Tổng Quan Về Digital Painting Cho Người Mới Bắt Đầu

Quỳnh Ngân · 2023-11-29 16:18:20 · 1460 lượt xem
image - Tổng Quan Về Digital Painting Cho Người Mới Bắt Đầu

Có thể nói, vẽ Digital Painting đã dần trở thành một bộ môn nghệ thuật hấp dẫn vì khả năng sáng tạo vô hạn và cơ hội nghề nghiệp lớn của ngành này. Đây chính là lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ và được nhiều đón nhận trong thời gian gần đây.

Vậy để học vẽ Digital Painting cơ bản thì bạn cần chuẩn bị những gì? Học Digital Painting cho người mới bắt đầu nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng colorME giải đáp trong bài viết học vẽ cơ bản Digital Painting cho người mới bắt đầu để nhận được giải đáp nhé!

Tìm hiểu khái niệm “Digital Painting”

Digital Painting là một dạng của Digital Art

Digital Painting là hình thức vẽ trên các nền tảng kỹ thuật số, hay hiểu một cách đơn giản nhất là vẽ trên máy tính. Nghĩa là, thay vì sử dụng các phương thức vẽ truyền thống như với bút chì, sơn dầu, acrylic, màu nước,... thì người vẽ Digital Painting sử dụng máy vi tính và bảng vẽ điện tử (Graphic Tablet) để thực hiện tác phẩm của mình. 

Digital Painting là một dạng của Digital Art. Tuy nhiên, Digital Painting chỉ công nhận các tác phẩm được vẽ hoàn toàn 100%, không tính những tác phẩm ghép ảnh hay dùng phần mềm 3D. Với digital painting, bạn có thể sử dụng bảng màu sắc và công cụ vẽ vô cùng đa dạng. Bạn vẽ tay như thế nào thì vẽ trên máy cũng tương tự như vậy, bạn vẫn có thể undo hoặc redo những nét vẽ cho tới khi bạn ưng ý. 

Học Digital Painting cho người mới bắt đầu cần chuẩn bị những gì?

1. Tư duy

Trước khi bỏ tiền và công sức để bước chân vào lĩnh vực Digital Art này thì chúng ta cần phải tìm hiểu thông tin về chính ngành học và cơ hội việc làm sau này. Tất nhiên, chúng ta cũng cần phải có những định hướng về tư duy bài bản. Để có thể hình thành tư duy nghệ thuật thì một người hoạ sĩ cần nhiều thời gian, nhiều năm để tìm hiểu, học tập và trau dồi kỹ năng, khám phá bản thân. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tìm hiểu và khai thác để khám phá, xây dựng được tư duy nghệ thuật đúng đắn cho định hướng tương lai của mình. 

2. Phần mềm học Digital Painting cho người mới bắt đầu cơ bản

Các bạn có thể tham khảo các phần mềm như: Adobe Photoshop; Corel Painter; Artrage,…

Hiện nay có khá nhiều phần mềm, ứng dụng dành cho việc học Digital Painting cho người mới bắt đầu, tuy nhiên không phải cái nào cũng là sự lựa chọn phù hợp.

Các bạn có thể tham khảo các phần mềm như: Adobe Photoshop; Corel Painter; Artrage,… 

Nhìn chung, Photoshop là phần mềm dễ sử dụng và làm quen hơn khi bạn là người mới bắt đầu với Digital Painting. Sau khi đã thành thạo, bạn có thể tìm hiểu thêm các phần mềm có hiệu ứng đặc biệt khác.

Tuy nhiên để có một kiến thức cơ bản cũng như biết cách thao tác, sử dụng các phần mềm, colorME vẫn khuyên các bạn nên tìm học ở một trung tâm uy tín. Tham khảo khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu.

3. Công cụ luyện tập

Đầu tiên, để học Digital Painting cho người mới bắt đầu, bạn cần chuẩn bị cho mình một cây bút chì và giấy. Thoạt nghe có vẻ đơn giản, nhưng các designers cần để vẽ tay phác thảo trước khi vẽ chính thức, để đảm bảo độ kịp thời ghi nhớ và chính xác của ý tưởng. 

Ngoài ra, công cụ quan trọng nhất là: bảng vẽ điện tử (Drawing tablet). Khó có thể dùng chuột để vẽ một tác phẩm Digital Painting phức tạp, do đó, một bảng vẽ điện tử là rất cần thiết. Với Bảng vẽ, nhiều chức năng cũng được bổ sung hơn thông thường. Ví dụ, bạn có thể tự điều chỉnh đậm nhạt, độ nghiêng bút hay độ opacity khác nhau tùy vào lực nhấn của bút.

Hiện giờ, các bảng vẽ chuyên nghiệp hay “xịn” hơn nữa thì giá thành có thể lên đến gần chục triệu. Còn với nhu cầu cơ bản, gọn nhẹ và ở mức giá trung bình từ 2-3 triệu đồng, chúng mình gợi ý bạn một vài cái tên sau: XP – Pen Deco; XP – Pen Star; Wacom CTL – 4100. 

Bật mí chút nhé, khi tham gia Khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu tại colorME, bạn sẽ được hỗ trợ kèm theo Wacom có sẵn để học tập trên lớp đó! 

4. Kiến thức về mỹ thuật nói chung

Sau vẽ sketch – bước cơ bản để chuẩn bị cho việc vẽ Digital Painting cho người mới bắt đầu, bạn cũng cần các kiến thức khác như: Đổ bóng tạo sáng, tạo hình khối, tạo hình nhân vật.

Đó là một số các kiến thức căn bản bạn sẽ được học trong khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu. Với vẽ tạo hình khối, bạn cần thành thạo vẽ các hình khối cơ bản như vuông, lục giác, trụ, cầu. Lưu ý khi tập vẽ hình khối đó là: đảm bảo góc cạnh chiều dài rộng của hình, chiều sâu và phần sáng tối của hình. 

Tham khảo khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu.

Hướng dẫn tổng quan vẽ Digital Painting cho người mới bắt đầu

Vẽ Digital Painting nói chung và vẽ Digital Painting cho người mới bắt đầu nghĩa là vẽ minh hoạ trên nền tảng kỹ thuật số. Và để bắt đầu với bộ môn này, ngoài yếu tố kỹ thuật là lựa chọn bảng vẽ cá nhân phù hợp, thì nền tảng kiến thức là điểm bắt đầu hoàn hảo. Vậy những kiến thức đó là gì, cùng colorME tìm hiểu nhé:

1. Vẽ Sketch

Sketch là bản vẽ chì hoặc màu thô mà một nghệ sĩ dùng để ghi lại những ý tưởng sơ bộ của mình

Vẽ sketch là một trong các nghệ thuật đồ hoạ bằng tay đơn giản được thực hiện như một bước đệm, bước phác thảo cơ bản trước khi người hoạ sĩ, nhà thiết kế vẽ nên tác phẩm chính của họ.

Như mình đã nói, bút chì và sổ là bạn thân của quá trình học Digital Painting cho người mới bắt đầu. Ở những bước đầu, bạn cần chuẩn bị luyện tập với các hình hoạ như: hình tròn; đường dọc; hình lập phương. 

Với hình tròn, hãy lấy một tờ giấy, vẽ những hình tròn to nhỏ không trùng nhau để luyện tay vẽ thuần thục. 

Với những đường kẻ gạch, chúng sẽ giúp bạn nhận diện được sáng tối trong vẽ minh hoạ. Ví dụ những được kẻ gạch thẳng dày đặc sẽ tối hơn những đường kẻ cong và thưa. 

Một bài tập Sketch cần chuẩn bị khác: vẽ phối cảnh. Khi luyện tập các mẫu vẽ phối cảnh, bạn sẽ có tư duy 3 chiều để chuẩn bị khi học Digital Painting. 

Tại lớp học Vẽ Digital Painting của colorME, từ những buổi đầu, bạn sẽ được học vẽ sketch căn bản cũng như tư duy tạo hình nhân vật, bố cục cùng giảng viên. Tóm lại, kiến thức vẽ là nền tảng cho việc bạn thực hành trên nền tảng số, ứng dụng vào việc vẽ Digital Painting. Các kiến thức căn bản đó cũng được chuẩn bị và giảng dạy trong giáo trình Khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu tại colorME.

Tham khảo khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu.

2. Ứng dụng hình cơ bản và tạo hình

Đầu tiên, các hình vẽ khi tạo hình cơ bản đều bắt đầu từ những hình khối đơn giản như: Hình Tròn, hình Vuông, hình Tam giác.

Từ những hình khối cơ bản, các bạn có thể cách điệu từ đó để ra những nhân vật mà bạn định vẽ. Trong quá trình phác hoạ một số nhân vật khi vẽ Digital Painting cho người mới bắt đầu, có thể hình dáng của nhân vật đó sẽ bị thay đổi tuy nhiên thì vẫn giữ được đặc trưng khi bản sử dụng những hình khối đó.

Ngoài ứng dụng hình khối để phác hoạ động vật, bạn cũng có thể áp dụng để vẽ khuôn mặt người. 

Sau khi phác thảo với các hình khối cơ bản, các bạn có thể thử kết hợp, ghép các hình khối đó thành một nhân vật hoàn chỉnh.

3. Biểu cảm nhân vật

Mỗi nhân vật xuất hiện trong mỗi tác phẩm, đều cần được thể hiện cảm xúc của riêng chúng. Vậy nên biểu cảm nhân vật là điều quan trọng mà bạn cần luyện tập kỹ khi học vẽ Digital Painting cho người mới bắt đầu.

Trong biểu cảm cơ bản, chúng ta có 06 loại: Vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, sợ hãi và chán nản. Và mỗi biểu cảm lại có những các tác động khác nhau đến bộ phận trên khuôn mặt. Ví dụ: khi nhân vật đang vui thì cơ mặt sẽ kéo căng từ miệng cười, mắt sẽ hơi híp lại. Còn khi buồn, cơ mặt sẽ bắt đầu thu lại và hàm hơi trĩu xuống.

Source: Palidoozy

Tham khảo lớp học Digital Painting cho người mới bắt đầu

Đối với nhân vật đang cảm thấy sợ hãi thì mắt thường mở to, lông mày nhíu lại và hàm có xu hướng thả lỏng. 

Source: Palidoozy

Tuỳ vào độ nặng nhẹ và diễn biến của câu chuyện mà tác giả sẽ tự “gia giảm” biểu cảm của nhân vật. 

Ngoài ra các biểu cảm cũng có thể được kết hợp với nhau: Hốt hoảng + Giận dữ, Khóc + Hạnh phúc,...

Source: Palidoozy

4. Làm quen với cọ vẽ

Sau khi luyện tập nhuần nhuyễn các kiến thức trên kia, bạn hãy bắt đầu làm quen với các loại cọ trong Photoshop, như thông thường, bạn hãy điều chỉnh các thông số của cọ để để phù hợp với tác phẩm của bản thân mình.

Đầu tiên, bạn cần quan tâm đến bảng Brush Setting. Trong Digital Painting, các nét vẽ không nên có sự giống nhau mà cần phải được điều chỉnh khác nhau: Kích thước, độ sáng tối, độ tương phản và độ sâu,... Tất cả đều được hiển thị trên bảng Brush Setting, khá dễ thao tác cho người mới bắt đầu.

Hơn nữa, trong quá trình luyện tập vẽ Digital Painting cho người mới bắt đầu, bạn cũng nên tìm hiểu đa dạng các chất liệu cọ vẽ để tạo ra các hình ảnh sống động.

Một công cụ khác dành cho Digital Painting cho người mới bắt đầu, đó là bảng Tool Presets. Bạn nên sử dụng bảng này để dễ quản lý đầu cọ của mình.  

Tham khảo khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu.

Một số quyển sách bạn nên tham khảo khi bắt đầu học Digital Painting

Sách vở trước giờ vẫn luôn là nguồn tri thức đáng tin cậy, và sách về Digital Painting không quá phổ biến trên thị trường, nhưng nếu là người mới bắt đầu học vẽ Digital Painting thì colorME sẽ chỉ cho bạn 03 quyến sách này nhé:

1. Beginner’s guide to Digital Painting in Photoshop - Nykolai Aleksander và Richard Tilbury

Cuốn sách này là lựa chọn bắt đầu phù hợp dành cho bạn. Hai đồng tác giả của sách đều là những người nhiều kinh nghiệm trong ngành vẽ Digital Painting, theo từng bước làm trong vẽ digital painting, họ sẽ hướng dẫn bạn từ việc sử dụng công cụ (điều chỉnh cọ vẽ; grayscale…) cho tới bước cuối hoàn thành sản phẩm.

Ngoài ra, trong quá trình đó, tác giả cũng “mách” bạn một số tips thông minh khi bắt đầu học digital painting như: vẽ miêu tả cảm xúc; cân bằng ánh sáng màu sắc …

2. Digital Painting Techniques

Là tập thứ 3 xuất bản trong series bởi 3dtotal publishing, cuốn tạp chí này chứa rất nhiều các tác phẩm của các họa sĩ kỹ thuật số nổi tiếng kèm theo hướng dẫn thực hiện.

Cuốn tạp chí hướng dẫn này bao phủ kiến thức cơ bản tới nâng cao, khá dễ làm theo, vậy nên kể cả khi mới bắt đầu với digital painting, bạn cũng nên nhanh chóng sở hữu nó đấy!

3. D'artiste Matte Painting 3

Bắt đầu nâng cao hơn một chút, cuốn sách này tập trung nhiều vào kĩ thuật vẽ mờ, đặc biệt trong vẽ cảnh quan. Được hướng dẫn bởi các nghệ sĩ hàng đầu làm việc cho World of Warcraft; Avatar; Game of Thrones; Sherlock Holmes, bạn có thể tìm hiểu từ thành phần cho tới từng bước hoàn thành tác phẩm trong cuốn sách này.

Tham khảo khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu.

Địa chỉ học Digital Painting cho người mới bắt đầu uy tín

Hiện nay có rất nhiều các cơ sở đào tạo Digital Painting không ít nhưng đa phần các cơ sở này có phương pháp dạy thiên về kỹ thuật thay vì cả tư duy và kỹ năng. Thấu hiểu điều đó, colorME đã đem đến khóa học Digital Painting chuyên sâu cực chất lượng dành cho mọi đối tượng học viên có đam mê với thiết kế, sáng tạo và mỹ thuật.

Đến với khóa học này, bạn sẽ được trải nghiệm:

- LỘ TRÌNH HỌC TỐI ƯU VÀ TINH GIẢN: Hình thành tư duy phác thảo tạo hình, luyện tập từ kỹ năng vẽ tay, cách phối màu, căn chỉnh bố cục và xây dựng concept.

- HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH: Ứng dụng thành thạo công cụ trong Photoshop để hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo.

- KẾT HỢP CÁC YẾU TỐ NÂNG CAO: Nắm vững nhịp điệu và kiến thức về phân cảnh và thực hành kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố màu sắc, ánh sáng, chất liệu và bối cảnh.

- ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN VÀ TRỢ GIẢNG: Trẻ trung, năng động, hướng dẫn tận tình, chữa bài chi tiết.

- CHỨNG NHẬN SIÊU XỊN: Sau khi hoàn thành đề án thiết kế cuối khóa học dưới sự hướng dẫn sát sao của giảng viên.

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết bạn đã có thể nắm bắt về những kiến thức bạn sẽ cần tìm hiểu trong quá trình theo đuổi Digital Painting. Tuy nhiên, những kiến thức trên chỉ là một phần trong cả một kho tàng những kiến thức và kĩ năng bạn cần học để trở thành Digital Artist. Hãy để đam mê dẫn lối cho bạn trên hành trình này và luôn cố gắng kiên nhẫn luyện tập để không ngừng tìm tòi, học hỏi để phát triển bản thân nhé. 

Nếu bạn thực sự yêu thích vẽ minh hoạ, và mong muốn được có nền tảng vững chắc với bộ môn Digital Painting một cách bài bản, hãy tham khảo ngay Khóa học Digital Painting cho người mới bắt đầu tại ColorME.

Mong bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi ‘’Học Digital Painting là học những gì?’’. ColorME chúc bạn nhiều niềm vui và thành công với bộ môn thú vị này!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 2/1160 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3550 0333

Website: colorME

Fanpage: Color ME

Quỳnh Ngân · 2023-11-29 16:18:20 · 1460 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội