Trước thềm năm học mới, sinh viên nên làm gì để học kỳ này không còn là "nháp"?

Việt Hùng · 2022-08-25 11:26:07 · 2341 lượt xem
image - Trước thềm năm học mới, sinh viên nên làm gì để học kỳ này không còn là "nháp"?

Kỳ nghỉ hè cũng đã đến giai đoạn kết thúc để nhường chỗ cho một năm học mới rồi. Thậm chí tại một số trường, nhiều bạn sinh viên đã trở về với guồng quay học tập và deadline được gần một tháng. Vậy vào thời điểm năm học cũng chỉ vừa mới bắt đầu, sinh viên nên làm gì để kỳ này sẽ không còn là “nháp”? Hãy cùng colorME tìm hiểu kinh nghiệm từ những người đi trước nhé.

1. Việc nên làm trước thềm năm học mới #1: Lập thời gian biểu chi tiết

Khi lên đại học, việc đến trường và học tập sẽ không còn là công việc duy nhất chiếm phần lớn thời gian trong ngày của sinh viên nữa. Khác với thời còn là học sinh, các bạn trẻ khi lên đại học sẽ có những mục tiêu, mối bận tâm khác như: Việc trong CLB, đi làm thêm, giao lưu, giải trí,...

Chính vì những điều đó mà nhiều bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn năm nhất và năm hai, đôi lúc sẽ cảm thấy một ngày chỉ có 24 tiếng là không bao giờ đủ. Thậm chí, khi ta càng nhìn vào những người thành công hơn ta trong cùng độ tuổi, ta lại càng tự hỏi vì sao họ có thể làm được điều đó khi có rất nhiều công việc.

Việc lập thời gian biểu là điều đầu tiên sinh viên nên làm trước thềm năm học mới vì đây sẽ là cách bạn phân bổ thời gian và công việc sao cho phù hợp nhất cho toàn bộ năm học

Câu trả lời đơn giản nằm ở việc lên kế hoạch ngay trước thềm năm học mới mà thôi. Khi mà tất cả chúng ta đều chỉ có 24 giờ mỗi ngày như nhau, khi cách mỗi người sử dụng 24 giờ đó ra sao sẽ quyết định kết quả họ có được. Chính vì vậy, ngay trước thêm năm học mới, việc đầu tiên sinh viên nên làm chính là lập cho bản thân một thời gian biểu, trong đó, ghi chi tiết những việc cần làm trong một ngày, việc đó dự kiến chiếm bao nhiêu thời gian, và nếu được, hãy ghi ra mình cần phải làm những nhiệm vụ cụ thể nào để hoàn thành việc đó.

2. Việc nên làm trước thềm năm học mới #2: Lên mục tiêu học tập cụ thể

Đừng vì những công việc bên ngoài mà quên mất rằng mục tiêu chính của mình khi lên đại học chính là trau dồi kiến thức, hay chính là đi học đó nha. Dưới góc độ học tập, hãy bắt đầu năm học mới của bạn bằng những việc như sau:

  • Rà soát và ghi lại những môn mình đã học trong năm vừa qua cùng điểm số đạt được.
  • “Điểm danh” những môn sẽ học trong năm học tới, lần lượt theo từng học kỳ, bao gồm tên môn, lớp học, lịch học, giảng viên.
  • Đặt mục tiêu về điểm số của những môn sẽ học trong năm tới.
  • Nếu được, hãy tìm hiểu cả những bài review, nhận xét về môn học, giảng viên mà mình sẽ học từ những người anh chị và bạn bè.

Học tập là mục tiêu chính khi lên đại học, vậy nên hãy dành thời gian để quan tâm tới khía cạnh này trước thềm năm học mới nhé

Bằng cách đó, bạn sẽ không chỉ có cho mình những thông tin cơ bản và quan trọng nhất về việc học tập trên trường, mà còn tạo cho bản thân một tâm thế nghiêm túc hơn về những điều mình phải trả tiền để có được xuyên suốt 4 năm.

3. Việc nên làm trước thềm năm học mới #3: Trau dồi kỹ năng ngoài trường học

Sẽ là một sự thiếu sót lớn nếu như suốt quãng thời gian đại học bạn không học thêm được thêm kiến thức hay kỹ năng nào bên ngoài. Bởi chắc chắn, việc chỉ cắm đầu học trên trường sẽ không bao giờ là đủ để bạn sẵn sàng bước ra thế giới ngoài kia, dù cho đó có là việc quan trọng nhất.

Khi xã hội đang ngày một phát triển với tốc độ cực nhanh, việc trau dồi kiến thức và kỹ năng bên ngoài để đáp ứng nhu cầu của thị trường là việc vô cùng quan trọng. Hãy tìm hiểu và chắt lọc thông tin xem ở trong thời đại ngày nay, công việc nào đang thiếu nguồn nhân lực, hay ngành nghề nào đang có nhiều tiềm năng phát triển, hoặc đơn giản nhất là tự nhìn nhận bản thân xem thế mạnh của mình liệu có đáp ứng được nhu cầu của thị trường hay không.

Trước thềm năm học mới, chưa có nhiều vướng bận, tại sao không trau dồi cho mình thêm một kỹ năng để gia tăng lợi thế nhỉ

Nếu như bạn chưa biết thì ngày nay, khi nhu cầu nghe nhìn của con người đang ngày càng được nâng cao, thì việc tạo ra các sản phẩm đề cao yếu tố thị giác là vô cùng quan trọng. Nổi bật lên trong những ngành nghề hưởng lợi từ việc này chính là thiết kế đồ họa. Với việc trang bị cho mình những kỹ năng trong lĩnh vực này, bạn sẽ không chỉ tạo ra được những ấn phẩm truyền thông ấn tượng như banner, poster, voucher,... mà còn có thể tự tay cho ra lò những trang web, ứng dụng với giao diện đẹp mắt.

Bên cạnh đó, tại một đất nước khởi nghiệp như Việt Nam, một trong những yếu tố đầu tiên mà các doanh nghiệp quan tâm đến chính là phần hình ảnh. Lúc này, kỹ năng thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn tạo ra được logo và bộ nhận diện thương hiệu - những điều sẽ đi cùng năm tháng với cả một tổ chức đó.

4. Việc nên làm trước thềm năm học mới #4: Tham gia một hoạt động hoặc cuộc thi

Bạn đã bao giờ tưởng tượng ra viễn cảnh tên mình được hô vang trên một sân khấu với hàng trăm con mắt đang dõi theo chưa?

Bạn đã bao giờ tưởng tượng ra viễn cảnh mình được cầm trên tay chiếc cúp danh giá sau hành trình thi đấu với rất nhiều vòng thì chưa?

Hay bạn đã bao giờ nghĩ tới những cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp lớn nhờ vào vị trí mình có được sau các cuộc thi chưa?

Những lợi ích và điểm cộng đó chắc chắn là những hành trang cũng như là “dấu son” chói lọi với bất kỳ sinh viên nào.

Nếu bạn muốn có cho mình một dấu ấn thời sinh viên thì giai đoạn trước thềm năm học mới chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn làm điều đó

Và nếu như bạn đang nung nấu ý định tham gia một cuộc thi nào đó thì khoảng thời gian trước thềm năm học mới sẽ là thời điểm thích hợp nhất đó. Chưa dính vào việc thi học kỳ, chưa có quá nhiều bài tập lớn, chẳng có quá nhiều deadline. Tập trung tâm trí và công sức vào 2-3 tháng, bạn sẽ nhận lại được nhiều điều từ việc tham gia các cuộc thi đó.

5. Việc nên làm trước thềm năm học mới #5: Có một công việc làm thêm

Khi chúng mình nói đến một công việc làm thêm thì chúng mình đang đề cập tới một công việc mang tính chuyên môn liên quan tới lĩnh vực bạn đang học hoặc theo đuổi. Không quan trọng đó là một công việc được trả lương cao hay thấp, nhưng chắc chắn công việc đó phải cho bạn được những cái nhìn, trải nghiệm, và kinh nghiệm đầu tiên về chuyên ngành bạn đang dành thời gian học tập trên trường.

Với những bạn muốn trải nghiệm và có sự va vấp bên ngoài thì việc nộp CV trong giai đoạn trước thềm năm học mới là thời điểm không thể phù hợp hơn

Câu hỏi được đặt ra là vì sao lại phải vào thời điểm trước thềm năm học mới? Đơn giản thôi. Bởi bạn sẽ có đủ thời gian, thường thì sẽ là hơn 1 tháng để làm quen với quy trình và guồng quay của công việc. Và thời điểm trước thềm năm học mới này sẽ là lúc phù hợp nhất để bạn dành nhiều tâm trí và sự đầu tư hơn cho một công việc mang tính thực chiến của mình. Nên là nếu bạn có ý định đi làm thêm ngay lúc này thì hãy nộp CV đi nha. 

Tóm lại

Trên đây là những điều sinh viên nên làm trong giai đoạn đầu năm học mới để kỳ này không còn là “nháp”. 4 năm đại học trôi qua nhanh lắm, nên chúng mình tin chắc rằng bạn sẽ không muốn để khoảng thời gian đó trở nên vô nghĩa đâu phải không nào? Có cho mình những lợi thế từ sớm để giành được cơ hội cho bản thân là điều mà các bạn sinh viên cần nghĩ đến ngay từ bây giờ. Hãy bắt đầu hành trình đó bằng việc trau dồi thêm những kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng thiết kế thông qua các lớp học tại colorME nhé.

Việt Hùng · 2022-08-25 11:26:07 · 2341 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội