còn rèn luyện kỹ năng tạo lập show và trình diễn catwalk chuyên nghiệp.

  • Chương trình học tạo điều kiện, cơ hội để bạn rèn luyện kỹ năng trang điểm và chụp ảnh chuyên nghiệp.

  • Định hướng sinh viên: thỏa sức sáng tạo ý tưởng và biến ý tưởng đó thành hiện thực với chương trình đào tạo kỹ năng sử dụng máy may chuyên dụng, hệ thống ủi hấp, mannequin 2D, 3D, máy khắc laser… chuyên nghiệp.

BST TUI ICONIC của Trần Tú Nghi, sinh viên ngành Thiết kế thời trang, Trường ĐH Văn Lang

BST TUI ICONIC của Trần Tú Nghi, sinh viên ngành Thiết kế thời trang, Trường ĐH Văn Lang

Đại học Kiến Trúc 

Là một trong những trường đại học tiên phong trong đào tạo ngành Thiết kế thời trang, ĐH Kiến Trúc ngày càng được đánh giá cao nhờ vào đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, trình độ sau đại học được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước như Anh, Nga, New Zealand… Và phương pháp dạy tiên tiến, hiệu quả.

Ngành Thiết kế thời trang được trường bắt đầu đào tạo từ năm 2001 cho đến nay đã và đang là nơi chắp cánh tương lai cho nhiều nhà thiết kế tài năng như NTK Lê Thanh Hoà, NTK Khanh Ke, NTK Hoàng Minh Hà, NTK Phạm Đặng Anh Thư (Joly Poly), NTK Hà Hồng Lam… Nhiều cựu học sinh đạt được nhiều thành tựu cao trong các cuộc thi thời trang. Và đa số sinh viên của trường đều được các công ty dệt may hàng đầu trong và ngoài nước đánh giá cao sau khi ra trường.

Đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời trang của Phan Huy - sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM

Đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời trang của Phan Huy - sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM


Đại học Tôn Đức Thắng

Chương trình đào tạo tại Tôn Đức Thắng sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản

về các nguyên lý thiết kế, rèn luyện phương pháp và tư duy thiết kế thông qua các đồ án chuyên ngành đa dạng và phong phú. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các kiến thức về chất liệu và xử lý chất liệu độc đáo như: Ribbon stitch (thêu ruy băng ), nhuộm Batik (nhuộm sáp ong), Knitting (đan), Smocking (khiếu vải), Shibori (nhuộm buộc), Marbling (vẽ hoa văn đá) ...

Bên cạnh đó, Tôn Đức Thắng cũng chú trọng tới việc nâng cao các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cho sinh viên như: rèn luyện các phương pháp vẽ minh họa, vẽ kỹ thuật trong Thiết kế thời trang, hướng dẫn các kỹ thuật cắt may từ đơn giản đến phức tạp.

BST Cội – Giang Minh Phương Thảo - Sinh viên ngành Thiết kế thời trang Đại học Tôn Đức Thắng

BST Cội – Giang Minh Phương Thảo - Sinh viên ngành Thiết kế thời trang Đại học Tôn Đức Thắng

4. Người đam mê Thiết kế thời trang nên bắt đầu từ đâu?

Nền kinh tế mở cửa và sự phát triển của internet đã tạo điều kiện cho các bạn trẻ đam mê thời trang được tiếp cận với rất nhiều sự tiến bộ, mới mẻ trong lĩnh vực này. Vậy nên những bạn có đam mê với ngành Thiết kế thời trang có thể xây dựng nền tảng cho đam mê của mình bằng cách xem và đọc thật nhiều về những thông tin thời trang trong nước và quốc tế. 

Ngoài ra, bạn có thể luyện dần các kỹ năng như vẽ, thiết kế, dựng hình để ‘’khởi động’’ trước khi chính thức gia nhập ngành. Tại colorME hiện tại cũng có rất nhiều khóa học có thể giúp bạn xây dựng được các kỹ năng trên như: thiết kế và minh họa với Photoshop - Illustrator, phác thảo và vẽ kỹ thuật số với Digital Painting hay dựng hình với thiết kế 3D Basic


Lời kết

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn của mình để bắt đầu hành trình theo đuổi ngành Thiết kế thời trang. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về một số khóa học kỹ năng sẽ giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn với ngành này, hãy tham khảo ngay các khóa học thiết kế, nhiếp ảnh, vẽ Digital Painting tại colorME.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!


Đăng Đạt · 2023-10-11 09:31:38 · 1518 lượt xem

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội