5 bí quyết chụp đồ ăn siêu ‘’nghệ’’ với smartphone

Đăng Đạt · 2022-08-25 17:50:37 · 2786 lượt xem
image - 5 bí quyết chụp đồ ăn siêu ‘’nghệ’’ với smartphone

Chụp đồ ăn là một nghệ thuật và người chụp đồ ăn đẹp cũng là một người nghệ sĩ. Để tạo nên một bức ảnh đồ ăn đẹp, bạn sẽ cần phải lột tả được sự hấp dẫn của món ăn đó. Nghe thì dễ nhưng sẽ không dễ chút nào nếu bạn chưa nắm được bí quyết chụp đồ ăn siêu ‘’NGHỆ’’ dưới đây.

1. Đồ ăn sẽ đẹp nhất dưới ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng top đầu trong nhiếp ảnh. Với chụp ảnh đồ ăn, nguồn sáng lý tưởng nhất là ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Bạn có thể tận dụng nguồn sáng này bằng cách set up trong bối cảnh sân vườn, hoặc trên bệ cửa sổ…Ánh sáng tự nhiên sẽ làm cho món ăn của bạn cần trông tươi nhất, rõ sắc độ nhất và hấp dẫn nhất. 

Nếu điều kiện ánh sáng không tốt, không sử dụng được ánh sáng mặt trời, bạn vẫn có thể tận dụng các nguồn sáng nhân tạo như sử dụng đèn flash lớn có màu ấm và tỏa đều để tạo ra ánh sáng ban ngày tự nhiên, khuếch tán.


2. Nếu cần thiết, hãy trình bày lại đồ ăn

Chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp hình ảnh đồ ăn trên quảng cáo một đường nhưng khi đến tận nơi ăn lại một nẻo rồi đúng không? Những hình ảnh chụp đồ ăn quảng cáo đã được sắp xếp bố cục, thậm chí là thêm topping để món đó trông hấp dẫn nhất có thể. Còn khi bạn đến ăn thì họ thường sẽ phục vụ cho nhu cầu ‘’ăn’’ chứ không quá chú trọng vào trình bày. 

Vậy nên nếu bạn muốn có một bức ảnh đồ ăn đẹp thì hãy dành ra chút thời gian để trình bày lại món ăn của mình cho hấp dẫn hơn. Bạn có thể order thêm topping, xếp thêm các vật dụng khác vào để làm đầy bối cảnh, đưa những món hấp dẫn lên trên,...Như vậy, bạn có thể tự tạo ra một bức ảnh ‘’quảng cáo’’ đồ ăn của riêng mình. 


3. Chọn nền trung tính hoặc tương phản mạnh

Chọn nền như thế nào để làm nổi bật món ăn cũng vô cùng quan trọng. Hãy chọn nền sao cho thức ăn trở thành ngôi sao, và bất cứ thứ gì khác trong hình ảnh sẽ phải tôn vinh nó chứ không llàm giảm giá trị của nó. Nền có quá nhiều màu sắc hoặc họa tiết sẽ làm mất đi sự chú ý của món ăn chính.

Thường người ta có hai cách để chọn nền đó chính là trung tính với các gam màu như be, xám,...hoặc chọn những nền có độ tương phản rõ rệt với đồ ăn như đen - trắng, vàng - xanh, tím - cam,... để làm nổi bật món ăn nhất có thể.


4. Có sự tương tác giữa con người với đồ ăn

Đừng chỉ dừng lại ở việc chụp những món ăn trên đĩa. Việc có thêm một bàn tay để tương tác với đồ ăn sẽ khiến bức ảnh trông sinh động hơn rất nhiều. Đây chính là bí quyết mà rất nhiều các Food Blogger đang dùng để chụp ảnh với đồ ăn. Có thêm tay vào không chỉ không làm mất đi sự tập trung vào đồ ăn mà còn làm người xem cảm thấy thú vị hơn khi nhìn vào món ăn đó. 

Để có những tương tác tự nhiên và làm rõ các khía cạnh của đồ ăn nhất thì có một số hành động gợi ý như: cầm đĩa, gắp lên, dùng dao cắt, nâng ly,...


5. Nếu chụp từ trên xuống, hãy dùng cam góc rộng

Một trong những kiểu chụp đồ ăn phổ biến nhất đó chính là chụp Flatlay. Đây là thuật ngữ được sử dụng dùng để chỉ việc sắp xếp đồ vật trên một nền phẳng (flat), rồi chụp chính diện vuông góc với mặt phẳng đó. Trên mặt phẳng, các món đồ được sắp xếp thành theo nhiều vị trí, nhiều lớp (lay) nhằm tạo ra một tổng thể hài hòa về màu sắc và cân đối về bố cục.

Tuy nhiên nhiều người gặp vấn đề với việc chụp vuông góc với mặt bàn đó chính là bạn không đủ cao để chụp được hết đồ ăn, hoặc không thể nhìn được mình đang chụp gì khi dơ tay quá cao. Vậy nên chụp bằng camera góc rộng của smartphone sẽ giúp bạn lấy được nhiều đồ ăn hơn trong 1 khung hình mà không phải để camera lên quá cao. 


KẾT LUẬN

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn một phần trong quá trình tìm hiểu về cách làm chụp đồ ăn sao cho đẹp. Ngoài ra nếu muốn xây dựng nền tảng về nhiếp ảnh và trở nên chuyên nghiệp hơn trong từng tấm hình, bạn có thể tham khảo khóa học Photography cơ bản dành cho người mới của colorME.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!





Đăng Đạt · 2022-08-25 17:50:37 · 2786 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội