3 cách làm slide thuyết trình mà sinh viên nào cũng phải biết

Đăng Đạt · 2022-08-18 16:18:34 · 6476 lượt xem
image - 3 cách làm slide thuyết trình mà sinh viên nào cũng phải biết

Một trong những ‘’đặc sản’’ của thời sinh viên đó chính là thuyết trình cuối môn. Nếu bạn đang là một newbie và chưa biết slide thuyết trình là gì? hay có những cách nào để làm slide? Hãy cùng colorME khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Slide là gì?

Slide hay được dịch ra là trang trình bày được lập ra dưới dạng một bản trình bày độc lập. Slide là một trang duy nhất của bản trình bày và mỗi bản trình bày lại gồm nhiều trang chiếu. Slide giúp thu hút sự chú ý của khán giả trong khi thuyết trình và cung cấp thêm thông tin hỗ trợ ở định dạng văn bản hoặc đồ họa.

Nguồn: Internet

Nhiều trang chiếu được gọi là Slides - là một bộ các trang trình bày nội dung của buổi thuyết trình. Người ta thường thiết kế những slide này một cách đồng bộ về màu sắc và kiểu dáng, nhằm thể hiện các nội dung liên quan đến nhau trong một chủ đề tổng thể.

Tùy thuộc vào chủ đề, bài thuyết trình lý tưởng có thể bao gồm 10 đến 12 trang trình bày để truyền tải thông điệp, nhưng số lượng này có thể thay đổi đối với các chủ đề phức tạp hay đơn giản hơn. 


3 cách làm slide thuyết trình thông dụng

Dùng phần mềm chuyên dụng - Powerpoint

Có thể nói Powerpoint chính là phần mềm phổ biến, dễ sử dụng và cần thiết nhất đối với sinh viên khi làm bài thuyết trình. Đây là một ứng dụng trình chiếu nằm trong bộ ứng dụng của Microsoft Office do Microsoft cung cấp, nhằm tạo ra những slide trình chiếu chuyên nghiệp cho người sử dụng. 

Nguồn: Internet

Các tính năng, công cụ của Powerpoint có thể giúp bạn thoải mái sáng tạo và trình bày một ý tưởng, câu chuyện thật dễ dàng, sinh động và đầy lôi cuốn. Đặc biệt là phần mềm này hỗ trợ rất nhiều định dạng văn bản, hiệu ứng hấp dẫn, cho phép sử dụng các số liệu, sơ đồ, biểu bảng, hình ảnh, video,…

Nguồn: Internet

Điểm mạnh phải nói đến của powerpoint đó chính là có thể sử dụng offline nên bạn có thể làm slide ở bất cứ đâu, bất kì lúc nào. Với sự phong phú khả năng minh họa cho bài thuyết trình, học powerpoint không chỉ để ứng dụng trong khi thuyết trình thời sinh viên mà còn là một lựa chọn lý tưởng để trình bày ý tưởng, báo cáo trong công việc sau này. 

Đặc biệt, powerpoint cũng là một trong những kĩ năng tin học cơ bản mà tất cả mọi người đều cần học. Hiện nay cũng có nhiều khóa học powerpoint có thể giúp bạn có khả năng tạo nên những slide nổi bật, độc đáo hơn khi thuyết trình.


Dùng các website/phần mềm về thiết thiết kế

Về bản chất, làm slide thuyết trình cũng chính là việc thiết kế nội dung sao cho dễ nhìn và tối ưu khả năng truyền đạt thông tin văn bản nhất. Nên các phần mềm/website thiết kế cũng là một lựa chọn không tồi để tạo nên một bài thuyết trình, nhất là những bài nặng về phần minh họa và hình ảnh.

Nguồn: Internet

Điểm mạnh của cách làm này đó chính là khả năng custom thoải mái, thao tác chuyên nghiệp và đa dạng. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một template slide hoàn toàn mới theo ý thích của mình hay làm theo một số template mẫu. 

Điểm hạn chế của cách làm này đó chính là yêu cầu cao về kỹ năng thiết kế và sự phức tạp của công cụ. Vì phần mềm thiết kế không phải loại nào cũng có phần dành riêng để làm slide. 

Nguồn: Internet

Một trong những website/phần mềm thiết kế đang được sử dụng rất phổ biến để làm slide thuyết trình đó chính là Canva và Photoshop. Ngoài ra còn có một số trang web dành riêng cho việc làm slide thuyết trình.


Dùng mẫu template có sẵn trên internet

Ngoài việc tự tạo slide trên powerpoint hay các phần mềm/website thiết kế, bạn hoàn toàn có thể tải hoặc dùng các template có sẵn ngay trên internet. Hiện nay có rất nhiều website cung cấp template free mà mọi người có thể tải về để làm slide. 

Nguồn: Internet

Sau khi tải những mẫu này về thì điều duy nhất bạn cần làm chính là điền thông tin, thêm hiệu ứng và hình ảnh mà mình muốn vào sau đó tùy chỉnh lại sao cho hợp lí. Cách làm này mang đậm chất ‘’mì ăn liền’’ khi đem lại sự nhanh chóng, tiện lợi cho người làm slide. 

Nguồn: Internet

Nhược điểm của cách làm này chính là khi tải template về rất dễ bị lỗi. Đôi khi sử dụng template có sẵn sẽ khiến bạn bị giới hạn về khả năng phát triển tư duy sáng tạo do bạn chỉ dựa trên những thứ người khác đã làm sẵn. 

Và không thể bỏ qua điểm đáng lo ngại nhất của cách làm này đó chính là khả năng sản phẩm của bạn trông quá ‘’phổ thông’’ và bị đụng hàng với người khác là không hề thấp.


KẾT LUẬN

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn một phần trong quá trình tìm hiểu về cách làm slide. Ngoài ra nếu muốn xây dựng nền tảng về làm slide thuyết trình với powerpoint, bạn có thể tham khảo khóa học Powerpoint cơ bản dành cho người mới của colorME.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của colorME để cập nhật các tin tức và công cụ, xu hướng thiết kế trong thời gian tới bạn nhé!



Đăng Đạt · 2022-08-18 16:18:34 · 6476 lượt xem
Đánh giá bài viết

Inspiration of the day

Designers are meant to be loved, not to be understood.
Margaret Oscar, designer
Từ khóa nổi bật
Khoá học Photoshop Hà Nội