Phong cách vintage trong nhiếp ảnh

Kiều Anh · 2019-11-22 09:37:27 · 17853 lượt xem
image - Phong cách vintage trong nhiếp ảnh

Vintage không còn là khái niệm lạ lẫm với nhiều người, nó tồn tại và được ưa chuộng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế, thời trang, kiến trúc...và nhiếp ảnh cũng không ngoại lệ. Vậy vintage trong nhiếp ảnh là gì? Cùng tìm hiểu về vintage trong nhiếp ảnh qua bài viết sau đây nhé.

Vintage nhiếp ảnh là gì?

Theo định nghĩa, những thứ được coi là ‘vintage’ khi chúng đã có thâm niên 10 đến 100 năm tuổi và không còn hợp thời nữa. Một thứ mà đã hơn 100 tuổi được coi là ‘antique’ (đồ cổ). Như vậy vintage trong nhiếp ảnh là việc tái hiện lại phong cách ảnh chụp có thời gian cách đây 20-100 năm.

Những bức ảnh theo phong cách này thường có màu sắc sai lệch, cũ và úa màu nhưng lại thu hút người xem ở chính những tông màu đó, tạo ra một bầu không khí luyến tiếc quá khứ, đánh thức cảm xúc và những kỷ niệm.

Tùy thuộc vào cách tiếp cận và phong cách mà bạn muốn hướng đến, bạn có thể tái hiện lại hình ảnh của những bức ảnh vintage hoặc antique hay cả hai.

Phong cách vintage nhiếp ảnh trong từng thời kỳ

Bức ảnh đầu tiên trên thế giới được chụp vào năm 1827, đó là một bức ảnh đen trắng, sần sùi ghi lại hình ảnh một ngôi nhà nông thôn tại Pháp. Ảnh đen trắng từng thống trị cho đến giữa thế kỷ 20, khi ảnh màu bắt đầu nổi lên và thay đổi cục diện.

Trong những năm 1950 và 1960, các bức ảnh màu sử dụng loại thuốc nhuộm đặc biệt có xu hướng mờ dần theo thời gian. Bạn có thể nhận ra phong cách nhiếp ảnh đặc trưng của thập niên 1950 hoặc 1960 nhờ vào nước ảnh màu vàng hoặc hồng và các góc bo tròn. Trong khoảng thời gian này, các máy ảnh giá rẻ tạo ra nhiều hiệu ứng không thể đoán trước, nhưng rất thú vị, chẳng hạn như làm mờ, làm tối hoặc biến dạng. Ngày nay, bạn có thể ‘sao chép’ lại tất cả các đặc điểm này nhờ vào các hiệu ứng ảnh vintage phù hợp trong quá trình xử lý hậu kỳ.

Bạn có thể tham khảo bài viết 10 Hiệu ứng ảnh màu vintage miễn phí trong Photoshop để có thêm nhiều lựa chọn cho bức ảnh của mình nhé

Một số xu hướng trên cũng tiếp tục phổ biến trong nhiếp ảnh của thập niên 70. Trong thời kỳ này, ảnh Polaroid rất được ưa chuộng. Phong cách ảnh vintage này có khung màu trắng và thường có cùng tông màu hồng và vàng của nhiếp ảnh thập niên 50 và 60.

4 lời khuyên cho nhiếp ảnh vintage hiện đại

Màu sắc nhạt dần

Hãy nhớ rằng: Phong cách mà bạn đang cố gắng mô phỏng là thời kỳ hoàng kim của ảnh phim, khi mà mọi người in tất cả những ký ức trên giấy. Vì ảnh để trong album hoặc hộp giấy suốt một thời gian dài trên gác xép sẽ bị môi trường tác động, do đó màu sắc ảnh sẽ mờ dần, các họa tiết của chúng trở nên phẳng hơn và các chi tiết bị mất đi.

By Chris Witt

Bạn có thể làm tạo bức ảnh màu cũ như vậy bằng cách giảm độ tương phản của hình ảnh hoặc đơn giản là giảm độ bão hòa của chúng. Sau đó thêm một số độ tương phản hoặc một số tông màu đỏ của phong thập niên 50-60.

By Hunter Orahood

Một chút blur

Các máy ảnh sử dụng trước đây có ống kính kém sắc nét và hiển thị ít chi tiết hơn máy ảnh ngày nay. Theo đó, bạn có thể có ngay một bức ảnh vintage bằng cách giảm độ nét của ảnh thay vì chụp sắc nét đến từng chi tiết! Chỉ cần thêm một chút (hoặc rất nhiều) blur, ‘bức ảnh sẽ ‘kém hoàn hảo’ theo cách khác biệt: hoài niệm, mơ màng và đầy cuốn hút. 

By Endless_Indierock

Sử dụng đạo cụ là đồ cổ

Một bức ảnh với cảm giác vintage không cần thiết phải có màu sắc vintage hay blur. Bạn cũng có thể gợi lên niềm đam mê bằng cách kết hợp một số đồ dùng nhất định trong ảnh: Điện thoại quay số, đồng hồ quả quýt hoặc máy ảnh cũ... Những đồ vật này vẫn ở xung quanh chúng ta và chúng có thể mang lại cảm giác một thời đã qua - đặc biệt nếu bạn đặt chúng vào một bối cảnh hiện đại.

Đơn sắc

Không thể gọi đơn sắc là retro hay vintage, vì bản thân đen-trắng đã là một trường phái chụp hình riêng rồi. Tuy nhiên việc cố tình loại bỏ tất cả các màu sắc mang lại cho bức ảnh của bạn một cảm giác vượt thời gian - ngay cả khi nội dung của chúng hoàn toàn hiện đại, giống như bức ảnh những người đi làm với điện thoại thông minh của họ bên dưới đây chẳng hạn.

Thời gian trôi qua, định nghĩa về retro của chúng ta dần dần thay đổi. Tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ và thay đổi thị hiếu làm cho tính thẩm mỹ và mọi thứ dường như cũ đi rất nhanh. Vậy nên hãy nhớ rằng, retro là một cảm giác - được xác định theo quan điểm của mỗi nhiếp ảnh gia và với mỗi cách chỉnh sửa ảnh khác nhau.

Để hiểu thêm về phong cách retro, bạn có thể tham khảo bài viết Phong cách retro - sự hòa trộn của hoài cổ và hiện đại.

Tạm kết,

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về vintage trong nhiếp ảnh và những tip đơn giản để tạo nên bức ảnh vintage. Nếu bạn yêu thích việc chụp ảnh và muốn có lộ trình học nhiếp ảnh bài bản, tham khảo khóa học Nhiếp ảnh tại colorME ngay nhé

Kiều Anh · 2019-11-22 09:37:27 · 17853 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội