Thiên Địa Nhân Tarot - Bộ Tarot mang đậm nét văn hóa Việt

Đăng Đạt · 2023-02-03 15:45:53 · 3095 lượt xem
image - Thiên Địa Nhân Tarot - Bộ Tarot mang đậm nét văn hóa Việt

Nhìn vào 1 lá bài tarot, ta có thể nhìn thấy được thông điệp cuộc sống cũng như là những tâm huyết, sự sáng tạo và tinh tế của người nghệ sĩ đã tạo nên ‘’hình hài’’ của bộ bài đó. Với Thiên Địa Nhân Tarot, người xem như chứng kiến cả một nền văn hóa Việt Nam được gói gọn trong 78 lá bài.

Thiên Địa Nhân Tarot là đồ án tốt nghiệp năm 2021 của anh Trần Nguyễn Anh Minh tại trường Đại học Văn Lang dưới sự hướng dẫn của Giảng viên Hoàng Thị Anh Nghi. Với chủ đề: ‘’Ứng dụng văn hóa Việt Nam vào sản phẩm Tarot nhằm mục đích thúc đẩy du lịch và quảng bá văn hóa’’, anh Minh đã khéo léo lồng ghép các câu chuyện, truyền thuyết, danh lam thắng cảnh xuyên suốt Việt Nam vào từng nét vẽ trên những lá bài tarot. 

Không chỉ đơn thuần trau chuốt về mặt thẩm mỹ, những yếu tố đó đều được anh nghiên cứu kĩ càng để kết hợp với quy chuẩn nghĩa gốc của Tarot một cách phù hợp nhất. Từ đó có thể giúp người trong nước lẫn nước ngoài hiểu về Văn hóa của Việt Nam dễ dàng hơn qua hệ thống ngữ nghĩa có sẵn của Tarot và đồng thời có thể kích cầu du lịch, quảng bá văn hóa nước ta qua một sản phẩm đồ họa. 


Đồ án được thực hiện với niềm đam mê Tarot 

Bộ Thiên Địa Nhân tarot gồm 78 lá bài Tarot dựa trên hệ thống gốc bao gồm: Bộ Thiên (Major Arcana) là những cột mốc, sự kiện lớn, Bộ Địa (Pip Cards) là những sự kiện nhỏ hằng ngày và Bộ Nhân (Court Cards) đại diện cho con người. Trong đó, Bộ Địa và Bộ Nhân sẽ được chia nhỏ thành 4 nguyên tố (Lửa, Nước, Đất, Khí) ứng với các vùng lãnh thổ của Việt Nam (Miền Bắc, Tây Nguyên, Miền Nam, Miền Trung).

Trả lời cho câu hỏi: ’’Ý tưởng của anh khi làm bộ tarot này là gì?’’

Anh Minh chia sẻ: ‘’Ý tưởng ban đầu của anh cơ bản là thể hiện những nét đặc trưng trong Văn hóa người Việt đặt vào ngữ cảnh của các Nguyên mẫu trong Tarot. Từ đó có thể giúp người trong nước lẫn nước ngoài hiểu hơn về Văn hóa của Việt Nam dễ dàng hơn qua hệ thống ngữ nghĩa có sẵn của Tarot.

Ý tưởng sau đó được phát triển thành việc sử dụng các câu chuyện, truyền thuyết sau các danh lam thắng cảnh xuyên suốt Việt Nam sau khi anh nhận thấy tình hình dịch covid vào thời điểm có còn ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch. Vì thế việc cần một sản phẩm đồ họa có thể kích cầu du lịch, quảng bá văn hóa là điều cần thiết.’’


Kỹ năng thiết kế được áp dụng vào trong bộ bài một cách khéo léo

Trả lời cho câu hỏi: “”Động lực nào đã khiến anh muốn làm 1 bộ tarot để thực hiện đồ án thiết kế của minh?’’

Anh Minh trả lời: ‘’Với niềm đam mê Tarot hơn 10 năm tìm hiểu và đồng hành cùng bộ môn này thì anh nghĩ đến đồ án tốt nghiệp – đồ án cuối cùng của thời sinh viên – anh mong sẽ được thỏa mong ước thực hiện một tựa bài Tarot của riêng mình. Dù trước đó anh cũng đã có rất nhiều lần thử sức nhưng thất bại, rất nhiều ý tưởng dang dở, và đến thời điểm làm đồ án tốt nghiệp thì anh nhận thấy mình có được sự hướng dẫn từ giảng viên, sự quyết tâm cùng với áp lực cần thiết để hoàn thành đồ án này.’’

Được biết, bộ bài đã được anh Minh thực hiện dựa trên kinh nghiệm cá nhân đúc kết được sau khoảng thời gian dài nghiên cứu và trải nghiệm cùng Tarot (từ năm 2009) vì vậy “Thiên Địa Nhân Tarot” có hình ảnh và biểu tượng bám rất sát với chuẩn Rider Waite Smith (RWS) nên sẽ rất phù hợp với các bạn mới tìm hiểu.

Trả lời cho câu hỏi: ’’Anh có điều gì tâm đắc nhất về thiết kế bộ tarot này? (cách kết hợp màu sắc/đường nét/kết hợp yếu tố dân gian với thiết kế, ...)’’

Anh Minh chia sẻ: ‘’Tâm đắc nhất thì chắc là anh không có. Bởi vì tất cả mọi thứ của sản phẩm đồ án này anh đều suy nghĩ rất kí càng rồi mới thực hiện. Vì vậy nếu gọi là điều anh tâm đắc nhẩt chắc là việc anh đã đủ sức hoàn thiện nó để sau đó từ đồ án sản phẩm này đã thật sự được sản xuất và được mọi người yêu mến và đón nhận.’’


Sản phẩm nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia

Họa sĩ Phan Vũ Linh - Trưởng ngành nghệ thuật số Trường ĐH Hoa Sen đã có lời nhận xét về Thiên Địa Nhân rằng: ‘’Phong cách tạo hình của Anh Minh không phải là sự “cool ngầu” hay mượt mà bắt mắt theo thị hiếu đương đại, nhưng lại đầy đủ yếu tố khác biệt qua cách xử lý mảng và sử dụng màu sắc tối giản, có nhiều sự tương đồng với tranh in đồ họa dân gian. Các thành phần thiết kế đồ họa cũng được thực hiện chỉn chu, kết hợp với bộ tranh minh họa tạo nên một đồ án hoàn chỉnh tận chân tơ kẽ tóc, sẵn sàng bước ngay vào “cuộc chiến thị trường”.’’

‘’Tính độc đáo chính là các ẩn ý của từng lá bài được thể hiện qua các hình tượng Việt – giai thoại Việt – địa danh Việt và giao thức trang trí thuần Việt. Anh Minh – bằng niềm đam mê – đã chuyển tải thành công nét huyền bí của tarot giao thoa và gắn kết văn hoá Tây phương với nét thẩm mỹ Việt Nam’’ ThS. Nghệ thuật Thị giác -  Đào Chí Đắc chia sẻ.

Khi ấp ủ dự án làm Thiên Địa Nhân Tarot, anh Minh rất nôn nóng mong chờ phản ứng của mọi người về đứa con tinh thần của mình và anh rất vui vì sản phẩm của mình nhận được nhiều tình cảm của các bạn cả trong và ngoài nước. ‘’Thật sự là hơn cả sự mong chờ của anh’’ - anh Minh chia sẻ. 

Những đồ án như “Thiên Địa Nhân” tarot chứng minh một lần nữa về năng lực của thế hệ họa sĩ ứng dụng trẻ, những người hoàn toàn có khả năng giúp sản phẩm nghệ thuật ứng dụng VN chiếm lĩnh lại thị trường trong nước và có thể xa hơn là “đem chuông đi đánh xứ người” trong tương lai gần.”


LỜI KẾT

Chắc hẳn Thiên Địa Nhân Tarot sẽ là một nguồn cảm hứng tuyệt vời dành cho những artist, designer và những người đang quan tâm tới tarot. Mong rằng anh Minh và những nghệ sĩ trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục trên hành trình tạo nên những giá trị mới và lan tỏa nền văn hóa Việt đậm đà bản sắc đến với bạn bè quốc tế trong tương lai.

Mong rằng bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về cách sử dụng photoshop và vẽ tranh digital thì hãy tham khảo ngay Khóa học Digital Painting dành cho người mới bắt đầu tại colorME nhé.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!




Đăng Đạt · 2023-02-03 15:45:53 · 3095 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội